Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Từ triển lãm đến TVC, thương hiệu hòa mình vào Tháng Tự Hào

Khác với mọi năm, các hoạt động hưởng ứng Tháng Tự Hào 2023 có phần trầm lắng hơn những năm trước. Tuy vậy, không ít thương hiệu như Google, McDonald’s… vẫn nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm ủng hộ bình đẳng giới.

Google công bố website triển lãm văn hóa tôn vinh bản sắc cá nhân

Có lẽ người dùng không còn xa lạ gì với việc thay đổi logo gắn với nhân vật hoặc sự kiện đặc biệt của Google Doodle. Vào ngày 01/6 năm ngoái, Google đã tung một bản thiết kế đặc biệt dành riêng cho Tháng Tự Hào.

Năm nay, gã khổng lồ công nghệ tiếp tục trình làng một loạt sản phẩm trên đa ứng dụng, như lời khẳng định về sự ủng hộ của thương hiệu đối với cộng đồng LGBTQ+.

Trước hết phải kể đến sáng kiến animation bắt mắt trên công cụ search engine. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ trên Google, màn hình sẽ hiển thị lễ diễu hành của các cánh tay đang giơ cao lá cờ cầu vồng.

Google Arts & Culture phối hợp với Destination Tomorrow để ra mắt Ballroom in Focus, nơi mà người dùng có thể khám phá lịch sử và di sản văn hóa Ballroom. Được biết, Ballroom là một nét văn hoá xuất phát từ cộng đồng người đồng tính và những người nổi tiếng trong thập kỷ 1970-1980 ở New York, đề cao tính khám phá bản thể.

Google Play tăng cường đề xuất các ứng dụng, trò chơi và sách liên quan đến những nghệ sĩ và câu chuyện về LGBTQ+.

YouTube tập trung vào việc giới thiệu và tôn vinh các nhà sáng tạo và ảnh hưởng LGBTQ+ trên nền tảng.

Google Assistant tạo bộ sưu tập câu chuyện về LGBTQ+ dựa trên chia sẻ của các thành viên thuộc cộng đồng cũng như tuyển chọn những thành tựu đáng chú ý của cộng đồng và các nhà tư tưởng.

Google TV phát hành danh sách chương trình và phim liên quan đến LGBTQ+ như phim tài liệu “The Stroll” trên Max và chương trình truyền hình thực tế dài tập “RuPaul's Drag Race All Stars” trên Paramount+.

Google Meet bổ sung hiệu ứng “Pride” với background ánh cầu vồng và filter trái tim 6 màu như lá cờ LGBTQ+.

Nguồn: Google

Apple ra mắt Apple Watch Pride Edition 2023

Vào hai tuần trước khi Tháng Tự Hào diễn ra, Apple đã cho ra mắt phiên bản dây và mặt đồng hồ được lấy cảm hứng từ sức mạnh và vẻ đẹp của cộng đồng LGBTQ+. Dòng sản phẩm bao gồm màu xanh nhạt, hồng, đen và nâu để đại diện cho người Da đen và Latinh cũng như các cá nhân chuyển giới và phi nhị phân trong cộng đồng.

Đây không phải lần đầu tiên Apple thể hiện sự ủng hộ của mình đối với cộng đồng. Thương hiệu từng hỗ trợ nhiều tổ chức quan trọng trong cộng đồng LGBTQ+ như GLSEN, Equality Federation Institute, Encircle, Human Rights Campaign, The Trevor Project. Đặc biệt, thương hiệu còn hợp tác với Dominique Morgan, người chuyển giới da màu đầu tiên thuộc tổ chức GLSEN trong chiến dịch Tháng Tự Hào 2021 nhằm thúc đẩy nhận thức và tạo ra thay đổi tích cực.

Nguồn: Apple

Coca-Cola tài trợ sự kiện cho giới trẻ LGBTQ+

Như thông lệ hằng năm, Coca-Cola tiếp tục tài trợ các sự kiện dành cho giới trẻ LGBTQ+ trong Tháng Tự Hào.

  • Sự kiện offline diễn ra tại Bảo tàng Quốc gia Smithsonian, với sự góp mặt của các nhà thiết kế thời trang Indigiqueer.
  • Sự kiện trực tuyến “Youth in Action: Wearing Our PRIDE” có sự tham gia của các nhà sáng lập thương hiệu thời trang Indi City và những nhà thiết kế thời trang địa phương.

Nguồn: SmithsonianNMAI

Nike khởi động chiến dịch "BE TRUE" đa sắc màu

Nike là một trong những thương hiệu từng phát hành sản phẩm đặc biệt để hưởng ứng Pride Month, cũng như tài trợ cho các sự kiện và tổ chức LGBTQ+. Vào tháng 5/2023, Nike khởi động chiến dịch “BE TRUE”, thể hiện sự đồng hành của thương hiệu với cộng đồng LGBTQ+ trong việc chống lại phân biệt đối xử.

Một trong những hoạt động đầu tiên chính là tái xuất dòng Dunk Low với đa dạng sắc màu hơn. Dòng chữ “BE TRUE” đặc biệt được in trên lưỡi gà, đế và gót giày, nhằm khẳng định sự ủng hộ của Nike đối với việc chấm dứt phân biệt đối xử trong thể thao.

Sau đó, bộ sưu tập “BE TRUE” cũng đã chính thức công bố vào ngày 31/5 với đa dạng dòng sản phẩm, từ giày sneaker Air Max 97, sandals Oneonta cho đến hoodie, T-shirt.

Nike Air Max 97 Be True Shoes

Nguồn: Nike

Được biết, “BE TRUE” là một chiến dịch mang tính dài hạn của Nike, nhằm khẳng định cam kết của thương hiệu về bình đẳng giới thông qua những quỹ hỗ trợ cộng đồng, ứng xử của nhân viên, câu chuyện truyền cảm hứng và bộ sưu tập.

McDonald’s Philippines phát hành TVC “You’re my happy place…”

Vào ngày 29/5, McDonald's Philippines đã phát hành một video quảng cáo ngắn với tiêu đề “You’re my happy place…”, kể về câu chuyện tình yêu của một cặp đôi đồng tính nữ.

TVC mở đầu với cảnh nữ vận động viên Ky Mahinay trượt ván đến quầy drive-dru để mượn cớ mua thức ăn và làm quen cô nhân viên phục vụ Kaizen Dela Serna. Sau những tương tác đáng yêu, hai nhân vật chính hạnh phúc cùng nhau bước ra khỏi cửa hàng với que kem trên tay.

Trong thực tế, Mahinay cũng là một thành viên của cộng đồng LGBTQ+, còn Kaizen Dela Serna lại là một vận động viên thực thụ, người đã giành huy chương vàng SEA Games 2019 và ba lần giữ kỷ lục vượt chướng ngại vật thế giới.

Từ việc xây dựng cốt truyện cho đến lựa chọn diễn viên thủ vai, thương đã cho thấy được sự tinh tế và tôn trọng của mình đối với cộng đồng.

TVC “You’re my happy place…”
Nguồn: McDo Philippines

Tháng Tự Hào là một dịp phù hợp để thương hiệu thể hiện sự đồng hành, ủng hộ cùng tinh thần cởi mở của mình đối với cộng đồng LGBTQ+. Tuy nhiên, hành động này không nên mang tính thời điểm mà cần duy trì xuyên suốt, dựa trên sự tìm hiểu thấu đáo về cộng đồng. Có như vậy, thương hiệu mới lựa chọn được cách tiếp cận đủ tinh tế để lan tỏa thông điệp về tôn trọng đa dạng và khác biệt cũng như tránh bị rơi vào nhóm rainbow washing gây tác dụng ngược trong các hoạt động truyền thông.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp