Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W23/2023: Instagram thử nghiệm chatbot AI với 30 phiên bản tính cách; Porsche, Castrol có logo mới

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua: Giới công nghệ xôn xao trước thông tin Instagram đang thử nghiệm chatbotAI với 30 phiên bản tính cách khác nhau; Porsche và Castrol công bố nhận diện thương hiệu mới… cùng nhiều tin tức nổi bật khác.

Instagram thử nghiệm chatbot AI với 30 phiên bản tính cách khác nhau

Nhà nghiên cứu phần mềm Alessandro Paluzzi gần đây đã tiết lộ việc Instagram đang nghiên cứu phát triển trợ lý AI. Hình ảnh mà ông chia sẻ là những giới thiệu ngắn về tính năng mới của Instagram, cho rằng các chatbot có thể trả lời câu hỏi, đưa ra lời khuyên và hỗ trợ người dùng viết tin nhắn.

Tính năng này còn bao gồm “30 tính cách AI khác nhau” để người dùng tuỳ chọn theo sở thích. Thậm chí người dùng còn có thể để chatbot tham gia vào cuộc trò chuyện giữa mình và người khác bằng cách sử dụng tag @.

Trước đó, vào tháng 2, CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta đang “phát triển các nhân vật AI có thể hỗ trợ người dùng theo nhiều cách khác nhau” và công ty đang nghiên cứu cách truy cập chatbot thông qua các cuộc trò chuyện bằng văn bản như trong WhatsApp và Messenger. Meta vẫn chưa công bố kế hoạch ra mắt chính thức nhưng những tiết lộ trên phần nào cho thấy tham vọng rõ rệt của công ty đối với AI.

Nguồn: Alessandro Paluzzi / Twitter

Castrol công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

Công ty dầu nhớt Castrol vừa công bố tái định vị thương hiệu thông qua việc ra mắt bộ nhận diện mới dựa trên quá trình xây dựng chiến lược toàn diện. Hiện tại, Castrol không chỉ là công ty chuyên cung cấp dầu nhớt mà còn là nhà đầu tư trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời và các dịch vụ khác. Với logo mới được thiết kế theo hướng năng động và hiện đại, thương hiệu khẳng định cam kết của mình trong việc đầu tư vào tương lai và tạo nhiều cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong nỗ lực tái định vị thương hiệu, với cam kết dài hạn trong việc phát triển lực lượng thợ máy, Castrol cũng thông báo khởi động lại “Chương trình Thợ Máy Xuất Sắc 2023” được tổ chức thường niên. “Chương trình Thợ Máy Xuất Sắc 2023 là một trong những sáng kiến ​​quan trọng của chúng tôi nhằm xây dựng một cộng đồng thợ máy Castrol chuyên nghiệp và vững mạnh tại Việt Nam, thông qua việc cập nhật kiến ​​thức kỹ thuật và kỹ năng dịch vụ, cũng như tạo sự kết nối giữa các thợ máy để hỗ trợ họ trong công việc kinh doanh”, ông Rohit Talwar – Giám đốc Marketing của Castrol Việt Nam – cho biết.

Ngoài ra, Castrol cũng giới thiệu nền tảng kỹ thuật số mới mang tên Castrol Zoom tại thị trường Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến dành cho thợ máy, cung cấp cho người dùng các kiến thức thực tế từ cơ bản đến nâng cao, cũng như liên tục cập nhật những thay đổi về thị trường và công nghệ. Các hoạt động trực tuyến trên ứng dụng Castrol Zoom và cuộc thi “Thợ Máy Xuất Sắc 2023” sẽ được tổ chức trên quy mô toàn quốc nhằm thu hút hàng nghìn thợ máy tham gia.

Porsche công bố logo mới nhân kỷ niệm 75 năm thành lập

Vừa qua, Porsche đã công bố logo mới của hãng, dự kiến áp dụng trên toàn cầu vào cuối năm nay – chính thức khép lại 15 năm sử dụng logo tiền nhiệm. Các dòng xe Porsche xuất xưởng vào thời gian tới sẽ được gắn logo mới ở vị trí mũi xe và vô lăng, qua đó đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu Đức trong kỷ nguyên mới đang đến gần của ngành ô tô.

Logo mới của Porsche là kết quả của 3 năm nghiên cứu và phát triển thiết kế để kịp ra mắt vào dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của hãng. Bộ khung tổng thể vẫn là hình khiên quen thuộc, nhưng các chi tiết đơn lẻ và phần nền đã được cập nhật nhằm làm bật vẻ hiện đại, tinh tế của logo so với các phiên bản tiền nhiệm.

Cụ thể, toàn bộ bề mặt logo được làm trơn và bóng. Ở phần nền, các thanh ngang màu đỏ được thiết kế cách điệu bằng hoạ tiết mắt lưới tổ ong, hình sừng hươu cũng được tinh chỉnh bằng viền bóng bên ngoài. Biểu tượng “ngựa chồm” tại trung tâm logo có thêm sự xuất hiện của dòng chữ Stuttgart màu đen. Về tổng thể, logo mới của Porsche là sự tái hiện tinh tế của logo đầu tiên ra đời năm 1952, vừa giữ lại biểu tượng chiếc khiên đặc trưng, vừa cập nhật các yếu tố mới nhằm bắt kịp xu hướng thiết kế hiện tại.

Nguồn: Autocar

Grab Việt Nam trở thành đối tác chính thức của MICHELIN Guide 2023

Nhân sự kiện ra mắt Cẩm nang MICHELIN Guide tại Hà Nội và TP.HCM năm 2023, Grab Việt Nam thông báo việc trở thành đối tác chính thức của MICHELIN Guide với các quyền lợi độc quyền trong dịch vụ đặt xe và giao nhận đồ ăn tại Việt Nam. Màn hợp tác này hướng đến mục tiêu quảng bá cho du khách quốc tế lẫn người dân địa phương các địa điểm thưởng thức ẩm thực đặc sắc ở Hà Nội và TP.HCM.

Theo đó, người dùng GrabFood từ nay có thể đặt món ăn và tìm kiếm thông tin về những quán ăn/ nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM đã được MICHELIN Guide đề xuất thông qua danh mục “MICHELIN Guide” trên ứng dụng Grab. Bên cạnh đó là cơ hội nhận voucher giảm giá khi đặt hàng và voucher trải nghiệm ẩm thực trực tiếp tại một số quán ăn/ nhà hàng được MICHELIN Guide đề xuất từ nay đến hết ngày 31/7/2023.

Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi trân trọng mục tiêu của MICHELIN Guide và kỳ vọng sự hợp tác lần này là cơ hội quý báu để hai bên có thể cùng mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng và ngành ẩm thực tại Việt Nam nói chung. Việc hợp tác với MICHELIN Guide còn là một minh chứng cho thấy GrabFood luôn nỗ lực sáng tạo và cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng về trải nghiệm ẩm thực”.

Nguồn: Grab Việt Nam

Apple lần đầu hợp tác với nhà sáng tạo người Việt

Mới đây, tài khoản Instagram chính thức của Apple đã đăng tải đoạn video quảng bá văn hoá Việt Nam được thực hiện bởi chính đội ngũ sáng tạo người Việt – đạo diễn Phương Vũ và makeup artist Yến Jii. Cụ thể, video ghi lại quá trình các nghệ sĩ thực hiện kỹ thuật body painting (vẽ trực tiếp lên cơ thể) để hoạ lại thần tích Hồng Bàng Thị với biểu tượng chính là Lạc Long Quân và Âu Cơ. Nhờ lối sắp đặt có bố cục chặt chẽ, tác phẩm đã tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Màn hợp tác này nằm trong loạt chiến dịch “Shot on iPhone” của Apple, được thực hiện bằng iPhone 14 Pro, nhằm lột tả tầm nhìn độc đáo và khả năng sáng tạo giữa nghệ thuật và công nghệ đời mới. Chỉ sau 4 ngày, đoạn video đã ghi nhận 2,1 triệu lượt xem trên Instagram.

Đây là lần đầu tiên Apple hợp tác cùng nghệ sĩ Việt để giới thiệu văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế. Điều này cho thấy Táo Khuyết đang dành nhiều sự quan tâm và đầu tư cho thị trường Việt Nam. Trong bài đăng, Apple trích dẫn lại chia sẻ của các nhà sáng tạo: “Tôi thích thử nghiệm makeup và body art để kể những câu chuyện và thể hiện những góc nhìn mới mẻ về Việt Nam mà thế giới có thể chưa biết đến”.

Nguồn: Apple

Heinz công bố global brand platform đầu tiên trong lịch sử 150 năm hoạt động

Heinz vừa công bố global brand platform đầu tiên trong lịch sử 150 năm hoạt động – “It has to be HEINZ”. Đây là khoản đầu tư truyền thông lớn nhất của công ty mẹ Kraft Heinz tính đến thời điểm hiện tại, nhằm tri ân tình cảm mà người tiêu dùng dành cho các sản phẩm của Heinz.

Platform được phát triển với sự cộng tác của Wieden+Kennedy, kể về tình yêu “phi lý” mà người tiêu dùng dành cho thương hiệu. “It has to be HEINZ” mang đến câu chuyện về những người yêu Heinz đến nỗi sẵn sàng làm bất cứ điều gì, từ xăm hình cho đến lén lút “tuồn” đậu đóng hộp qua cửa an ninh sân bay. Đây là những câu chuyện có thật được đội ngũ tổng hợp từ mạng xã hội, các bài báo và qua truyền miệng (word of mouth).

Tổng cộng có 5 định dạng quảng cáo được phát hành trên TV, online video, rạp chiếu phim, mạng xã hội và OOH. “It has to be HEINZ” hiện đang được ra mắt tại Hoa Kỳ, Anh, Canada và dự kiến triển khai ở các thị trường khác trong 6 tháng tới.

Nguồn: Heinz

Brand platform này góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch lớn tại Kraft Heinz. Chief Growth Officer của Kraft Heinz khu vực Bắc Mỹ – bà Diana Frost – cho biết công ty đang bắt nhịp với sự đa dạng văn hoá, từ đó thu hút người tiêu dùng bằng những đổi mới được nghiên cứu bài bản và gắn liền trải nghiệm thương hiệu đích thực. Ngoài ra, Kraft Heinz cũng đang mở rộng cơ quan in-house creative agency The Kitchen để cải thiện hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Công ty cam kết tăng chi tiêu quảng cáo lên hai chữ số trong năm nay để giành thị phần.

Intel ra mắt font chữ mới, giúp lập trình viên hạn chế mỏi mắt khi đọc code

Gã khổng lồ công nghệ Intel vừa ra mắt bộ sưu tập font chữ đơn cách (monospaced font) có tên là Intel One Mono. Bộ sưu tập font chữ này là thành quả hợp tác của công ty thiết kế Frere-Jones Type cùng Intel Brand Team và global marketing agency VMLY&R.

Mục đích chính là tăng cường độ dễ đọc của font chữ, giúp lập trình viên hạn chế mỏi mắt khi đọc code, từ đó góp phần giảm thiểu lỗi mã hoá. Trong suốt quá trình thử nghiệm, một nhóm các nhà lập trình viên có thị lực kém và khiếm thị đã tích cực đóng góp phản hồi cho đội ngũ phát triển.

Intel One Mono cung cấp miễn phí cho người dùng và hỗ trợ hơn 200 ngôn ngữ hệ Latinh. Họ font chữ bao gồm 4 kiểu – Light, Regular, Medium, Bold – đi kèm với chữ in nghiêng tương ứng.

Để cài đặt, vui lòng tham khảo thông tin tại đây.

Nguồn: AIM

WhatsApp ra mắt tính năng mới

Từ ngày 7/6, Meta bắt đầu thử nghiệm tính năng mới có tên gọi là Channels trên ứng dụng WhatsApp, nhằm giúp người dùng cập nhật thông tin quan trọng từ các tổ chức, quan chức địa phương một cách đơn giản và riêng tư. Các tổ chức này có thể là tổ chức phi chính phủ, tổ chức nghiên cứu y tế và cơ quan kiểm tra tính thực tế, xác minh tính chính xác của thông tin...

Channels sẽ được hiển thị trên tab mới có tên là Updates – nơi người dùng có thể tìm thấy Status và kênh mà mình theo dõi – tách biệt hoàn toàn với các cuộc trò chuyện với bạn bè, người thân và cộng đồng. Với tính năng này, quản trị viên của các tổ chức có thể gửi văn bản, ảnh, video, nhãn dán và thăm dò ý kiến thông qua cuộc trò chuyện một chiều với người dùng.

Để bảo vệ sự riêng tư, số điện thoại và ảnh hồ sơ của quản trị viên sẽ không hiển thị với những người theo dõi. Tương tự, thông tin cá nhân của người dùng cũng không được tiết lộ cho quản trị viên hoặc những người theo dõi khác. Channels là nỗ lực mới của WhatsApp trong việc tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện nhóm quy mô lớn, sau tính năng Communities hiện có hơn 2 tỷ người sử dụng.

Nguồn: WhatsApp

CEO công ty mẹ của Gojek bất ngờ từ chức

Theo CafeBiz, ông Andre Soelistyo vừa tuyên bố từ chức Giám đốc Điều hành và lùi về làm ủy viên của GoTo – công ty mẹ đứng sau Gojek. Thông tin này gây bất ngờ cho giới truyền thông bởi chỉ vài tháng trước đó, vị này đã công khai hứa hẹn về việc đưa GoTo trở thành tập đoàn sinh lợi. Hiện tại, người thay thế ông là Patrick Walujo – đối tác quản lý công ty cổ phần tư nhân Northstar Group, một trong những đơn vị đầu tư sớm nhất vào Gojek.

Trong thời gian đương nhiệm, ông Soelistyo là người thực hiện các thương vụ sáp nhập và tạo ra thành công lớn cho GoTo. Tuy nhiên, từ lần đầu chào bán vào tháng 4/2022, cổ phiếu GoTo giảm hơn 60% do cạnh tranh với các nền tảng gọi xe, giao hàng phổ biến ở Đông Nam Á.

GoTo dưới thời của Soelistyo cũng thu hẹp nhiều khoản lỗ nhờ cắt giảm lao động, chi phí quảng cáo, thắt chặt tiền nong. Sau thời gian phát triển mạnh, mức tăng trưởng của công ty dần chững lại. Song, GoTo vẫn khẳng định tập trung theo hướng sinh lợi, bất chấp rủi ro lạm phát toàn cầu và cảnh báo suy thoái kinh tế từ Ngân hàng Thế giới.

Ông Andre Soelistyo – cựu Giám đốc Điều hành Goto.
Nguồn: CafeBiz

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp