“Sống vừa vặn” – Thông điệp tích cực được lan tỏa qua chiến dịch tái định vị của Chứng khoán Nhất Việt (VFS)

Ngày 19/6, Chứng khoán Nhất Việt (VFS) thay đổi nhận diện thương hiệu mới. Đây được coi là hoạt động truyền thông lớn nhất của VFS trong 15 năm hoạt động, đánh dấu chặng đường mới của doanh nghiệp. Mở đầu hành trình tái định vị thương hiệu trong năm 2023, VFS đã lan tỏa thông điệp “Sống vừa vặn” tới cộng đồng. Cùng tìm hiểu xem có gì ẩn chứa sau thông điệp này của VFS?

Trong vòng 5 năm trở lại đây, các thương hiệu Ngân hàng đã có những động thái mạnh tay thay đổi nhận diện thương hiệu, làm mới hình ảnh và xây dựng hình ảnh truyền thông hiện đại. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu ngành Chứng khoán cũng bắt đầu manh nha tìm những hướng truyền thông mới mẻ cho mình.

Cụ thể, các thương hiệu đầu ngành tập trung quảng bá về thế mạnh quy mô vốn và đội ngũ nhân sự đồng thời “vung” ngân sách trên quảng cáo và truyền hình. Trong khi đó, thương hiệu chứng khoán tầm trung cũng bắt đầu tự tìm kiếm những hướng đi gắn với các thông điệp đánh trúng insight tâm lý khách hàng tiềm năng, đặc biệt là giới trẻ. Có thể kể đến thông điệp “Đơn giản hoá đầu tư cho người Việt” cùng kênh comic giải trí “Bò & Gấu” của Chứng khoán DNSE hoặc thương hiệu Chứng khoán Pinetree với những chiến dịch colab với nghệ sĩ giải trí mang hơi hướng “bắt trend”.

Từ những câu chuyện với vô vàn sắc thái “vừa vặn” trong cuộc sống

Chiến dịch “Sống vừa vặn” được Chứng khoán Nhất Việt (VFS) lựa chọn triển khai trong giai đoạn đầu tái định vị thương hiệu đã nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo khán giả. Trong đó có nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới trẻ tham gia hưởng ứng như: MC Diệp Chi, TikToker Vinh Mike, TikToker Ciin… với hàng trăm ngàn lượt view, hàng chục ngàn lượt thích và hàng ngàn bình luận liên quan.

Lý giải cho sự thành công này, có thể thấy VFS đã khá thông minh khi lựa chọn phương thức truyền tải thông điệp “Sống vừa vặn” thông qua các hoạt động như: Phỏng vấn đường phố, phim âm nhạc ngắn, TikTok dance challenge… để tiếp cận đến giới trẻ. Lý do quan trọng hơn là sau khoảng thời gian đại dịch COVID-19 mọi người dần tìm về đến những xu hướng thực tế hơn, thay vì những nội dung từng gây sốt như câu chuyện “bỏ phố về quê” hay “Yolo bỏ tất cả để đi du lịch” khá xa vời. Chính vì vậy, xu hướng sống “vừa vặn”, tìm sự cân bằng và hài lòng với những gì mình đang có lại nhận được sự quan tâm hơn cả.

Chương trình phỏng vấn đường phố được thực hiện với chủ đề “Thế nào là vừa vặn?” được coi như một màn teaser chào sân đầy ấn tượng của toàn bộ chiến dịch. Câu hỏi bỏ ngỏ được đặt ra với nhiều đối tượng ở mỗi độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp khác nhau lại nhận được 1 quan điểm “vừa vặn” khác nhau.

Người xem phải bất ngờ với một thầy giáo dạy mỹ thuật ứng dụng 46 tuổi với kha khá hình xăm, trang phục màu mè cùng vô số phụ kiện nhưng lại mê sách triết học với quan điểm “Sống vừa vặn là làm những điều mình muốn!”. Rồi lại sửng sốt với cặp bạn thân chỉ mới 25 tuổi sẵn sàng chi tiền cho những món đồ hiệu với quan điểm “Vừa vặn là kiếm được tiêu được”“Tiêu theo khả năng”. Họ cũng gật gù đồng tình với một đại gia ngầm sở hữu rất nhiều tài sản nhưng lại cho rằng “Vừa vặn là có sức khỏe và một chút dưỡng già, đề phòng bệnh tật là được. Còn tiền chỉ là phương tiện thôi!”. Thế mới thấy, mỗi người lại có khả năng, nhu cầu và bản lĩnh “muôn hình” nên cảm nhận về sự “vừa vặn” lại vô cùng “muôn vẻ”.

Chủ đề “Sống vừa vặn” tiếp tục được Chứng khoán Nhất Việt (VFS) khai thác và đào sâu thêm hơn trong phim ngắn âm nhạc “Chọn Vừa Vặn” được sáng tác và thể hiện bởi nhạc sĩ/ ca sĩ Bùi Công Nam. Ở MV này, VFS đã dẫn dắt công chúng trải qua hành trình đi tìm sự vừa vặn của mỗi nhân vật. Ở đó, người xem lại dễ dàng tìm thấy đâu đó hình ảnh quen thuộc ở chính mình hoặc những người xung quanh.

MV gồm 3 câu chuyện nhỏ với đầy đủ nút thắt – mở. Câu chuyện 1 được bắt đầu với câu chuyện về một người cha vì quá bận rộn công việc mà bỏ quên hết mọi thứ quan trọng khác trong cuộc sống, đỉnh điểm là bỏ lỡ cả ngày sinh nhật con gái. Câu chuyện thứ 2 tiếp nối là về một nữ tín đồ cuồng mua sắm online đến mức số dư tài khoản “chạm sàn” báo động. Câu chuyện thứ 3 khắc họa là về chân dung một anh chàng đầu tư chứng khoán mạo hiểm với tham vọng thu về các khoản lợi lớn trong chớp nhoáng nhưng rồi “vỡ mộng” trong đau đớn.

Nút mở của MV được hiện ra khi các nhân vật lần lượt nhận ra cần phải tự mình tìm được cái đích “cân bằng” và “vừa vặn”. Cái kết được đánh giá là có hậu khi người cha ở câu chuyện đầu tiên sắp xếp công việc để dành nhiều thời gian cho gia đình, cô gái học cách chi tiêu và đầu tư hợp lý, chàng trai tìm được giá trị của những khoản đầu tư thông minh thay vì bất chấp “tất tay”. Đó là khi mỗi người trong họ tự tay hoàn thiện được những mảnh ghép cuối cùng của bức tranh hạnh phúc.

Thông qua MV “Chọn Vừa Vặn”, VFS gửi đến thông điệp giản dị: Đôi khi những thứ mình mong muốn nhất lại không nằm ở đâu xa, mỗi người hãy biết đích đến “vừa vặn” mà mình hướng tới.

Phim âm nhạc “Chọn Vừa Vặn” cũng chính là nguồn cảm hứng để những nhân vật có ảnh hưởng như MC Diệp Chi, Tiktoker Vinh Mike chia sẻ những câu chuyện thật của chính mình về phong cách sống và đầu tư tài chính. Họ đều đồng tình với việc nên lựa chọn vừa vặn để được đủ đầy thay vì ham mê ôm đồm những cái đích quá xa vời so với nhu cầu và năng lực bản thân. Ngoài ra, để tăng độ nhận diện thương hiệu trên nhóm khách hàng trẻ, VFS tận dụng tối đa truyền thông trên các nền tảng social, đặc biệt mở rộng với cộng đồng TikTok. “Vừa vặn” được kêu gọi trở thành một lối sống và được một số KOL, Hot TikToker chia sẻ lại qua lăng kính của mình.

Đến thông điệp kinh doanh “Giải pháp vừa vặn, đầu tư thông minh”

Chào sân với một thông điệp mới, VFS đồng thời mang đến khái niệm “vừa vặn” khá sáng tạo trong hoạt động kinh doanh. Vì mỗi người luôn có điểm vừa vặn cho riêng mình để đón giá trị của cuộc sống: vừa vặn trong tình yêu, vừa vặn trong sức khoẻ, vừa vặn trong tài chính… nên trong đầu tư, điểm cân bằng tối ưu chính là điểm “vừa vặn”.

Thông điệp được VFS lý giải: “Với VFS, khách hàng sẽ luôn tìm được những giải pháp được ‘may đo vừa vặn’ phù hợp với nhu cầu”. Giải pháp vừa vặn có nghĩa là tập trung mang đến những giải pháp tài chính tổng thể mang tính thực tiễn cao, được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với từng nhu cầu thực sự của khách hàng và đối tác. Lựa chọn VFS đồng nghĩa với việc khách hàng lựa chọn phong cách Đầu tư thông minh với mục tiêu an toàn, kiểm soát được rủi ro trong thời gian dài hạn”.

Kết

Bằng việc nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ, VFS điều hướng truyền thông bằng cách đưa thông điệp mới lạ, dẫn dắt xu hướng và thuyết phục khách hàng bằng ưu điểm “linh hoạt” và “vừa vặn” của mình. Cụ thể là sự đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tối ưu chi phí đáp ứng nhu cầu của khách hàng và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia của VFS. Với thông điệp kinh doanh mới “Giải pháp vừa vặn – Đầu tư thông minh”, VFS mong muốn sẽ mang đến những giải pháp “may đo” tài chính phù hợp tới các khách hàng và đối tác, đồng thời lan toả xu hướng “Sống vừa vặn” đầy tích cực tới cộng đồng.