Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W26/2023: Telegram ra mắt tính năng Stories, YouTube mạnh tay trong việc loại bỏ trình chặn quảng cáo

Telegram bắt đầu tích hợp tính năng Stories vào tháng 7 này nhằm đa dạng hoá thông tin hiển thị trên nền tảng. YouTube đang triển khai một thử nghiệm mới, theo đó, người dùng có thể sẽ bị cấm xem video nếu sử dụng trình chặn quảng cáo quá 3 lần. Và nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Brand Updates tuần này.

Telegram sắp ra mắt tính năng Stories

Sau nhiều năm nhận được yêu cầu từ người dùng, mới đây, Giám đốc Điều hành Pavel Durov xác nhận ứng dụng nhắn tin Telegram sẽ bắt đầu tích hợp tính năng Stories vào đầu tháng 7 này. Tương tự Stories của các ứng dụng khác, tính năng mới của Telegram cho phép người dùng chia sẻ khoảnh khắc trong cuộc sống một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Stories sẽ xuất hiện ở đầu trang chủ của ứng dụng và tồn tại trong vài giờ trước khi tự động biến mất.

Người dùng có thể đăng ảnh/ video có sẵn hoặc chụp ảnh và quay phim ngay trong tính năng. Bên cạnh đó là các tuỳ chọn đa dạng như thêm liên kết, văn bản và tag người dùng khác. Ngoài ra, Stories cũng cung cấp 5 lựa chọn để người dùng thiết lập quyền riêng tư, bao gồm: Xem bởi tất cả mọi người, những người thuộc danh bạ, một vài người cụ thể, danh sách bạn thân và danh sách những người không được phép xem Stories (Hidden list). Đặc biệt, người dùng còn có thể thiết lập thời gian tồn tại của Stories là 6, 12, 24, 48 tiếng hoặc thậm chí là tồn tại vĩnh viễn, tương tự tính năng Highlights của Instagram.

“Khả năng lưu Stories sẽ giúp cho profile cá nhân của người dùng trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn”, ông Durov chia sẻ trong bài đăng của mình, “Riêng với các kênh truyền thông, doanh nghiệp và thương hiệu, Stories có thể giúp họ tăng tính hiển thị và tăng lượng người đăng ký. Từ đó, việc ‘viral’ trên Telegram cũng trở nên dễ dàng hơn”. Ông cũng hy vọng rằng tính năng Stories sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trên Telegram, cho phép nền tảng này tăng tính xã hội hơn so với hiện tại.

Nguồn: Matt Navarra / Twitter

YouTube cảnh báo khoá trình phát video nếu người dùng chặn quảng cáo

Mới đây, trên diễn đàn Reddit, một người dùng đã chia sẻ ảnh chụp đoạn thông báo từ YouTube với nội dung: “Video player will be blocked after 3 videos” (tạm dịch: Trình duyệt video sẽ bị khoá sau 3 video nữa). Phía dưới, YouTube giải thích rằng người dùng sẽ bị cấm xem video vì sử dụng công cụ chặn quảng cáo. Nền tảng nhấn mạnh quảng cáo cho phép hàng tỷ người dùng trên toàn cầu xem video miễn phí, đồng thời đề xuất người dùng mua gói YouTube Premium để giúp các nhà sáng tạo có thêm thu nhập.

Một số nguồn tin cho rằng đây chỉ là thử nghiệm trong phạm vi nhỏ của YouTube vì nhiều người dùng trình chặn quảng cáo vẫn chưa bắt gặp cảnh báo trên. Tuy nhiên, bên dưới phần bình luận, nhiều thành viên đã bày tỏ sự phản đối nếu tính năng này áp dụng rộng rãi.

Các biện pháp này một lần nữa cho thấy YouTube đang củng cố lập trường chống lại các trình chặn quảng cáo. Phát ngôn viên Oluwa Falodun của Google chia sẻ với The Verge rằng: “Việc cảnh báo trình chặn quảng cáo không phải là mới và các publishers khác cũng thường xuyên yêu cầu người xem tắt tính năng này”. YouTube khẳng định người dùng sẽ nhận được nhiều thông báo thúc giục họ ngừng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo trước khi bất kỳ hoạt động xem video nào bị gián đoạn.

“Chúng tôi muốn thông báo cho người xem rằng trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản Dịch vụ của YouTube và khuyến khích họ cho phép quảng cáo hiển thị hoặc dùng thử YouTube Premium để có trải nghiệm không quảng cáo”, đại diện công ty nói thêm.

Nguồn: Reddit

Duolingo ra mắt gói tài khoản cao cấp Super Duolingo tại Đông Nam Á

Duolingo mới đây đã triển khai gói tài khoản cao cấp Super Duolingo tại thị trường Đông Nam Á cùng mức giá được điều chỉnh phù hợp với mỗi quốc gia. Super Duolingo sẽ thay thế cho bản tiền nhiệm là Duolingo Plus với nhiều nâng cấp mới về mặt hình ảnh và tính năng.

Ngoài những hỗ trợ cơ bản, Super Duolingo còn bổ sung những tính năng mới như: Trung tâm Luyện tập (Practice Hub) giúp người học kiểm tra lỗi sai trong bài học trước đó và luyện tập để khắc phục, thực hành kỹ năng nghe và nói với các bài học độc quyền; Chế độ Huyền thoại (Legendary Mode) mang đến những thử thách ở cuối mỗi bài học, giúp người học nâng cao trình độ một cách nhanh chóng. Các nội dung luyện tập đều được thiết kế dựa trên hoạt động và bài học gần đây của người dùng, giúp trải nghiệm học ngoại ngữ trên Duolingo tăng tính cá nhân hóa.

Ngoài ra, Super Duolingo còn cung cấp “Gói gia đình” cho phép truy cập ứng dụng bằng 6 tài khoản riêng biệt với mức giá chỉ bằng một nửa so với gói đăng ký cá nhân. Ông Uriel Kejsefman, Senior Manager Product của Duolingo, cho biết: “Đội ngũ Duolingo đặt trên mình trọng trách cải thiện sản phẩm, gồm Duolingo và Super Duolingo, để giúp ứng dụng hấp dẫn hơn đối với người dùng ở Đông Nam Á. Gói nâng cấp Super Duolingo có thể giúp người học trải nghiệm và đạt mục tiêu học ngoại ngữ một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo giá cả và khóa học phù hợp với nhu cầu của người dùng tại khu vực”.

Nguồn: Duolingo

Tập đoàn Kering thâu tóm thương hiệu nước hoa cao cấp Creed

Mới đây, tập đoàn Kering – chủ sở hữu nhiều thương hiệu xa xỉ như Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen… – thông báo đã mua lại 100% cổ phần của thương hiệu nước hoa cao cấp Creed. Giá trị cụ thể của thương vụ này không được tiết lộ, tuy nhiên, nhà phân tích Piral Dadhania của RBC ước tính thỏa thuận có thể đạt trị giá từ 1 đến 2 tỷ Euro, thậm chí là cao hơn.

Đây là thương vụ mua lại đầu tiên kể từ khi tập đoàn thông báo ý định thành lập doanh nghiệp mỹ phẩm nội bộ (in-house cosmetics business) hồi đầu năm. Sau khi hoàn tất các thủ tục mua lại vào nửa cuối năm nay, Kering có kế hoạch mở rộng các sản phẩm dành cho phụ nữ, nến và nước hoa của Creed cũng như tăng tính hiện diện của thương hiệu tại các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Ông Francois-Henri Pinault, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Kering, cho biết việc mua lại Creed là bước đầu trong chiến lược phát triển mảng làm đẹp Kering Beaute, giúp tập đoàn mở rộng thị trường cho các thương hiệu nước hoa, từ đó tiếp tục củng cố vị thế vững chắc của Kering trên thị trường xa xỉ.

Nguồn: Hypebeast

Pepsi ra mắt tương cà vị nước ngọt nhân ngày Quốc khánh Mỹ

Mới đây, Pepsi đã giới thiệu loại gia vị đầu tiên do thương hiệu sản xuất – “Pepsi Colachup” – tương cà có vị nước ngọt. Đây là sản phẩm giới hạn được Pepsi tung ra để kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ (4/7) và phục vụ chủ yếu tại các sân bóng chày – nơi hot dogs là món ăn phổ biến.

Colachup được Pepsi phối hợp nghiên cứu và phát triển với Viện Tư vấn Ẩm thực Hoa Kỳ. Ông David Kame, Director of Client Experience của Viện Tư vấn Ẩm thực Hoa Kỳ, mô tả hương vị đặc trưng của Pepsi sẽ làm dậy mùi thơm của nước sốt cà chua và mùi hun khói hấp dẫn của xúc xích. Ông cho rằng sản phẩm sẽ mang đến một cách thưởng thức mới cho món hot dogs kinh điển của người Mỹ.

Loại nước sốt đặc biệt này là một phần trong chiến dịch 2 năm tuổi “Better with Pepsi” của thương hiệu – chiến dịch hạn chế sự thống trị của đồ uống Coca-Cola và khẳng định Pepsi có thể kết hợp với các món ăn, ở đây là xúc xích, ăn ý như thế nào. Đây cũng không phải là lần đầu Pepsi thực hiện những bước đi táo bạo khi phát triển sản phẩm. Năm 2021, thương hiệu đã hợp tác với Peeps để tung ra PEPSI x PEEPS – nước ngọt pha trộn vị Pepsi với hương kẹo dẻo của Peeps. Hay vào năm 2022, thương hiệu đã giới thiệu Pepsi-Roni Pizza với xúc xích pepperoni ngâm Pepsi.

Nguồn: CNN

Masan hợp tác mua dài hạn tỏi Lý Sơn

Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (Masan Consumer) ký kết mua dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn với 100% nguyên liệu tỏi từ huyện đảo. Đây là cam kết của Masan và nhãn hàng Nam Ngư trong chiến lược tạo ra những sản phẩm ngon, chất lượng, kết hợp với các đặc sản Việt Nam. Màn hợp tác này mở ra cơ hội để Masan cùng chính quyền địa phương và bà con nông dân canh tác tỏi theo hướng bền vững, duy trì ngành nghề trồng tỏi lâu đời và gia tăng giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và thế giới.

Lê Thị Nga, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, chia sẻ tại lễ công bố: “Với tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản địa phương của các vùng miền đất nước, Masan Consumer đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nổi bật sử dụng nguyên vật liệu đặc sản Việt Nam. Định hướng này nhằm mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam cơ hội thưởng thức những món ngon kết hợp với đặc sản ở nhiều vùng miền trên đất nước, trong đó có tỏi Lý Sơn. Ngoài ra, với chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu, Nam Ngư cũng mở rộng cơ hội quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và ra thị trường quốc tế”.

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn – cũng đánh giá cao việc chính quyền và các hộ canh tác tỏi sẽ đồng hành với Masan và nước mắm Nam Ngư để thực hiện nhiều hoạt động đa dạng nhằm thúc đẩy thương mại hoá, góp phần đưa đặc sản tỏi Lý Sơn trở thành thương hiệu tỏi quốc gia.

Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Unilever Việt Nam nhận hai giải thưởng về phát triển bền vững

Unilever Việt Nam vừa nhận giải “50th Anniversary Recognition Award” tại The Great Awards do Britcham tổ chức nhờ những đóng góp cho môi trường kinh doanh và các cam kết dài hạn về phát triển bền vững trong suốt 28 năm hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng được vinh danh ở hạng mục “Tiên phong trong kinh tế tuần hoàn” tại lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023 do báo Nhịp cầu Đầu tư thực hiện.

Gần ba thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Unilever đã thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậu. Nổi bật là chương trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ và tái tạo thiên nhiên thông qua cam kết trồng một triệu cây xanh đến năm 2025, cũng như gìn giữ tài nguyên và giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa bằng cách phát triển bao bì bền vững và thu gom, tái chế rác thải nhựa. Các nhãn hàng của Unilever, điển hình như Lifebuoy, P/S, Vim, OMO, Knorr... cũng tham gia cải thiện sức khỏe cho người dân Việt Nam với các chương trình hợp tác cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Về công tác phát triển kinh tế tuần hoàn, từ năm 2020, Unilever Việt Nam đã hợp tác Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng hai đối tác Dow và SCGC khởi động hợp tác công – tư (gọi tắt là PPC), tập trung vào phân loại, thu gom rác và tái chế rác thải nhựa. Đầu năm nay, doanh nghiệp tiếp tục hợp tác với Tái Chế Duy Tân hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa đến năm 2027.

Đại diện Unilever Việt Nam nhận giải thưởng “50th Anniversary Recognition Award”.
Nguồn: Unilever Việt Nam

AIZEN Việt Nam hợp tác cùng BEST Express thử nghiệm chương trình “Giao hàng không khí thải”

Ngày 29/6 vừa qua, đại diện AIZEN Việt Nam đã bàn giao lô xe điện đầu tiên cho đối tác BEST Express Việt Nam và bưu cục BEST Express Bình Hưng. Màn hợp tác này đánh dấu một cột mốc quan trọng của cả hai đơn vị trong hành trình chung tay thực hiện chủ trương chuyển đổi năng lượng xanh của Chính phủ Việt Nam.

Mẫu xe máy mà AIZEN Việt Nam bàn giao cho BEST Express có thiết kế phù hợp kèm khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống. Ngoài ra, xe và hạ tầng trạm đổi pin tự động cũng được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT với chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông. Thùng hàng trên xe có kích thước, có thể chứa nhiều đơn hàng hơn nhằm đẩy nhanh tiến độ giao hàng và tiết kiệm thời gian.

Sau giai đoạn đầu thử nghiệm dài 3 tháng, hai bên sẽ tiến tới giai đoạn thứ hai của dự án. AIZEN Việt Nam sẽ cùng các đối tác Ngân hàng, Tổ chức Tài chính hỗ trợ cho tài xế của Best Express chuyển từ xe xăng sang xe điện, từ đó giúp họ tiết kiệm chi phí, tối ưu công việc và cải thiện thu nhập.

Nguồn: CafeBiz

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp