Unilever Việt Nam nhận hai giải thưởng về phát triển bền vững

Nhờ những hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và các cam kết dài hạn về phát triển bền vững, Unilever đã được vinh danh tại giải thưởng The Great Awards do Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) tổ chức. Đồng thời, công ty cũng lọt vào Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu năm 2023 do báo Nhịp cầu Đầu tư bình chọn.

Gala trao giải The Great Awards đã diễn ra vào tối ngày 9/6 tại TP.HCM. Tại đây, Unilever Việt Nam đã được Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) trao cho giải thưởng danh dự “50th Anniversary Recognition Award” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Giải thưởng này ghi nhận những đóng góp tích cực và cam kết lâu dài của Unilever đối với sự phát triển bền vững của môi trường kinh doanh; cũng như sự nhất quán trong chiến lược, hành động và giá trị thực tiễn mà doanh nghiệp đã thực hiện trong 28 năm hoạt động tại Việt Nam. Qua đó, Unilever Việt Nam đã góp phần cải thiện sức khỏe của hành tinh, nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần xây dựng sự công bằng và hòa nhập xã hội.

Đại diện Unilever Việt Nam nhận giải thưởng “50th Anniversary Recognition Award”.
Nguồn: Unilever Việt Nam

Cụ thể, Unilever đã thực hiện loạt cam kết bền vững thông qua hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong nhiều chương trình chống biến đổi khí hậu như cắt giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ, tái tạo thiên nhiên thông qua chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh đến năm 2025; gìn giữ tài nguyên và giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa bằng các mục tiêu, hành động về phát triển bao bì bền vững, thu gom, tái chế rác thải nhựa.

“Những nỗ lực bảo vệ môi trường của Unilever tại Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam – Anh quốc trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu”, đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng của Unilever như Lifebuoy, P/S, Vim, OMO, Knorr, Pureit... cũng tham gia cải thiện sức khỏe cho người dân Việt Nam với các chương trình hợp tác cùng Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo. Tiêu biểu như truyền thông và giáo dục về vệ sinh thân thể, chăm sóc răng miệng, xây dựng thói quen xanh – sạch – khỏe cho trẻ em trên cả nước thông qua việc nâng cấp trang thiết bị vệ sinh trường học. Ngoài ra, các nhãn hàng cũng đang hỗ trợ phụ nữ cải thiện điều kiện kinh tế. Đặc biệt là cung cấp kiến thức kinh doanh và hỗ trợ tài chính cho các dự án khởi nghiệp của phụ nữ thông qua hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của Sunlight.

Các nhãn hàng của Unilever đồng hành cùng quá trình chăm sóc răng miệng trẻ em.
Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bên cạnh giải thưởng tại The Great Awards, Unilever Việt Nam cũng vừa được báo Nhịp cầu Đầu tư bình chọn vào Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2023 (Top 50 Corporate Sustainability Awards – CSA). Đây là chương trình bình chọn dành cho 3 khối doanh nghiệp gồm FDI, niêm yết, nhỏ và vừa. Theo đó, doanh nghiệp được bình chọn vào bảng xếp hạng đáp ứng các tiêu chí về tăng trưởng ổn định, bảo vệ môi trường, quản trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội. Trải qua các vòng đánh giá từ hội đồng giám khảo, Unilever Việt Nam là doanh nghiệp FDI được vinh danh tại hạng mục “Tiên phong trong Kinh tế Tuần hoàn”.

Từ năm 2020, Unilever Việt Nam hợp tác Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng hai đối tác Dow và SCGC để khởi động hợp tác công – tư (gọi tắt là PPC), tập trung vào phân loại, thu gom rác và tái chế rác thải nhựa. Sau gần 3 năm thành lập, khối tư nhân này đã mở rộng hợp tác cùng Hội Phụ nữ, các NGO, doanh nghiệp... để triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể và gia tăng số lượng thành viên tham gia.

Đại diện Unilever nhận giải thưởng tại CSA.
Nguồn: Unilever Việt Nam

Không chỉ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn về nhựa thông qua hợp tác cùng Chính phủ và các doanh nghiệp, tổ chức đối tác, Unilever cũng chủ động mang mô hình này vào đời sống của người dân. Cụ thể là chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn” với UBND quận 7, TP.HCM hướng đến xây dựng thói quen phân loại rác nhựa trong sinh hoạt hằng ngày.

Song song với việc phân loại rác nhựa tại nhà người dân, đầu năm nay, Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Tái Chế Duy Tân để hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa đến năm 2027. Các bao bì nhựa sẽ được thu gom và chuyển giao cho Tái Chế Duy Tân để xử lý thành hạt nhựa PCR dùng làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất bao bì cho các sản phẩm của Unilever.

Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Tái Chế Duy Tân để hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa đến năm 2027.
Nguồn: Unilever Việt Nam

Theo bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển Bền vững Unilever Việt Nam, quản lý nhựa hiệu quả cũng là một chiến lược góp phần vào cắt giảm khí nhà kính. “Theo một nghiên cứu, cứ mỗi tấn nhựa được sản xuất sẽ có khoảng 5 tấn CO2 thải ra môi trường. Vì vậy, việc sử dụng nhựa tái chế sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải carbon so với sử dụng nhựa nguyên sinh, từ đó giúp giảm tác động của Unilever lên biến đổi khí hậu và hướng tới một hệ thống bền vững hơn”, bà Nhi chia sẻ.

* Nguồn: Tổng hợp