Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W27/2023: Vinamilk đổi nhận diện thương hiệu, ứng dụng mới của Meta chạm mốc 100 triệu người dùng

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong tuần qua: Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu, đánh dấu chặng đường phát triển mới sau 47 năm thành lập; Threads – ứng dụng mới của Meta – đạt kỷ lục 100 triệu người dùng trong chưa đầy 1 tuần ra mắt… cùng nhiều tin tức đáng chú ý khác.

Vinamilk công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 6/7 vừa qua, Vinamilk chính thức “thay áo mới” mới sau gần 5 thập kỷ thành lập và phát triển. Bộ nhận diện là thành quả của 1 năm dài chuẩn bị, thể hiện tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của thương hiệu và là đại diện cho nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao của người Việt.

Ngôn ngữ thiết kế mới của Vinamilk cân bằng các khía cạnh cốt lõi: Giá trị truyền thống với bước tiến mới và di sản Việt với khát vọng vươn tới toàn cầu. Logo chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark). Chữ “Vinamilk” được viết nét tay phóng khoáng, mang lại tổng thể đơn giản mà táo bạo. Nét cười trên chấm chữ “i” làm tăng cảm giác thân thuộc về một thương hiệu chăm sóc tinh thần và tầm vóc Việt. Hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ cái “a” trong Vinamilk cùng dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng suốt thời gian qua.

Hai màu sắc chủ đạo xanh và kem sữa để lại ấn tượng thị giác, hoà cùng bảng màu nhiệt đới được lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực phong phú của nước nhà. Đặc biệt, Vinamilk còn giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng với hệ thống hoạ tiết và hình minh họa vẽ tay tái hiện đời sống văn hoá Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 7/2023, bộ nhận diện mới sẽ liên tục được cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk. Để quảng bá bộ nhận diện đến công chúng, Vinamilk đã tạo website user-generated content (UGC) và kêu gọi người dùng trải nghiệm tạo logo cho riêng mình.

“Tôi và tập thể Vinamilk luôn sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết, mày mò những cách làm mới. Chỉ khi đó, thương hiệu Vinamilk mới thực sự trường tồn, phản chiếu được năng lượng, niềm đam mê và tiềm năng của người Việt. Chặng đường kế tiếp đang mở ra để mỗi sản phẩm của Vinamilk luôn tiếp tục đồng hành cùng bạn và những người thương yêu của mình”,Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk – chia sẻ.

Nguồn: Vinamilk

Threads – ứng dụng mới của Meta – liên tiếp đạt kỷ lục người dùng

Threads, ứng dụng trò chuyện bằng văn bản của Instagram, chính thức được triển khai từ ngày 6/7/2023. Ngay sau khi ra mắt, Threads đã thu hút hàng triệu người tham gia, bao gồm cả những người nổi tiếng như Bill Gates, Jennifer Lopez hay Shakira. “10 triệu lượt đăng ký trong bảy tiếng”, CEO Mark Zuckerberg thông báo trên Threads, kèm biểu tượng cảm xúc “thú vị”.

Trong chưa đầy 2 ngày ra mắt, ứng dụng được ví là “bản sao của Twitter” đã có 70 triệu người dùng và chính thức cán mốc 100 triệu người vào ngày 10/7 theo giờ Việt Nam (số liệu mới nhất của Quiver Quantitative). Lượng người theo dõi tài khoản của Zuckerberg trên nền tảng cũng nhanh chóng đạt khoảng 2,1 triệu người. Thành tích kỷ lục này khiến Zuckerberg phải bất ngờ vì đây là những con số nằm ngoài dự đoán. Giới chuyên gia cho rằng lượng người dùng của Threads sẽ sớm vượt qua Twitter nhờ liên kết với Insatgram – nền tảng hiện có 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Chính Mark Zuckerberg cũng mạnh dạn khẳng định: “Sẽ mất một thời gian, nhưng tôi nghĩ ứng dụng sẽ có một tỷ người dùng hoạt động. Twitter đã có đã có cơ hội để làm điều này nhưng họ chưa thành công. Hy vọng chúng tôi sẽ làm được”.

Threads hiện đã có mặt trên iOS và Android nhưng chưa có phiên bản website. Người dùng sẽ giữ nguyên tên cũng như danh sách tài khoản theo dõi trên Instagram khi sử dụng Threads. Sau nhiều tranh cãi từ người dùng, các nhà phát triển ứng dụng đang tìm phương án cho phép xoá tài khoản Threads riêng rẽ mà không ảnh hưởng đến Instagram.

Nguồn: Reuters

Thiên Long lãi gần 1,5 tỷ đồng/ngày

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 1.536 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi gộp của Thiên Long là 651 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do các loại chi phí tăng cao, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn thu hẹp 17%, còn 172 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Tính riêng tháng 5, Thiên Long thu về khoảng 322 tỷ đồng và lãi sau thuế 45 tỷ đồng.

Lý giải thêm về kết quả hoạt động thời gian qua, Thiên Long nhận định ngành bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nhóm hàng thiết yếu như văn phòng phẩm mặc dù ít bị ảnh hưởng nhưng vẫn không tránh khỏi các rủi ro như giảm nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hoá tại các điểm bán. Thị trường xuất khẩu cũng chịu chung tình cảnh ảm đạm từ thị trường quốc tế.

Song, nhờ kế hoạch đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm ngoái, cùng chiến lược tăng chi phí hoạt động bán hàng và phát triển thương hiệu vào đầu năm nay, công ty vẫn ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Tổng kết lại, sau 5 tháng, Thiên Long đã hoàn thành khoảng 38% chỉ tiêu doanh thu và 43% chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm nay.

Nguồn: Zing News

Toyota phát triển công nghệ mới trong pin xe điện

Ngày 4/7 vừa qua, Toyota tuyên bố đã đơn giản hoá thành công việc sản xuất nguyên liệu pin rắn. Hãng cho rằng công nghệ mới này có thể giảm một nửa trọng lượng, kích thước và giá thành pin dùng trên xe điện.

Theo ông Keiji Kaita – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Toyota – pin dạng rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 10 phút. Và mỗi lần sạc, xe điện có thể di chuyển quãng đường lên đến 1.200km.

Pin dạng rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện bởi khả năng giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng. Toyota cho biết việc đơn giản hóa quy trình sản xuất sẽ giúp hãng chế tạo pin dạng rắn dễ dàng và rẻ hơn pin lithium-ion hiện nay. Dự kiến, xe điện sử dụng pin rắn công nghệ mới sẽ được Toyota tung ra thị trường vào năm 2025.

Pin thể rắn phiên bản thử nghiệm.
Nguồn: Automotive News

Viettel Digital hợp tác cùng Lazada Việt Nam thúc đẩy mua sắm không tiền mặt

Ngày 4/7/2023, Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) và Lazada Việt Nam ký kết hợp tác nhằm mục đích nâng tầm trải nghiệm mua sắm và thanh toán trực tuyến cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, màn hợp tác của hai đơn vị đem đến cho khách hàng thêm lựa chọn thanh toán an toàn, tiện lợi khi mua sắm trực tuyến. Các chương trình ưu đãi lớn được mở ra như tặng voucher cho người dùng thanh toán qua Viettel Money và người dùng lần đầu tải app Lazada từ các kênh truyền thông của Viettel Money. Thời gian áp dụng chương trình từ nay đến hết tháng 12/2023.

Đây được xem là tiền đề để Viettel Digital và Lazada Việt Nam cộng hưởng đem thương mại điện tử và thanh toán số đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước, đặc biệt là tại vùng sâu vùng xa, từ đó thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và tạo đà phát triển mới cho quá trình chuyển đổi số của quốc gia. Đồng thời, màn hợp tác lần này cũng đem lại lợi ích lâu dài cho khách hàng và cho cả 2 đơn vị trong tương lai.

Nguồn: CafeBiz

Thẻ ngân hàng UOB “cháy hàng” ở Đông Nam Á nhờ show diễn của Taylor Swift

Tuần qua, UOB trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi xoay quanh show diễn The Eras Tour của Taylor Swift vì chủ thẻ UOB ở 5 thị trường Đông Nam Á (bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam) có quyền mua vé sớm hơn 48 tiếng so với thời điểm vé được bán chính thức (ngày 7/7).

Đại diện Ngân hàng UOB cho biết, ngay trong tuần Taylor công bố lịch biểu diễn tại Singapore, số đơn đăng ký mở thẻ tín dụng tại các quốc gia nói trên đã tăng trung bình 45%/ngày so với đầu tháng 6. Trong đó, hơn 50% người mới làm thẻ là phụ nữ, 1/3 trên tổng số thuộc độ tuổi từ 30-40 tuổi. Cũng trong thời điểm này, số đơn đăng ký mở thẻ ghi nợ tính riêng ở Singapore và Việt Nam đã tăng gần 130%.

Tại Việt Nam, trước đợt vé pre-sale (mở bán trước) của concert, rất đông người hâm mộ của Taylor Swift tại TP.HCM đã xếp hàng dài ở chi nhánh UOB đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) để đăng ký làm thẻ. Và đến ngày pre-sale (ngày 5/7), hơn 80 nghìn vé nhanh chóng được bán hết chỉ trong 3 giờ.

Nguồn: TODAY

Thương hiệu xe điện YADEA tài trợ cho World Cup nữ 2023 khu vực APAC

Ngày 5/7 vừa qua, FIFA thông báo thương hiệu xe điện YADEA sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức cho FIFA Women’s World Cup 2023 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Năm 2018, YADEA là thương hiệu xe điện đầu tiên tài trợ chính thức cho FIFA World Cup, từ đó, quá trình quốc tế hoá của thương hiệu đã phát triển nhanh chóng. Đây là lần thứ 3 YADEA đồng hành cùng các giải đấu, sau FIFA World Cup tại Nga năm 2018 và FIFA World Cup Qatar 2022 vừa qua.

Ông Jerry Zhou, Chủ Tịch của Yadea Overseas Business Group, cho biết: “Các giải đấu của FIFA World Cup là sự kiện thể thao phổ biến nhất trên thế giới, mang cộng đồng toàn cầu sát lại gần nhau, bất kể giới tính, văn hóa và quốc tịch. Sự hòa nhập, hạnh phúc và công bằng cùng với sứ mệnh của YADEA, khởi xướng một lối sống di chuyển xanh và hạnh phúc cho toàn cầu”.

Khác với những lần trước, đây là lần đầu tiên YADEA đồng hành cùng World Cup nữ, cũng là lần đầu tiên FIFA nâng tổng số đội tham dự lên 32 đội, áp dụng thể thức tương tự như tại giải World Cup dành cho nam. Qua đó, YADEA cùng FIFA tôn vinh và công nhận những giá trị, thành tích của phụ nữ trong thể thao nói riêng và trong tất cả các khía cạnh nói chung.

Nguồn: FIFA

Larue phối hợp Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức “Cúp Siêu Phủi” tại miền Trung và Tây Nguyên

Ngày 3/7/2023, Bia Larue – một trong những thương hiệu của Heineken Việt Nam – chính thức khởi động giải bóng đá “Larue Cup – Cúp Siêu Phủi”. Chương trình được tổ chức dưới sự chỉ đạo và phối hợp của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Tổng cục Thể dục Thể thao, và Sở Văn hóa Thể thao của 5 tỉnh thành khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

Khởi đầu tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2008, Larue Cup là một trong những giải bóng đá phong trào đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2023, “Larue Cup – Cúp Siêu Phủi” quy tụ sự tham gia của hơn 300 đội bóng đến từ 5 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên – bao gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai.

Với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng, “Larue Cup – Cúp Siêu Phủi” hứa hẹn mang đến một giải bóng đá phong trào quy mô lớn, và một lễ hội thể thao thú vị cho người dân địa phương. Larue Cup sẽ khởi tranh với 3 cấp độ thi đấu để chọn ra các đội xuất sắc nhất tại các tỉnh thành, cụ thể là:

  • Khu vực miền Trung (Đà Nẵng và Quảng Nam): Bắt đầu từ 15/7 đến 15/9/2023
  • Khu vực Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai): Bắt đầu từ 1/9 đến 30/10/2023

Nền tảng mua trước, trả sau Atome rút khỏi Việt Nam sau 1 năm

Atome – công ty mua trước, trả sau do tập đoàn Advance Intelligence có trụ sở tại Singapore điều hành – vừa xác nhận rút khỏi thị trường Việt Nam vỏn vẹn sau 1 năm ra mắt. Người phát ngôn của Atome thông báo thêm: “Chúng tôi đã bắt đầu tạm dừng các hoạt động của Atome Việt Nam từ tháng 5 theo kế hoạch. Chúng tôi sẽ quản lý thông tin liên lạc với các đối tác và khách hàng một cách cẩn thận trong suốt quá trình này”.

Atome ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào tháng 4/2022 với chương trình thử nghiệm trên 20 đối tác bán lẻ. Đến tháng 11, công ty cho biết đã tiếp cận hơn 100 doanh nghiệp trong nước, trong đó chủ yếu là khách hàng thuộc thế hệ Y và Z. Nền tảng được xây dựng chủ yếu trên công nghệ AI và dữ liệu hành vi để cung cấp đề xuất cá nhân hoá cho người dùng. Tuy nhiên, sau 1 năm, hoạt động tại thị trường Việt Nam của Atome không mấy khả quan và không đóng góp nhiều vào doanh số chung của tập đoàn.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp