Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

[Chuyện nghề OOH] Khi đơn vị thực thi gặp khách hàng “khó tính”

Trong quá trình làm nghề 15 năm, có rất nhiều dự án quảng cáo ngoài trời đáng nhớ đã được thực hiện, sự ấn tượng ấy không đến từ quy mô khủng như thế nào, mà nó đến từ việc cả nhãn hàng và đơn vị thực thi đã phối hợp cùng nhau để thực hiện dự án bằng tất cả niềm đam mê, sự tận tâm và đầy cảm hứng.

Chiến dịch OOH đánh dấu kỷ niệm 15 năm hoạt động của Thời trang OWEN chính là trong những những dự án đặc biệt như thế.

OWEN rất thành công trong chiến dịch “Con đường tôi” năm 2018 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật tròn 10 năm, với thông điệp truyền cảm hứng tới giới trẻ: “Lịch lãm thời trang – Vững vàng bản lĩnh”.

Đại diện thương hiệu khi đó, anh Đoàn Đức Thuận, Phó Tổng Giám đốc KOWIL Fashion – đơn vị sở hữu nhãn hàng OWEN, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với dự án ‘Con đường tôi’ ngay từ khi nhận bản đề xuất từ 5S Media. Từ những mong muốn của nhãn hàng, họ đã tích hợp được những kỹ thuật quảng cáo mới với tư duy sáng tạo – giúp chúng tôi truyền tải trọn vẹn thông điệp ‘Lịch lãm thời trang – Vững vàng bản lĩnh’ đến đối tượng khách hàng mục tiêu của OWEN. Không chỉ dừng lại ở giải pháp thời trang, OWEN muốn trở thành thương hiệu gắn bó với giá trị tạo ra từ việc đồng hành, cổ vũ tinh thần, bản lĩnh vươn lên của giới trẻ Việt Nam”.

Thời trang Owen ghi dấu ấn với hành trình 15 năm khẳng định vị thế thương hiệu.

Chia sẻ như vậy nhưng tôi nghĩ anh Thuận là người đứng sau trực tiếp cố vấn và góp công lớn cho thành công vang dội của chiến dịch khi đó. Bởi anh Thuận chính là một trong số các chuyên gia về Marketing thực chiến “có số má” trong làng Marcom Việt Nam, anh cũng luôn là “Táo chiến lược” tại các chương trình Táo Marcom do CLB Tiếp Thị & Truyền Thông Việt Nam tổ chức hàng năm. Đó, đọc tới đây là anh em biết là đơn vị thực thi chiến dịch quảng cáo khi có cơ hội làm việc cùng anh Thuận sẽ cảm thấy bị áp lực như thế nào rồi đấy!

Năm nay OWEN kỷ niệm 15 năm, anh Thuận cho UniqueOOH cơ hội để “làm một điều gì đó thật WOW cùng OWEN đi”. Mặc dù đã có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời và sáng tạo nhưng tôi và các bạn nhân sự trong công ty không nghĩ ra ý tưởng nào khả thi với tiêu chí vừa gọn, vừa vui, lại vừa có thể hiện thực hóa thuận lợi ở bối cảnh bây giờ cả. Cuối cùng, theo trend hiện nay, Roadshow trên xe Bus 2 tầng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh gọn trong 1 ngày là phương án khả thi nhất.

“Ok, bắt tay vào triển khai”.

Lúc này anh Thuận dừng lại để quan sát từ xa và từ sau, người trực tiếp đứng ra triển khai và phối hợp cùng chúng tôi là Như Quỳnh – Giám đốc Marketing nhãn hàng Owen. Chúng tôi ngỡ thoát anh Thuận khó tính và cẩn thận tới từng chi tiết sẽ dễ thở hơn rồi, ai dè gặp Như Quỳnh còn kinh điển hơn. Sáng, trưa, chiều, tối cứ tí lại thấy tin nhắn của Quỳnh và các bạn OWEN trong nhóm.

Chuyến xe “Hành trình 15 năm có bạn” được OWEN triển khai song song tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Quỳnh, Hương, Trang, Huyền, Phương, Thu của OWEN Marketing Team cứ chút lại nhắn, chút lại nhắn, nghĩ ra cái gì lại nhắn. Nhắn suốt để chúng tôi phối hợp tạo ra một chiến dịch hoàn hảo. Dự án chạy trong 3 tỉnh chỉ vỏn vẹn 1 ngày nhưng hai bên phối hợp với nhau chuẩn bị trước đó cả tháng. Theo dõi các bạn hai bên phối hợp với nhau mà tôi cứ ngỡ như anh em đang triển khai một dự án trị giá cả triệu đô vậy.

Khi tới phần báo giá chốt, Như Quỳnh “phán” một câu lạnh tanh: “Anh cho giá tốt nhất thị trường chưa? Biết nhau đấy nhưng đừng để bên em lấy được giá bên nào khác lại rẻ hơn thì không chơi nữa đâu”.

Tôi bảo: “Anh không chắc giá bên anh rẻ nhất nhưng anh chắc chắn là nhân sự bên anh hỗ trợ tốt nhất, tận tâm nhất, uy tín nhất và chuyên nghiệp nhất. Anh không đi cạnh tranh về giá và em cũng đừng ham giá rẻ mà hỏng việc lớn rồi sau đó phải lo mà đi gỡ rất mệt”.

Để lên sóng một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, có rất nhiều hạng mục cần được chuẩn bị một cách tỉ mỉ, chi tiết.

Triển khai tiếp! Chi tiết từng chút, cẩn thận từng chút, chau chuốt từng chút là cách làm việc của OWEN Marketing Team. Đại diện Unique thì cũng không kém cạnh, Hoàng Văn là leader dự án cũng miệt mài trả lời từng tin nhắn, đáp ứng mọi yêu cầu của các chị và chẳng bỏ sót bất cứ một chi tiết nào để các chị phiền.

Nhưng... sau gần 20 ngày trao đổi, Như Quỳnh nhắn: “Vậy là chúng ta đã sắp tới ngày triển khai, hợp đồng thì chưa ký nhưng em cũng phải thông báo một tin buồn là khả năng dự án không được triển khai. Sếp tổng lại không duyệt ngân sách anh em ạ. Em sẽ thử làm việc lại lần nữa coi sao nhưng 90% là khó”.

Tôi thản nhiên trả lời rằng không sao, không dịp này thì dịp khác thôi chứ vấn đề gì đâu, mặc dù cũng hơi tiếc chút nhưng tôn trọng quyết định của lãnh đạo bên đó. Song song cũng phải nhắn tin động viên Hoàng Văn cùng anh em thực thi của Unique là bài học về tinh thần hết lòng với khách hàng, rủi ro này bình thường, đợi kèo khác là được. Team vui vẻ và thoải mái đón nhận, chuyện thường.

Có nhiều dự án OOH được thực hiện với rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Sau 1 ngày, Như Quỳnh chat vào nhóm báo kết quả, lại “Rất tiếc”. Nhưng rất tiếc này là: “Không thể làm nhiều xe hơn nữa cho hoành tráng, campaign đã thống nhất được duyệt rồi. Làm thôi”.

Ác thật! Marketer nhà OWEN cá tính có cái trò ú tim người khác. Anh em đã cắm đầu cắm cổ làm cả tháng rồi tưởng thế là xuôi lại còn chơi trò ú tim cho kịch tính để kích thích anh em thực thi hưng phấn hơn nữa, mà đúng là hưng phấn hơn thật đấy.

Và rồi hôm nay, OWEN xuống phố rộn ràng, các thành viên trong ban lãnh đạo lên xe, người OWEN cũng ra check in cùng xe như một ngày hội lớn vậy. Ai cũng rạng ngời và cười rất nhiều, ảnh đẹp cũng rất nhiều.

OWEN và Unique đã cùng bắt tay thực hiện chiến dịch OOH đánh dấu 15 năm hoạt động đầy cảm hứng.

Thêm một điều nữa là với hành trình khắp phố ngày hôm nay của OWEN thì không chỉ người OWEN mà người thân của người OWEN, anh em bạn bè đối tác của người OWEN, của OWEN sẽ nhìn thấy OWEN xanh mướt, trẻ trung với thông điệp “15 năm, một khát vọng, một con đường” cùng chương trình giảm giá 50% toàn bộ sản phẩm từ 15/7-23/7/2023.

Dự án diễn ra thành công, suôn sẻ chính là niềm tự hào lớn nhất của một đơn vị thực thi.

Còn chúng tôi, đơn vị thực thi thì tối nay đã thở phào ngắm nhìn những niềm vui, những hạnh phúc mà OWEN có được trong ngày hôm nay, một ngày OWEN rộn ràng khắp phố.

Chúc mừng OWEN 15 năm, một khát vọng, một con đường.

Phạm Ngọc Linh
Sáng lập và Điều hành Unique Media Group