Recap Webinar: Chống đứt gãy giá và tăng doanh thu kênh E-commerce cho ngành Tã bỉm

Ngày 14/07/2023, sự kiện Webinar “Làm chủ E-commerce” số 1 với chủ đề “Chống đứt gãy giá giữa các phân khúc & tăng doanh thu E-commerce cho ngành Tã Bỉm” do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 170 đại diện đến từ các thương hiệu và agency.

Tóm tắt các thông tin chính yếu trong buổi Webinar

Phần 1: Tổng quan thị trường Tã bỉm trực tuyến đầu năm 2023

  • Mở đầu cho buổi Webinar, anh Nguyễn Phương Lâm – Head of Market Insight, công ty YouNet ECI – điểm qua tổng quan tình hình kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023. Trong đó, đáng chú ý là nhu cầu tiêu dùng trực tuyến cho nhóm hàng Mẹ & Bé vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng 20% (theo McKinsey & Company Pulse Survey, Dec’2022).
  • Tiếp theo, từ góc nhìn dữ liệu Social Listening, chị Mai Cẩm Linh – Head of Business Development, công ty YouNet Media – cập nhật thông tin thảo luận trên mạng xã hội (MXH) của ngành hàng Tã bỉm vẫn tăng liên tục trong 3 năm gần đây và kênh TMĐT là những kênh đóng góp thị phần thảo luận lớn cho ngành hàng.
  • Đặc biệt, chị Mai Cẩm Linh chỉ ra sự song hành của dữ liệu Social Listening của YouNet Media và dữ liệu E-commerce Market Insight do nền tảng EcomHeat của YouNet ECI thu thập: Trong quý I/2023, lượng thảo luận trên MXH và GMV trên sàn thương mại điện tử của ngành hàng tã bỉm đều giảm so với quý IV/2022. Sự song hành này cho thấy khả năng kết nối dữ liệu giữa hai nền tảng để phục vụ mục tiêu tối ưu hoạt động social marketing.
  • Từ góc nhìn dữ liệu thu thập hàng ngày từ các sàn TMĐT, anh Nguyễn Phương Lâm cập nhật: Tình hình kinh doanh của Huggies tốt ở cả 2 sàn, Shopee (-14%) & Lazada (+31%). Trong khi đó, Bobby giảm một cách đáng kể ở cả 2 sàn, Shopee (-17%) & Lazada (-8%).

Phần 2: Phân tích dữ liệu E-commerce ngành Tã bỉm theo từng phân khúc

Đi vào phần nội dung chính của Webinar, bằng cách phân tích dữ liệu sâu đến tầng dòng sản phẩm và phân khúc sản phẩm mà YouNet ECI là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng thực hiện, anh Nguyễn Phương Lâm trình bày các xu hướng doanh thu nổi bật của ngành Tã bỉm trên sàn TMĐT:

  • Tã dán và tã quần có mức độ thảo luận cao nhất trên mạng xã hội và 2 loại sản phẩm này cũng có doanh thu bán hàng cao nhất trên các nền tảng TMĐT
  • Tình hình kinh doanh của Huggies tốt ở cả 2 sàn, Shopee (-14%) & Lazada (+31%). Trong khi đó, Bobby giảm một cách đáng kể ở cả 2 sàn, Shopee (-17%) & Lazada (-8%)
  • Khi nói đến việc trưng bày sản phẩm trên sàn, Lazada tập trung chủ yếu ở những sản phẩm đơn lẻ, trong khi đó Shopee chiếm tỷ trọng nhiều bởi những sản phẩm hỗn hợp.

Phần 3: So sánh chiến lược giá của Bobby và Huggies đồng thời rút ra bài học cho các nhãn hàng

Trong phần cuối cùng của buổi Webinar, anh Nguyễn Phương Lâm sử dụng dữ liệu giá bán của toàn ngành hàng trên các sàn TMĐT được YouNet ECI thu thập hàng ngày để chỉ ra những điểm khác biệt trong chiến lược giá bán trên kênh TMĐT của hai thương hiệu Bobby và Huggies.

  • Product: Bobby & Huggies đều sở hữu chiến lược về sản phẩm với những sản phẩm chủ lực ở từng giai đoạn. Cụ thể, Huggies – Huggies Dry & Bobby – Bobby Êm mềm khô thoáng (POME), Siêu mỏng khô thoáng (Giai đoạn sau).
  • Segment: Danh mục sản phẩm với nhiều phân khúc là nguồn động lực tăng trưởng cho các nhãn hàng Tã bỉm, ví dụ tã dán là phân khúc quan trọng cho POME trong khi đó tã quần là phân khúc chủ lực ở những giai đoạn đoạn tiếp theo.
  • Price Ladder: Bằng cách đảm bảo nấc thang giá một cách nghiêm ngặt ở các các gian hàng chính hãng và các đại lý online, xuyên suốt qua các giai đoạn và kích thước sản phẩm giúp Huggies có thể thành công trong giai đoạn “Chuyển dịch” quan trọng.
  • Price Gap: Các nhãn hàng cần quan tâm theo dõi thường xuyên mức giá thị trường trên kênh TMĐT để giữ một khoảng cách giá phù hợp với đối thủ, đặc biệt trong giai đoạn “Chuyển dịch” để tăng lợi thế cạnh tranh.

Chuỗi chương trình webinar Mastering E-commerce do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI tổ chức định kỳ hàng tháng. Mỗi buổi webinar tập trung phân tích số liệu doanh thu, giá bán và thị phần của một ngành hàng hoặc một kỳ Siêu Sale để giúp các nhãn hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trên kênh TMĐT để phục vụ việc lập kế hoạch và tối ưu doanh thu.

Tham gia vào nhóm Zalo của YouNet ECI Webinar để cập nhật lịch các buổi webinar tiếp theo: https://zalo.me/g/fbsgsf656

Về YouNet Ecommerce Intelligence:

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Liên hệ hợp tác: Đặng Đăng Trường – Marketing