Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W29/2023: Apple thử nghiệm chatbot AI có tên “Apple GPT”, KIDO báo lãi cao nhất 8 năm qua

Theo một nguồn tin từ Bloomberg, Apple đang thử nghiệm chatbot riêng được gọi là Apple GPT, qua đó chính thức tham gia vào cuộc đua AI tạo sinh đang ngày một nóng dần. Tập đoàn KIDO công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với mức lợi nhuận tăng 71% so với cùng kỳ – cao nhất 8 năm qua. Và nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được cập nhật trong bản tin Brand Updates tuần này.

Apple thử nghiệm chatbot AI

Chuyên gia Mark Gurman từ Bloomberg cho biết Apple đang phát triển chatbot AI riêng gọi là Apple GPT, nhằm bước vào cuộc đua AI tạo sinh với các sản phẩm hàng đầu hiện nay như ChatGPT hay Google Bard. Apple hiện chưa có kế hoạch phát hành công nghệ này cho người dùng. Thay vào đó, công ty đang sử dụng chatbot trong nội bộ để phát triển các nguyên mẫu, cải tiến sản phẩm và giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư tiềm ẩn.

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết trợ lý ảo của Apple “về cơ bản giống ChatGPT, Bard và Bing AI” với khả năng tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi dựa trên dữ liệu mà nó đã được đào tạo sẵn. Apple GPT sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng công ty, có tên là “Ajax”, và hoạt động trên nền tảng web thay vì ứng dụng di động.

Từ trước đến nay, Apple được cho là “chậm chân” trong cuộc đua AI sáng tạo, trái ngược hoàn toàn với các bước đi táo bạo của những “gã khổng lồ” công nghệ khác như Alphabet hay Microsoft. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO Tim Cook cho biết công nghệ AI là thứ mà Apple đang “xem xét kỹ lưỡng”. Dù vậy, việc Apple đang phát triển Apple GPT cho thấy công ty hoàn toàn nghiêm túc với cuộc đua này. Apple có thể không vội tung ra chatbot vì còn nhiều vấn đề cần được kiểm tra nhưng hãng vẫn luôn duy trì việc tích hợp AI vào các sản phẩm công nghệ. Và theo nguồn tin của Bloomberg, Apple đang nỗ lực để “đưa ra một công bố quan trọng liên quan đến AI” vào năm tới.

Nguồn: Business Insider

Tập đoàn TH gia nhập ngành hàng thực phẩm chế biến

Ngày 20/7 vừa qua, Tập đoàn TH ra mắt thị trường bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD bếp Việt – Người nội trợ tử tế, bao gồm 9 loại sản phẩm như kim chi cải thảo cắt lát, bánh gạo, sủi cảo, thịt xông khói, xúc xích xông khói... Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, cho biết bộ sản phẩm này đã được ấp ủ trong nhiều năm qua, kể từ khi bà bắt tay làm dự án sữa tươi TH true Milk. Lấn sân sang ngành hàng thực phẩm chế biến, tập đoàn TH hướng đến mục tiêu chuẩn hóa bếp ăn và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm “nhanh, tiện lợi, sạch sẽ”.

Trước mắt, trong tháng 7 này, TH cho ra mắt 3 sản phẩm đầu tiên gồm bánh gạo, sủi cảo và kim chi. Đến tháng 8, sản phẩm thịt xông khói (gồm 2 loại chân giò xông khói, ba chỉ xông khói) và sản phẩm xúc xích xông khói sẽ tiếp tục được tung ra thị trường.

Các sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD đã góp phần hoàn thiện hệ sinh thái thực phẩm sạch của TH, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường thực phẩm sạch Việt Nam. Trong tương lai, tập đoàn có kế hoạch phát triển và cho ra mắt nhiều thực phẩm chế biến cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đa dạng và làm phong phú các sản phẩm phục vụ gian bếp Việt. Đặc biệt, TH cũng sẽ chú trọng nghiên cứu và phát triển các dòng suất ăn dinh dưỡng có các đối tác có quy mô và cơ sở sản xuất lớn.

Nguồn: TH

Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G dành cho doanh nghiệp

Ngày 20/7, tập đoàn Viettel công bố đã thử nghiệm thành công dịch vụ mạng di động 5G dùng riêng (5G Private mobile network – 5G PMN) tại nhà máy Pegatron (Hải Phòng). Theo ông Đào Xuân Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, 5G PMG là mạng di động dùng riêng cung cấp dịch vụ di động kết nối cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hoặc máy móc cần kết nối thời gian thực.

Với sự phát triển của ngành công nghiệp 4.0, mạng 5G dùng riêng hiện đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực như sản xuất, năng lượng, vận tải, thành phố thông minh… Ông Vũ cho biết 5G PMN là một xu thế phát triển đang phát triển nhanh trên thế giới, đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp có nhà máy, kho tàng, bến cảng, sân bay… vốn đòi hỏi khả năng kết nối an toàn, tin cậy mà wifi chưa đáp ứng được.

Trong giai đoạn thứ nhất hợp tác cùng Pegatron, Viettel cung cấp mạng 5G cho 5 ứng dụng tại nhà máy, và dự kiến cuối năm 2023 sẽ triển khai cho hàng nghìn thiết bị sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử. Viettel 5G PMN sẽ giúp Pegatron giảm chi phí, tăng năng suất, cải thiện môi trường làm việc và giảm tai nạn lao động, đồng thời kiểm soát tốt các quy trình nhờ thu thập thông tin, dữ liệu chi tiết theo thời gian thực.

Nguồn: Thanh Niên

Starbucks hợp tác với BlackPink, mở bán món nước mới tại Việt Nam

Từ ngày 25/7, Starbucks hợp tác cùng BlackPink để mở bán thức uống Frappuccino cùng bộ sưu tập phiên bản giới hạn mang màu sắc của nhóm tại 93 cửa hàng trên cả nước. Các sản phẩm này cũng sẽ phủ sóng trên gian hàng trực tuyến của Starbucks Vietnam.

Theo giới thiệu, sản phẩm mới mang tên BLACKPINK Strawberry Choco Cream Frappuccino Blended Beverage – lấy cảm hứng từ concert Born Pink của nhóm, có màu đen và hồng pha trộn cùng sirô dâu tây, sốt sôcôla, sữa yến mạch, phủ thêm lớp kem mịn và trái tim hình sôcôla làm điểm nhấn. Bên cạnh đó là bộ sưu tập BLACKPINK + STARBUCKS® với 11 sản phẩm khác nhau cùng 6 phụ kiện màu hồng và đen được thiết kế tương phản, kết hợp với họa tiết graffiti vui nhộn. Giá bán của món nước và các phụ kiện hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Theo kế hoạch, BlackPink sẽ tổ chức concert đầu tiên tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29-30/7 sắp tới. Buổi diễn không đơn thuần mang đến trải nghiệm âm nhạc độc đáo cho cộng đồng người hâm mộ Việt Nam mà còn được kỳ vọng tạo ra động lực phát triển, quảng bá du lịch nước nhà đến bạn bè quốc tế.

Nguồn: Spiel Times

Central Retail ra mắt thương hiệu nội thất mới tại Việt Nam

“Đại gia” bán lẻ Central Retail vừa ra mắt thị trường Việt Nam thương hiệu Come Home – theo giới thiệu là một giải pháp toàn diện về trang trí nội thất. Đây là mảng kinh doanh mới của Central Retail với cửa hàng đầu tiên đặt tại Trung Tâm Thương Mại SC VivoCity (TP.HCM). Theo CafeBiz, Come Home là bước đi trọng điểm trong chiến lược chi 1 tỷ USD cho lĩnh vực kinh doanh phi thực phẩm của tập đoàn này tại Việt Nam.

Come Home hoạt động theo mô hình “Một điểm đến – One Stop Shopping”, cung cấp giải pháp với nhiều lựa chọn khác nhau để khách hàng tự kết hợp sản phẩm nội thất và đồ trang trí cho toàn bộ ngôi nhà. Tại cửa hàng đầu tiên của Come Home, khu trưng bày sản phẩm mô phỏng phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp... được thiết kế với 3 phong cách và mức giá khác nhau.

Lý do chọn thời điểm này để ra mắt Come Home, theo đại diện Central Retail, là vì thị trường nội thất Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Theo số liệu nội bộ của tập đoàn, doanh thu thị trường này năm 2022 đạt khoảng 1.249 triệu USD và năm 2023 dự báo vượt mốc 1.400 triệu USD. Nhìn chung, dù kinh tế toàn cầu suy thoái và sức mua giảm, nhưng thị trường nội thất Việt Nam lại đang có nhu cầu lớn bởi xu hướng chạy theo phong cách hiện đại và cá nhân hoá lên ngôi. “Chúng tôi đã mất 2 năm để chuẩn bị cho lần ra mắt này, chúng tôi đặt ra mục tiêu dẫn đầu thị trường trang trí nội thất Việt Nam”, vị này nhấn mạnh.

Nguồn: Thanh Niên

VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ

VinFast vừa thông báo nhà máy sản xuất xe điện của hãng tại bang Bắc Carolina sẽ được khởi công vào ngày 28/7 tới. Đây là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Mỹ, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ và thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh trên toàn cầu của hãng xe Việt.

Nhà máy VinFast sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, Bắc Carolina. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1. Nhà máy sẽ gồm 2 khu vực chính: sản xuất – lắp ráp xe điện, và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy tại bang Bắc Carolina, VinFast cũng đang đẩy mạnh kinh doanh và nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế, thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng và xưởng dịch vụ, hay tổ chức các sự kiện lái thử và trưng bày sản phẩm tại Mỹ.

Nguồn: CafeBiz

KIDO đạt lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2023 cao nhất trong 8 năm qua

Tập đoàn KIDO vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 với mức lợi nhuận tăng đột biến, giúp tập đoàn hoàn thành hơn 80% kế hoạch năm nay. Sau 6 tháng, lợi nhuận trước thuế của tập đoàn đạt 727 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái – cao nhất 8 năm qua. Sau khi trừ thuế, công ty lãi 501 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần nửa đầu năm đạt khoảng 4.377 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo KIDO lý giải rằng phần lớn lợi nhuận đến từ hoạt động đầu tư tài chính. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này thoái vốn hiệu quả các khoản đầu tư như Calofic, KIDO Foods và đầu tư mới vào bánh Thọ Phát. Riêng hoạt động bán hàng, doanh thu giảm so với cùng kỳ 2022 do ảnh hưởng của lạm phát, sức mua trên thị trường nội địa và quốc tế đều lao dốc.

Chia sẻ về kế hoạch nửa cuối năm, KIDO cho biết sẽ nghiên cứu và mở rộng các sản phẩm của ngành dầu, gia vị, kem. Riêng với mảng bánh, KIDO đang trong quá trình hoàn tất những bước cuối cùng để ra mắt sản phẩm phục vụ mùa Trung Thu, đồng thời tăng cường tuyển dụng khoảng 600 công nhân làm việc tại nhà máy để gia tăng năng suất. Ở mảng bánh bao, cuối tháng 7/2023, tập đoàn dự kiến sở hữu 51% cổ phần thương hiệu Thọ Phát và hoàn tất nâng tỷ lệ sở hữu lên 70% trong quý III năm nay.

Nguồn: VnExpress

PNJ đạt doanh thu thuần hơn 16.000 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2023

Theo báo cáo kinh doanh quý II/2023, PNJ đạt doanh thu thuần 16.459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 1.083 tỷ đồng. “Với kết quả trên, công ty đã hoàn thành 55,9% kế hoạch lợi nhuận năm trước bối cảnh thị trường ngược gió”, đại diện doanh nghiệp cho hay. Báo cáo kinh doanh quý II cũng ghi nhận doanh thu thuần cùng lợi nhuận sau thuế lần lượt chạm mốc 6.663 tỷ và 335 tỷ đồng.

Đại diện đơn vị cho biết doanh thu trang sức bán lẻ 6 tháng đầu năm giảm 10,3% so với cùng kỳ do chịu tác động bất lợi từ thị trường. Tương tự, vì sức mua trang sức nội địa lẫn đơn đặt từ khách doanh nghiệp có phần hạ nhiệt, doanh thu mảng bán sỉ 6 tháng đầu năm giảm 30,2% so với 2022. Bù lại, kênh bán sỉ tiếp tục mở rộng lượng khách mới.

Trong kế hoạch kinh doanh sắp tới, công ty chủ trương tối ưu hóa vận hành, mở nhiều cửa hàng mới, cải thiện mạng lưới phân phối và hiệu quả hoạt động của loạt chương trình marketing.

Nguồn: Dân Việt

Google cho hàng ngàn nhân viên làm việc không Internet

Google hiện đang thực hiện một chương trình thử nghiệm với 2.500 nhân viên, yêu cầu họ làm việc không kết nối mạng nhằm giảm rủi ro bị tin tặc tấn công. Theo đó, các nhân viên sẽ sử dụng máy tính để bàn đã vô hiệu hoá Internet, trừ một số công cụ chạy trên web nội bộ hay các dịch vụ thuộc sở hữu của hãng như Google Drive, Gmail… Ngoài ra, Google cũng không cho phép nhân viên chạy các lệnh quản trị máy tính hay cài thêm phần mềm vào máy tại công ty.

Tài liệu nội bộ nhấn mạnh thử nghiệm này được tiến hành để làm giảm nguy cơ tấn công mạng do nhân viên của công ty luôn là mục tiêu bị các hacker nhắm đến. Nếu thiết bị của nhân viên bị xâm nhập, tin tặc có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu người dùng cũng như mã cơ sở hạ tầng, dẫn tới nhiều sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lòng tin của người dùng.

Chương trình được Google đưa ra trong bối cảnh các công ty ngày càng phải đối mặt với những cuộc tấn công mạng tinh vi. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi thử nghiệm trong tương lai. Người phát ngôn của Google giải thích: “Đảm bảo an toàn cho người dùng và các sản phẩm của hãng là ưu tiên hàng đầu. Do đó, chúng tôi thường xuyên tìm cách củng cố hệ thống nội bộ của mình nhằm đối phó với các cuộc tấn công mạng”.

Nguồn: Google

Mitsubishi tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc

Theo hãng tin Bloomberg, Mitsubishi ghi nhận doanh số bán hàng giảm mạnh khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe nội địa cùng với việc chậm chân trong sản xuất xe điện. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô quyết định tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc vô thời hạn.

Ông Kenichiro Yamamoto, CEO của GAC Mitsubishi (liên doanh ô tô giữa Mitsubishi và Tập đoàn ô tô Quảng Châu), nhận định lượng xe bán ra suy giảm một phần do người Trung Quốc chạy theo xu hướng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn bao gồm xe thuần điện và xe hybrid. Năm 2019, hãng đạt doanh số chạm đỉnh với 134.500 chiếc bán ra. Đến năm 2022, Mitsubishi chỉ đạt mức 34.500 chiếc, trong đó, mẫu xe điện duy nhất thuộc phân khúc SUV mới đạt doanh số 515 chiếc.

Mitsubishi không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất gặp khó tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, doanh số bán hàng của Honda, Mazda và Nissan Ở Trung Quốc cũng đã suy giảm trong ít nhất hai năm qua. Vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản – Toyota – lần đầu tiên chứng kiến doanh số bán hàng tại thị trưởng tỷ dân tụt dốc sau một thập kỷ.

Nguồn: Reuters

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp