Kanye West đã biển thủ 75 triệu USD tiền tiếp thị của adidas?
Vào tháng 4 năm nay, các cổ đông của thương hiệu adidas đã đệ đơn kiện gã khổng lồ trong ngành đồ thể thao với lý do thương hiệu đã thể hiện rõ sự yếu kém và thất bại, khi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết liên quan đến hành vi có vấn đề của nam ca sĩ tai tiếng Kanye West, người còn được biết đến với nghệ danh Ye.
Nam ca sĩ Kanye West bỗng nhiên trở thành trung tâm của vụ kiện về việc biển thủ công quỹ.
Vào tháng 10 năm ngoái, khi nam ca sĩ tai tiếng công khai chỉ trích Giám đốc điều hành của thương hiệu đồ thể thao adidas và đưa ra những nhận xét xúc phạm với hàm ý bài Do Thái, vụ bê bối dần chiếm sóng trên các nền tảng xã hội. Điều này đã dẫn đến việc thương hiệu chấm dứt liên kết với nhãn hiệu Yeezy của nam ca sĩ. Thương hiệu adidas giờ quay sang kiện nam ca sĩ Ye, đối tác cũ của mình, khẳng định rằng một phần đáng kể trong ngân sách tiếp thị hàng năm 100 triệu USD đã bị xử lý sai, với 75 triệu USD đã bị chuyển hướng.
Theo báo cáo từ adidas, phí tiếp thị lên tới 50 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng nhãn hiệu Yeezy ở bang Wyoming, khi đó là nơi ở của nam ca sĩ Ye, trong khi 25 triệu USD khác được gửi vào tài khoản JPMorgan Chase của Yeezy ở New York. Tập đoàn truyền thông Bloomberg cho biết những khoản tiền này được chỉ định cho mục đích tiếp thị, nhưng gã khổng lồ đồ thể thao đưa cáo buộc rằng, chúng đã được chuyển vào một tài khoản riêng và được trộn lẫn với các quỹ khác thuộc thương hiệu Yeezy, rõ ràng là vi phạm thỏa thuận giữa ca sĩ và thương hiệu.
Tranh chấp giữa adidas và Kanye West hiện đang được phân xử, trong đó việc quản lý quỹ tiếp thị yếu kém chỉ là một trong những vấn đề cần giải quyết. Thỏa thuận hợp đồng giữa adidas và Ye được ghi lại trong một thỏa thuận chứng thực và cấp phép toàn diện, dài 53 trang, được ký vào tháng 5 năm 2016, cùng với một loạt sửa đổi, thỏa thuận thư và xác nhận thanh toán sau đó được đưa vào thỏa thuận, theo nguồn tin từ Bloomberg. Hợp đồng cũng bao gồm các điều khoản bảo mật nhằm bảo vệ các chi tiết của thỏa thuận và hoạt động kinh doanh của thương hiệu Yeezy. Theo quy định của thương hiệu sản xuất giày, một điều khoản yêu cầu công ty của nam ca sĩ Ye phải trả lại bất kỳ khoản tiền tiếp thị đã nhận được từ thương hiệu adidas trong năm trước mà chưa được sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách.
Và khi cuộc chiến pháp lý tiếp tục, cả thương hiệu Adidas lẫn nam ca sĩ Kanye West đều đang điều hướng sự phức tạp của thỏa thuận hợp đồng rắc rối này cũng như tìm kiếm giải pháp trên nhiều mặt trận. Tuy vậy, chắc chắn rằng kết quả của vụ kiện này sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hai bên liên quan và có khả năng sẽ tái định hình lại sự hợp tác trong tương lai giữa các doanh nghiệp với những người nổi tiếng.
Theo: Style-Republik