Mẹo tối ưu và tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm vào giỏ hàng (Add to Cart Conversion Rate)

Mục tiêu chính của mọi doanh nghiệp thương mại điện tử là có nhiều khách truy cập hơn trên trang web và chuyển đổi hầu hết họ thành khách hàng trả phí. Về cơ bản, không phải mọi khách truy cập trang web đều được chuyển đổi thành công. Một số người truy cập ngẫu nhiên vào landing page từ Google tìm kiếm (Google Search) hoặc Google Ads và nhanh chóng thoát ra.

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp phải dẫn hầu hết khách truy cập vào trang web của mình, nhấp vào nút thêm vào giỏ hàng để biến họ thành khách hàng tiềm năng. Số liệu tốt nhất để tính toán điều này là tỷ lệ chuyển đổi thêm vào giỏ hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về số liệu này và cách tính toán hiệu quả.

Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng là gì?

Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng (Add to cart rate) là tỷ lệ phần trăm khách truy cập thêm các mặt hàng (ít nhất là một) vào giỏ hàng của họ. Để tính tỷ lệ thêm vào giỏ hàng, bạn lấy tổng số phiên (sessions) mà người dùng đã thêm một mặt hàng vào giỏ hàng, chia cho tổng số phiên mà người dùng hoạt động trên trang web. Bạn cũng có thể theo dõi số liệu này thông qua Google Analytics.

Nguồn: Core DNA

Tại sao tỷ lệ thêm vào giỏ hàng lại quan trọng?

Thêm vào giỏ hàng là một trong những số liệu hữu ích nhất để đảm bảo rằng trang web thương mại điện tử đang hoạt động tốt. Chỉ số này nói lên rất nhiều điều về trang web, trải nghiệm người dùng, sản phẩm, giá cả, chiến lược và chiến thuật thu hút lưu lượng truy cập (traffic).

Ví dụ, nếu tỷ lệ ATC rất thấp hoặc nhiều người dùng không truy cập trang thanh toán, rất có thể là vì giá sản phẩm không đồng bộ với thị trường hoặc phí giao hàng cao, điều này khiến người dùng quyết định mua hàng của đối thủ cạnh tranh. Tất cả những điều nhỏ nhặt này có thể được điều chỉnh nhanh chóng nếu doanh nghiệp theo dõi tỷ lệ ATC.

Làm thế nào để cải thiện tỷ lệ thêm vào giỏ hàng?

Cải thiện tỷ lệ thêm vào giỏ hàng là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đầu tiên, bạn nên phân tích hàng tồn kho. Nếu khách truy cập đang tìm kiếm sản phẩm mà bạn không kinh doanh, họ sẽ rời khỏi trang web và không thể mong đợi họ nhấp vào nút thêm vào giỏ hàng.

Nguồn: Shiprocket

Ngoài các sản phẩm, hãy xem xét các tính năng của sản phẩm. Chúng có giá cạnh tranh không? Lúc này, doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để đưa giá sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, nếu trang web có vẻ không đáng tin cậy, thì khách hàng sẽ ngần ngại chia sẻ thông tin chi tiết của họ.

Bán hàng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm vào giỏ hàng. Doanh nghiệp nên thực hiện tốt công việc bán hàng và sử dụng kết hợp cả chiến lược bán thêm (upsell) và bán chéo (cross-sell).

Đưa CTA vào trang hiển thị đầu tiên

Hầu hết người dùng chỉ chú ý đến thông tin ở đầu trang so với giữa hoặc cuối trang. Do đó, bằng cách thêm các nút “Thêm vào giỏ hàng” trong trang hiển thị đầu tiên, người dùng sẽ bị thu hút dễ dàng hơn.

Khi đã quyết định thêm sản phẩm bất kỳ vào giỏ, nếu khách hàng không thể tìm thấy nút thêm vào giỏ hàng, họ sẽ thất vọng rời khỏi trang web. Do đó, hãy thiết kế nút ATC nổi bật hơn so với các yếu tố khác trên trang bằng cách sử dụng màu sắc tương phản, hoặc điều chỉnh hình dạng và kích thước của nút.

Nguồn: Getty Images

Đơn giản hóa hành trình mua hàng

Để cải thiện tỷ lệ ATC, hãy thêm nút trên mỗi trang hiển thị sản phẩm nhằm đảm bảo một hành trình khách hàng hiệu quả, giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn. Trong hầu hết các cửa hàng trực tuyến, trước tiên người dùng phải nhấp vào sản phẩm và sau đó, họ mới có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Bạn có thể đơn giản hóa quy trình này bằng cách thêm nút ATC bên cạnh sản phẩm để người dùng dễ dàng thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng. Nút này sẽ cho phép khách hàng thêm sản phẩm trực tiếp trong khi duyệt trang.

Ngoài ra, UI và UX được cải thiện chắc chắn sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi ATC. Hãy xem các yếu tố cần cải thiện trên trang web, điều chỉnh chúng và bạn sẽ nhận thấy tỷ lệ ATC tăng lên.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến việc giảm các bước chuyển đổi để đơn giản hóa quy trình mua hàng. Lúc này, thiết kế thêm nút “Thanh toán nhanh” sẽ giúp tránh các bước chuyển đổi khác nhau. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã tăng gấp đôi tỷ lệ thêm vào giỏ hàng bằng cách này.

Mục tiêu chính của các trang sản phẩm là thu hút khán giả mua sản phẩm. Trong trường hợp này, người mua hàng sẽ đánh giá cao việc có thể mua trực tiếp và nhanh hơn từ trang sản phẩm. Ngoài ra, hầu hết người dùng cũng không muốn trải qua quá trình dài dòng và chỉ muốn truy cập trực tiếp vào trang thanh toán.

Hiển thị USP một cách phù hợp

Một cách khác để tăng tỷ lệ thêm vào giỏ hàng là hiển thị USP và các đề xuất giá trị một cách nổi bật. Cho dù đó là “Miễn phí hoàn trả” hoặc “Miễn phí vận chuyển” hay “Đảm bảo chất lượng”, thì việc hiển thị USP cũng là điều bắt buộc. Bạn cũng có thể hiển thị giá trị gia tăng trong tiêu đề hoặc gần nút CTA, cách này sẽ giúp thuyết phục người mua sắm nhấp vào nút ATC.

Chatbot trực tiếp

Bạn có thể cài đặt chatbot trực tiếp hoặc phần mềm trò chuyện trực tiếp tương tự trên trang web. Điều này sẽ cho phép những người mua tiềm năng giải quyết các truy vấn trong thời gian thực. Người dùng không phải tìm kiếm thông tin liên hệ của nhà bán hàng hoặc đợi cho đến khi truy vấn được giải quyết mà có thể ngay lập tức mua hàng. Nếu phải đợi lâu để giải quyết thắc mắc hoặc tìm kiếm thông tin liên hệ, khả năng cao là người mua sẽ không còn hứng thú mua hàng nữa.

Nhiều người dùng đồng ý rằng cửa sổ trò chuyện thời gian thực đã làm tăng mức độ sẵn sàng duyệt trang web thêm hoặc thậm chí là mua hàng. Bên cạnh đó, điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín tổng thể của trang web.

Nguồn: ChatBot

Trải nghiệm người dùng liền mạch

Để gia tăng khả năng thu hút khách hàng, doanh nghiệp nên cung cấp trải nghiệm liền mạch bất kể trên kênh hoặc thiết bị nào. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, trước tiên bạn cần hiểu những gì người dùng thực sự muốn thêm vào giỏ hàng của họ. Lập bản đồ hành trình của khách hàng sẽ cho phép bạn tìm ra tất cả các cơ hội để tác động đến hành vi của họ.

Mục đích của khách truy cập sẽ đóng một vai trò nổi bật trong tỷ lệ chuyển đổi thêm vào giỏ hàng. Nhưng điều quan trọng hơn hết, bạn phải nhắm mục tiêu đúng đối tượng khách hàng. Cần xem xét những yếu tố như độ tương phản, vị trí, kích thước và văn phong trên nút ATC. Ngoài ra, hãy cân nhắc bổ sung các thông tin liên quan bên cạnh nút.

Kết luận

Mục đích của khách truy cập sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ chuyển đổi thêm vào giỏ hàng (ATC Conversion rate). Nhưng điều quan trọng là bạn cần nhắm mục tiêu đúng người sẵn sàng mua. Bạn cần suy nghĩ về những yếu tố như độ tương phản, vị trí, kích thước và từ ngữ trên nút ATC. Ngoài ra, hãy xem thông tin mà bạn đang cung cấp xung quanh nút CTA có đủ hấp dẫn hay không, chẳng hạn như thông tin vận chuyển.

* Nguồn: Shiprocket

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.