Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

Ngành hàng xa xỉ và AI: Cơ hội nào cho các nhà thiết kế thời trang?

“Một năm trước, các nhãn hiệu thời trang chỉ đơn giản là biết đến và ứng dụng thời trang vào metaverse hay NFT. Bây giờ, họ không còn quan tâm đến chúng nữa, mà thay vào đó là tập trung nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo (AI)” – Frédéric Rose, Chủ Tịch và người sáng lập Imki, một công ty khởi nghiệp chuyên về trí tuệ nhân tạo, phát biểu tại một hội nghị do ngân hàng đầu tư công Bpifrance của Pháp tổ chức vào tháng 7.

Chỉ trong vài tháng, kể từ khi ChatGPT xuất hiện, AI đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý lớn của ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ, xem đây là một ứng dụng có khả năng vô hạn, đặc biệt là liên quan đến quá trình sáng tạo.

Nhiếp ảnh gia Luke Nugent đã sử dụng công cụ AI để tạo ra những hình ảnh cho chiến dịch mới nhất của Casablanca Paris – Casablanca Paris.

Trong 6 tháng qua, với sự xuất hiện của ChatGPT, Lensa AI, Midjourney, Stable Diffusion và Dall-E, phần mềm AI tổng quát đã bùng nổ. Một số hãng đã bắt đầu khai thác xu hướng này. Chẳng hạn như thương hiệu Casablanca Paris có chiến dịch Xuân/Hè 2023 mới nhất có hình ảnh do nhiếp ảnh gia người Anh, Luke Nugent, tạo ra bằng các công cụ AI. Hay Gucci, công ty đã khởi động một số dự án với các nghệ sĩ kỹ thuật số và Valentino. Nhà mốt đã đưa ra thuật toán và kết hợp với nghệ sĩ người Đức Mario Klingemann, để sản xuất video giới thiệu bộ sưu tập thời trang cao cấp Xuân/Hè 2021 của mình.

Gần đây, một số nhãn hiệu cũng đã sử dụng AI như một “mánh lới” quảng cáo để nâng cao ảnh hưởng của các buổi giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của họ, từ đó thu hút sự chú ý và làm sắc nét hình ảnh thương hiệu.

Gucci x AI tạo ra những bức ảnh độc đáo.

Chiến dịch AI của Valentino.

Các công cụ AI đã thực sự được sử dụng trong ngành thời trang trong khoảng 10 năm trở lại đây. “Làn sóng áp dụng đầu tiên diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2019. Ban đầu, đây là một công cụ phân khúc tiếp thị, chủ yếu dựa vào các giải pháp nhận dạng hình ảnh, chẳng hạn như cho phép các nhãn hiệu thời trang phân loại hàng triệu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra còn có thể dùng để dự đoán. Bằng cách phân tích kết quả bán hàng trước đây của một sản phẩm (thông qua AI), chúng tôi có thể dự đoán nhu cầu và xu hướng hàng tồn kho, đồng thời điều chỉnh giá”, Paul Mouginot – nghệ sĩ và kỹ sư AI – cho biết.

Vào năm 2014, một nhóm thuật toán mới đã xuất hiện, được gọi là mạng đối thủ chung (GAN). Chúng là một lớp khung máy học mang lại khả năng sáng tạo cho AI, cho phép phần mềm bắt chước hình ảnh. Bằng cách thu thập dữ liệu và hình ảnh trên quy mô lớn, nhóm thuật toán có thể xây dựng các bộ dữ liệu để đào tạo các mạng này. Sau khi được đào tạo, họ có thể tạo hình ảnh từ đầu bằng cách sử dụng lời nhắc từ khóa.

“AI có thể phản hồi ngắn gọn, tạo ra câu trả lời phù hợp nhất. Nhưng nó sẽ không bao giờ có thể đoán trước hoặc nắm bắt được xu hướng định hướng, cũng như không thể quản lý cảm xúc” – Frédéric Rose nói.

Tuy nhiên, có hai rào cản lớn đối với việc sử dụng AI, “Vẫn còn vấn đề về chất lượng dữ liệu, liên quan đến cách thức truy xuất dữ liệu và quản lý dữ liệu. Rào cản khác liên quan đến khai thác dữ liệu, vốn đang dần trở thành một vấn đề chính trị” – Mouginot nói.

Bộ sưu tập Thu/Đông 2020-2021 của Acne Studios lấy cảm hứng từ những hình ảnh do AI tạo ra.

Mặc dù đã được sử dụng để tối ưu hóa quá trình công nghiệp hóa sản phẩm cũng như doanh số bán hàng và trải nghiệm của khách hàng, nhưng các công cụ AI lại chưa được khai thác hiệu quả trong quy trình thiết kế. Cho đến nay, rất ít nhãn hiệu đã đi theo con đường này, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như Acne Studios. Vào năm 2020, thương hiệu Thụy Điển đã tạo ra bộ sưu tập dành cho nam giới Thu/Đông 2020-2021, với sự hợp tác của nghệ sĩ Robbie Barrat, bắt đầu từ những món đồ được thiết kế bằng máy theo cách tiếp cận mang tính thử nghiệm cao.

“Vì máy chỉ xử lý ảnh của Acne Studios nên kết quả trông rất quen thuộc. Đó là thế giới của chúng ta, nhưng ở một thiên hà khác. Tôi đặc biệt hài lòng với cách AI cho chúng ta một góc nhìn khác về quần áo”, Giám đốc Sáng tạo của nhãn hiệu Jonny Johansson chia sẻ với tạp chí Bỉ L’Echo vào thời điểm đó.

Sau đó, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa và công nghệ AI ngày càng được cải thiện. “Các công cụ AI luôn ở đó, nhưng rất khó để tương tác với chúng. Cuộc cách mạng hiện nay nằm ở khả năng tương tác và tạo nội dung của AI vượt qua giới hạn của con người. Ngày nay, chúng ta có thể tạo một văn bản có ý nghĩa cụ thể hoặc một hình ảnh bằng cách sử dụng AI tổng quát. Do đó, bằng cấp Mỹ thuật không còn cần thiết nữa! Đơn giản là chúng ta phải có năng khiếu và khả năng mô tả chính xác những gì chúng ta muốn và AI sẽ thực hiện công việc đó cho chúng ta” – Rose nói.

Vòng lặp vô tận

“Để có được một cơ sở dữ liệu chất lượng là thách thức lớn. AI sẽ giúp tăng tốc đáng kể quá trình thiết kế, tạo ra các bộ sưu tập nhanh hơn nhiều so với chúng ta hiện nay. Bằng cách khai thác các đường nối dữ liệu không giới hạn, AI có thể tạo ra các lần lặp mới vô tận chỉ trong vài giờ, với cả các mẫu được in. Nó sẽ tăng gấp mười lần khả năng sáng tạo của nhà thiết kế” Nicolas Flaud, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh Thời trang và Xa xỉ tại Imki cho biết.

Đối với Clarisse Reille, Giám đốc Điều hành của Viện Dệt may Pháp (IFTH), “các ứng dụng như thế này, bằng cách tạo ra các moodboard chi tiết hơn, bao quát hơn, sẽ thúc đẩy sự sáng tạo, thúc đẩy các nhà thiết kế, đặc biệt là những người có tầm nhìn và niềm tin, hướng tới sự xuất sắc. Một khi các nhà thiết kế đã vào cuộc, không ai trong số họ có thể tránh được việc có thêm cảm hứng”. Reille nói thêm rằng: “Một lĩnh vực sáng tạo mới đang mở ra, giống như nhiếp ảnh vào thời đó”. Hoàn toàn không bị ràng buộc bởi các quy tắc, phần mềm AI tạo ra các thiết kế mới mà không bị hạn chế, với kết quả xuất sắc không thể phủ nhận.

“Bằng cách cấp quyền truy cập vào một loạt các giải pháp sáng tạo, AI sẽ chủ yếu mang đến cho các nhãn hàng và nhà thiết kế sự lựa chọn xa xỉ. Trong thời đại mà tốc độ đã trở nên nhanh hơn rất nhiều, AI sẽ giúp nhà thiết kế tiết kiệm thời gian hơn trong các công việc sáng tạo. Ngoài ra, điều này sẽ cho phép ngành giảm bớt các trường hợp ‘chiếm đoạt văn hóa’, lấy cảm hứng từ các mặt hàng độc đáo từ bốn phương trên thế giới một cách có chọn lọc hơn. Bên cạnh đó, AI cũng sẽ giúp tăng năng suất, đồng thời tạo ra những ý tưởng thú vị bằng cách tiếp cận các hình thức và khái niệm mới, vượt qua các ranh giới của chính nó” – Mouginot nói.

Flaud cũng đã chỉ ra: “Các ứng dụng AI tổng hợp sẽ cho phép thương hiệu thử nghiệm bộ sưu tập của họ trong nội bộ, hay với các nhà bán lẻ và thậm chí cả khách hàng trước khi bắt đầu sản xuất. Họ sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như tiền bạc. Chưa kể, bằng cách phát triển các mẫu quần áo nhanh hơn, họ sẽ có thể phản ứng nhanh hơn và phù hợp với xu hướng hiện tại”.

AI sáng tạo thực sự đang bắt đầu được các công ty coi là động lực tăng trưởng tiềm năng. Theo một nghiên cứu gần đây của Tập đoàn tư vấn Boston cho Altagamma, 45% Giám đốc Điều hành được khảo sát cho biết ChatGPT đã thúc đẩy họ tăng đầu tư vào AI và 67% Giám đốc Điều hành Cấp cao cho biết họ muốn ưu tiên sử dụng AI.

Imki đã sử dụng AI và phát triển bộ sưu tập váy này chỉ trong vài giờ.

AI sẽ dẫn đến sản xuất lượng sản phẩm dư thừa?

Tuy nhiên, thương hiệu cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào AI. Từ việc tạo ra các bộ sưu tập một cách nhanh chóng, AI có thể dẫn đến rủi ro sản xuất dư thừa.

Một vấn đề khác hiếm khi được những người ủng hộ AI đề cập đến là tác động đến môi trường của công nghệ kỹ thuật số, vốn đã là một nguồn tiêu thụ năng lượng nặng nề. Việc sử dụng AI tổng hợp trên quy mô lớn sẽ làm tăng mức tiêu thụ năng lượng của ngành.

Ngoài ra, hình ảnh do AI tạo ra không thể được chuyển trực tiếp đến dây chuyền sản xuất. “Hiện tại, vấn đề với hình ảnh do AI tạo ra là chúng ở dạng 2D. Các nhà thiết kế và tạo mẫu, những người am hiểu về vải và hoa văn, phải tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Hy vọng trong hai năm nữa, các giải pháp sẽ được tìm ra” – Reille nói.

Một số nhãn hiệu thời trang đã kết hợp các công cụ AI và tốc độ thực hiện của chúng với các kỹ thuật tạo mô hình 3D trong những năm gần đây. Điều này sẽ cho phép các nhà thiết kế tạo ra bản vẽ có tính chân thực cao. Chẳng hạn như AiDLab, một nền tảng đầu tiên tích hợp AI và thiết kế 3D, được thành lập tại Hồng Kông vào cuối năm 2021 bởi Đại học Bách khoa Hồng Kông và Đại học Nghệ thuật Hoàng gia.

Tại Hồng Kông, AiDLab đã phát triển một phần mềm kết hợp AI và thiết kế 3D trong gần hai năm

Cuối cùng là vấn đề quan trọng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Việc bảo vệ dữ liệu là một thách thức thực sự đối với chủ sở hữu dữ liệu kỹ thuật số. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về bản quyền. Rose cho biết các thương hiệu sử dụng AI phải bảo vệ tuyệt đối dữ liệu và sáng tạo của họ, đồng thời lưu ý rằng hầu hết các thương hiệu xa xỉ đều hiểu điều này, vì nhân viên của họ bị cấm sử dụng các ứng dụng AI dựa trên web hiện có.

Reille cũng đề xuất các nhà mốt nên phát triển “các ứng dụng hoàn toàn dành riêng cho họ, tạo các công cụ AI của riêng họ với các bộ dữ liệu độc quyền để phản ánh thế giới và di sản của họ”.

Điều quan trọng là có thể tùy chỉnh các mô hình AI để hợp với câu chuyện thương hiệu của từng nhãn hiệu. Điều này sẽ giúp họ kiểm soát AI theo cách tinh vi hơn, chính xác hơn, dựa trên DNA của từng hãng.

Vấn đề duy nhất cần lưu tâm hiện nay là sự thiếu hụt chuyên gia AI và tài năng thiết kế 3D trong ngành thời trang. Tuy nhiên, các công ty vẫn nên nắm bắt công nghệ này, bởi vì nó sẽ là xu hướng trong thời gian tới, tựa như sự ra đời của Internet trước đây.

* Nguồn: Style-Republik