Lần đầu tiên Giảng viên và TikToker kết hợp để giải mã “bí mật” về ngành Tâm lý học

Tận dụng sức mạnh truyền thông của TikTok, một sự kết hợp vô cùng đặc biệt giữa Giảng viên và TikToker đã diễn ra, nhằm chia sẻ những câu chuyện thú vị về nghề, hé lộ và giải mã những bí mật trong ngành Tâm lý học.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Giảng viên và TikToker

Hiện nay, có rất nhiều những nội dung đa lĩnh vực liên quan đến giáo dục được thực hiện và “chiếm sóng” trên TikTok, không quá khó để bắt gặp những thầy cô giáo thu hút triệu lượt tương tác. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên một sự kết hợp đặc biệt giữa Giảng viên Đại học và TikToker xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội này. Mục tiêu là lồng ghép khéo léo lĩnh vực Sư phạm vào Nghệ thuật, mang đến hình ảnh người giảng viên gần gũi, cởi mở cùng những góc nhìn đa chiều về ngành Tâm lý học một cách vui nhộn và hiệu quả.

Chính vì vậy, cô Mai Mỹ Hạnh và cặp đôi TikToker Mét 9 Mét 5 đã hợp tác trong việc lan tỏa giá trị, giúp cộng đồng các bạn trẻ trên nền tảng TikTok có thể khám phá và khai thác về ngành “hot” này. Được biết, cô Mai Mỹ Hạnh hiện là Phó trưởng Khoa Tâm lý học – Giảng viên tại trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Cô luôn nhận được sự yêu mến và hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn sinh viên tại mỗi buổi học bởi phong cách giảng dạy gần gũi và sáng tạo.

Phó trưởng Khoa Tâm lý học Mai Mỹ Hạnh cùng cặp đôi TikToker Mét 9 Mét 5.

Cặp đôi TikToker Mét 9 Mét 5 là hai gương mặt khá quen thuộc với chuyện tình yêu ngọt lịm. Chủ nhân kênh là chị Võ Thị Bảo Ngọc và anh Trịnh Minh Hải. Được biết, chị Bảo Ngọc là Thạc sĩ Tâm lý học, Chủ tịch Công ty Cổ phần dịch vụ Phát triển Trẻ đặc biệt và Cố vấn xây dựng cho nhiều kênh TikTok nổi tiếng khác. Còn anh Minh Hải là Thạc sĩ Giáo dục học, Co-Founder của Trung tâm Trẻ đặc biệt Little S, hiện đang là Giảng viên tại Đại học Quốc gia.

“Chinh phục” ngành Tâm lý học

Vài năm trở lại đây, nhằm đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần của con người trong xã hội hiện đại, nhóm ngành xã hội Tâm lý học dần có sức hút mạnh mẽ, thu hút khá đông giới trẻ quan tâm và hứng thú tìm hiểu. Tuy vẫn còn nhiều người cho rằng đây là ngành học khá “mù mịt”, nhưng trên thực tế lại mang đến những nguồn tri thức mới lạ và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Cô Mai Mỹ Hạnh chia sẻ những kiến thức về ngành khá gần gũi và dễ hiểu.

Tâm lý học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, khám phá và nghiên cứu về thế giới nội tâm bí ẩn. “Là một nhà Tâm lý học giúp thay đổi và cân bằng cuộc sống của các cá nhân theo hướng tích cực, bạn cần phải là một người có những phẩm chất phù hợp như sự hòa nhã, cởi mở hay khả năng tiền đề như là sự thấu hiểu, quan tâm và đồng cảm với những người xung quanh. Ngoài ra, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề khéo léo”, cô Mỹ Hạnh chia sẻ.

Phó Trưởng Khoa Tâm lý – cô Mai Mỹ Hạnh cho rằng cánh cửa nghề nghiệp của chuyên ngành này là vô cùng rộng mở. Những kiến thức và kỹ năng mà các bạn học được sẽ giúp các bạn làm việc hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học có cơ hội trở thành giáo viên giảng dạy kỹ năng sống/ kỹ năng mềm hoặc giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng nếu các bạn học lên cao và học thêm nghiệp vụ sư phạm.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ứng dụng Tâm lý học vào các lĩnh vực như Giáo dục và đào tạo, Truyền thông, Luật hay Kinh tế… để tìm kiếm thêm cơ hội. Bất cứ môi trường làm việc nào cũng cần nhân sự có kiến thức Tâm lý học, nhằm tư vấn cho doanh nghiệp các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc dựa trên các quy luật tâm lý cá nhân. Đặc biệt là vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần của người lao động trong bối cảnh 4.0.

Nội dung video thu hút khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, hoạt động “Tham vấn và trị liệu tâm lý” thu hút khá đông sự quan tâm của thế hệ gen Z. Đây là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cá nhân, giúp cá nhân có thể vượt qua và chữa lành những tổn thương, cân bằng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là một lĩnh vực sẽ mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn như các công việc tham vấn, tư vấn tâm lý tại các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp.

Mang đến giá trị bền vững cho cộng đồng TikTok

Cặp đôi TikToker “Mét 9 Mét 5” được cộng đồng các bạn trẻ biết đến qua chuyện tình “đũa lệch” ngọt ngào và đáng ngưỡng mộ. Hiện kênh đã đạt gần 100 nghìn followers. Content của kênh thường là những đoạn clip chia sẻ về khoảnh khắc đời thường giản dị ngập tràn tình yêu. Thế nhưng, ít ai biết rằng cả hai vợ chồng Minh Hải – Bảo Ngọc đều có học vị Thạc sĩ và luôn dành nhiều tâm huyết cùng nỗ lực cho nền giáo dục Việt Nam.

Kênh TikTok “Mét 9 Mét 5” với gần 100 nghìn followers và 4,8 triệu lượt yêu thích.

Nhận thức được rằng các môn học đặc thù và “khó nhai” như Tâm lý học ở Việt Nam còn nặng về lý thuyết, chưa hướng tới ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Cặp đôi đã ứng dụng nền tảng TikTok vào giáo dục có thể giúp truyền tải nhanh nhất những kiến thức về ngành một cách sinh động và dễ tiếp cận. Thay vì chạy đua theo những content sai lệch để được “viral”, cặp đôi luôn được đón nhận bởi những video “chất lượng” về cả nội dung và giá trị mang lại.

Lựa chọn kết nối với Giảng viên kỳ cựu để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho các bạn trẻ mà không hề khô khan hay quá nghiêm túc, cặp đôi TikToker và cô Mai Mỹ Hạnh đã cho cộng đồng thấy một hình ảnh rất khác của nghề giáo qua sự trẻ trung và năng động. Hy vọng với những nỗ lực mà Cô Mai Mỹ Hạnh, anh Minh Hải và chị Bảo Ngọc thực hiện sẽ có thể gửi gắm những kiến thức vui tươi và cô đọng nhất về ngành học đến với các bạn học sinh – sinh viên.

Xem thêm nội dung video tại: https://www.tiktok.com/@met9met5

Uyển Nhi