Tổng hợp những đầu sách hay dành cho Designer

Sách không chỉ là nguồn kiến thức quý giá mà còn mang đến nguồn cảm hứng và định hướng cho Designer. Trong lĩnh vực thiết kế, có rất nhiều đầu sách hữu ích và giá trị, giúp người làm sáng tạo không ngừng phát triển về kỹ năng và tư duy.

Nếu bạn đang tự học thiết kế đồ họa và muốn tìm kiếm những tựa sách chất lượng, đừng bỏ qua những đầu sách sau đây nhé!

1. The Designer’s Dictionary of Color – Sean Adams

Đọc “The Designer’s Dictionary of Color”, bạn sẽ bước vào thế giới của 30 màu sắc chủ đạo trong nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Mỗi màu sắc đều được ghi chép một cách toàn diện, với các biểu đồ hiển thị dải màu. Từng chương sẽ mang đến cho bạn góc nhìn chi tiết về lịch sử sáng tạo và mối liên hệ văn hóa giữa chúng. Các ví dụ trong sách bao gồm những ứng dụng màu sắc vào nghệ thuật và thực tiễn.

2. The Secret Lives of Color – Kassia St. Clair

Trong “The Secret Lives of Color”, tác giả Kassia St. Clair đã thay đổi cách nhìn của độc giả về màu sắc thông qua lịch sử. Trong từng trang sách, “The Secret Lives of Color” đã đi sâu vào những câu chuyện gốc, những điều khó hiểu, những khái niệm văn hóa, và sự thật ít ai biết đằng sau 75 gam màu. Tất cả tạo nên một tổng thể kiến thức khiến bạn khó lòng đặt sách xuống.

3. “Steal Like an Artist” – Austin Kleon

Từ khi xuất bản vào năm 2012, cho đến nay, “Steal Like an Artist” đã trở thành sách gối đầu giường của người làm sáng tạo. Tác phẩm lý giải cách nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm với luận điểm “Art is theft” (nghệ thuật là sự đánh cắp) của Pablo Picasso. Chỉ với vài trăm trang ngắn gọn và dễ đọc, tác giả Austin Kleon đã đưa ra 10 lời khuyên về sáng tạo. Một lời khuyên ấn tượng trong số đó là “Đừng đợi cho đến khi bạn biết mình là ai rồi mới bắt đầu”.

4. Graphic Design: A User’s Manual – Adrian Shaughnessy

Trông khá dày so với một cuốn sách thông thường, “Graphic Design: A User’s Manual” như một quyển từ điển mà các Designer nên có. Nội dung sách không chỉ dừng lại ở mức giải thích định nghĩa của các từ khoá, tác giả còn đưa ra những luận điểm thực tế và triết lý về vấn đề mà nhiều người trong ngành đang tìm kiếm. Sách chứa đựng tất cả những gì một Designer cần biết để tồn tại trong thế giới thiết kế. Nội dung bao gồm mọi kiến thức từ kerning đến cách trình bày, lập ngân sách đến cách từ chối trong công việc...

Tác giả của quyển sách – Adrian Shaughnessy – cũng là người tạo ra “How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul”. Ông là một nhà thiết kế thành công và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng sáng tạo.

5. Thinking with type – Ellen Lupton

Nếu là một Graphic Designer thì “Thinking with type” là quyển sách mà bạn không thể nào bỏ lỡ. Vì có thể nói, công việc của bạn sẽ gắn liền với con chữ từ book cover, website đến UX, UI… Sách sẽ giúp người đọc xây dựng nền tảng chắc chắn về typography với nội dung tập trung khai khác về Micro Typography (Font size, Font weight, Letter Spacing, Kerning, Leading…) và một phần nhỏ nội dung về Layout, Grid… Điểm mạnh của sách nằm ở sự giải thích ngắn gọn và dễ hiểu. Tuy nhiên, cấu trúc sách lại chưa thật sự rõ ràng.

6. Graphic Design Solutions – Robin Landa

Được ra mắt năm 1996, “Graphic Design Solutions” sẽ không phải là một quyển sách bắt mắt với ngập tràn những thiết kế hiện đại. Song, nội dung sách vẫn rất hợp thời khi những triết lý đúng – sai trong ngành thiết kế vẫn chưa có nhiều thay đổi. Làm sao để giải quyết vấn đề truyền thông, quảng bá, truyền tải thông điệp với graphic design? Quyển sách này sẽ gói gọn tất cả những gì bạn muốn biết, bao gồm cả lịch sử, bao bì, portfolio, case-study, quote của người nổi tiếng, ví dụ về thiết kế và bài tập…

7. The Elements of Typographic Style – Robert Bringhurst

Đây là đầu sách cần thiết đối với các họa sĩ đồ họa, biên tập viên hoặc bất kỳ ai làm việc với trang in sử dụng kỹ thuật số hoặc phương pháp truyền thống. Không chỉ kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và lịch sử, nội dung sách còn có sự đầu tư nghiên cứu về những cải tiến mới trong công nghệ font chữ.

8. Logo: The Reference Guide To Symbols and Logotypes – Michael Evamy

Sách là một bộ sưu tập lớn với hơn 1.300 biểu tượng và logotype từ các bậc thầy thiết kế huyền thoại như Paul RandSaul Bass, cùng một số tác phẩm từ các nhà thiết kế đương đại. Ngoài ra, sách còn tổng hợp logo của hơn 150 công ty thiết kế từ khắp nơi trên toàn cầu. Chúng được phân loại thành 75 lĩnh vực dựa trên các đặc điểm hình ảnh hoặc tính cách nổi bật của thương hiệu.

Có thể nói đây là tài liệu hướng dẫn toàn diện về thiết kế logo. Vì sự chi tiết trong cách ghi chép về các thiết kế logotype có tính biểu tượng lớn nhất trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của ngành thiết kế đồ họa.

9. Grid Systems in Graphic Design – Josef Müller-Brockmann

Sách không chỉ trình bày về nền tảng và lịch sử của lưới (Grid) trong thiết kế, mà còn cung cấp hướng dẫn chi tiết trong cách sử dụng mỗi loại hệ thống lưới. Lưới được biết đến như một phần không thể thiếu của trường phái Swiss Design. Thông qua quyển sách này, bạn sẽ hiểu được lý do vì sao lưới xứng đáng là một đề tài nên được bàn luận riêng.

10. How to be a graphic designer, without losing your soul – Adrian Shaughnessy

Không nói về nền tảng kiến thức trong ngành thiết kế, quyển sách khai thác những vấn đề trong cuộc sống, công việc mà một Designer phải đối mặt như: Làm sao để kiếm việc? Làm sao để làm việc với client, viết hợp đồng?... Nhờ giọng văn thân thiện, không quá nhiều thuật ngữ chuyên môn, sách giúp người đọc cảm nhận sự gần gũi khi đọc.

Sách tập trung vào việc giúp Designer “giữ linh hồn” của mình khi làm việc với client. Một Designer nên tư duy như thế nào để có mối quan hệ tốt với tiền bạc nhưng vẫn không mất chất? Nhà tư vấn thiết kế – nhà văn Adrian Shaughnessy sẽ “mách” cho bạn những bài học kinh nghiệm quý giá của mình trong cuốn cẩm nang này.

11. Designing Brand Identity – Alina Wheeler

“Designing Brand Identity” chứa đựng những kiến thức cốt lõi giúp bạn hiểu hơn về quá trình xây dựng và duy trì một thương hiệu thành công và có sức ảnh hưởng trên thị trường. Sách đã trở thành một tài liệu kinh điển trong mảng branding và được tái bản nhiều lần để cập nhật những xu hướng mới.

Với các case-study điển hình của các thương hiệu đẳng cấp thế giới, sách đưa ra cái nhìn chi tiết về các vấn đề liên quan đến thiết kế và truyền thông thương hiệu. Sách dành cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, truyền thông, quản lý thương hiệu và marketing.

12. 100 Ideas that Changed Graphic Design – Véronique Vienne, Steven Heller

“100 Ideas that Changed Graphic Design” tập trung vào 100 ý tưởng quan trọng và có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ. Các ý tưởng được sắp xếp theo trình tự thời gian, và trình bày trực quan dưới dạng hình ảnh và chữ viết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu về cách mà ý tưởng được hình thành, được phát hiện và tác động của nó đối với thế giới.

Đây là nền tảng kiến thức vô cùng quan trọng với bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Có thể nói quyển sách này là một nguồn tư liệu quý giá và cung cấp cái nhìn sâu sắc về lịch sử và sự phát triển của ngành thiết kế.

Bên cạnh việc học hỏi từ các tác giả giàu kinh nghiệm, sách còn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho Designer. Những trang sách với hình ảnh và thiết kế đẹp mắt là chất liệu không thể thiếu để tạo nên những ý tưởng mới lạ, hấp dẫn. Trên đây là 12 cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về thiết kế đồ họa mà còn giúp bạn khám phá thêm về lịch sử – văn hóa của ngành thiết kế. Hy vọng, đây sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trên con đường trở thành Designer chuyên nghiệp!

* Nguồn: Desklass