Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W32/2023: Apple Pay có mặt tại Việt Nam, chủ thương hiệu ChocoPie gia nhập ngành sữa

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua: Apple Pay chính thức có mặt tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên toàn quốc; Orion hợp tác với doanh nghiệp lớn tại Thái Lan để trình làng hai thương hiệu sữa mới… và nhiều tin tức thú vị khác.

Apple Pay có mặt tại Việt Nam

Từ ngày 8/8/2023, Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thứ ba tại Đông Nam Á hỗ trợ Apple Pay, sau Malaysia và Singapore. Công nghệ thanh toán này tạo ra phiên bản số của thẻ vật lý ngay trên ứng dụng di động. Người dùng có thể thêm nhiều loại thẻ ngân hàng vào Ví Apple trên iPhone hoặc Apple Watch, để thanh toán tại các điểm bán hàng có công nghệ thanh toán không tiếp xúc hoặc thanh toán online.

Trong giai đoạn đầu, Apple Pay liên kết với một số ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, MB, ACB, VPBank, Sacombank. Người dùng có thể sử dụng Apple Pay tại nhiều cửa hàng, siêu thị lớn như Điện Máy Xanh, Nhà thuốc Long Châu, Lotte Mart, CellphoneS… hoặc trên ứng dụng Shopee, BAEMIN, Be, mytour.vn…

“Thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày tại Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng Apple Pay sẽ phù hợp với thói quen của người dùng Việt Nam một cách liền mạch”,Jennifer Bailey – Phó Chủ tịch Apple phụ trách Apple Pay và Apple Wallet – chia sẻ.

Trước đó, một số dịch vụ thanh toán tương tự đã được triển khai ở Việt Nam như Samsung Pay từ tháng 9/2017, hay Google Wallet từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, lượng người dùng iPhone và Apple Watch đông đảo được cho là điểm khác biệt của Apple Pay, giúp công nghệ thanh toán này thu hút nhiều ngân hàng và đối tác cung cấp dịch vụ liên kết.

Nguồn: Người Lao Động

Orion hợp tác với “ông lớn” Thái Lan, gia nhập ngành sữa Việt

Công ty chủ quản thương hiệu ChocoPie vừa “bắt tay” với Dutch Mill – doanh nghiệp sữa 38 năm tuổi của Thái Lan – để ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam. Theo kế hoạch, Choco IQ và ProYo! là hai thương hiệu sữa đầu tiên được Orion trình làng vào tháng 8 này tại các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong đó, Choco IQ là sữa lúa mạch vị socola, lấy cảm hứng từ hương vị bánh ChocoPie, còn ProYo! – là sữa chua uống với công thức từ 52% sữa chua lên men tự nhiên kết hợp nước ép trái cây thật.

Theo thông tin từ tập đoàn, Orion Food Vina đã ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Dutch Mill vào tháng 12/2022. Dựa trên hợp đồng, Orion cũng sẽ trở thành bên bán độc quyền các sản phẩm của Dutch Mill ở thị trường Việt Nam.

“Động thái gia nhập thị trường sữa Việt Nam sẽ giúp chi nhánh Orion tại Việt Nam tạo ra động lực tăng trưởng mới từ mảng kinh doanh mới”, đại diện Orion cho biết, “Dựa trên khả năng bán hàng của mình, chúng tôi sẽ cố gắng ổn định ở thị trường địa phương và củng cố vị thế là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu”. Không chỉ lấn sân sang ngành sữa, mới đây, Orion cũng lần đầu ra mắt thị trường bộ quà tặng bánh Trung Thu, tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá sản phẩm của tập đoàn tại Việt Nam.

Nguồn: Orion Vietnam

Công ty chủ quản của ZaloPay góp mặt trong Top 200 doanh nghiệp Fintech toàn cầu

Công ty Cổ phần Zion – chủ sở hữu Ví điện tử ZaloPay – là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng 200 công ty công nghệ tài chính (Fintech) toàn cầu do CNBC công bố. Đây là danh sách được CNBC hợp tác thực hiện cùng đơn vị nghiên cứu thị trường Statista.

Các doanh nghiệp xuất hiện trong bảng xếp hạng sẽ được đánh giá qua nhiều chỉ số, bao gồm số lượng người dùng, lượng tiêu thụ và doanh thu. Bảng xếp hạng được chia thành 9 mảng: ngân hàng mới, thanh toán kỹ thuật số, tài sản kỹ thuật số, lập kế hoạch tài chính kỹ thuật số, quản lý tài sản kỹ thuật số, tài chính thay thế, cho vay thay thế, giải pháp ngân hàng kỹ thuật số và giải pháp kinh doanh kỹ thuật số.

Trong đó, Công ty Cổ phần Zion thuộc mảng thanh toán kỹ thuật số (digital payments). 39 doanh nghiệp khác cũng thuộc mảnh này là những cái tên quen thuộc như: Paypal (Mỹ), Grab (Singapore), GoJek (Indonesia), Paytm (Ấn Độ)...

Nguồn: CNBC

BAEMIN và Dat Bike đẩy mạnh kế hoạch sử dụng xe máy điện trong giao hàng

Ngày 9/8 vừa qua, BAEMIN và Dat Bike công bố khởi động giai đoạn 2 của thoả thuận hợp tác triển khai dịch vụ giao vận xanh bằng xe máy điện tại TP.HCM. Trước đó, giai đoạn đầu tiên đã diễn ra trong tháng 6/2023 với chương trình trải nghiệm xe máy điện dành cho các đối tác tài xế.

Sau nhiều phản hồi tích cực, giai đoạn 2 chính thức được khởi động, cho phép đối tác tài xế thuê xe với mức giá ưu đãi, giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá vận hành trong quá trình đi đơn. Giai đoạn này dự kiến diễn ra trong vòng 3 tháng, từ ngày 25/7 đến ngày 25/10, với số lượng xe máy điện nhất định dành cho các đối tác tài xế.

Sau giai đoạn 2, BAEMIN và Dat Bike sẽ cùng thương lượng, điều chỉnh lại mức giá thuê để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của các tài xế. Nội dung hợp tác lần này nhằm thử nghiệm hoạt động hỗ trợ giá thuê xe ưu đãi dành cho tài xế như một hình thức trả góp, thay vì phải trả một khoản phí lớn từ đầu để sở hữu xe.

Theo ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam, việc ứng dụng xe điện đã mang đến những hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong tương lai, ông Song kỳ vọng BAEMIN có thể hoàn thiện hệ sinh thái xe điện, đồng thời giải quyết thách thức trong việc thay đổi hành vi của khách hàng và đối tác, với sự tham gia của các bên ngân hàng, bảo hiểm và những nhà sản xuất xe điện.

Nguồn: CafeF

Tập đoàn Hàn Quốc chi 30 triệu USD “thâu tóm” chuỗi Trung Sơn Pharma

Mới đây, tập đoàn Dongwha Pharm thông báo đã ký thỏa thuận mua lại 51% cổ phần tại Trung Sơn Pharma – một công ty điều hành chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam. Giá trị của thương vụ ước tính khoảng 30 triệu USD (khoảng 705 tỷ đồng). Theo đó, Dongwha Pharm có kế hoạch thâu tóm 12,15 triệu cổ phần của Trung Sơn Pharma. Thương vụ dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2023, nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư của tập đoàn Hàn Quốc này.

Với sự tham gia của Dongwha Pharm, Trung Sơn dự kiến sẽ nâng quy mô lên 460 cửa hàng vào năm 2026. Đồng thời, tập đoàn Hàn Quốc cũng muốn thâm nhập thị trường Việt Nam với danh mục thuốc không kê đơn như Whal Myung Su, Each Paste và Pancold. Do nhu cầu đối với các sản phẩm liên quan đến vitamin, hồng sâm và làm đẹp tại Việt Nam ngày càng tăng, tập đoàn có kế hoạch đẩy mạnh phân phối các sản phẩm bổ sung sức khỏe và mỹ phẩm.

“Thương vụ mua lại này là một bước quan trọng, hướng tới việc mở rộng chiến lược của chúng tôi sang thị trường dược phẩm và làm đẹp Đông Nam Á”, đại diện từ Dongwha cho biết.

Nguồn: CafeF

TikTok yêu cầu người dùng dán nhãn cho những nội dung được tạo bởi AI

Ông Matt Navarra – nhà tư vấn truyền thông xã hội – vừa chia sẻ trên nền tảng X về tính năng mới của TikTok, cho phép người dùng dãn nhãn “AI-generated content” (tạm dịch: tạo bởi AI) trước khi đăng tải nội dung. Tính năng này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên chỉ khả dụng với một số người dùng.

Trong đoạn mô tả, TikTok yêu cầu người dùng phải dán nhãn theo quy định cộng đồng, để người xem phân biệt được sự khác nhau giữa nội dung thực tế và nội dung giả tưởng. Đồng thời, TikTok cũng cảnh báo sẽ gỡ bài đăng nếu nhà sáng tạo không dãn nhãn theo yêu cầu.

Việc dán nhãn phân biệt những nội dung được tạo bởi AI đang ngày càng phổ biến với các công ty công nghệ. Bên cạnh TikTok, nhiều nền tảng khác như Instagram của Meta, Google, Amazon, Microsoft… cũng dần triển khai các loại nhãn dán này nhằm thể hiện cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm.

Nguồn: Matt Navarra

Tính năng dịch tự động cho Gmail có mặt trên thiết bị di động

Dịch tự động là tính năng quen thuộc của Gmail trong nhiều năm nay nhưng chỉ khả dụng trên nền tảng web. Mới đây, Google đã chính thức bổ sung tính năng này cho ứng dụng trên thiết bị di động – nơi hàng triệu người dùng truy cập mỗi ngày. Người dùng Android có thể trải nghiệm tính năng qua bản cập nhật ngày 8/8, còn bản cập nhật tương ứng cho iOS dự kiến sẽ ra mắt sớm nhất vào ngày 21/8.

Tính năng dịch trên ứng dụng Gmail hoạt động bằng cách tự động phát hiện ngôn ngữ của nội dung email. Nếu ngôn ngữ trong email khác với ngôn ngữ mà người dùng đang sử dụng, một banner đề nghị dịch nội dung sẽ xuất hiện ở đầu giao diện. Tính năng dịch trên ứng dụng Gmail hiện tương thích với tổng cộng 100 ngôn ngữ. Nếu ứng dụng không hiển thị banner đề xuất, người dùng vẫn có thể dịch email theo cách thủ công, bằng cách nhấn vào menu ba chấm ở góc trên cùng bên phải và chọn “Translate”.

Nguồn: CNET

Ứng dụng Tinder thử nghiệm áp dụng AI để cải thiện hồ sơ hẹn hò

Tinder hiện đang thử nghiệm công cụ AI có chức năng lọc ra những bức ảnh chất lượng, giúp hồ sơ hẹn hò của người dùng trở nên hấp dẫn và thể hiện đúng cá tính của họ. Cụ thể, ứng dụng sẽ truy cập vào album ảnh và giúp người dùng chọn ra 5 tấm hình phù hợp nhất để hiển thị trên hồ sơ.

Ông Bernard Kim, Giám đốc Điều hành Match Group (công ty mẹ của Tinder), cho rằng công cụ này có thể giúp người dùng chọn ra những bức ảnh đại diện thể hiện rõ nét cá tính và ưu điểm nổi bật của họ; từ đó, giảm thiểu thời gian và áp lực của người dùng trong việc thiết kế hồ sơ. “AI đã thực sự truyền cảm hứng cho những nhà phát triển sản phẩm như chúng tôi, khiến chúng tôi phải nghiêm túc sáng tạo nên những trải nghiệm người dùng mới mẻ nhưng vẫn giải quyết được các điểm đau (pain point) chính trong hẹn hò”, ông chia sẻ.

Ông cho biết thêm rằng Match Group đang trong quá trình triển khai đa dạng dự án kết hợp AI sáng tạo để giúp trải nghiệm ứng dụng thêm tiện lợi và thú vị. Một trong những tính năng được mong chờ nhất là đề xuất tiểu sử được cá nhân hoá theo sở thích người dùng, có thể trình bày những điểm nổi bật hay cụ thể hoá mục tiêu và yêu cầu của họ trong mối quan hệ hẹn hò.

Nguồn: Bloomberg

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp