Marketer Mibrand Vietnam
Mibrand Vietnam

Xây dựng & Phát triển thương hiệu @ Mibrand Vietnam

Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023: Giá trị thương hiệu ngành ngân hàng tăng mạnh 47%

Ngày 15/08/2023, tổ chức định giá thương hiệu Brand Finance phối hợp với Mibrand Vietnam – agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường, tổ chức diễn đàn “Brand Finance – Mibrand Vietnam Forum 2023”. Đây được xem là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.

Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam sẽ được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, ngành Ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỉ USD), Agribank (1,4 tỉ USD), BIDV (1,4 tỉ USD), Techcombank (1,4 tỉ USD), VP Bank (1,3 tỉ USD)...

Trong đó, BIDV tỏa sáng với danh hiệu thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD. Thương hiệu này cũng tăng 6 bậc, lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-. Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua. BIDV cung cấp sản phẩm kỹ thuật số hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2022, thương hiệu này ra mắt sản phẩm BIDV iConnect, cho phép doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tiếp trên phần mềm quản lý của ngân hàng.

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance: “BIDV là một trong những ngân hàng đi đầu của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự bền vững trong lĩnh vực ngân hàng. Năm 2022, đây là thương hiệu ngân hàng trong nước đầu tiên hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng các giải pháp và sáng kiến giải quyết những thách thức về môi trường. BIDV hiện cũng là ngân hàng dẫn đầu thị trường về đầu tư vào các dự án xanh, chủ yếu là năng lượng tái tạo”.

Theo báo cáo, Techcombank đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu hơn 46%, lên 1,4 tỷ USD, nhảy 2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA+ lên AAA-, cải thiện 3,2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.

Ngoài ra, Techcombank còn chú trọng đầu tư vào công nghệ và năng lực số của mình với một mục tiêu rất rõ ràng – khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ để đem tới những trải nghiệm đơn giản, xuyên suốt và cá nhân hóa cho từng khách hàng của mình. Techcombank đã và đang triển khai tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”. Đó là một hành trình chuyển đổi kéo dài 5 năm với việc đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột chính là Số hóa (Digital), Dữ liệu (Data) và Nhân tài (Talent). Trong đó, Số hóa và Dữ liệu luôn được xác định là nền tảng then chốt để ngân hàng tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số và các sáng kiến chuyển đổi.

Bên cạnh đó, VPBank khẳng định vị thế của mình, ghi nhận giá trị thương hiệu 1,3 tỷ USD tăng trưởng 47% so với năm 2022 và 154% so với năm 2020, thuộc Top 4 thương hiệu có giá trị tăng trưởng cao nhất Việt Nam. Theo ông Alex Haigh: “Giá trị thương hiệu của VPbank được tăng lên nhờ sự tăng trưởng vượt bậc về sức mạnh thương hiệu. Sự tăng trưởng ấn tượng này được thúc đẩy bởi hiệu quả truyền thông ấn tượng của các hoạt động tái định vị thương hiệu và thay đổi nhận diện thương hiệu từ giữa năm 2022 – và cả dự báo tài chính”. Những dự báo tài chính này đã được củng cố khi VPBank có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng chung tại thị trường Việt Nam cũng như các thương vụ mua lại mới của chính VPBank, ví dụ: việc hoàn tất việc mua lại Bảo hiểm OPES và Chứng khoán VPBank đã giúp thương hiệu nâng cao năng lực của mình và phục vụ tất cả khách hàng trên thị trường.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc ở bảng điểm số BSI, với con số đạt 65,08, xếp hạng AA-. Trong năm vừa qua, SHB đã cam kết duy trì tình hình tài chính vững mạnh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. SHB không ngừng đầu tư củng cố nền tảng và nội lực, thúc đẩy các chỉ số tổng tài sản, vốn tự có, tổng huy động và dư nợ cho vay khách hàng đều tăng trưởng đột phá. Việc SHB đạt giá trị thương hiệu lên tới 274,86 triệu USD cũng là minh chứng cho sự phát triển bền vững và sự tăng trưởng đáng chú ý của ngân hàng này.

Ông Alex Haigh khẳng định: “Nhìn vào tổng thể, thành công của SHB thể hiện vị thế tài chính vững mạnh, hoạt động xuất sắc và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi ngân hàng tiếp tục theo đuổi các mục tiêu chiến lược của mình, SHB chắc chắn sẽ không ngừng tăng trưởng và phát triển vững mạnh trong ngành ngân hàng Việt Nam”.

TPBank được định giá 424,88 triệu USD năm 2023, chỉ số sức mạnh Thương hiệu đạt 69,37 xếp hạng AA-. TPBank đã đạt được thành công đáng kể trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận, khẳng định mình là một ngân hàng nổi bật trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Chiến lược tập trung vào các sản phẩm cho vay bán lẻ đã được minh chứng là một yếu tố then chốt góp phần tạo nên những sự thành công này, đặc biệt là ở thị trường mà hoạt động cho vay bán lẻ có mức độ thâm nhập thấp.

Cũng trong bức tranh đa dạng và cạnh tranh của thị trường ngân hàng Việt Nam đó, HDBank – Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM, đã ghi dấu ấn ấn tượng với việc đạt mức gia tăng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu năm 2023, với con số lên đến 303,76 triệu USD. Đồng thời, chỉ số sức mạnh thương hiệu của HDBank cũng vượt qua mốc 66,38, xếp hạng AA-, giúp ngân hàng này nằm trong Top 6 danh sách ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất tại Việt Nam. “Sự phát triển nhanh chóng của HDBank không chỉ thể hiện trong con số định giá thương hiệu, mà còn qua những thành tựu và cam kết mạnh mẽ đối với việc nâng cao trải nghiệm và dịch vụ cho khách hàng”, ông Alex Haigh phát biểu.

Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã vươn lên khẳng định mình là một trong 5 thương hiệu ngân hàng mới thành lập có giá trị nhất tại Việt Nam, với giá trị thương hiệu 125,31 triệu USD và chỉ số sức mạnh Thương hiệu đạt 52,86 xếp hạng A-. Các yếu tố góp phần tạo nên thành công của thương hiệu này có thể kể đến như: quản lý rủi ro tốt, liên tục mở rộng mạng lưới ngân hàng trên toàn quốc, hiệu quả hoạt động kinh doanh gia tăng và nguồn tài chính ổn định.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Điều hành Mibrand Vietnam, nhận định: “Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng. Bảng xếp hạng là một mình chứng rõ ràng cho khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế của các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam qua nỗ lực nghiên cứu để thấu hiểu khách hàng, triển khai số hóa và cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ...”.

Mibrand Vietnam là Công ty tư vấn Thương hiệu, cung cấp các giải pháp toàn diện, nổi bật với Nghiên cứu thị trường; Đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu, sức khỏe thương hiệu; và Định giá thương hiệu. Mibrand Vietnam từng có nhiều dự án tư vấn thành công cho các đối tác lớn như Vietcombank, BIDV, VPBank, HDBank…

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ Phần Mibrand Việt Nam

  • Website: http://mibrand.vn/
  • Email: [email protected]
  • Address: Tầng 7 Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, HN
  • Hotline: 090.259.8228 (Mr. Lại Tiến Mạnh – Managing Director)