Nhìn lại những chiến dịch quảng cáo “Back-to-school” ấn tượng từ các thương hiệu nổi tiếng

Bên cạnh dịp lễ Tết, Trung Thu hay Black Friday thì “back-to-school” cũng là một trong những “thời điểm vàng” để các thương hiệu, doanh nghiệp bứt phá doanh thu và nâng cao nhận diện. Theo báo cáo của Mintel, tỉ lệ tăng trưởng doanh thu mùa tựu trường luôn đạt mức tốt sau mỗi năm, rơi vào khoảng 27-30%. Hãy cùng Ori điểm lại và học hỏi những chiến dịch quảng cáo “back-to-school” ấn tượng từ các thương hiệu nổi tiếng trong bài viết dưới đây!

1. Tinder

Mùa tựu trường năm ngoái, Tinder đã tạo nên “cơn sốt” trên khắp các nền tảng mạng xã hội với chiến dịch quảng cáo OOH tại các trường Đại học tại Sài Gòn. Thông qua chiến dịch, ứng dụng hẹn hò trực tuyến này muốn kết nối mạnh mẽ hơn với Gen Z – đối tượng khách hàng tiềm năng.

Để gây ấn tượng với tệp khách hàng nói trên, Tinder đã tiến hành nghiên cứu insights các bạn sinh viên dựa trên đặc điểm ngành học cũng như đặc điểm của ngôi trường các bạn đang theo học. Qua đó, nền tảng hẹn hò này đã triển khai những thông điệp truyền thông tinh tế, hóm hỉnh, duyên dáng. Nhờ vậy, Tinder đã thành công khơi gợi sự thích thú, thôi thúc sinh viên chụp lại thông điệp và chia sẻ rộng rãi hơn trên các tài khoản mạng xã hội của họ.

Bên cạnh đó, thay vì lắp đặt các biển quảng cáo lớn ngoài trời xung quanh khuôn viên trường học, Tinder đã lựa chọn cửa thang máy để triển khai chiến dịch “back-to-school”. Đây là một sự lựa chọn thông minh bởi thang máy là nơi sinh viên qua lại thường xuyên. Trong khi chờ đợi thang máy, các bạn sinh viên sẽ dễ dàng bị thu hút, và dành thời gian để đọc các thông điệp Tinder muốn truyền tải.

Nguồn: Unique OOH News

2. Microsoft Teams

2020 là năm mà trẻ em và nhất là đội ngũ giáo viên trên toàn thế giới gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Bởi đó là giai đoạn đầu tiên họ phải làm quen, thích ứng với việc học tại nhà trong suốt quá trình giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19.

Do đó, trong chiến dịch “Back-to-school” năm 2020, Microsoft Teams đã lựa chọn tôn vinh những nỗ lực, đóng góp tuyệt vời của các thầy cô giáo trong hành trình vượt qua thử thách và thay đổi cuộc sống của mỗi đứa trẻ.

Cụ thể, nền tảng trò chuyện, gặp mặt trực tuyến này đã sử dụng các đoạn clip từ các lớp học online trên khắp thế giới để triển khai chiến dịch. Những đoạn clip mà Microsoft Teams sử dụng có thể coi là một tài sản nội dung quý giá và chân thực bởi nó được chính người dùng, khách hàng xây dựng. Do đó, có thể nói, đây là chiến lược hiệu quả để Microsoft Teams gây tiếng vang với các giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Xét về mặt chuyên môn và kỹ thuật, đây không phải một chiến dịch thuần “back-to-school” với những yếu tố sáng tạo khiến người xem phải “wow”. Tuy nhiên, sự ghi nhận nỗ lực và tôn vinh đội ngũ giáo viên trên toàn cầu trong thời kỳ COVID-19 diễn ra căng thẳng của Microsoft là rất đáng trân trọng.

Nguồn: Campaigns of the World

3. Target

Năm 2016, “gã khổng lồ” ngành bán lẻ toàn cầu – Target – đã triển khai chiến dịch chuỗi TVC quảng cáo dịp tựu trường. Đây cũng được xem là một trong nhưng chiến dịch “back-to-school” ấn tượng và hiệu quả.

Cụ thể, trong chiến dịch, Target đã mời những đứa trẻ cùng tham gia sáng tạo, sử dụng trực tiếp các sản phẩm mà thương hiệu này cung cấp. Với cách tiếp cận trẻ trung, chuỗi TVC đã thành công thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng – trẻ em, đồng thời làm nổi bật các sản phẩm quần áo, phụ kiện mà Target đang bày bán.

Nguồn: TransExpress USA

4. Muji

Để xây dựng những chiến dịch “back-to-school” thật “viral” trên mạng xã hội, thương hiệu không nhất thiết phải đầu tư một khoảng tiền lớn. Chiến dịch marketing đơn giản mà hiệu quả dưới đây của Muji là một ví dụ cụ thể.

Muji – thương hiệu bán lẻ Nhật Bản cung cấp đa dạng sản phẩm gia dụng – cũng không nằm ngoài đường đua “back-to-school”. Tuy nhiên, khác với những thương hiệu lớn khác, Muji đã không chi quá nhiều tiền cho quảng cáo. Thay vào đó, thương hiệu bán lẻ này tổ chức một cuộc thi khuyến khích fan và khách hàng trung thành thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm văn phòng phẩm của họ. Sau đó, Muji yêu cầu khách hàng của mình chia sẻ và kêu gọi bạn bè cùng tham gia để những “tác phẩm” của họ có cơ hội được đăng tải trên tài khoản chính của Muji.

Kết quả là cuộc thi đã thu về hàng chục bài dự thi từ khách hàng khắp nơi trên thế giới. Rõ ràng, đây là một chiến lược tiếp thị thông minh. Bởi chiến dịch này không tốn quá nhiều chi phí nhưng đem lại kết quả đáng ngưỡng mộ. Cụ thể, Muji đã thành công kích lệ khách hàng của mình tương tác, trò chuyện nhiều hơn thay vì chỉ tập trung vào mục đích bán hàng. Bên cạnh đó, Muji còn thu về nguồn tài nguyên UCG khổng lồ do người dùng tạo ra để có thể tái sử dụng trong những chiến lược tiếp thị tương lai.

5. The North Face

Năm 2019, The North Face gây ấn tượng mạnh với chiến dịch “back-to-school” đầy cảm động tại thị trường Nhật Bản.

Thương hiệu quần áo ngoài trời này đã kết hợp những chất liệu – nỗi nhớ, thiên nhiên, gia đình và cảm giác mùa tựu trường – trong chiến dịch “back-to-school” 2019. Cụ thể, đoạn video bắt đầu với hình ảnh một người ông lão đang ngồi câu cá trong một căn nhà gỗ ven hồ yên bình cùng với chiếc balô The North Face. Ngay sau đó, đoạn video lại chuyển đến hình ảnh một doanh nhân trung niên đang bỏ vật dụng cần thiết của mình vào balô The North Face và nhảy lên xe đạp. Cuối cùng, đoạn video chuyển đến hình ảnh cậu sinh viên gói sách vào balô và trượt ván đến trường. Đoạn video khép lại với thông điệp “You can carry it forever” ( tạm dịch: Bạn có thể mang nó mãi mãi).

Như vậy, 3 nhân vật trong đoạn video có thể là 3 người ở các thế hệ, lứa tuổi khác nhau. Hoặc 3 nhân vật đó thực chất chỉ là một người và đoạn video đang kể lại hành trình cuộc đời của họ từ lúc học trung học cho tới khi về già. Dù hiểu như thế nào thì The North Face cũng đã thành công khẳng định thông điệp: Sản phẩm của họ dành cho mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và chúng có chất lượng tốt, bền bỉ theo thời gian.

Nguồn: The North Face Japan

6. Coca-Cola

Sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Coca-Cola trong đường đua “back-to-school”.

Tiêu biểu là năm 2015, thương hiệu nước giải khát toàn cầu này đã gây sốt với chiến dịch “Friendly Twist”. Với chiến dịch này, Coca-Cola đã thành công nhắm đến đối tượng khách hàng sinh viên.

Nguồn: ME School

Cụ thể, Coca-Cola đã thiết kế lại dòng sản phẩm nước có ga bán chạy nhất của họ để khuyến khích các sinh viên giao tiếp, tương tác, trò chuyện qua lại với những người bạn của mình. Qua đó, thương hiệu đồng hành cùng sinh viên trong việc xây dựng tình bạn và những mối quan hệ mới tại môi trường đại học.

Rõ ràng, đây là một chiến dịch thú vị, có sự đổi mới, sáng tạo. Coca-cola đã khiến người dùng của họ phải “wow”, yêu thích và sẵn sàng chia sẻ thương hiệu một cách rộng rãi. Ngoài ra, “Friendly Twist” cũng một lần nữa làm nổi bật lời hứa, thông điệp về hạnh phúc và sẻ chia của Coca-Cola. Cuối cùng, chiến lược thực sự tạo được tiếng vang truyền thông lớn khi thu về hơn 8 triệu lượt xem YouTube cùng vô số lượt chia sẻ trên Facebook và Twitter.

7. Gucci

Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy Gucci – thương hiệu thời trang xa xỉ toàn cầu – xuất hiện trong danh sách này. Tuy nhiên, với sức hút và lợi ích khổng lồ từ các chiến dịch “back-to-school”, Gucci không thể đứng ngoài cuộc.

Cụ thể, năm 2016, Gucci đã gây ấn tượng với chiến dịch “In the style of Wes Anderson”.

Nếu theo dõi đoạn video, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy đây là một chiến dịch có chút kỳ quái, không thân thiện với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, điều này là vô cùng dễ hiểu bởi Gucci không cố gắng giành lấy thị phần bằng chiến lược giảm giá hoặc làm hài lòng tất cả khách hàng. Dù là một video quảng cáo ngắn nhưng nó đã thể hiện rõ ràng “chất riêng” của Gucci.

Nguồn: Rodney Dangerfield

8. IKEA

Chiến dịch “back-to-school” 2017 của IKEA cũng là một chiến lược tiếp thị thú vị. Trong đoạn video quảng cáo, IKEA đã xây dựng kịch bản, tình huống tương tác rất tự nhiên giữa 2 sinh viên đại học. Thông qua đó, thương hiệu đã làm nổi bật trải nghiệm của khách hàng đối với các sản phẩm nội thất, đồng thời thành công thuyết phục đối tượng khách hàng sinh viên.

Nguồn: Kris Grassi-Hoying

Về Ori Marketing Agency

Ori Marketing Agency với kinh nghiệm vận hành 500+ dự án như Lexus Thăng Long, Manulife Tràng An, Bảo hiểm Dai ichi, Bảo hiểm Cathay, Nhà hàng Quán Nhỏ, Nhà hàng Sushi Garden.... Chúng tôi nghiên cứu và mang tới cho khách hàng những giá trị dịch vụ hiệu quả theo từng ngành hàng và mùa vụ:

  • Bộ câu hỏi và hoạt động nghiên cứu chuyên sâu thị trường, ngành sản phẩm
  • Tư vấn, xây dựng chiến lược tổng thể cho doanh nghiệp đạt mục tiêu
  • Hiểu đúng khách hàng, tiếp cận đúng người mang lại kết quả doanh thu vượt trội
  • Xây dựng được lợi điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp để trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
  • Theo sát mục tiêu, nguồn lực, ngân sách của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.