10 mục tiêu xây dựng website doanh nghiệp cần tập trung để tăng trưởng doanh thu

Bài viết này có thể là một nguồn tham khảo tốt nếu các nhà sáng lập còn đang mơ hồ, không biết bắt đầu từ đâu để thiết lập mục tiêu thực thi thông minh nhằm tối ưu website và tăng trưởng traffic.

Bài viết sẽ bắt đầu từ mục tiêu SMART. Sau đó sẽ là 10 mục tiêu xây dựng website doanh nghiệp cần tập trung nhất 2023. Cuối cùng sẽ là ví dụ cụ thể để bạn đọc có thể hình dung các mục tiêu website một cách tốt nhất.

1. Mục tiêu website SMART là gì?

Tôi biết nhiều bạn đã biết đến SMART, nhưng nếu là người mới – SMART là viết tắt của:

  • Specific: Cụ Thể
  • Measurable: Đo lường được
  • Attainable: Có thể đạt được
  • Relevant: Tính liên quan
  • Time-bound: Có thời hạn

Nguồn gốc của SMART bắt nguồn từ lý thuyết quản lý dự án và được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức để thiết lập mục tiêu rõ ràng và đo lường tiến độ. Có thể nói đây là xương sống đi cùng với 10 mục tiêu xây dựng website doanh nghiệp chúng ta sẽ bàn sau đây để tạo nên một bộ mục tiêu thông minh, hoàn chỉnh, phù hợp với doanh nghiệp.

Mục tiêu SMART.

2. Mục tiêu xây dựng website doanh nghiệp cần tập trung 2023

2.1. Hãy thực sự nghiêm túc với tỷ lệ thoát

Nhắc lại, tỷ lệ thoát (bounce rate) là tỷ lệ phần trăm khách truy cập truy cập vào một trang trên website và rời đi mà không nhấp vào bất kỳ thứ gì hoặc truy cập một trang khác. Tỷ lệ thoát khác với exit rate vì số liệu đó đo lường số lượng người rời khỏi trang web trên tất cả các trang họ đã truy cập.

Trung bình, tỷ lệ thoát của một trang web là từ 26-70%. Nếu tỷ lệ thoát nằm trong khoảng từ 26-40%, thì có thể được coi là “tối ưu”.

Nếu tỷ lệ thoát là 56% trở lên, thì trang web chính thức ở trong khu vực “tỷ lệ thoát cao”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chúng ta có thể tìm các giải pháp để giảm tỷ lệ thoát cho website của mình. Vì vậy, xác định nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao và thực hiện các bước để khắc phục chính là mục tiêu xây dựng website đầu tiên nên làm trong năm 2023.

Cuối cùng, nếu tỷ lệ thoát của website dưới 20% thì dữ liệu có thể đang bị “ảo”. Hãy kiểm tra lại toàn bộ công cụ đo lường xem nó có sai lệch gì không để đảm bảo data được hiển thị chính xác nhất.

Mục tiêu xây dựng website #1: Tối ưu tỷ lệ thoát.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

  • Xem xét lượng thời gian mọi người bỏ ra khi họ truy cập vào trang web.
  • Tìm hiểu xem lưu lượng truy cập bắt nguồn từ đâu.
  • Và thậm chí là điều tra họ đang sử dụng thiết bị nào. Trong một số trường hợp, các trang web dành cho thiết bị di động có tỷ lệ thoát cao nếu chúng không thân thiện với người dùng hoặc không đủ phản hồi. Và bố cục trang quá lộn xộn cũng thường là thủ phạm gia tăng tỷ lệ thoát.

Ngoài trải nghiệm người dùng, hãy xem xét bài viết trên chính trang đó. Bài viết không liên quan đến “lời hứa” mà doanh nghiệp cung cấp với người đọc cũng sẽ khiến người dùng nhanh chóng thoát khỏi website. Vì vậy, hãy lưu ý và điều chỉnh nội dung website của doanh nghiệp thật kỹ lưỡng.

2.2. Tăng lưu lượng truy cập website (traffic website)

Luôn nhớ rằng, dù website của doanh nghiệp có nhiều nội dung hay nhưng nếu không có ai xem được thì tất cả đều sẽ trở nên vô nghĩa.

Để bắt đầu, hãy kiểm tra lượng traffic mà doanh nghiệp đang có và vạch ra các phương án để tăng traffic cho website. Xin nhắc lại, số traffic website cho chúng ta biết về những khách truy cập duy nhất đã vào website của mình. Đó là lý do tại sao đó là một mục tiêu xây dựng website tuyệt vời để đánh giá và đo lường hiệu suất website.

Mục tiêu xây dựng website #2: Tăng lưu lượng truy cập.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Một số cách đã được chứng minh là đúng để cải thiện lưu lượng truy cập trang web bao gồm:

  • Tạo nội dung
  • Đầu tư vào tăng trưởng phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ
  • Xây dựng danh sách email
  • Và tăng cường nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

2.3. Đầu tư vào SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Nói về SEO, chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của việc đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Thực tế là ngày nay, khi bạn đăng nội dung trực tuyến, bạn đang viết cho khán giả và công cụ tìm kiếm của mình.

Có ba loại SEO chính: On-page, Off-page và Kỹ thuật. Điều cần thiết là trang web phải thành thạo cả ba yếu tố trên để củng cố khả năng nội dung website sẽ được SERPs chọn và hiển thị cho người dùng đang tìm kiếm từ khóa mà doanh nghiệp đang cố gắng xếp hạng.

Tóm lại:

  • SEO on-page đề cập đến việc tối ưu hóa các thành phần phía trước và phía sau trang web, chẳng hạn như nội dung, kiến ​​trúc trang web và HTML.
  • SEO off-page đề cập đến các khía cạnh của chiến lược tối ưu hóa không trực tiếp trên trang web, chẳng hạn như liên kết ngược, viết blog của khách và thậm chí cả hoạt động truyền thông xã hội.
  • SEO kỹ thuật đề cập đến các bước mà doanh nghiệp có thể thực hiện để đảm bảo trang web có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho các công cụ tìm kiếm.

Mục tiêu xây dựng website #3: Đầu tư vào SEO.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Chỉ tập trung vào một trong những khía cạnh của SEO là không đủ. Trong bối cảnh cạnh tranh như vậy, việc xếp hạng trang web cho các từ khóa cạnh tranh sẽ đòi hỏi cam kết đối với tất cả các khía cạnh của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vào năm 2023, hãy đặt các mục tiêu xây dựng website hữu hình xung quanh cả ba khía cạnh của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đạt được kết quả.

2.4. Tập trung vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi trang web cung cấp thông tin chi tiết về mức độ khả thi và hiệu quả của nội dung trong việc thôi thúc khách truy cập thực hiện hành động.

Tỷ lệ chuyển đổi website = Số lượng chuyển đổi / Số lượng khách truy cập trang web x 100.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết được số lượng khách truy cập đã thực hiện hành động mong muốn trên trang web. Các hành động có thể khác nhau — từ đăng ký nhận thư từ tiếp thị qua email đến gửi thông tin liên hệ.

Với sự trợ giúp của tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO), website sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và khách hàng chất lượng hơn. Đây chính là mục tiêu xây dựng website quan trọng thứ 4 mà nhà quản trị cần qua tâm để gia tăng chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp.

Mục tiêu xây dựng website #4: Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Hãy uyết định xem doanh nghiệp muốn tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi của trang nào. Trong đó “trang chủ” là một vị trí quan trọng, vì đó là khu vực đầu tiên mà khách truy cập truy cập khi họ đến trang web. Doanh nghiệp có thể thêm lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng ở vị trí trung tâm hoặc thậm chí thêm chatbot để khách truy cập có thể nhận được câu trả lời nhanh chóng cho câu hỏi của họ và sẽ không cảm thấy thất vọng và rời đi. Thay vào đó, họ sẽ ở lại và thực hiện nhiều hành động hơn.

Ngoài ra, cũng có thể thêm lời kêu gọi hành động vào bài viết nếu doanh nghiệp có blog. Nhưng hãy nhớ: Hành động yêu cầu khách truy cập thực hiện phải áp dụng cho những gì họ đang đọc — nếu không, khả năng cao sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng.

2.5. Đảm bảo website và nội dung có thể truy cập

Vào năm 2023, việc đảm bảo website có thể truy cập ngày càng được chú trọng. Tại sao? Đối với những người mới bắt đầu, đó là điều đúng đắn nên làm. Đảm bảo rằng trang web của anh/chị có thể truy cập được có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, chưa kể có thể có những tác động pháp lý đối với việc trang web không tuân thủ các nguyên tắc cụ thể.

Mục tiêu xây dựng website #5: Đảm bảo website và nội dung có thể truy cập.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Điều đầu tiên, hãy đọc các nguyên tắc về khả năng truy cập trang web do World Wide Web Consortium đặt ra. Sau đó, hãy sử dụng hướng dẫn và danh sách kiểm tra của chúng tôi để bắt đầu thực hiện các bước nhằm đảm bảo trang web đáp ứng các tiêu chuẩn dành cho người khiếm thính và khiếm thị.

Hãy nhớ rằng: Khi tạo các mục tiêu xây dựng website SMART, hãy giữ cho chúng có thể thực hiện được. Bởi vì việc làm cho trang web dễ truy cập hơn không dễ đo lường bằng dữ liệu, doanh nghiệp sẽ phải sáng tạo khi đặt mục tiêu SMART của mình. Ví dụ như: “Xuất bản 10 bài đăng trên blog mỗi tháng với ba hình ảnh, mỗi bài có văn bản ALT” hoặc “thay đổi 100% hình ảnh landing page mới cho website”.

2.6. Giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng

Các công ty thương mại điện tử mất một khoản tiền khổng lồ 18 tỷ USD mỗi năm khi nói đến tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng. Nếu bạn có một doanh nghiệp thương mại điện tử và nhận thấy nhiều khách truy cập đang bỏ qua trang web trước khi họ mua các mặt hàng trong giỏ hàng của họ, thì chúng ta không đơn độc.

Một trong những mục tiêu SMART yêu thích của HubSpot vào năm 2023 là giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng. Điều này nghe có vẻ như là một mục tiêu xây dựng website khó, và đúng là như vậy. Nhưng có một số bước mà doanh nghiệp có thể thực hiện.

Mục tiêu xây dựng website #6: Giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Trước tiên, hãy đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong quá trình thanh toán cho người tiêu dùng, giảm bớt bất kỳ điểm ma sát hoặc rắc rối nào. Chẳng hạn, nếu hiện tại, website chỉ cho phép khách hàng thanh toán nếu họ đã có tài khoản, thì nay có thể điều chỉnh thành thanh toán mà không cần tài khoản. Doanh nghiệp cũng có thể cho khách hàng biết họ đang ở bước nào trong quy trình thanh toán để họ có thể xem bước tiếp theo trước khi đến đó.

Một tùy chọn phổ biến khác là gửi email “Bạn đã bỏ lỡ một sản phẩm trong giỏ hàng” nhắc nhở khách truy cập rằng họ đã sót một hàng hàng cần mua. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cung cấp voucher giao hàng miễn phí trong email này hoặc một ưu đãi khác hoặc sử dụng email để thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

2.7. Tăng số người đăng ký email

Nếu doanh nghiệp đang sử dụng email marketing, thì một trong những mục tiêu xây dựng website cho năm 2023 có thể là phát triển danh sách người đăng ký email. Chúng ta sẽ biết thêm nhiều thông tin giá trị về cách họ tiếp nhận thông tin liên lạc, cũng như liệu họ có phản hồi không và nếu có thì họ phản hồi ra sao? Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập website.

Mục tiêu xây dựng website #7: Tăng số người đăng ký email.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Một số công ty đưa ra phần thưởng với khách hàng để đổi lại thông tin liên hệ, chẳng hạn như phiếu giảm giá (voucher). Hoặc, doanh nghiệp có thể cung cấp E-book và người dùng chỉ có thể truy cập được khi nhập email của mình và đồng ý nhận thông tin liên lạc qua email. Ưu đãi tùy thuộc vào tổ chức quyết định, nhưng việc nó có thể giúp thúc đẩy lượng đăng ký email là không thể phủ nhận.

Ngoài ra, hãy thêm lời kêu gọi hành động (CTA) thu hút ở chân trang hoặc trung tâm trên trang chủ; đưa ra lời mời khách truy cập đăng ký, liên hệ nhận tư vấn miễn phí… một cách ấn tượng và nổi bật nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.8. Bắt đầu tạo một blog

Nếu chưa có một blog, năm 2023 là thời điểm tuyệt vời để doanh nghiệp bắt đầu. Có rất nhiều lý do tại sao viết blog là một mục tiêu xây dựng website hiệu quả cho chiến lược tiếp thị nội dung như: làm tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng tài sản thương hiệu, tạo cộng đồng, thu hút khách truy cập và có thể giúp gia tăng thứ hạng website của chúng ta ở trên SERPs.

Tuy nhiên, chìa khóa để viết blog là phải nhất quán. Hãy tiếp tục ngay cả khi bài đăng trên blog đầu tiên (hoặc 30 bài đầu tiên) của doanh nghiệp không xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Hãy kiên trì và không ngừng triển khai tất cả các phương pháp SEO, áp dụng vào các bài đăng trên blog của doanh nghiệp.

Blog kiến thức SEODO cũng là một mục tiêu xây dựng website hàng đầu của SEODO

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) mà công ty bạn sử dụng cho website có thể đã có tùy chọn tạo blog. Hãy tiến hành phân tích đối tượng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, rồi lên một chiến lược nội dung phù hợp và thực thi kế hoạch để có một kết quả như mong đợi.

2.9. Tăng số lượng trang mà người dùng truy cập

Càng nhiều trang người dùng truy cập trên website thì càng tốt. Lý do là bởi, khách truy cập trang web càng nhiều, họ sẽ càng tìm hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp. Đó là một tín hiệu tuyệt vời!

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Khi khách truy cập đến cuối trang, hãy thêm lời kêu gọi hành động để mời họ xem một trang khác trên trang web. Ngoài ra, bạn có thể thêm các liên kết nội bộ (internal link) vào nội dung bài viết để người dùng có thể dễ dàng điều hướng trang web và truy cập nội dung liên quan.

2.10. Tăng số lượng khách hàng tiềm năng

Chung quy, mục đích thực sự các mục tiêu xây dựng website phía trên đó là tăng số lượng khách hàng tiềm năng mà website của doanh nghiệp tạo ra.

Quá trình tạo khách hàng tiềm năng được thiết kế để chứng minh giá trị và độ tin cậy của doanh nghiệp đối với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Đừng đánh giá thấp vai trò mà website đem lại trong quá trình này.

Mục tiêu xây dựng website #10: Tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Vậy doanh nghiệp nên làm gì?

Có nhiều bước có thể thực hiện để tăng số lượng khách hàng tiềm năng qua website. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể thêm biểu mẫu (form) vào các trang hoạt động hiệu quả, để khách truy cập cung cấp thông tin liên hệ và nhóm bán hàng có thể liên hệ. Doanh nghiệp cũng có thể chạy thử nghiệm A/B trên các trang đích hoặc các trang có lưu lượng truy cập cao khác để xem nội dung nào thu hút khách hàng tiềm năng nhất.

3. Ví dụ về mục tiêu xây dựng website khi áp dụng SMART

Doanh nghiệp mới có thể sẽ thấy khó bắt đầu nếu không có bất kỳ ví dụ về mục tiêu website nào. Dưới đây là một số ví dụ mà mọi người có thể đặt trong năm mới dựa trên các đề xuất của Hubspot. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một trong những khía cạnh chính của mục tiêu SMART là chúng có thể đạt được. Vì vậy, hãy điều chỉnh mục tiêu sao cho thực tế dựa trên vị trí, năng lực hiện tại của doanh nghiệp.

Hãy áp dụng thử mục tiêu website đầu tiên cho ví dụ này, đó là nghiêm túc tối ưu tỷ lệ thoát.

Để viết một mục tiêu website sao cho SMART, nó cần phải cụ thể. Trong trường hợp này, hãy xác định chính xác những gì doanh nghiệp muốn làm. Ví dụ: Giảm tỷ lệ thoát của một trang cụ thể? Hay giảm tỷ lệ thoát tổng thể website?

Nhiều doanh nghiệp thường đưa ra mục tiêu như: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ.

Bây giờ, hãy làm cho mục tiêu xây dựng website này có thể đo lường được. Để làm điều đó, hãy xác định tỷ lệ thoát của website hiện ở đâu và kết quả mà bạn mong muốn. Do đó, mục tiêu mới sẽ là: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45%.

Tiếp theo, hãy đảm bảo mục tiêu website có thể đạt được. Doanh nghiệp có thể kiểm tra dữ liệu trong quá khứ về tỷ lệ thoát đã giảm như thế nào để quyết định xem điều này có thực tế hay không. Nếu cảm thấy có thể đạt được mục tiêu này, hãy tiếp tục; nếu không, có thể điều chỉnh lại sao cho hợp lý.

Sau khi nhận thấy mục tiêu xây dựng website này là thực tế, chúng ta sẽ tiếp tục cập nhật mục tiêu sao cho có tính liên quan. Hãy thêm một số ngữ cảnh bao trùm lên kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45% để tăng số lượng trang mà khách truy cập xem trên trang web của chúng tôi.

Bây giờ chúng ta đã làm cho mục tiêu của mình có liên quan, hãy thêm một deadline – thời hạn cụ thể cho mục tiêu website: Tôi muốn giảm tỷ lệ thoát của trang chủ từ 50% xuống 45% để tăng số lượng trang mà khách truy cập xem trên trang web của chúng tôi trong vòng sáu tháng tới.

Dưới đây là một vài ví dụ về mục tiêu khác để doanh nghiệp có thể tham khảo thêm:

  • Tôi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang liên hệ của chúng tôi lên 5% để tăng số lượng khách truy cập cung cấp thông tin liên hệ trong vòng sáu tháng tới.
  • Tôi muốn tăng danh sách người đăng ký email của chúng ta từ 1.500 lên 3.000 để tăng số lượng người dùng nhận được thông tin liên lạc qua email trong vòng 12 tháng tới.

Hi vọng các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức và góc nhìn giá trị từ mục tiêu SMART, đến 10 mục tiêu xây dựng website quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu tâm trong 2023 và học cách áp dụng SMART vào từng mục tiêu như trên. SEODO tin chắc rằng chúng ta sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa với website của mình trong năm mới. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo!

* Bài viết gốc: SEODO
* Nguồn tham khảo: HubSpot