Marketer Trinh Đặng
Trinh Đặng

Marketing Manager lĩnh vực công nghệ, Founder @ Shecrets & Creator @ trulytrinh.com

Sáng tạo nội dung: So sánh Content Writer, Copywriter, UX Writer và Technical Writer

Ai làm trong nghề viết nội dung ắt hẳn cũng đã từng nghe qua 4 vị trí – Content Writer, Copywriter, UX Writer và Technical Writer. Trong đó, Content Writer và Copywriter có lẽ là 2 vai trò phổ biến nhất trong ngành quảng cáo và thường xuyên gây “bối rối” cho những bạn newbie, fresher. Với sự phát triển công nghệ và các ứng dụng, những vị trí mới như UX Writer và Technical Writer cũng được “khai sinh” và tăng độ khó cho “game” phân biệt vị trí.

Đây không phải là một chủ đề quá mới mẻ, thậm chí là đã “cũ”. Tuy vậy, topic này vẫn rất được quan tâm. Đặc biệt là vị trí Technical Writer, thường ít được đề cập nhưng lại có nhu cầu tuyển dụng rất lớn trong những năm gần đây. Bài viết này hy vọng sẽ mang đến một góc nhìn mới cho các bạn marketer về cách phân biệt 4 vị trí trên. Cùng tham khảo nhé!

1. Content Writer: Sứ mệnh là cung cấp thông tin giá trị

Content writer, hay người viết nội dung, là những người chuyên tạo ra các bài viết, bài blog, và nội dung thông tin khác trên các nền tảng trực tuyến. Nhiệm vụ chính của họ là cung cấp thông tin giá trị cho độc giả về các chủ đề cụ thể. Họ cố gắng duy trì tính thú vị, hấp dẫn và phù hợp với đối tượng đọc. Content writer giúp xây dựng sự hiểu biết và lòng tin từ khách hàng thông qua nội dung chất lượng.

  • Mục tiêu: Cung cấp thông tin giá trị và hấp dẫn cho độc giả
  • Phong cách viết: Sử dụng phong cách thông tin và giáo dục
  • Loại nội dung: Viết bài blog, tin tức, bài viết hướng dẫn
  • Mục tiêu đối tượng: Hướng đến đọc giả tìm kiếm thông tin hoặc giải đáp câu hỏi cụ thể về một chủ đề
  • Kết quả kỳ vọng: Content Writer mong đợi tạo ra hiểu biết và kiến thức, cung cấp giá trị cho độc giả và xây dựng lòng tin dựa trên thông tin chính xác

2. Copywriter: Nghệ thuật tạo ra các thông điệp thuyết phục

Copywriter, người viết quảng cáo, là những nghệ sĩ của văn bản quảng cáo. Họ chuyên viết các thông điệp và tiêu đề thu hút sự chú ý của người tiêu dùng (như tagline, slogan…). Nhiệm vụ của họ là sáng tạo câu chuyện, thông điệp và văn bản quảng cáo để thuyết phục mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ. Copywriter cần phải sử dụng từ ngữ thuyết phục mạnh mẽ, nhưng ngắn gọn, sáng tạo và hiểu rõ tâm lý của khách hàng để tạo ra nội dung quảng cáo hiệu quả.

  • Mục tiêu: Tạo thông điệp thuyết phục trong marketing
  • Phong cách viết: Sử dụng từ ngữ sáng tạo, thuyết phục và gây ấn tượng
  • Loại nội dung: Tạo quảng cáo, viết tiêu đề, slogan và nội dung marketing
  • Mục tiêu đối tượng: Đối tượng tiềm năng mua hàng hoặc tham gia vào chiến dịch marketing
  • Kết quả kỳ vọng: Tăng hiệu suất marketing và tỷ lệ chuyển đổi

3. UX Writer: Nâng cao trải nghiệm người dùng

UX writer là người viết cho trải nghiệm người dùng. Họ tập trung vào viết nội dung cho các ứng dụng di động, trang web và giao diện người dùng để cải thiện trải nghiệm người dùng. Họ đảm bảo rằng thông điệp và hướng dẫn trong sản phẩm số là rõ ràng, dễ hiểu và hỗ trợ người dùng trong việc sử dụng ứng dụng. Họ làm việc cùng với các nhóm thiết kế sản phẩm (product design) cũng như đội ngũ xây dựng phần mềm để đảm bảo rằng từ ngữ và giao diện hoạt động cùng nhau để tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng.

  • Mục tiêu: Cải thiện trải nghiệm người dùng và sử dụng dễ dàng
  • Phong cách viết: Sử dụng thông điệp rõ ràng, dễ hiểu và hỗ trợ người dùng
  • Loại nội dung: Tạo văn bản trên ứng dụng di động, trang web và các phần giao diện người dùng
  • Mục tiêu đối tượng: Người sử dụng sản phẩm hoặc giao diện
  • Kết quả kỳ vọng: Cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo tương tác tích cực

4. Technical Writer: Dịch thông tin kỹ thuật thành ngôn ngữ dễ hiểu

Technical writer hay còn gọi là người viết kỹ thuật, là người chuyên viết văn bản kỹ thuật như tài liệu hướng dẫn sử dụng, báo cáo kỹ thuật và tài liệu hỗ trợ sản phẩm. Nhiệm vụ của họ là chuyển đổi thông tin phức tạp thành ngôn ngữ dễ hiểu cho người đọc không chuyên. Họ làm việc chặt chẽ với các chuyên gia kỹ thuật để đảm bảo rằng tài liệu họ viết là chính xác và hữu ích.

  • Mục tiêu: Tạo tài liệu kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng
  • Phong cách viết: Sử dụng ngôn ngữ chính quy, hướng đến tính chính xác và dễ sử dụng
  • Loại nội dung: Tạo tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng và tài liệu hỗ trợ
  • Mục tiêu đối tượng: Người sử dụng sản phẩm kỹ thuật và những người cần hướng dẫn sử dụng
  • Kết quả kỳ vọng: Tài liệu kỹ thuật chính xác và hữu ích cho người sử dụng

Ví dụ: Một công ty sản xuất máy tính và thiết bị điện tử đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới – một loại máy tính xách tay cao cấp dành cho dân công nghệ. Sản phẩm này đi kèm với nhiều tính năng phức tạp và phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cao cấp.

Trong trường hợp này, Technical Writer sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  1. Viết hướng dẫn sử dụng: Technical Writer sẽ viết hướng dẫn sử dụng chi tiết cho sản phẩm mới. Hướng dẫn này sẽ bao gồm cách bật máy, cài đặt hệ điều hành, tối ưu hóa hiệu suất, và thậm chí cả cách thay thế linh kiện nếu cần.
  2. Viết tài liệu kỹ thuật: Technical Writer sẽ tạo tài liệu kỹ thuật cho các phần cấu trúc bên trong sản phẩm, giúp kỹ sư và nhà phát triển hiểu rõ cách sản phẩm hoạt động và cách sửa chữa khi cần thiết.
  3. Tạo tài liệu bảo hành: Technical Writer sẽ soạn tài liệu bảo hành, mô tả chi tiết về các điều kiện bảo hành, các vấn đề được bảo hành, và cách liên hệ với bộ phận bảo hành khi có sự cố.
  4. Xây dựng tài liệu đào tạo: Đối với các đại lý bán hàng và dịch vụ, Technical Writer sẽ tạo tài liệu đào tạo để giúp họ hiểu sâu hơn về sản phẩm và cách phục vụ khách hàng.
  5. Cập nhật tài liệu: Khi có sự cải tiến hoặc thay đổi sản phẩm, Technical Writer sẽ cập nhật tất cả các tài liệu liên quan để đảm bảo thông tin là chính xác và cập nhật.

Với các nhiệm vụ này, Technical Writer đảm bảo rằng người dùng cuối, kỹ sư, nhà phát triển, và đại lý đều có tài liệu đầy đủ và chi tiết để sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả, giảm thiểu sự cố và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

5. Kết luận

Có thể thấy, cùng là writer nhưng Content Writer, Copywriter, UX Writer và Technical Writer đều có những vai trò, mục tiêu riêng biệt và đòi hỏi những kỹ năng, thế mạnh khác nhau. Hiển nhiên, ngoài 4 vị trí phổ biến này, thị trường còn có rất nhiều công việc writer khác. Và chắc chắn với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI, sẽ có thêm nhiều công việc liên quan đến writer khác được khai sinh.

Nhưng tựu trung, việc tạo ra nội dung đóng một vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, tạo trải nghiệm người dùng và tương tác với khách hàng. Và tất cả những nghề viết này đóng góp vào sự thành công của sản phẩm/ dịch vụ, giúp đảm bảo rằng thông điệp được truyền đạt một cách chính xác và người dùng cuối cùng có được trải nghiệm tốt nhất. Việc hiểu rõ các vai trò này giúp cho marketer định hướng rõ hơn con đường writer phù hợp với mình, từ đó rèn luyện và trau dồi các kỹ năng phù hợp để thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Trinh Đặng
* Bài viết gốc: TrulyTrinh.com