Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W39-40/2023: TikTok thử nghiệm tài khoản premium; Highlands Coffee xây dựng nhà máy rang xay cà phê

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong 2 tuần qua: TikTok thử nghiệm gói đăng ký tài khoản premium nhằm đem lại trải nghiệm xem video không quảng cáo cho người dùng; Highlands Coffee tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy rang xay cà phê được đầu tư gần 500 tỷ đồng… và nhiều thông tin nổi bật khác.

TikTok thử nghiệm gói tài khoản premium, cung cấp trải nghiệm xem video không quảng cáo

Mới đây, TikTok đã xác nhận về kế hoạch thu phí người dùng bằng cách mở bán gói đăng ký tài khoản premium. Tương tự YouTube Premium, gói trả phí của TikTok là một tuỳ chọn không bắt buộc, dành cho người dùng muốn tối ưu trải nghiệm xem video mà không bị làm phiền bởi quảng cáo.

Cụ thể, trang Android Authority đã tìm thấy một thông báo lựa chọn dịch vụ từ TikTok. Thông báo giải thích về 2 cấp độ tài khoản: Standard (Tiêu chuẩn) – thưởng thức TikTok miễn phí với các đề xuất quảng cáo được cá nhân hoá dựa trên lịch sử hoạt động của người dùng; và Ad-free có giá 4,99 USD/tháng – giúp người đăng ký tận hưởng trải nghiệm không quảng cáo trên TikTok. Tuy nhiên, dựa trên đoạn mô tả này, có lẽ gói trả phí chỉ loại bỏ được quảng cáo do TikTok cung cấp chứ không bao gồm các chiến dịch influencer marketing hay nội dung được thương hiệu tài trợ.

Hiện tại, tài khoản Ad-free đang được TikTok thử nghiệm tại một số thị trường nói tiếng Anh (trừ Hoa Kỳ). Theo một khảo sát nhỏ do trang Android Authority thực hiện ở cuối bài đăng, thăm dò ý kiến người dùng về gói dịch vụ trả phí của TikTok, có gần 2/3 người thực hiện khảo sát cho rằng điều này không cần thiết vì họ thấy ổn với quảng cáo trên mạng xã hội.

Nguồn: Android Authority

Highlands Coffee đầu tư gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy rang xay cà phê

Ngày 6/10 vừa qua tại khu công nghiệp Phú Mỹ II (Bà Rịa – Vũng Tàu), Công ty Cổ phần Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án nhà máy rang xay cà phê Cao Nguyên. Theo đại diện công ty, nhà máy ra đời với mục đích nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu cà phê rang xay của Việt Nam, qua đó thể hiện tâm huyết và giá trị cốt lõi của Highlands Coffee. Đặt tại khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Bà Rịa, nhà máy được đầu tư gần 500 tỷ đồng với diện tích gần 24.000m2, công suất có thể đạt tới gần 10.000 tấn cà phê mỗi năm trong giai đoạn đầu.

Nhà máy rang xay cà phê Cao Nguyên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Highlands Coffee trong 5 năm tới, được thương hiệu định hướng trở thành nhà máy rang xay cà phê lớn nhất Việt Nam và có tầm cỡ trong khu vực. Đồng thời, đây cũng là bước đi chiến lược của Highlands trong cuộc đua cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu cà phê toàn cầu.

Bên cạnh nhà máy sản xuất, thương hiệu sẽ xây dựng tại đây một trung tâm đào tạo, kết hợp bảo tàng về lịch sử phát triển cà phê của Việt Nam và thế giới, cùng một quán cà phê Highlands Coffee với đầy đủ cơ sở vật chất. “Sứ mệnh của Highlands Coffee là đem những gì tốt nhất của Việt Nam tới cộng đồng địa phương và thế giới. Với khát vọng phát triển hàng ngàn cửa hàng tại Việt Nam và xa hơn nữa, nhà máy này là quyết tâm hiện thực hóa khát vọng của chúng tôi trong việc đưa văn hóa cà phê đặc sản Việt lên một tầm cao mới ở phạm vi toàn cầu”, ông David Thai – nhà đầu tư kiêm CEO và sáng lập Highlands Coffee – chia sẻ tại lễ khởi công nhà máy.

Hình ảnh mô phòng nhà máy rang cà phê Cao Nguyên
Nguồn: Highlands Coffee

Vinamilk xuất khẩu sữa chua sang thị trường Trung Quốc

Ngày 26/9, Vinamilk ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với hai doanh nghiệp chuyên nhập khẩu, phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua “made in Vietnam” vào thị trường tỷ dân. Theo đó, Vinamilk sẽ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa chua với chủng loại và chất lượng theo thỏa thuận giữa các bên. Danh mục sản phẩm sẽ được nghiên cứu và phát triển thêm nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng Trung Quốc.

Chia sẻ về lý do chọn Vinamilk làm đối tác cung cấp sữa chua, ông Ye Can Jiang – Chủ Tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam – cho biết trước đó, nhiều người dân Trung Quốc đã dùng và yêu thích sản phẩm sữa chua Vinamilk khi du lịch Việt Nam hoặc do một số thương nhân đưa sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Hai đối tác Trung Quốc đã đến thăm và tìm hiểu nông trại, nhà máy sản xuất của Vinamilk tại Việt Nam. Hai bên đã dùng thử và đánh giá cao sản phẩm sữa chua sầu riêng mà Vinamilk đang nghiên cứu sản xuất cho Trung Quốc.

Việc hợp tác xuất khẩu của Vinamilk được đánh giá là giàu tiềm năng do Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu hơn 10 tỷ USD mỗi năm (theo EU SME Centre và Research & Markets). Ngoài ra, sữa chua cũng là một trong những sản phẩm đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ngành sữa Trung Quốc, với doanh thu tăng trưởng kép khoảng 15%/năm trong giai đoạn 2023-2029 (theo Mordor Intelligence).

Sản phẩm sữa chua sầu riêng được nguyên cứu phát triển cho thị trường Trung Quốc.
Nguồn: VnExpress

BAEMIN thu hẹp hoạt động tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, thị trường Việt Nam xôn xao trước thông tin BAEMIN thu hẹp quy mô hoạt động. Đến ngày 29/9, Delivery Hero – công ty mẹ của BAEMIN Việt Nam – đã lên tiếng xác nhận về sự thay đổi chiến lược tại thị trường Việt Nam, trong đó bao gồm việc cắt giảm nhân sự tại tất cả các bộ phận, thu hẹp quy mô và phạm vi hoạt động của ứng dụng.

Trước thị trường giao đồ ăn nhiều thách thức, BAEMIN đã dừng hoạt động tại một số địa phương như Hội An, Thái Nguyên, Bắc Ninh… Sau khi ông Jinwoo Song từ chức vào giữa tháng 9/2023, bà Cao Thị Ngọc Loan được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành tạm thời của BAEMIN Việt Nam. Trong một lần phỏng vấn với Reuters hồi tháng 8, ông Niklas Östberg – đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của Delivery Hero – nhận định triển vọng của công ty ông đối với Châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam – nơi họ cho rằng hoạt động kinh doanh “không bao giờ có lãi”.

Tập đoàn cho biết ưu tiên của BAEMIN trong thời gian tới là hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng trong thời điểm khó khăn này, đồng thời rà soát nội bộ và làm việc chặt chẽ với lực lượng nhân viên hiện tại để duy trì hoạt động bình thường nhằm tiếp tục phục vụ khách hàng và đối tác.

Nguồn: BAEMIN

Quỹ đầu tư của Mỹ dự kiến rót tối thiểu 200 triệu USD vào Masan

Tập đoàn Masan vừa công bố thông tin Bain Capital – một quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ – đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào tập đoàn. Giao dịch này đánh dấu dự án đầu tư đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam. Đồng thời, Masan cho biết một số nhà đầu tư khác cũng đang đàm phán với công ty và tuỳ theo nhu cầu sử dụng vốn cũng như điều kiện thị trường, Masan có thể tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD.

Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Masan. Theo Masan, thương vụ thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư vào sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng ở Việt Nam, cũng như khả năng của Masan trong việc hiện thực hóa cơ hội phục vụ 100 triệu người tiêu dùng trong nước.

Nguồn: Tuổi Trẻ Thủ Đô

Netflix ngừng gói dịch vụ miễn phí tại Việt Nam

Từ tháng 11/2023, Netflix sẽ dừng gói dịch vụ miễn phí tại Việt Nam, buộc người dùng đăng ký thuê bao trả tiền để xem tiếp. Hiện tại, nền tảng đã ngừng cho phép đăng ký thành viên mới với gói dịch vụ này.

Gói miễn phí được Netflix cung cấp từ tháng 11/2021, dành riêng cho người dùng điện thoại Android trong nước. Khi đó, nền tảng cho biết Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên và là nước thứ hai trên thế giới được sử dụng dịch vụ miễn phí (sau Kenya). Khi sử dụng ứng dụng Netflix trên điện thoại Android, người dùng không cần nhập thẻ thanh toán nhưng vẫn xem được xem tất cả nội dung gốc (Netflix Original) cùng một số nội dung khác. Điểm hạn chế là số lượng nội dung không nhiều và người dùng không thể sử dụng tài khoản trên các thiết bị khác ngoài điện thoại.

Thay đổi này diễn trong bối cảnh Netflix đang tăng cường các biện pháp tăng doanh thu và số lượng thuê bao. Từ giữa tháng 7, nền tảng đã áp dụng biện pháp hạn chế chia sẻ tài khoản tại Việt Nam. Người dùng ứng dụng trên TV phải thực hiện xác minh rằng mình đang sống cùng nhà với chủ tài khoản thì mới có thể tiếp tục xem phim. Chính sách này đang tác động lớn đến thói quen chia sẻ thuê bao của người dùng Việt Nam.

Nguồn: VnExpress

FPT Shop hợp tác với Chợ Tốt trong chương trình ”Thu cũ – Đổi mới”

FPT Shop và Chợ Tốt công bố việc hợp tác với nhau trong chương trình “Thu cũ – Đổi mới” trên toàn quốc. Theo đó, Chợ Tốt sẽ trở thành đối tác chiến lược của FPT Shop thông qua việc cung cấp công nghệ thẩm định smartphone đã qua sử dụng. Giải pháp công nghệ được phát triển bởi Carousell – tập đoàn mẹ của Chợ Tốt – giúp rút ngắn quá trình kiểm tra và thu mua của mỗi chiếc điện thoại xuống còn dưới 10 phút.

Đại diện Chợ Tốt cho biết màn hợp tác này giúp người dùng smartphone rút ngắn thời gian thanh lý và nâng cấp dòng máy, nhưng vẫn đảm bảo ưu đãi thu mua. Những thiết bị được thu mua tại FPT Shop sẽ được Chợ Tốt kiểm định lại nhằm đảm bảo chất lượng trước khi bán ra thị trường thông qua Chợ Tốt Official Store. Qua đó, người tiêu dùng có thể an tâm hơn khi mua điện thoại đã qua sử dụng, vừa cập nhật xu hướng công nghệ, vừa tiết kiệm 30-50% chi phí so với việc mua sản phẩm mới.

Bên cạnh hình thức thanh lý tại cửa hàng FPT Shop, người dùng có thể chọn hình thức bán trực tiếp cho Chợ Tốt thông qua tính năng “Chợ Tốt thu mua” trên ứng dụng và website. Hiện tại, tính năng chỉ mới triển khai tại TP.HCM.

Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Adobe ra mắt Photoshop phiên bản web

Vào ngày 27/9, Adobe chính thức ra mắt Photoshop phiên bản web sau gần 2 năm thử nghiệm. Phiên bản web vẫn cung cấp đầy đủ tính năng phổ biến như phiên bản desktop nhưng có giao diện được tinh chỉnh nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trong đó, nổi bật là tính năng Contextual Task Bar (tạm dịch: Thanh tác vụ theo ngữ cảnh) với khả năng đề xuất các bước quan trọng nhất cần thực hiện trong quy trình thiết kế.

Ngoài ra, phiên bản web cũng tích hợp bộ công cụ Generative Fill và Generative Expand – tính năng được hỗ trợ bỏi mô hình trí tuệ nhân tạo, cho phép người dùng thêm, xóa chi tiết hoặc mở rộng hình ảnh bằng câu lệnh. Đặc biệt, Photoshop bản web còn cho phép người dùng cộng tác với nhau trong dự án và để lại nhận xét cho thiết kế.

Theo thông báo, phiên bản web được bao gồm trong tất cả các gói trả phí của Photoshop và sẽ không có bản miễn phí.

Nguồn: Thanh Niên

Google ra mắt tính năng phản hồi email bằng biểu tượng cảm xúc (emoji reaction)

Mới đây, Google đã ra mắt tính năng cho phép người dùng phản hồi email bằng các biểu tượng cảm xúc. Tương tự biểu tượng cảm xúc trên tin nhắn, bộ emoji của Gmail là một giải pháp hữu ích cho những email không nhất thiết phải được phản hồi bằng văn bản. Tính năng sẽ được triển khai cho người dùng Android trước tiên, sau đó mở rộng cho người dùng web và iOS trong vài tháng tới.

Gmail cho phép người dùng phản hồi bằng emoji tối đa 20 lần cho cùng một email và có thể tuỳ chỉnh thời gian thu hồi emoji từ 5-30 giây. Tuy nhiên, tính năng này không áp dụng cho tài khoản trường học/ cơ quan hoặc người dùng sử dụng email của bên thứ ba như Apple Mail, Microsoft Outlook. Ngoài ra, tính năng cũng không khả dụng nếu email được gửi tới hơn 20 địa chỉ, tới danh sách nhóm, hay email được BBC…

Nguồn: Google

Canva ra mắt bộ công cụ AI – Magic Studio với loạt tính năng mới

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt, Canva phát hành Magic Studio – bộ công cụ AI có khả năng tự động hoá các nhiệm vụ thiết kế cơ bản cho người dùng. Magic Studio bao gồm hơn 10 tính năng AI mới, nổi bật như: Magic Design – tạo nhanh video, tài liệu thuyết trình hay các phương tiện khác bằng cách nhập ý tưởng, chọn bảng màu và một số thành phần có thể tuỳ chỉnh; Magic Grab – chọn bất kỳ thành phần nào trong ảnh để di chuyển, thay đổi kích thước và chỉnh sửa; Magic Switch – cho phép chuyển đổi thiết kế hiện tại sang định dạng khác mà không cần thay đổi bố cục hay cập nhật văn bản một cách thủ công...

Bên cạnh bộ AI mới, Canva cũng ra mắt Canva Shield – một bộ kiểm soát an toàn, quyền riêng tư và bảo mật nhằm ngăn chặn việc sử dụng AI để tạo ra nội dung không an toàn hoặc không phù hợp. Canva Shield sẽ bao gồm các khoản bồi thường liên quan đến vấn đề AI cho khách hàng doanh nghiệp, đồng thời cho phép quản trị viên toàn quyền kiểm soát cách kích hoạt cũng như cách sử dụng Magic Studio. Cuối cùng, Canva thông báo về khoản ngân sách trị giá 200 triệu USD, được sử dụng trong vòng 3 năm tới để chi trả cho các nhà thiết kế đồng ý sử dụng tác phẩm của họ cho quá trình đào tạo các mô hình AI của công ty.

Với những cập nhật nổi trội gần đây, Canva đang dần trở thành một đối thủ nặng ký của các “gã khổng lồ” như Adobe.

Nguồn: Canva

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp