Marketer Quoc-Thuan Vo
Quoc-Thuan Vo

Digital Marketing Supervisor @ Beecow

Eevee - Pokémon khởi nghiệp

Đây là bài viết dịch từ Eevee — The Startup Pokémon của Nguyễn Minh Tuấn.

Hai năm trước, tôi tình cờ thấy một câu hỏi trên Quora: “Loài Pokémon nào giống một Startup thành công nhất?” Có một vài câu trả lời nghiêm túc như: “Đó là loài Magikarp”, một con cá vô dụng sau sẽ tiến hoá thành Gyarados.

Cũng có một câu trả lời siêu hài hước khác: “Đó là Cloyster, bởi vì nó là sự kết hợp giữa Slowbro và Slowking”. Thật ra đó phải là Shellder chứ không phải Cloyster, còn Cloyster thì giống như một vụ IPO thành công hơn.

Hôm nay, chúng ta hãy thử hỏi một câu thú vị hơn như: “Pokémon nào giống với một Startup nhất?”

Có lẽ câu trả lời duy nhấtchính xác nhất đó chính là Eevee, một pokemon nhỏ nhắn dễ thương từ Gen 1. Tại sao là Eevee? Tôi sẽ giải thích cho bạn ngay đây:

Lý do thứ 1: Nó từng là một trong những loài độc nhất vô nhị…

… cho đến khi nó từng là độc nhất vô nhị. Cũng như việc startup thường chuyển mình từ độc nhất sang bản copy tốt nhất, Evee đã từng là một Pokemon rất đặc biệt. Ở Gen 1, bạn chỉ có thể tìm thấy một loài Eevee trong cả thế giới game và không có cách nào nhân giống chúng được. Mặt khác, việc nhân giống cũng giống như việc sao chép ý tưởng vậy. Bạn cơ bản chỉ có thể có được cùng một loại Pokemon/Sản phẩm, với vô số những biến thể khác nhau như các chỉ số/lợi thế cạnh tranh khác nhau, chiêu thức/tính năng khác nhau.

Lý do thứ 2: Eevee là loài cơ bản (normal type)

Trong Gen 1 nó có thể là loại độc nhất, nhưng là một Pokémon bình thường cũng có nghĩa là nó sẽ trở thành loại phổ biến thứ 2 (chỉ sau Hệ Nước). Các Pokémon đầu tiên bạn có khả năng là Rattata hoặc Pidgey. Nó giống như 95% các Startup không thể trở nên nổi bật và sớm bị lãng quên bởi người dùng. Hãy nhớ rằng trước khi bạn thành công, bạn cũng chỉ là một người bình thường như bao người khác. Cũng may Eevee không phải là loại Poison/Flying, nổi ám ảnh của mọi người chơi.

Lý do 3: Nó có nhiều tiềm năng và có thể tiến hoá theo nhiều hướng.

Eevee là Pokémon đầu tiên thay đổi hệ của mình sau khi tiến hóa. Và nó không chỉ có một lựa chọn. Eevee có thể tiến hóa theo 3 hướng hoàn toàn khác nhau: Gen 1 (Nước, Lửa, Điện). Thêm 2 loài nữa trong Gen 2 (Siêu Linh và Bóng Tối), hai loài khác trong Gen 4 (Cây và Băng), và một trong Gen 6 (Tiên).

Có tổng cộng 8 loại khác nhau, người hâm mộ đặc biệt gọi đó là Eeveelutions.

Tuy nhiên một Startup có quá nhiều lựa chọn để đi đôi khi không phải là điều tốt. Có 8 lựa chọn để tiến hoá cũng là một điều xấu cho Eevee. Hãy thử hỏi Twitch Plays Pokémon.

Lý do 4: Nó cần những điều kiện thích hợp để trở nên tuyệt vời hơn.

Eevee cũng phải cần những điều kiện đặc biệt mới có thể tiến hoá. Chăm chỉ mãi cũng sẽ không đưa bạn đi đến đâu, trừ khi bạn đi đúng hướng.

Trong Gen 1, Eevee cần một trong ba viên đá sau mới có thể tiến hóa được, Đá Nước – Eevee trở thành Vaporeon, cần Đá Lửa để trở thành Flareon, và Đá Điện sẽ là Jolteon. Những viên đá tiến hóa cũng tương tự như các công nghệ đặc thù mà mỗi Startup sở hữu.

Trong Gen 2, để tiến hoá Eevee cần phải được yêu thương bởi người huấn luyện của mình (cũng giống như các Startup phải được khách hàng yêu quý). Tăng level vào ban ngày với mức hạnh phúc tuyệt đối, Eevee sẽ tiến hoá thành Espeon, ngược lại vào ban đêm, nó sẽ biến thành Umbreon.

Gen 4 yêu cầu Eevee phải đến các khu vực nhất định mới có thể tiến hoá, nó cần một Tảng Đá Cỏ để thành Leafeon, và một Tảng Đá Băng cho Glaceon. Cũng giống như các Startup cần chọn đúng thị trường để phát triển.

Và với Gen 6, thông qua tình thương và sự hướng dẫn tận tình của người chủ, Eevee sẽ tiến hoá thành Fairy Sylveon.

Lý do thứ 5: Eeveelutions giúp giới thiệu những tín năng mới

Startup không thể im lặng với những đổi mới. Còn Eevee thì không thể dừng việc cố gắng để thúc đẩy các tính năng mới cho mỗi hệ của mình.

Gen 1: Thông qua Đá Tiến Hoá. Cũng là con đường tiến hoá. Gen 2: Dựa vào chu kỳ ngày-đêm và sự tiến hoá dựa trên mức hạnh phúc. Cũng giúp giới thiệu loài Bóng tối. Gen 4: Sự tiến hóa dựa trên vị trí. Gen 6: Giúp giới thiệu loài mới, như Fairy.

Lý do thứ 5a: Eeveelutions không chỉ là trình làng thứ gì đó mới.

Loài Siêu Linh thì quá quyền lực trong Gen 1. Loài Bóng Tối lại miễn dịch và hoàn toàn có tác dụng chống lại loài Siêu Linh, đại diện là Umbreon và tín đồ Bóng tối của chúng trong Gen 2.

Loài Rồng đang ngập tràn thế giới Pokemon trong Gen 5 ư? Loài Tiên trong Hệ thứ 6, Sylveon lại được biết đến như một nàng tiên diệt rồng.

Tôi đã nói rằng Eevee có thể giúp đẩy nhanh quy trình tiến hoá thông qua sự hạnh phúc chưa nhỉ? Chúng hoàn toàn không thể phát triển nếu không có sự ủng hộ từ khách hàng của mình. Ý tôi là, người huấn luyện của chúng.

Lý do 6: Eeveelutions rất đa dạng.

Một đội bao gồm tất cả các hệ của Eevee cũng không phải là đội mạnh nhất. Mặc dù vậy chúng lại đủ đa dạng và mỗi loài có thể phù hợp với rất nhiều đội khác nhau hoặc hỗ trợ lẫn nhau. Nhưng một tập hợp chỉ bao gồm tất cả bọn chúng thì lại không phải là một đội mạnh nhất. Dó trong đó có các loài như:

Các loài siêu tấn công như Glaceon và Leafeon. Các loài tấn công / lead như Jolteon. Các loài tấn công / hữu ích / anti-lead như Espeon. Các loài hỗ trợ / tanker như Vaporeon, Umbreon, và Sylveon. Và một loài bị lãng quên khác.

Lý do thứ 7: Chúng rất tiềm năng và đầy hứa hẹn…

Chúng ta đều nghĩ rằng các nhà phát triển Pokémon sẽ không bao giờ dừng lại. Với cách nó đã diễn ra, có khả năng cả gia đình eeveelution sẽ bao gồm tất cả là 17 loại.

Hãy nghĩ thật lòng xem, nó sẽ không xảy ra cho đến Gen 20 hoặc xa hơn nữa đúng không? Vì các khoản đầu tư cho một tương lai mơ hồ không phải đều sẽ mang lại được giá trị thực tế.

Tuy nhiên, đừng quên rằng họ đã cho chúng ta Sylveon. Eevee hệ Rồng không thể quá xa với thực tế, đúng không?

Đúng khônggg?

Lý do 8: Đó là Eevee.

Eevee là Pokémon duy nhất thuộc kiểu Evolution, điều này giải thích sự ràng buộc của nó với các phương thức tiến hóa khác nhau. Pokémon nào có thể minh hoạ được những thay đổi và sự tăng trưởng ngoại trừ Eevee?

Nếu tôi vẫn không thể thuyết phục bạn, hãy nghĩ xem: Trước khi tiến hóa, Eevee có ba khả năng sau:

Khả năng thích nghi, khả năng dự đoán hoặc bỏ chạy.

Cũng giống như, ờ thì, bạn hiểu ý tôi mà. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ Pokémon nào khác có thể giống một Startup hơn nữa.

P.S. Điều đáng sợ nhất đối với tôi đó là tôi không cần phải sử dụng Google hoặc Wiki để tham khảo khi viết bài viết này, ngoại trừ việc tìm kiếm hình ảnh.