Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W41/2023: Xanh SM gia nhập thị trường Lào, Netflix lên kế hoạch ra mắt các điểm bán lẻ vào năm 2025

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua: Ngày 13/10, 150 chiếc ô tô điện VinFast chính thức được nhập khẩu vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM; Netflix tiết lộ về kế hoạch ra mắt các điểm bán lẻ vào năm 2025 để cung cấp đa dạng trải nghiệm cho người hâm mộ… và nhiều tin tức thú vị khác.

Xanh SM gia nhập thị trường Lào

Ngày 13/10 vừa qua, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) xúc tiến việc đưa 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai dịch vụ taxi điện Xanh SM. Đây là bước đầu trong kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài của GSM, hướng đến mục tiêu đưa Xanh SM thành hãng gọi xe có tầm vóc trong khu vực và thế giới.

Theo kế hoạch, GSM dự kiến khai trương dịch vụ taxi điện tại Lào ngay trong năm 2023, với quy mô khoảng 1.000 xe VF 5 Plus và VF e34. Sau khi hoạt động ổn định, công ty sẽ phát triển đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ, bao gồm cho thuê xe điện và các dịch vụ giá trị gia tăng như đặt xe trọn gói, đặt xe du lịch, đặt xe cá nhân hoá…

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc GSM, cho biết: “Lào là đất nước gần gũi về địa lý và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, đồng thời cũng rất cởi mở với xe điện và là lựa chọn tuyệt vời để GSM khởi phát cho chiến lược tiến ra quốc tế. Sau Lào, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang các nước khác nhằm nhanh chóng hiện thực hóa sứ mệnh ‘Vì tương lai xanh’ cho nhân loại. Bên cạnh đó, GSM cũng đặt mục tiêu trở thành cầu nối phổ cập xe điện Việt Nam ra thế giới”.

Nguồn: Xanh SM

Netflix lên kế hoạch ra mắt các điểm bán lẻ vào năm 2025

Theo Bloomberg, Netflix đang lên kế hoạch mở các điểm bán lẻ mới, được đặt tên là Netflix House. Tại đây, người hâm mộ có thể hoà mình vào các chương trình truyền hình yêu thích của họ thông qua trải nghiệm mua sắm quần áo, món ăn theo chủ đề, thậm chí là trực tiếp tham gia các thử thách nổi tiếng của series “Squid Game”. Ngoài ra, Netflix House cũng sẽ giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt luân phiên dựa trên các chương trình ăn khách, và tổ chức những buổi biểu diễn trực tiếp để kích thích người hâm mộ.

Netflix dự kiến mở hai cơ sở đầu tiên tại Mỹ vào năm 2025, và đặt tham vọng nhân rộng mô hình này trên khắp thế giới. “Chúng tôi biết người hâm mộ thích đắm mình vào thế giới phim ảnh và chương trình truyền hình của chúng tôi đến mức nào, và chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách đưa trải nghiệm đó lên một tầm cao mới”, ông Josh Simon, Phó Giám đốc phụ trách sản phẩm tiêu dùng của Netflix, nói với Bloomberg.

Netflix hiện đang điều hành một cửa hàng bán lẻ trực tuyến, cung cấp đa dạng vật phẩm phục vụ người hâm mộ các series ăn khách. Trước đây, hãng cũng từng kinh doanh một số cửa hàng bán lẻ tạm thời và từng thử nghiệm các trải nghiệm sống động (live experience) như “Squid Game: The Trials in Los Angeles” để đưa người hâm mộ vào thế giới phim. Tuy nhiên, Netflix House mới là địa điểm chính thức và cố định đầu tiên của hãng.

Nguồn: Getty Images

KIDO hoàn tất thâu tóm bánh bao Thọ Phát, đặt mục tiêu đưa thương hiệu trở thành “Bếp ăn quốc dân”

Tập đoàn KIDO vừa thông báo đã chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Thọ Phát Quốc tế từ 25% lên 68% sau hơn 3 tháng. Ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ Tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn, nhận định việc đầu tư 68% cổ phần thương hiệu Thọ Phát là một bước tiến lớn của KIDO trong quá trình hiện thực hoá mục tiêu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam và mở rộng sang các nước trên thế giới.

Sau khi hoàn tất thâu tóm, KIDO kỳ vọng đưa thương hiệu Thọ Phát trở thành “Bếp ăn quốc dân”, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và xuất khẩu sản phẩm sang ít nhất 30 nước trên thế giới. Đại diện KIDO cho biết Thọ Phát sẽ được tái cấu trúc toàn bộ, hoạt động theo tiêu chuẩn của tập đoàn và theo sát định hướng chiến lược được vạch rõ trong 5 năm tới.

Bên cạnh đó, KIDO cũng tiết lộ về kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm mới theo hai hướng chính: Một là các loại gia vị (như nước mắm, bột nêm, gia vị tiện lợi…) mang thương hiệu Tường An; hai là thực phẩm chế biến đóng gói (như thịt kho, cà ri gà…) dưới thương hiệu Thọ Phát. Trong đó, KIDO đặt nhiều kỳ vọng vào mảng thực phẩm đóng gói, bởi đây là thị trường mới và ít sự cạnh tranh từ các “tay chơi” lớn.

Ông Trần Lệ Nguyên chia sẻ về chiến lược sắp tới của KIDO.
Nguồn: Cuộc sống Kinh doanh

Gojek mở rộng hoạt động ở Bình Dương và Đồng Nai

Ngày 11/10, Gojek công bố mở rộng hoạt động tại tỉnh Bình Dương (thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một) và Đồng Nai (thành phố Biên Hoà). Hiện tại, người dân ở hai tỉnh này đã có thể sử dụng các dịch vụ gọi xe, giao hàng và giao đồ ăn trên ứng dụng Gojek.

Thông qua việc mở rộng hoạt động, với sự hỗ trợ của hàng nghìn đối tác tài xế và đối tác nhà hàng, Gojek mang đến cho người dùng ở Bình Dương và Đồng Nai lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu với mức giá hợp lý và tiện lợi. Bên cạnh đó, Gojek cũng mang đến cho các đối tác nhà hàng và đối tác tài xế thêm nhiều cơ hội nâng cao thu nhập. Các đối tác tài xế Gojek ở khu vực xa trung tâm TP.HCM và tiếp giáp với các khu vực Bình Dương và Đồng Nai có thể phục vụ thêm nhiều nhóm khách hàng mới một cách thuận tiện hơn.

Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Việc Gojek mở rộng hoạt động đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược kinh doanh dài hạn, cũng như thể hiện cam kết phục vụ người dùng trên toàn quốc của chúng tôi tại Việt Nam”.

Đối tác tài xế của Gojek tại Bình Dương.
Nguồn: Gojek

Starbucks Vietnam lần đầu mở rộng khung giờ hoạt động

Mới đây, cửa hàng Starbucks New World toạ lạc tại góc đường Phạm Hồng Thái và Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1, TP.HCM) đã thông báo kéo dài khung giờ hoạt động từ 6h30 đến 0h mỗi ngày. Bên dưới bài thông báo được đăng tải trên fanpage, nhiều khách hàng tỏ ra vui vẻ và hào hứng, kèm theo đề nghị cửa hàng ở Hà Nội cũng kéo dài giờ hoạt động tương tự.

Động thái mà Starbucks dành cho cửa hàng nằm giữa trung tâm TP.HCM, theo Chuyên gia nhân chuỗi và nhượng quyền Phùng Thanh Ngọc đánh giá, là “phù hợp với lifestyle của giới trẻ ngày nay và không hiếm gặp ở các mô hình kinh doanh dịch vụ”. Chính sách này giúp Starbucks phục vụ một số lượng ngày càng tăng các khách hàng có nhu cầu mua sắm và ngồi cà phê muộn, đặc biệt là vào cuối tuần hay các dịp lễ, Tết.

Nguồn: Starbucks Vietnam

Google “khai tử” mật khẩu truyền thống

Mới đây, Google đã công bố hệ thống passkey (mã khoá) sẽ trở thành công cụ đăng nhập mặc định trên tất cả tài khoản Google, thay vì dùng password (mật khẩu) như bình thường. Hệ thống đã được ra mắt từ tháng 5 nhưng chỉ mới bắt đầu triển khai đại trà từ tháng này. Google cho biết passkey là một giải pháp bảo mật an toàn và nhanh chóng hơn, giúp người dùng không phải ghi nhớ nhiều mật khẩu.

Khi đăng nhập vào một website hoặc ứng dụng hỗ trợ passkey, một mã ngẫu nhiên sẽ được tạo và gửi cho người dùng, yêu cầu xác minh bằng sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt…) hoặc nhập mã PIN và gửi trở lại máy chủ để xác nhận. Tương tự như vậy, khi đăng nhập tài khoản Google trên các ứng dụng, một thông báo gợi ý tạo và thiết lập passkey sẽ xuất hiện. Hệ thống này giúp thao tác đăng nhập nhanh hơn bình thường gấp 4 lần, đồng thời bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản phổ biến hiện nay.

Trong phần cài đặt, người dùng có thể chọn tính năng “Skip password when possible” (Bỏ qua mật khẩu khi có thể). Tuy nhiên, Google chưa loại bỏ hẳn hệ thống mật khẩu. Người dùng có thể sử dụng mật khẩu nếu muốn, hoặc sử dụng cả mật khẩu và passkey cùng lúc.

Nguồn: PCMag

Apple ra mắt video “Study With Me” dài 90 phút để quảng bá MacBook Air

“Study With Me” (tạm dịch: Học cùng tôi) là một thể loại video khá phổ biến trên YouTube và TikTok, giúp người xem tập trung học tập/ làm việc và hạn chế sự xao nhãng cho đến khi kết thúc video. Và mới đây, “gã khổng lồ” công nghệ Apple đã thử sức với thể loại này thông qua video “Study With Me” dài 90 phút có sự góp mặt của nữ diễn viên Storm Reid.

Video sử dụng kỹ thuật Pomodoro để thêm thời gian nghỉ giữa các buổi học kéo dài 25 phút, cùng nền nhạc lo-fi thư giãn được phát xuyên suốt quá trình học. Apple cho biết mục tiêu của video là “giúp bạn tập trung vào việc học và tránh xa những phiền nhiễu”. Trong video, hãng khéo léo quảng bá hiệu năng của MacBook Air 15 bằng cách để nữ diễn viên sử dụng sản phẩm để hoàn thành bài tập ở trường.

Việc một hãng công nghệ lớn như Apple ra mắt định dạng video này để quảng cáo sản phẩm được đánh giá là khá mới lạ và thú vị.

Nguồn: 9to5Mac

ChatGPT đạt kỷ lục doanh thu mới

Trong tháng 9 vừa qua, ChatGPT đã lập kỷ lục mới cả về số lượt cài đặt ứng dụng lẫn doanh thu, với hơn 15,6 triệu lượt tải xuống và đạt tổng doanh thu gần 4,6 triệu USD trên cả ứng dụng iOS và Android. OpenAI đang hướng tới doanh thu 1 tỷ USD trong năm nay khi các doanh nghiệp đang trong cuộc đua triển khai trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, theo dữ liệu mới từ công ty báo cáo thị trường Appfigures, tốc độ tăng trưởng doanh thu ròng (Net revenue) của ChatGPT đã bắt đầu chậm lại. Trong vài tháng qua, tốc độ tăng trưởng đạt mức 30-31% trong tháng 7 và 39% trong tháng 8, sau đó giảm xuống mức tăng trưởng 20% tính đến tháng 9. Mỹ hiện đang là thị trường lớn nhất của ứng dụng chatbot AI, chiếm 60% doanh thu.

Tuy nhiên, ChatGPT hiện không phải là ứng dụng AI có doanh thu lớn nhất, mà là một AI ít được biết đến hơn – Ask AI. Ask AI đang kiếm được nhiều tiền hơn nhờ quảng cáo, cao nhất là 6,55 triệu USD vào tháng 8 và giảm nhẹ còn 5,51 triệu USD trong tháng 9.

Nguồn: Appfigures

Adobe giới thiệu loạt tính năng tích hợp trí tuệ nhân tạo mới

Adobe vừa giới thiệu một loạt tính năng thiết kế mới, vận hành bằng trí tuệ nhân tạo. Trong đó, nổi bật nhất là tính năng “Text to Vector Graphic” giúp người dùng tạo ảnh mới dưới định dạng vector trong Illustrator. Ví dụ, người dùng có thể nhập câu lệnh “retro camper van” (xe du lịch kiểu cũ), sau đó, hình ảnh xe du lịch theo đúng mô tả sẽ được tạo nên sao cho phù hợp với hình nền có sẵn.

Bên cạnh đó là một số tính năng tối ưu khác như: “Mockup” – tự động thêm thiết kế vào mockup như bao bì sản phẩm, cốc, áo phông…; “Retype” – biến các thành phần văn bản thành định dạng vector để dễ dàng chỉnh sửa; “Smooth” – hỗ trợ điều chỉnh tỷ lệ các đường cong, đường gấp trong hình ảnh… Ngoài ra, Adobe cũng ra mắt “Firefly Image 2 Model” – phiên bản nâng cấp của công cụ trí tuệ nhân tạo Firefly với nhiều tính năng mới.

Hiện tại, các tính năng này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Để sử dụng, người dùng cần có phần mềm Illustrator chính hãng và tiến hành cập nhật ứng dụng trong Creative Cloud.

Nguồn: Adobe

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp