Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

Gặp gỡ Phó Tổng giám đốc Sohaco Group trước thềm PMASS 2023

Ngày 11/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện thường niên lớn nhất trong ngành Dược – Pharma Marketing And Sales Summit, PMASS 2023 với chủ đề: “Ngành Dược, chiến lược thông minh, thích ứng bối cảnh số”. Không chỉ quy tụ những chuyên gia uy tín, hàng đầu trong lĩnh vực Dược và truyền thông, thương hiệu như mọi năm, PMASS 2023 còn có sự góp mặt của dàn diễn giả “gạo cội”, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, chuyển đổi số.

Trong đó, diễn giả đang nhận được sự mong chờ lớn là Thạc sĩ Nguyễn Tiến Anh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Sales và Marketing, Sohaco Group với chủ đề “Số hoá và quản trị hệ thống phân phối Dược đa kênh, bền vững”.

Thành lập từ năm 1993, Sohaco không chỉ là Doanh nghiệp hàng đầu ngành Dược, thành công cả 2 lĩnh vực nhập khẩu, phân phối độc quyền nhiều thương hiệu hàng đầu trên thế giới và sản xuất thuốc trong nước, mà còn kinh doanh đa dạng các nhóm sản phẩm từ thuốc kê đơn, thuốc OTC, thực phẩm chức năng, Dược mỹ phẩm với nhiều thương hiệu dẫn đầu thị trường như dịch truyền Vitaplex, thuốc ho Prospan, siro Imunoglukan, nước muối Fysoline, DDVS Chilly…

Năm 2020, SOHACO đã có 08 công ty con trải đều 03 miền Bắc – Trung – Nam, 3 nhà máy sản xuất, trên 800 nhân viên và lọt vào top các doanh nghiệp Dược đạt doanh thu nghìn tỷ.

Từ năm 2017, Sohaco lọt vào Top 4 các nhà nhập khẩu dược tại Việt Nam. Theo báo cáo của IQVIA vào quý 1/2023, thuốc ho Prospan do Sohaco phân phối đã đạt top 2 các sản phẩm nhập khẩu dẫn đầu thị trường Việt Nam trên kênh OTC, chỉ sau Enterogemina, vượt qua những thương hiệu nổi tiếng của các hãng dược phẩm toàn cầu như Ensure của Abbott, Phosphalugel của Sanofi, Daflon của Servier.

Một trong những lý do mang lại sự thành công, được ví như động cơ của con thuyền Sohaco chính là hệ thống phân phối vững mạnh trên trên cả 2 kênh OTC và ETC, quản lý và bán hàng trực tiếp đến 25.000 nhà thuốc và 1.000 bệnh viện trên 63 tỉnh thành và đạt TOP 05 hệ thống phân phối dược phẩm tại Việt Nam.

Và người dẫn dắt, liên tục đổi mới, nâng cấp năng lực để hệ thống đó vận hành trơn tru suốt 11 năm chính là ông Nguyễn Tiến Anh, dù là dân ngoại đạo với ngành Dược, nhưng lại được đào tạo bài bản về Marketing và Quản trị kinh doanh, khi sở hữu tấm bằng MBA của trường Đại học Benedictine, Mỹ.

Với 10 năm kinh nghiệm làm quản lý trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối các thiết bị IT, kỹ thuật số tại thị trường Việt Nam, ông đã tiên phong ứng dụng số hoá để quản trị hệ thống phân phối của Sohaco Group và mở rộng bán hàng đa kênh, đưa hàng vào các chuỗi nhà thuốc lớn (FPT Long Châu, Pharmacity…), kênh mẹ & bé (Con cưng, Kidsplaza…), đại siêu thị (Aeonmall…), shop hóa mỹ phẩm (Hasaki, Guardian…) và phát triển shop mall trên các sàn thương mại điện tử.

Trước thềm PMASS 2023, Ban Tổ chức đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Tiến Anh để nghe ông chia sẻ góc nhìn về vai trò của các kênh phân phối trong ngành Dược và cách để số hoá, quản trị hiệu quả khi bán hàng đa kênh.

Thạc sĩ Nguyễn Tiến Anh, Phó tổng giám đốc Sohaco Group - Diễn giả PMASS 2023

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các kênh phân phối trong ngành dược ở thời đại số hiện nay so với trước dịch Covid-19?

Trước covid 19, hệ thống phân phối chủ yếu tập trung vào 2 kênh truyền thống: OTC (nhà thuốc tư nhân), ETC (bệnh viện), một số kênh hiện đại như chuỗi nhà thuốc, sàn thương mại điện tử đã xuất hiện tuy nhiên tỷ trọng doanh số chưa đáng kể.

Hiện nay xu hướng đa kênh đã trở nên rõ ràng hơn do sự phát triển thần tốc của những chuỗi nhà thuốc lớn như FPT Long Châu, Pharmacity, An Khang…, còn các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop thì ngày càng lớn mạnh. Điều này đã làm thay đổi cấu trúc thị trường, buộc các Doanh nghiệp trong ngành Dược - vốn là ngành có tính ổn định cao cũng phải đưa ra những quyết sách thay đổi, để thích ứng với kỷ nguyên VUCA: Biến động (Volatility), Không chắc chắn (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity).

Các công ty phân phối dược truyền thống (tuỳ theo nhãn hàng phù hợp) buộc phải tham gia đa kênh để không tụt hậu lại phía sau.

Đồng thời, chiến lược Marketing và phân bổ ngân sách truyền thông của các nhãn hàng cũng phải thay đổi, chuyển dần tỷ trọng sang các kênh hiện đại (chuỗi, thương mại điện tử) để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng enduser nhanh hơn, trực diện hơn.

Ở chiều ngược lại, kênh hiện đại là cơ hội để các công ty mới thành lập tham gia thị trường có thể bỏ qua hoặc không quá chú trọng kênh truyền thống khi mà nguồn lực còn hạn chế, bởi chi phí xây dựng kênh truyền thống để đạt 20.000 - 25.000 điểm bán thường rất lớn. Thay vào đó họ tập trung vào Digital marketing, sàn thương mại điện tử và hợp tác với hệ thống chuỗi (phủ trên 3000 điểm bán) vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh số cao cùng với nguồn lực vừa phải..

Đó có phải là nội dung chính mà ông sẽ chia sẻ trong PMASS 2023 sắp tới?

Tôi may mắn tham gia vào lĩnh vực phân phối phần cứng thiết bị IT từ những 2002 khi mà kênh hiện đại (chuỗi, Siêu thị điện tử, TMĐT…) mới manh nha xuất hiện cho đến giai đoạn bùng nổ và chứng kiến sự sự sụt giảm (gần như bằng không) của các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ khi Thế Giới Di Động thành công. Ở một mặt khác, tôi cũng chứng kiến sự phát triển và thành công của các công ty IT nhỏ mới tham gia thị trường khi họ “nắm bắt được” cơ hội khi đầu tư vào kênh bán hàng trên nền tảng TMĐT (Shopee, Tiki, Lazada).

Vì vậy khi tiếp quản hệ thống phân phối dược của Sohaco, chúng tôi đã lên kế hoạch để đưa những sản phẩm phù hợp hiện diện trên các kênh hiện đại để không bị đứng ngoài cuộc trong trường hợp kênh mới đó phát triển.

Đó là những trải nghiệm giá trị mà tôi muốn chia sẻ tại PMASS 2023. Tôi sẽ phân tích lý do các doanh nghiệp Dược cần bán hàng đa kênh trong bối cảnh số hiện nay, mặc dù việc quản trị sẽ rất phức tạp, nhất là những xung đột về giá, chương trình khuyến mại và lộ trình số hóa mà Sohaco đã triển khai để quản trị hiệu quả kênh phân phối thông qua việc ứng dụng ERP, DMS, Biz Fly

Được biết trong cả 3 kỳ PMASS trước đây, đội ngũ nhân sự của Sohaco đều tham gia khá đông. Vậy ông đánh giá như thế nào về sân chơi này?

PMASS là sự kiện Marketing và Sale lớn nhất ngành dược hàng năm, tất nhiên sẽ rất bổ ích cho lãnh đạo/quản lý cấp trung và cao trong ngành tham dự nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Tuy nhiên, trong quản trị kinh doanh, cá nhân tôi theo trường phái “Quản trị sự phù hợp”, theo đó những điều tôi hay bất cứ diễn giả nào chia sẻ có thể đúng với từng cá tính, quan điểm cá nhân, phù hợp với bối cảnh (năng lực, nguồn lực) của Sohaco hay công ty mà diễn giả đó đang lãnh đạo, tuy nhiên chưa chắc đã phù hợp với tất cả khách mời hay doanh nghiệp của họ. Vì vậy, việc của họ là hãy “ Nghe, ngẫm và chắt lọc” những chia sẻ của các diễn giả để tìm giải pháp riêng, thay vì chỉ biết ứng dụng một cách rập khuôn.

Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ tại PMASS 2023. Chúc Sohaco Group sẽ ngày càng lớn mạnh và đạt được mục tiêu lọt top 10 ngành Dược Việt Nam vào năm 2025.

Thông tin sự kiện PMASS 2023: https://sukien.pmass.vn/pmass.ppas.2023

PMASS 2023 trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ:

- Nhà tài trợ kim cương: Công ty Cổ phần MISA.

- Nhà tài trợ vàng: Goldsun Media Group, Công ty truyền thông Vietstarmax

- Nhà tài trợ Bạc: Công ty Công nghệ Doccen, Thương hiệu Doppelherz, Công ty Cổ phần ATA Pharma, viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno,

- Bảo trợ truyền thông: Brandsvietnam, Unique, Daisy Media