Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

PPAS 2023: Diễn đàn Marketing dành riêng cho các chủ nhà thuốc

Tiếp nối thành công vang dội của 3 mùa PMASS – Diễn đàn Sales và Marketing ngành Dược (Pharma Marketing And Sales Summit), cộng đồng Pharmacom lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn nhà thuốc tư nhân (Private Pharmacy Annual Summit) PPAS dành riêng cho các chủ nhà thuốc với chủ đề “Chiến lược kinh doanh nhà thuốc vượt khủng hoảng” vào ngày 11/11/2023 tại Hà Nội.

Không chỉ quy tụ những diễn giả dày dặn kinh nghiệm, đã kinh doanh thành công những mô hình nhà thuốc hiện đại, PPAS còn tạo sân chơi kết nối các chủ nhà thuốc trên toàn quốc, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh sâu, rộng cho các chủ nhà thuốc với các công ty Dược và những đối tác công nghệ để đẩy mạnh chuyển đổi số hiệu quả, toàn diện, xây dựng mô hình kinh doanh bán lẻ dược phẩm đa kênh, tối ưu lợi nhuận.

Kinh doanh nhà thuốc và những khủng hoảng không dễ tháo gỡ

Cả thế giới đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 và ngành Dược Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, các nhà thuốc tư nhân còn phải đối mặt với quá nhiều những vấn đề khủng hoảng khác.

Đầu tiên là sự gia nhập vào lĩnh vực phân phối bán lẻ dược phẩm của các tập đoàn lớn với tiềm lực mạnh cả về tài chính và công nghệ, kéo theo sự phát triển thần tốc của các mô hình bán lẻ chuỗi nhà thuốc như FPT Long Châu, Pharmacity, An Khang… cùng sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nổi tiếng trên thế giới như Guardian, Medicare, Watsons, Matsumoto… Các nhà thuốc tư nhân dần khó giữ chân khách hàng do chưa chú trọng việc thiết kế, nâng cao trải nghiệm và ứng dụng công nghệ để chăm sóc khách hàng thường xuyên như việc tạo ra các app trên thiết bị di động để người dùng có thể thao tác mua hàng mọi lúc, mọi nơi, như cách mà các chuỗi lớn đang làm.

Thứ hai, các nhà thuốc bị tụt giảm doanh thu khi các hệ thống lớn như Con cưng, Bibomart, Kidsplaza…và các shop mẹ bé trên toàn quốc đều đẩy mạnh hoạt động truyền thông quảng cáo, trade marketing với các nhãn hàng thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm cho mẹ và bé.

Bên cạnh đó, các nhà thuốc chưa kịp thích ứng với thói quen mua hàng online của người tiêu dùng sau đại dịch thay vì tại điểm bán như trước đây. Với nhiều ưu đãi, cùng dịch vụ ship hàng hoả tốc, doanh thu hàng năm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop đã vượt mốc hơn 3.500 tỉ đồng (tính từ 7/2022 đến 7/2023). Các nhà thuốc vẫn còn rất nhiều rào cản tâm lý, chưa chủ động chuyển đổi số toàn diện. Họ đã quen với việc bán hàng trực tiếp trong thời gian dài, chưa có nhân sự nắm vững công nghệ, chưa có lộ trình bài bản để chuyển đổi hiệu quả hoặc chưa xử lý các vấn đề từ gốc như tối ưu danh mục sản phẩm, tuyển dụng nhân sự phù hợp, nên rất dễ thất bại, nhanh nản, không kiên trì để chuyển đổi thành công.

Thứ tư, khủng hoảng nhân sự cũng là một vấn đề lớn, khi các nhà thuốc nhỏ bị mất nhân sự bán hàng có kinh nghiệm do bị thu hút bằng mức lương cao, nhiều chế độ ưu đãi, phúc lợi của các chuỗi nhà thuốc lớn mà các nhà thuốc nhỏ khó có thể đáp ứng được. Rồi tình trạng nhân viên bán hàng lười cập nhập kiến thức, nhảy việc liên tục, hoặc khi có kinh nghiệm lại tách ra mở quầy riêng cũng là bài toán nan giải với nhiều chủ nhà thuốc.

Cuối cùng là cuộc chiến về truyền thông, quảng cáo khi các chuỗi lớn như FPT Long Châu, Pharmacity, An Khang với ưu thế có điểm bán trên toàn quốc đã phủ sóng thương hiệu trên khắp các kênh truyền thông từ truyền hình, truyền thanh, roadshow, biển bảng, LCD thang máy đến các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok.

Tất cả những yếu tố nêu trên đã đưa các nhà thuốc vào một cuộc đua đầy khốc liệt, buộc họ phải đổi mới chiến lược marketing, tìm kiếm mô hình kinh doanh và cách thức bán hàng phù hợp để sinh tồn trong thời đại 4.0.

Dàn diễn giả nổi tiếng từ các chuỗi nhà thuốc và công ty truyền thông uy tín

Đó chính là những nội dung sẽ được các diễn giả chia sẻ tại PPAS 2023 để gợi mở cho các chủ nhà thuốc hướng đi mới cho tương lai, vượt khủng hoảng để phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

1. Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Phương Dung – Sáng lập và điều hành MPG Academy, Pharmaco Agency, Siêu thị thuốc MPG với chủ đề “Chuyển dịch chiến lược kinh doanh nhà thuốc vượt khủng hoảng”

Dược sĩ Lê Phương Dung tốt nghiệp khóa K57 Đại học Dược Hà Nội và Thạc sĩ marketing, kinh doanh và dịch vụ tại Đại học Paris 1 Panthéon-Sorbonne của Pháp.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược, bà từng nắm giữ vị trí quản lý cấp cao tại Glaxo Smith Kline (GSK), CVI Pharma và tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp, nhãn hàng nổi tiếng như Bidiphar, Vietlife, Mama sữa non, Nature’s Way, Doppelherz, Golden Health Australia...

Bà là nhà sáng lập Siêu thị thuốc MPG, mô hình nhà thuốc công nghệ 4.0 với nhiều chiến lược kinh doanh, marketing khác biệt, giúp nhà thuốc tăng trưởng nhanh cả doanh thu và lợi nhuận.

Bà còn sáng lập và là huấn luyện viên khoá “Marketing, quản trị nhà thuốc 4.0” và nhiều workshop dành riêng cho các chủ nhà thuốc tại Học viện Marketing Y Dược MPG.

2. Dược sĩ Nguyễn Thanh Tùng – Admin Hội Quầy Thuốc & Nhà Thuốc Việt Nam, CEO công ty Truyền thông Wephar chia sẻ “Chinh phục Tiktok để xây dựng thương hiệu dược sĩ và đột phá doanh thu nhà thuốc”

Vốn xuất thân là Dược sĩ, tốt nghiệp tại Khoa Dược – Đại Học Y Dược TP.HCM, nhưng lại được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin khi theo học ngành IT tại trường Đại Học Kinh Tế – Luật HCM, ông Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Pharma) là phát triển các kênh truyền thông về sức khoẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Tùng Pharma, đã có hơn 7 năm kinh nghiệm làm truyền thông ngành dược đa kênh trên social & mass media, hiện đang quản lý công ty Wephar, đơn vị sở hữu hàng loạt các cộng đồng y dược nổi tiếng trên Facebook và nhiều kênh kênh TikTok có hàng trăm nghìn người theo dõi với nhiều video triệu view.

3. Ông Lê Anh Khoa – Sáng lập và điều hành chuỗi nhà thuốc Vivita, Siêu thị Sống khỏe chia sẻ chủ đề “Tăng trưởng doanh thu với mô hình O2O trong kinh doanh nhà thuốc”

Với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, ông Lê Anh Khoa sáng lập và điều hành Công ty Siêu Thị Sống Khỏe chuyên bán lẻ Thực Phẩm Chức Năng Online, traffic truy cập website đạt 500.000/tháng và hơn 2.000 đơn hàng/tháng và hệ thống nhà thuốc Vivita, với 3 cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM phục vụ hơn hơn 20.000 khách hàng mỗi tháng.

4. Ông Nguyễn Trung Dũng – CEO Nature’s Way Việt Nam, CEO chuỗi nhà thuốc Phương Chính

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược, ông Nguyễn Trung Dũng vừa điều hành chuỗi nhà thuốc Phương Chính, chuyển đổi thành công từ nhà thuốc truyền thống 33 năm sang chuỗi nhà thuốc hiện đại 4.0; vừa là CEO của thương hiệu Nature’s Way và Herbs Of Gold – Australia. Ông là một trong số ít những nhà lãnh đạo trẻ trong ngành Dược, thành công trong cả mảng bán buôn và bán lẻ dược phẩm nhờ những chiến lược kinh doanh sáng tạo, đột phá.

Mọi thông tin chi tiết về sự kiện, các diễn giả và đăng ký vé đã được cập nhật tại đây.

PPAS 2023 trân trọng cảm ơn các đơn vị:

  • Đơn vị tổ chức: Cộng đồng Marketing Y Dược Pharmacom, học viện Marketing và Sales Y Dược MPG và Công ty tư vấn chiến lược Pharmaco Agency
  • Đối tác chiến lược: Wephar, Pharmalink, Daisy Media
  • Nhà tài trợ kim cương: Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno
  • Nhà tài trợ vàng: Siro ăn ngon, tăng đề kháng Kodoshi, Viên giảm béo, giảm mỡ máu MPseno
  • Nhà tài trợ Bạc: Thương hiệu Doppelherz, Dược phẩm Hoa Linh, công ty Công nghệ Doccen
  • Bảo trợ truyền thông: Unique, Brands Vietnam