Better Choice Award 2023: Khi doanh nghiệp phụng sự đất nước bằng tinh thần đổi mới sáng tạo

Better Choice Awards 2023 diễn ra từ ngày 28/10 đã ghi lại một dấu ấn đẹp trong bức tranh toàn cảnh thương trường Việt Nam trong năm 2023. Sự kiện này được kỳ vọng tiếp sức cho các doanh nghiệp tiếp tục băng mình tiến về phía trước trong đổi mới sáng tạo, phụng sự người tiêu dùng và kiến thiết đất nước.

Những ngày này, giới doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước, hay cộng đồng những người yêu công nghệ đều hướng tầm nhìn về một điểm đến đặc biệt – Hoà Lạc. Lễ khánh thành Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hoà Lạc) và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) diễn ra từ 28/10 và nhiều sự kiện quan trọng sau đó đã khiến công chúng quan tâm.

Trong đó, không thể không nhắc đến một điểm sáng trong khuôn khổ chương trình – Better Choice Awards – giải thưởng tri ân và tôn vinh những đột phá đổi mới sáng tạo về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Sự kiện tôn vinh những doanh nghiệp liên tục đổi mới sáng tạo để phục vụ lợi ích người tiêu dùng.

Năm 2023, chủ đề của Better Choice Awards tập trung vào 2 ngành hàng được cho là có tốc độ đổi mới sáng tạo nhanh bậc nhất: Công nghệ tiêu dùng (Smart Choice Awards) và Ô tô (Car Choice Awards). Bên cạnh đó, giải thưởng còn hé lộ kỳ vọng mở rộng ra các lĩnh vực tiêu dùng khác bằng hệ thống giải thưởng tiêu dùng đổi mới sáng tạo (Innovative Choice Awards), tập trung vào tất cả những ngành hàng tiêu dùng khác trên thị trường.

Trong thời đại 4.0, tinh thần đổi mới sáng tạo là bắt buộc và đã thôi thúc doanh nghiệp phát triển, xây dựng cũng như nâng cấp sản phẩm, cốt lõi cũng để thoả mãn nhu cầu khách hàng, phụng sự người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những tầm nhìn, sứ mệnh mà Better Choice Awards 2023 hướng đến.

Vượt ra khỏi phạm vi của một lễ trao giải bình thường, Better Choice Awards mang đến những góc nhìn đa chiều về cách một doanh nghiệp vận hành thành công.

Đến nay, có thể kể tên hàng loạt các thương hiệu đã trở nên thân thuộc với hầu khắp các gia đình người Việt như: Viettel, Trung Nguyên, Win/Winmart, FPT, loạt sản phẩm gia dụng của Masan... Và càng ngày, những thương hiệu khác như VinFast, Samsung, MoMo, TikTok, hay các nhà băng lớn như Techcombank, TPBank… cũng dần nổi lên chiếm sóng thị trường với ngọn lửa đổi mới sáng tạo tự thân.

Điều đặc biệt là các thương hiệu được đề cử phải có thời gian hoạt động ở Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lên. Đặc biệt, thương hiệu tham gia phải có những giá trị đổi mới sáng tạo đặc biệt, liên tục đột phá, thay đổi hướng tới người tiêu dùng, giữ vững vị thế trên thị trường.

Trong buổi ra mắt giải thưởng Better Choice Awards 2023, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc NIC – nói: “Better Choice Awards không chỉ là một giải thưởng thông thường mà còn là một nền tảng tôn vinh những sản phẩm mang tính đổi mới sáng tạo, những sản phẩm được thiết kế và phát triển để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng một cách tối ưu”.

Phát biểu trong Lễ trao giải Better Choice Awards 2023 vào tối qua 29/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông – đã nói: “Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và thành công của các doanh nghiệp trong việc cải thiện các sản phẩm, dịch vụ. Đây là khởi đầu ý nghĩa để thông qua giải thưởng này, doanh nghiệp sẽ có thêm động lực để nghiên cứu, phát triển và ứng dụng những sản phẩm, giải pháp sáng tạo vào thực tiễn, góp phần giải quyết những vấn đề của xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Từ đó, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những giá trị này, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng và đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Cơ chế đề cử và thẩm định của Better Choice Awards được lựa chọn kỹ càng thông qua 5 đại diện tiêu biểu của xã hội: Người tiêu dùng thực tế trên toàn quốc, những chuyên gia, người có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực công nghệ tiêu dùng và ô tô, những lãnh đạo tập đoàn, công ty hàng đầu trong lĩnh vực, những nhà báo uy tín và những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng tích cực và sâu rộng trong xã hội, được đông đảo cộng đồng theo dõi. Hội đồng thẩm định Better Choice Awards bao gồm các đại diện được lựa chọn cẩn trọng theo các tiêu chí trên.

Với Better Choice Awards, hàng trăm sản phẩm, từ các ứng dụng, giải pháp công nghệ mới, các loại xe tiên tiến cho đến các dịch vụ tiêu dùng độc đáo được lựa chọn để đánh giá, bình chọn. Nhận được đề cử Better Choice Awards đồng nghĩa với việc sản phẩm của thương hiệu đã được bảo chứng về mặt chất lượng và sự tin dùng bởi các chuyên gia tiêu biểu trong ngành, những nhân vật có tầm ảnh hưởng tích cực trong xã hội và cộng đồng – những người dùng cuối cùng.

Nhiều thương hiệu uy tín và lâu đời tại Việt Nam được vinh danh tại Better Choice Awards 2023.

Sức hấp dẫn của cơ chế chọn lọc đề cử, thẩm định cũng như các hoạt động bên lề ý nghĩa của các sản phẩm cùng sự tham gia đông đảo của phần lớn thương hiệu có mặt trên thị trường sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn tốt hơn và đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho các doanh nghiệp trong tương lai.

Người đứng đầu Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia từng nhấn mạnh: “Người tiêu dùng mới là thước đo đánh giá cuối cùng cho thành công của sản phẩm. Cái họ cần là sản phẩm đúng nhu cầu, phù hợp với điều kiện cá nhân của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng việc đưa Better Choice Awards đến với hàng triệu khán giả chính là để chia sẻ, để cùng nhau khai phá, tôn vinh công nghệ và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, đồng thời truyền cảm hứng cho cộng đồng để phá bỏ các ranh giới và tạo ra tác động tích cực đến xã hội”.