Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T10/2023: MMA SMARTIES Awards 2023 công bố kết quả; tình hình kinh doanh quý III của các tập đoàn agency

Sau hơn 2 tháng sàng lọc, những chiến dịch Marketing xuất sắc nhất năm 2023 đã được xướng tên tại sự kiện MMA SMARTIES Awards vừa qua. Cũng trong tháng 10, các tập đoàn agency lần lượt công bố tình hình kinh doanh quý III/2023 nhiều biến động: Publicis Groupe, Omnicom, Havas tăng trưởng tích cực; IPG, WPP ghi nhận kết quả “không như mong đợi”. Cùng Brands Vietnam cập nhật chi tiết trong bản tin Agency World số này.

Tin nổi bật

Ngày 27/10, lễ trao giải MMA SMARTIES Awards 2023 chính thức diễn ra, đánh dấu một thập kỷ giải thưởng SMARTIES được tổ chức thành công tại Việt Nam. Đây là giải thưởng vinh danh những chiến dịch Marketing xuất sắc nhất năm, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và góp phần kiến tạo tương lai ngành Tiếp thị.

Năm nay, giải thưởng danh giá nhất cuộc thi – Industry Award – đề cử thêm nhiều hạng mục mới: Advertiser of the Year, Emerging/ New Brand of the Year, Digital Brand of the Year, Digital Agency of the Year, Holding Agency Company of the Year. Những cái tên được vinh danh tại giải thưởng này bao gồm:

  • Best in Show – OREO Blackpink in your Oreo
  • Brand of the Year – Grab Vietnam
  • Advertiser of the Year – Heineken Vietnam
  • Most Resilient Brand of the Year – Nescafé
  • Holding Agency of the Year – Publicis Groupe
  • Media Agency of the Year – EssenseMediacom Vietnam
  • Creative Agency of the Year – Publicis Worldwide
  • Digital Agency of the Year – Icon Media
  • Digital Specialist Agency of the Year – Media Monks
  • Enabling Technology Company of the Year – TikTok
  • Publisher of the Year – Grab Vietnam

Nguồn: MMA Vietnam

Năm nay, Dentsu tiếp tục là agency giành được nhiều giải thưởng nhất với tổng cộng 13 giải:

  • Chiến dịch “A Step Forward” do Dentsu Redder thực hiện cho Biti’s thắng: giải Silver hạng mục Brand Purpose/ Activism, giải Silver hạng mục Social Impact Marketing.
  • Chiến dịch “Thương mình một tí, Cho đời như ý” do Dentsu X thực hiện cho Generali thắng giải Bronze hạng mục Brand Purpose/ Activism.
  • Chiến dịch “Beyond Speedy Delivery. Because You Need More” do Dentsu Redder thực hiện cho Giao Hàng Tiết Kiệm thắng giải Silver hạng mục Brand Experience.
  • Chiến dịch “Pernod Ricard: Raising the bar 11x on Lifetime value” do Dentsu Creative thực hiện cho Pernod Ricard thắng giải Silver hạng mục Customer Journey Marketing – Lead Generation/ CRM.
  • Chiến dịch “Tiger Soju Infused Lager Launch: Asian Explosion in A Bottle” do Dentsu Redstar (phối hợp cùng Hakuhodo, Icon Media, Galaxy và Legato) thực hiện cho Tiger Soju Infused Lager thắng giải Gold hạng mục Product and/ or Service Launch.
  • Chiến dịch “The BIG CAT that brings you BIG LUCK” do Dentsu Redder thực hiện cho Techcombank Inspire thắng: giải Gold hạng mục Customer (CX)/ User Experience (UX) & Design, giải Bronze hạng mục Omnichannel Marketing, giải Bronze hạng mục Gaming, Gamification & E-sports.
  • Chiến dịch “The Bank for WHY NOT? Generation” do Dentsu Redder thực hiện cho Techcombank Inspire thắng giải Bronze hạng mục Creator/ Influencer/ Celebrity Marketing.
  • Chiến dịch “Google: Defeating cyber Bad Friends together” do Dentsu Creative thực hiện cho Google thắng giải Silver hạng mục Gaming, Gamification & E-sports.
  • Chiến dịch “Strongbow Festive 2023 – The Culture Leap of An Out-Ciber” do Dentsu Redstar thực hiện cho Strongbow Vietnam thắng giải Bronze hạng mục Emerging Tech Marketing.
  • Chiến dịch “Tiger Crystal Rave – The First-Ever Phygital Music Experience To Lead & Break Beer Convention To The Youngsters” do Dentsu Redstar thực hiện cho Tiger Crystal thắng giải Gold hạng mục Spatial/ AR/ VR/ NFT/ Metaverse Tech.

Nguồn: MMA Vietnam

Số liệu

Publicis Groupe công bố tăng trưởng tự thân (organic growth) quý III/2023 “vượt kỳ vọng”. Nhờ vào cơ cấu doanh thu thuận lợi và các thành tựu kinh doanh mới, tập đoàn báo cáo tăng trưởng đạt mức 5,3%. Trong đó, thị trường Châu Âu đạt hiệu suất ngoài mong đợi với mức tăng 10,7%, Hoa Kỳ duy trì hoạt động tốt với mức tăng 3,2%, và Châu Á – Thái Bình Dương tăng 3,8%. Kết thúc quý III/2023, Publicis Groupe ghi nhận doanh thu ròng đạt hơn 3,2 tỷ Euro.

Ông Arthur Sadoun, Chủ Tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Publicis Groupe, kỳ vọng tập đoàn sẽ đạt mức tăng trưởng tự thân 5,5-6% trong cả năm 2023, đồng thời nâng tỷ suất lợi nhuận lên 18% và dòng tiền tự do ở mức gần 1,7 tỷ Euro.

Nguồn: Branding in Asia

Duy trì mức tăng trưởng vững chắc, Omnicom báo cáo doanh thu toàn cầu trong quý III/2023 đạt 3,58 tỷ USD – tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng của tập đoàn tăng 2%, lên 371,9 triệu USD. Kết quả khả quan này đến từ các cuộc pitching thắng lợi gần đây, bao gồm media account cho Uber (trị giá 600 triệu USD) và global media account cho HSBC – vị trí đầy lợi nhuận mà tập đoàn đã nỗ lực giữ lại trong cuộc cạnh tranh kéo dài hơn 6 tháng.

Nguồn: AdAge

Interpublic Group (IPG) tiếp tục báo cáo tăng trưởng tự thân trong quý III/2023 “không như mong đợi” khi giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ – chiếm 65% hoạt động kinh doanh của IPG – giảm 1,2% so với mức tăng trưởng 4,4% của quý III/2022. Tập đoàn cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này: Đối tác khách hàng Công nghệ và Viễn thông giảm chi tiêu; các digital specialist agency (như R/GA và Huge) hoạt động kém hiệu quả.

Từ đây, IPG đặt dự báo tăng trưởng tự thân cho quý IV ở mức 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Điều hành Philippe Krakowsky bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tìm cách kết thúc năm nay một cách mạnh mẽ nhất có thể, tập trung vào các lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả đã được xác định, đánh giá lại các giải pháp cơ cấu để cải thiện kết quả tăng trưởng của mình”.

Nguồn: Investor

WPP báo cáo doanh thu quý III đạt 3,508 tỷ bảng Anh – giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc Điều hành Mark Read của WPP cho biết: “Hiệu quả kinh doanh của WPP trong quý III thấp hơn kỳ vọng và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi xu hướng chi tiêu thận trọng mà chúng tôi đã nhận thấy từ quý II. Đặc biệt, sự sụt giảm từ các khách hàng công nghệ đã tác động lớn đến hoạt động của GroupM trong suốt mùa hè”. Kết quả này kiến WPP phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng lần thứ hai trong năm. Tập đoàn kỳ vọng mức tăng trưởng LFL (Like-for-like) của năm 2023 rơi vào khoảng 0,5-1,% với tỷ suất lợi nhuận đạt 14,8-15,0%.

Nguồn: Branding in Asia

Doanh thu của Havas tăng 4,5% trong quý III nhờ vào mức tăng trưởng “ngoạn mục” ở thị trường Mỹ Latinh (tăng 51,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Các thị trường còn lại cũng ghi nhận tình hình kinh doanh tích cực: Châu Âu tăng trưởng 1,5%, Bắc Mỹ tăng 3%, Châu Á – Thái Bình Dương tăng 2%. Sau 9 tháng đầu năm 2023, Havas đạt 2,12 tỷ USD doanh thu. Đại diện tập đoàn bày tỏ sự hài lòng với kết quả này, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường không mấy suôn sẻ như hiện tại.

Nguồn: Independent

Tin vắn

Ngày 17/10, WPP Group công bố hợp nhất hai creative agency – là Wunderman ThompsonVMLY&R – dưới tên gọi VML, nhằm đơn giản hóa hoạt động kinh doanh của tập đoàn. VML sẽ được dẫn dắt bởi ông Jon Cook – Global Chief Executive, người đứng đầu VMLY&R trước đó; cùng bà Mel Edwards – Global President, thuộc ban lãnh đạo của Wunderman Thompson trước đây. Sau khi hợp nhất, WPP sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch tuyển dụng hơn 30.000 nhân sự tại 64 thị trường khác nhau.

Theo AdAge, nỗ lực sáp nhập nội bộ của WPP đã diễn ra từ 5 năm trước. Cụ thể, vào năm 2018, Young & Rubicam sáp nhập với VML để thành lập VMLY&R. Cùng năm đó, J. Walter Thompson và digital agency Wunderman sáp nhập để trở thành Wunderman Thompson.

Và thông báo hợp nhất mới đây đã chính thức xóa bỏ ba cái tên: J. Walter Thompson, Young & Rubicam và Wunderman. Động thái này khơi gợi nhiều hoài niệm về một nhóm agency huyền thoại, đã cùng nhau ghi lại 324 năm lịch sử của ngành quảng cáo.

Trong thông cáo báo chí, ông Mark Read – CEO của WPP Group – cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng đối với WPP, khi tiếp tục định hình lại những gì chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng trong tương lai, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh và mở ra những lợi ích khác về mặt quy mô”.

Nguồn: AdAge

Ngày 18/10, Vero chính thức ra mắt công ty truyền thông và quan hệ công chúng (PR) dựa trên công nghệ AI – Rover. Bằng việc tích hợp AI vào cách thức vận hành, Rover kỳ vọng trở thành “vườn ươm” cho những chiến dịch truyền thông thương hiệu được hỗ trợ hoàn toàn bởi AI.

Quá trình phát triển Rover được dẫn dắt bởi Skylar ThwePhúc Ngô – hai Phó Tổng Giám đốc Sáng lập của Vero. Đằng sau dự án này là một đội ngũ chuyên gia tư vấn bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, chuyên viên hoạch định chiến lược, chuyên gia quan hệ công chúng, nhà sáng tạo nội dung và media planner.

Nói về kế hoạch của Rover, ông Skylar chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng việc xây dựng một AI first agency là cách tốt nhất để tăng tốc quá trình học hỏi, từ đó có thể chia sẻ lợi ích với đồng nghiệp và khách hàng”.

Đồng thời, Rover sẽ chú trọng tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các bên liên quan đến AI trong ngành PR như các ứng dụng AI, các hiệp hội thương mại, các tổ chức phi lợi nhuận, và các chuyên gia. Rover sẽ hoạt động song song với các văn phòng hiện có của Vero tại Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Ngày 17/10, KMS Solutions công bố mối quan hệ đối tác chiến lược với Silverlake Axis (SAL) – nhà cung cấp giải pháp ngân hàng số và công nghệ tài chính nổi tiếng của Singapore. Sự hợp tác này nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc cung cấp các giải pháp dịch vụ tài chính tiên tiến tại thị trường Việt Nam.

Với vai trò là đối tác chính thức trong chiến lược tiếp cận thị trường của SAL, KMS Solutions tập trung vào việc phân phối những giải pháp chuyên biệt đến thị trường Việt Nam.

  • Mobius – Nền tảng ngân hàng số tích hợp liền mạch các thành phần của ngân hàng lõi, giúp tối ưu hóa hoạt động và tăng cường hiệu suất.
  • Symmetry – Bộ giải pháp ngân hàng bán lẻ, cho phép các tổ chức tài chính đa dạng hóa các dịch vụ lấy khách hàng làm trọng tâm.

Qua đó, KMS Solutions và Silverlake Axis kỳ vọng định hình ngành BFSI (ngành dịch vụ ngân hàng và tài chính) tại Việt Nam theo hướng linh hoạt và tập trung vào khách hàng hơn.

Agency Review

AOR

GroupM trực thuộc WPP đã giành được global media account của PayPal sau 1 năm dài nỗ lực. Bà Leanne Sheraton – CMO của PayPal – nói với AdAge rằng thương hiệu đã bị thu hút bởi chiến lược performance marketing toàn kênh của GroupM, bằng cách sử dụng các công cụ phân tích và dữ liệu để tiếp cận doanh nghiệp và người tiêu dùng bất kể họ đang ở đâu.

Bà nói thêm: “Với hơn 431 triệu tài khoản đang hoạt động trên toàn cầu, nhu cầu và hành vi của khách hàng PayPal đang thay đổi nhanh chóng. Cùng nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì vị thế của Paypal trên lĩnh vực thanh toán trực tuyến và đề ra giải pháp hỗ trợ khách hàng phát triển trong nền kinh tế toàn cầu”.

Nguồn: AdAge

Omnicom sẽ đảm nhận vị trí media account của BMW tại thị trường Hoa Kỳ, Canada và Mỹ Latinh từ ngày 1/1/2024. Ông Marcus Casy, CMO của BMW, nhận định: “Trong bối cảnh truyền thông ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng, cùng với định hướng hợp nhất các hoạt động truyền thông của BMW trên cả ba thương hiệu và nhiều quốc gia, chúng tôi phải tìm được đối tác có tư duy tiến bộ, có thể giải quyết những thách thức của kỷ nguyên xã hội và kỹ thuật số”.

Màn thắng này của Omnicom được cho là một dấu hiệu tích cực để công ty mẹ duy trì hoạt động sáng tạo tại Hoa Kỳ, đồng thời thu hút các cơ hội kinh doanh khác.

Nguồn: AdAge

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp