Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W44/2023: TikTok đưa ra cam kết sau cuộc thanh tra toàn diện, Starbucks khai trương cửa hàng cộng đồng

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong tuần qua: Sau cuộc thanh tra toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện TikTok Singapore đã gửi văn bản cam kết thực hiện các yêu cầu của Bộ, đặc biệt là cam kết bảo vệ trẻ em trên nền tảng; Starbucks lần đầu tiên khai trương cửa hàng hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam… và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

TikTok cam kết thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 6/11 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – cho biết, sau khi công bố kết luận thanh tra toàn diện với TikTok Việt Nam, đại diện TikTok Singapore (đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành TikTok tại Việt Nam) đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng.

Sau buổi làm việc, TikTok Singapore đã gửi văn bản cam kết thực hiện các yêu cầu mà cơ quan chức năng đưa ra, đặc biệt là cam kết bảo vệ trẻ em trên nền tảng. Văn bản đề cập một số giải pháp cụ thể như: hạn chế thời gian truy cập với người dưới 18 tuổi, xoá bỏ tài khoản của trẻ em dưới 13 tuổi… Hiện tại, TikTok Singapore đang hoàn thiện các thông tin chi tiết về thời gian, cách thức và tiến độ thực hiện… dự kiến gửi lại cơ quan chức năng Việt Nam trong tuần này.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, những tháng gần đây, TikTok đã có những hành động cụ thể trong việc hạn chế các nội dung độc hại. Trong tháng 10, TikTok đã chặn/ gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm (tỷ lệ 95%) và xóa 44 tài khoản có nội dung phản động, công kích. Nhờ đó, nền tảng dần chuyển biến tích cực, hướng đến xây dựng môi trường lành mạnh cho người dùng.

Nguồn: Thanh Niên

Starbucks Việt Nam mở cửa hàng cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 6/11 vừa qua tại Hà Nội, Starbucks Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình 10 năm hoạt động bằng cửa hàng cộng đồng đầu tiên. Theo đó, cửa hàng mới đặt tại con phố Nguyễn Hữu Huân sẽ trích một phần lợi nhuận từ mỗi sản phẩm để phối hợp với tổ chức phi lợi nhuận REACH hỗ trợ người trẻ và thanh thiếu niên trong các chương trình hướng nghiệp.

Mô hình cửa hàng cộng đồng đã được Starbucks triển khai tại nhiều quốc gia, chẳng hạn như các cửa hàng được vận hành bởi nhân viên khiếm thính ở Washington DC (Mỹ) hay Malaysia. Riêng tại cửa hàng Nguyễn Hữu Huân, với mỗi thức uống được phục vụ, 3.000 đồng/thức uống sẽ được đóng góp trực tiếp vào quỹ hỗ trợ của REACH để thực hiện chương trình đào tạo. Cửa hàng nằm trong sáng kiến toàn cầu của Starbucks nhằm củng cố cộng đồng, hỗ trợ các cơ hội kinh tế và tạo ra tác động tích cực thông qua quan hệ đối tác với các tổ chức phi lợi nhuận địa phương.

Ngoài ra, tại lễ khai trương, Starbucks Việt Nam cũng công bố Tổng Giám đốc mới – ông Nguyễn Mai Hồ – Giám đốc người Việt đầu tiên của thương hiệu. Ông Hồ sẽ thay thế vị trí của bà Patricia Marques – nữ lãnh đạo đã gắn bó hơn 30 năm với Starbucks toàn cầu, trong đó có 10 năm gầy dựng Starbucks Việt Nam từ những ngày đầu. Thời gian tới, bà sẽ chuyển giao công việc cho lãnh đạo mới và chính thức nghỉ hưu.

Starbucks khai trương cửa hàng cộng đồng và công bố ông Hồ Mai Hồ đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc.
Nguồn: Starbucks Việt Nam

ChatGPT hỗ trợ đăng ký bằng số điện thoại Việt Nam

Sau gần 1 năm ra mắt, ChatGPT đã bắt đầu cho phép người dùng đăng ký tài khoản bằng số điện thoại Việt Nam, kể từ ngày 2/11. Ở bước đăng ký, sau khi xác thực email và số điện thoại, một mã xác nhận OTP sẽ được gửi về điện thoại người dùng. Ngoài ra, OpenAI cũng hỗ trợ mua gói ChatGPT Plus và API bằng thẻ Visa, Mastercard hay ví điện tử của Việt Nam.

Trước đây, người dùng Việt Nam muốn sử dụng ChatGPT phải thực hiện qua các hình thức như chuyển vùng, mua lại tài khoản hay dùng số điện thoại nước ngoài. Việc ChatGPT chính thức mở cửa cho thị trường Việt Nam sẽ giúp người dùng có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với trí tuệ nhân tạo, cũng như sớm trải nghiệm những công nghệ đang gây sốt trên toàn cầu.

Facebook và Instagram bắt đầu thu phí người dùng tại Châu Âu

Meta hiện đang triển khai gói đăng ký trả phí để loại bỏ quảng cáo trên Facebook và Instagram tại thị trường Châu Âu, bao gồm khu vực Liên minh Châu Âu – EU, khu kinh tế Châu Âu – EEA và Thuỵ Sĩ. Dịch vụ chỉ áp dụng cho tài khoản từ 18 tuổi trở lên; triển khai trên cả phiên bản web, lẫn phiên bản ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS và Android.

Meta quyết định thu phí trên hai nền tảng mạng xã hội của mình nhằm giải quyết những lo ngại của Liên minh Châu Âu (EU) về các hoạt động thu thập dữ liệu và nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty. Meta cho rằng động thái này sẽ chứng minh cho EU thấy công ty tôn trọng và tuân thủ đúng yêu cầu về quyền riêng tư mà EU đưa ra.

Meta không đề cập đến việc có mở rộng chính sách ra các thị trường khác hay không. Tuy nhiên, công ty ủng hộ ý tưởng trải nghiệm mạng xã hội miễn phí và đổi lại bằng việc xem quảng cáo. “Chúng tôi tin vào một mạng Internet hỗ trợ quảng cáo, nơi cho phép người dùng truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa, bất kể tình trạng kinh tế của họ”, Meta nhận định.

Nguồn: Shutterstock

MoMo hợp tác với Grab Việt Nam

Từ tháng 11, người dùng Grab tại Việt Nam có thể chọn MoMo để thanh toán khi sử dụng các dịch vụ hiện có của Grab như di chuyển (GrabBike, GrabCar), giao thức ăn (GrabFood), đi chợ online (GrabMart), và giao hàng (GrabExpress).

Thông qua màn hợp tác, MoMo hoàn tất sự hiện diện trên hầu hết các nền tảng phổ biến trong đời sống của người Việt, đáp ứng đa dạng nhu cầu như mua sắm, giải trí, đi lại, ăn uống, thương mại điện tử, viễn thông, bảo hiểm… Về phía Grab, màn hợp tác cũng cho phép công ty tiếp tục mở rộng các phương thức thanh toán không tiền mặt trên ứng dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dùng.

Hai bên kỳ vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội này để mở rộng thị trường, đồng thời tạo thêm nhiều giá trị cho khách hàng và đối tác doanh nghiệp. Ông Alejandro Osorio, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, chia sẻ: “Hai công ty sẽ hướng đến nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian tới để người dùng tăng tiện ích, tối ưu chi phí. Xa hơn, chúng tôi kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển xã hội và hướng đến xã hội số”.

Nguồn: Grab

Chủ thương hiệu heo ăn chay BaF hợp tác với doanh nghiệp Nhật để phát triển suất ăn công nghiệp

Tập đoàn Tân Long (chủ thương hiệu gạo A An và heo ăn chay BaF) cùng 2 đối tác Nhật Bản, là tập đoàn Nikkokutrust và tập đoàn tài chính Tokyo Kiraboshi, vừa ký kết hợp đồng thành lập liên doanh tại Việt Nam với tên gọi Công ty TNHH Nikkoku Tân Long. Liên doanh ra đời nhằm phát triển các dự án suất ăn công nghiệp, phát huy lợi thế của các bên để cung cấp những bữa ăn dinh dưỡng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Theo thông tin từ buổi lễ công bố, liên doanh Nikkoku Tân Long sẽ cung ứng suất ăn công nghiệp cho các văn phòng công sở, nhà máy, trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão và hoạt động dựa trên nền tảng thế mạnh của từng doanh nghiệp. Nikkoku Tân Long cam kết sẽ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những bữa ăn chất lượng, sử dụng nguyên liệu an toàn và quy trình chế biến nghiêm ngặt.

Nguồn: Thanh Niên

Elon Musk ra mắt siêu AI cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Công ty xAI của Elon Musk vừa giới thiệu AI tạo sinh Grok được tích hợp sẵn trên X (tiền thân là Twitter) và xe điện Tesla. “Người dùng có thể truy cập Grok theo thời gian thực qua nền tảng X. Đây là lợi thế lớn so với những mô hình AI tạo sinh khác”, Elon Musk viết trên X ngày 4/11 vừa qua. Ông khuyến khích người dùng đăng ký gói Premium+ để trải nghiệm sớm siêu AI này.

Elon Musk nhấn mạnh Grok được thiết kế để tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời các câu hỏi đơn thuần. Ngoài phản hồi bằng văn bản, chatbot cũng có thể nhận diện hình ảnh, giọng nói và tạo ảnh. Điều khác biệt của Grok là ngữ cảnh câu trả lời chủ yếu dựa vào các nội dung tin tức thu thập trên X. Đặc biệt, nếu GPT-4 của OpenAI giới hạn câu trả lời ở 4.096 ký tự thì Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự – lớn gấp 5 lần ChatGPT.

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do Musk sáng lập hồi tháng 7. Khi đó, vị tỷ phú cho biết lý do ông mở một công ty AI mới là để “tập trung vào việc tạo ra một AI tìm kiếm sự thật và cố gắng hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”.

Nguồn: TechFinitive

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp