YouTube chính thức tham gia vào lĩnh vực game

Nền tảng video này đang tiến hành những bước triển khai đầu tiên để gia nhập vào lĩnh vực game bằng việc ra mắt hơn 30 mini-game.

Playables – Tính năng chỉ dành cho tài khoản Premium

YouTube đang mở rộng hoạt động vào lĩnh vực game, hiện tại là bắt đầu với các tài khoản trả phí của họ. Cụ thể, nền tảng này cung cấp quyền truy cập vào một bộ sưu tập trò chơi trực tuyến. Các trò chơi này có thể chơi trực tiếp trên cả ứng dụng di động và ứng dụng trên máy tính cho người dùng Premium.

Được biết đến với tên gọi “Playables”, công ty đã ra mắt tính năng thử nghiệm này với một số người dùng chọn lọc từ tháng 9. Theo thông tin từ Droid-Life, tuần trước, YouTube đã gửi thông báo đến các thuê bao Premium về tính năng Playables và cho phép họ dùng thử. Những người tham gia sẽ có thể chơi tổng cộng 37 mini-game mà không cần tải xuống hoặc cài đặt.

Bộ sưu tập trò chơi lần này không có quá nhiều tính thử thách hoặc “độc đáo” – chúng bao gồm những trò chơi phổ biến như Angry Birds Showdown, Brain Out, Daily Solitaire, The Daily Crossword và một số trò chơi arcade khác. Tuy nhiên, những trò chơi này có thể không duy trì được lâu dài. Thông báo từ YouTube Premium cho biết rằng các trò chơi sẽ khả dụng cho đến ngày 28/3/2024. Hiện tại, các thành viên Premium có thể tìm thấy toàn bộ thư viện trò chơi trong phần “Playables” tại tab Explore.

Nguồn: Droid-Life

Những thử nghiệm “sớm nở tối tàn”

Trước YouTube, có hàng loạt những công ty công nghệ không thuộc lĩnh vực game đang cố gắng lấn sân mảng game. Dĩ nhiên, không phải nỗ lực của công ty nào cũng đạt được kết quả mỹ mãn. Sau nhiều năm đẩy mạnh truyền thông, Google chính thức chấm dứt dịch vụ Stadia của mình vào tháng 1.

Chưa đầy hai tuần trước, Amazon đã cắt giảm hơn 130 công việc trong phân khúc trò chơi miễn phí của mình và thông báo sẽ tập trung nguồn lực vào một chiến lược khác (refocus). Trong năm 2021, TikTok đã đưa ra thông báo về việc họ sẽ có một cuộc “đẩy mạnh lớn” trong lĩnh vực game, nhưng chủ sở hữu là ByteDance lại thông báo vào thứ hai rằng họ sẽ sa thải khoảng 1.000 nhân viên trong phòng ban game của công ty.

Thế nhưng, lịch sử không mấy ấn tượng này chưa làm dừng lại mong muốn tiến vào ngành game của những công ty công nghệ khác. Cuộc thử nghiệm của Meta với Instant Games đã kéo dài khoảng bảy năm; trong tháng này, nền tảng này đã ra mắt một mô hình phân phối mới cho phép nhà phát triển xuất bản phiên bản beta trò chơi của họ trực tiếp trên Facebook.

Nguồn: DoonDookStudio

Netflix đã phát hành các trò chơi chỉ dành cho điện thoại di động (nhận nhiều phản hồi trái chiều). Netflix cũng muốn mở rộng vào lĩnh vực trò chơi đám mây (cloud game), mặc dù có lẽ sẽ mất một khoảng thời gian trước khi sẵn sàng phát hành cho công chúng.

Nguồn: Digital Trends

Các thử nghiệm của YouTube không có gì mới. Nền tảng này thường xuyên thử nghiệm các tính năng trên người dùng trả phí trước khi quyết định phát hành chính thức trong dài hạn. Ngoài Playables, các thành viên Premium cũng có thể đăng ký thử nghiệm tính năng trò chuyện với trí tuệ nhân tạo của YouTube. Tính năng này cho phép người dùng đặt câu hỏi về các video mà họ đang xem.

Playables của YouTube dường như không được thiết kế dành cho người chơi chuyên nghiệp, mà là để tăng sức hấp dẫn đối với các tài khoản có trả phí của YouTube. Công ty đã tăng giá gói Premium của mình thêm 2 đô la vào mùa hè năm nay.

Tương tự YouTube, một số đơn vị khác như Netflix, Apple, Amazon… cũng tăng giá đăng ký dịch vụ streaming. Khi những dịch vụ này trở nên đắt đỏ hơn, một số người dùng sẽ hủy đăng ký. Mặc dù khó tưởng tượng ai đó đăng ký YouTube Premium chỉ để chơi trò chơi Playables, nhưng chúng có thể thuyết phục một số người dùng đang do dự duy trì đăng ký lâu dài.


* Nguồn: The Verge