Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Hãng sữa Oatly và chiêu lách luật cấm quảng cáo thông minh

Tháng 11 năm nay, thương hiệu sữa yến mạch nổi tiếng Oatly đã mang đến một pha mạo hiểm khi lách luật quảng cáo của Pháp để quảng bá cho sản phẩm mới. Chiến dịch có phần “láu cá” của Oatly đã khiến người tiêu dùng lẫn giới sáng tạo dành những lời ngợi khen về sự thông minh và táo bạo.

Oatly là công ty thực phẩm nổi danh thế giới có trụ sở chính tại Thụy Điển, chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến mạch dành cho người ăn theo chế độ và ăn chay.

Không chỉ được biết đến với sản phẩm sữa yến mạch thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao mà Oatly còn được yêu thích bởi những chiến dịch quảng bá “khác người”. Một trong số đó chính là bao bì được thiết kế theo phong cách độc lạ, “nhìn là thấy ấn tượng liền” của hãng.

Bao bì sản phẩm được thiết kế độc lạ của Oatly.

Trong những chiến thuật marketing “không giống ai”, Oatly rất ưa chuộng quảng cáo ngoài trời (OOH) – hình thức quảng bá được Giám đốc Marketing của hãng khen ngợi “là kênh quảng cáo không thể nào né tránh được”. Oatly thường mua luôn toàn bộ quảng cáo của một khu vực ít có sự hiện diện của các thương hiệu khác để thâu tóm sự quan tâm của khách hàng.

Oatly rất ưa chuộng OOH và hãng đã có hàng tá những chiến dịch thành công trước đây.

Trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới tại thị trường Pháp tất nhiên là không thể thiếu OOH – hình thức quảng bá vốn là thế mạnh của thương hiệu với hàng tá những chiến dịch thành công từ trước đó.

Tuy nhiên, ở Pháp có một luật lệ khá kỳ lạ, đó là quảng cáo ngoài trời tại thành phố Paris phải được thể hiện dưới dạng tác phẩm nghệ thuật (Graffiti) và cấm thể hiện logo, hình ảnh sản phẩm một cách trực tiếp.

Dẫu vậy, luật cấm này không làm khó Oatly, bởi hãng đã nghĩ ra một pha lách luật thông minh.

Cụ thể, trong video đăng tải lên mạng xã hội, Oatly đã chia sẻ cách họ tạo ra những Billboard có đủ hình ảnh và tên sản phẩm tại Paris bất chấp luật cấm như thế nào.

Đầu tiên, nhãn hàng vẽ lên các bức tường những dòng chữ đen trắng đơn giản. Ví dụ như “Tác phẩm này nói với bạn rằng chúng tôi đã biết việc mình không được đánh giá cao tại đây”, hay như “Bức tường này sẽ đẹp hơn nhiều với sữa yến mạch đúng không?” “Đây là một tác phẩm nghệ thuật hay một trong những quảng cáo cho thức uống yến mạch”.

Trên những Billboard chỉ là thông điệp vẽ tay đen trắng đơn giản.

Tiếp đó, bằng cách ghép với vật thể chuyển động như chiếc xe ô tô, thùng bìa carton, kiện hàng hóa… Oatly đã thay đổi những thông điệp trên và tất nhiên là có thêm sự xuất hiện của hộp sữa yến mạch Oatly.

Khi chiếc xe lùi lại, thông điệp thay đổi thành “Tác phẩm này nói với bạn rằng chúng tôi đã có mặt ở đây”.

Sự xuất hiện của thùng hàng giúp Billboard có cả thông điệp lẫn hình ảnh sản phẩm.

Thông điệp dường như trở nên thuyết phục hơn khi kèm thêm hình ảnh sản phẩm.

Với ý tưởng quảng bá đầy táo bạo, chiến dịch quảng bá của Oatly viral mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok và Instagram cùng hàng nghìn bình luận sôi nổi.

Nhiều bình luận khen ngợi chiến dịch táo bạo của Oatly.

Ông Oskar Pernefeldt, Giám đốc Sáng tạo của Oatly, chia sẻ thêm: “Khi vào Paris, chúng tôi biết rằng các bức tường được quảng cáo chỉ cho phép thể hiện bằng tác phẩm nghệ thuật và nói không với hình ảnh sản phẩm cũng logo. Vì trót yêu thích cả nghệ thuật và quảng cáo ngoài trời, nên chúng tôi đã tạo ra chiến dịch này với một cách hài hước và láu cá.

Đối với những ai đã từng biết tới Oatly, có thể họ mong đợi rằng chúng tôi sẽ thực hiện một chiến dịch tập trung nói về việc sản phẩm đã giúp mọi người ăn kiêng dễ dàng hơn. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là một trong những công dụng mà sản phẩm đang phát huy, chúng tôi chọn cách nói về mình một cách đơn giản nhưng ấn tượng hơn nhiều. Nếu được mọi người chú ý, có thể Oatly sẽ triển khai một chiến dịch bàn luận về khí hậu đặc biệt ở Pháp”.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH