Apple phát hành phim ngắn đầy nhân văn về cộng đồng người khiếm khuyết

Apple vừa ra mắt phim ngắn “The Lost Voice”, được thực hiện bởi Taika Waititi – đạo diễn tài năng từng thắng giải Oscar, cùng với sự xuất hiện của một nhà hoạt động xã hội thuộc cộng đồng người khiếm khuyết, nhằm quảng bá cho tính năng mới Personal Voice.

Được biết, Apple vừa phát hành một phim ngắn quảng cáo với nội dung xoay quanh một sinh vật huyền bí màu hồng bị mất đi giọng nói. Sau đó, sinh vật to lớn tình cờ gặp được một bé gái và họ cùng nhau băng qua một khu rừng kì bí để tìm lại giọng nói cho sinh vật đó.

Đáng chú ý, “The Lost Voice” có sự xuất hiện của ông Tristram Ingham – nhà hoạt động xã hội thuộc cộng đồng người khiếm khuyết. Ở phần cuối của phim ngắn, ông Ingham xuất hiện với vai trò là một người bố đang đọc truyện cho cô con gái trước khi ngủ bằng tính năng trợ năng Personal Voice vừa được ra mắt của Apple.

Nguồn: Apple

Được biết, ông Ingham mắc phải chứng rối loạn dưỡng cơ thể mặt, vai và cánh tay (facioscapulohumeral muscular dystrophy). Những người mắc phải chứng rối loạn này phải đối mặt với tình trạng thoái hóa cơ, xảy ra đầu tiên ở mặt, vai và cánh tay. Nguy hiểm hơn, người bị chứng rối loạn này có thể bị mất giọng nói, không thể ăn được và thậm chí là không thể chớp mắt.

Đến năm 2013, ông Ingham bắt đầu sử dụng xe lăn và trong thời gian gần đây, ông nhận thấy giọng nói của bản thân có sự thay đổi. Cụ thể hơn, sau khi kết thúc một ngày dài, ông thấy việc cất tiếng nói ngày càng trở nên khó khăn, đến mức ông không thể hoàn thành một buổi thuyết trình vào tháng trước. Vì thế, ông phải nhờ một người khác thuyết trình hộ, dù cho ông đã tự viết hết các slide thuyết trình. Trong tương lai, thật đáng buồn là có nhiều khả năng ông Ingham không thể sử dụng giọng nói của bản thân.

Ông Tristram Ingham – nhà hoạt động xã hội thuộc cộng đồng người khiếm khuyết xuất hiện trong phim ngắn “The Lost Voice”.
Nguồn: Apple

Vào mùa thu năm 2023, Apple đã chính thức phát hành tính năng Personal Voice cùng với iOS 17, iPadOS 17 và macOS Sonoma. Với tính năng trợ năng Personal Voice, người dùng có nguy cơ bị mất đi giọng nói có thể tạo ra một âm thanh giống với giọng nói của họ, bằng cách ghi âm một file âm thanh có thời lượng 15 phút theo những lời nhắc trong Personal Voice.

Cũng nhờ vào tính năng này, trong phim ngắn của Apple, ông Ingham đã đọc quyển sách dành cho trẻ em “The Lost Voice” – vốn được biên soạn để tôn vinh ngày Quốc tế Người khiếm khuyết. Ông Ingham cho biết, tính năng Personal Voice rất dễ sử dụng và âm thanh được tạo ra rất giống với giọng nói, cũng như ngữ điệu của ông.

Giao diện sử dụng tính năng Personal Voice trên iOS.
Nguồn: Apple

Với một người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và cộng đồng, tính năng Personal Voice, cũng như các công cụ công nghệ khác có thể giúp ông Ingham có thể tiếp tục cống hiến và làm những điều ông ấy muốn. Điều quan trọng hơn đó là khả năng duy trì kết nối với bạn bè và gia đình, bất kể điều gì xảy ra với giọng nói của ông Ingham.

Cuối cùng, ông Ingham kết luận rằng không có ai đoán trước điều gì xảy ra, do vậy ai cũng nên tìm cách để lưu giữ những thứ quý giá của bản thân, chẳng hạn như giọng nói.

Phim ngắn “The Lost Voice” được ra mắt vào ngày 3/12/2023, cũng chính là Ngày Quốc tế Người khiếm khuyết. Vào ngày này năm ngoái, Apple cũng đã phát hành phim ngắn “The Greatest” và nhận được hàng loạt giải thưởng, trong đó có 9 giải tại Cannes Lions 2023.

Nguồn: Apple Japan

* Nguồn: Apple