Spotify thông báo cắt giảm 17% nhân sự toàn cầu

Ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify SPOT.N mới thông báo sẽ sa thải khoảng 1.500 nhân viên, tương đương 17% nhân sự toàn cầu. Đây là đợt cắt giảm nhân sự thứ 3 của công ty này trong năm nay, sau 2 đợt vào hồi tháng 1 và tháng 6 vừa qua.


Spotify chính thức đưa ra thông báo cắt giảm 17% nhân sự toàn cầu

Chỉ vài ngày sau sự kiện quảng bá lớn nhất của Spotify với Wrapped, người sáng lập và Giám đốc điều hành Daniel Ek đã chia sẻ thông tin về "những thay đổi trong cơ cấu tổ chức" với nhân viên, công bố rằng "tinh gọn không chỉ là một lựa chọn mà còn là một điều cần thiết". Vào ngày 4/12, Spotify, đại diện cho ngành công nghiệp phát trực tuyến, đã công bố kế hoạch cắt giảm 1.500 nhân viên, chiếm 17% tổng số lực lượng lao động trên toàn cầu.

Trong một lá thư gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Spotify - Daniel Ek cho biết, công ty đã tăng cường tuyển dụng vào năm 2020 và 2021, dẫn đến thừa nguồn lực, trong bối cảnh doanh thủ liên tục giảm. Công ty đã bắt đầu thông báo cho nhân viên bị cắt giảm từ ngày 4/12, đảm bảo rằng họ sẽ nhận được phụ cấp thôi việc và bảo hiểm y tế trong suốt thời gian nghỉ việc.. Nhân viên sẽ nhận được khoảng 5 tháng trợ cấp thôi việc, tiền nghỉ phép và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trong thời gian thôi việc.


CEO Daniel Ek đã chia sẻ rằng quyết định cắt giảm nhân sự là để giảm chi phí. Tuy nhiên, Spotify dự kiến sẽ phải chi khoảng 130-145 triệu euro trong quý IV để cắt giảm nhân sự

Spotify đã tiến hành tới ba đợt sa thải nhân viên trong năm qua: 590 vị trí vào tháng 1, 200 vị trí vào tháng 6 và 1.500 vị trí khác trong tuần trước, nhằm tăng cường sử dụng công nghệ AI cho bộ phận podcasting và sách nói, qua đó kỳ vọng sẽ gia tăng lợi nhuận. Spotify đã đầu tư hơn 1 tỷ USD để đẩy mạnh xây dựng hoạt động kinh doanh Podcast, với hy vọng mức độ tương tác cao hơn do định dạng này mang lại sẽ mang lại nhiều nhà quảng cáo hơn. Đồng thời mở rộng sự hiện diện trên thị trường ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực tiếp cận 1 tỷ người dùng vào năm 2030.

Justin Patterson, nhà phân tích nghiên cứu tại KeyBanc Capital Markets, cho biết: “Spotify đang tận dụng AI trên nền tảng của mình, ra mắt AI DJ, mô phỏng trải nghiệm radio truyền thống tại 50 thị trường mới và triển khai AI Voice Translation cho podcast”.

“Cùng với việc triển khai sách nói cho Người đăng ký trả phí, chúng tôi tin rằng Spotify có một số cơ hội để thúc đẩy mức độ tương tác và cuối cùng là khả năng kiếm tiền mạnh mẽ hơn”, Patterson đánh giá thêm.