AEON Việt Nam vào Top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững ngành Thương mại – Dịch vụ

Tối ngày 13/12, tại lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) năm 2023, AEON Việt Nam được vinh danh Top 3 “Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam” ngành Thương mại – Dịch vụ ở năm đầu tiên tham dự. Danh hiệu này không chỉ ghi nhận những nỗ lực của nhà bán lẻ trong việc đồng hành cùng chính phủ và các bên liên quan, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam mà còn minh chứng cho cam kết của doanh nghiệp trong việc kinh doanh có trách nhiệm, hài hòa cả ba khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI 100) là sự kiện uy tín thường niên nhằm tôn vinh Top 100 doanh nghiệp bền vững trên toàn quốc, tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). Năm 2023, các doanh nghiệp tham gia được chấm điểm dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá mức độ phát triển bền vững (PTBV) của doanh nghiệp với 130 chỉ số, được hội đồng chuyên gia đánh giá là sự cải tổ toàn diện về mặt cấu trúc bao gồm các khía cạnh: hiệu quả kinh tế, quản trị doanh nghiệp, môi trường, và lao động, xã hội.

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam nhận danh hiệu Top 3 doanh nghiệp bền vững – lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Lần đầu tiên tham gia CSI 100, AEON Việt Nam đã xuất sắc đáp ứng bộ tiêu chí và được vinh danh đứng vị trí thứ 3, là doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài duy nhất trong top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững ngành Thương mại – Dịch vụ. Nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản được đánh giá cao trong các nhóm chỉ số về cấu trúc, quản trị, môi trường, lao động và xã hội.

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam, chia sẻ: “AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tăng tốc đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững, và nỗ lực tăng cường phối hợp nhiều hơn nữa với các bên liên quan trong việc xây dựng mô hình kinh doanh phát triển bền vững có hiệu quả và cống hiến nhiều giá trị cho xã hội.”

Thúc đẩy sự phát triển bền vững toàn diện, bắt nguồn từ chiến lược

Trong tầm nhìn trung hạn của tập đoàn AEON, Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản. Cùng với kế hoạch mở rộng đầu tư, “Chiến lược phát triển bền vững” là một trong những trọng tâm phát triển. Tại Việt Nam, AEON xác định “Chiến lược phát triển bền vững” là một trong những mục tiêu gắn liền với hoạt động vận hành kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong suốt hơn 10 năm tại Việt Nam, thông qua việc triển khai đa dạng các sáng kiến dựa trên 3 trụ cột: kinh tế, môi trường, xã hội, AEON Việt Nam hướng tới đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam, đồng thời giảm các tác động từ hoạt động kinh doanh đến môi trường tại địa phương và thúc đẩy sự đa dạng – công bằng – hoà nhập của xã hội.

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam (đứng thứ 3 bên trái) nhận danh hiệu cùng các doanh nghiệp Top 10 phát triển bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Hợp tác với các bên liên quan để nỗ lực phát triển bền vững không còn đơn lẻ

Với trụ cột môi trường, mục tiêu chủ chốt của AEON Việt Nam là giảm thiểu tác động từ hoạt động kinh doanh tới môi trường theo mô hình kinh tế tuần hoàn và góp phần bảo tồn đa dạng sinh học địa phương.

AEON Việt Nam triển khai nhiều hoạt động bền vững về môi trường, trong đó có trồng hơn 100.000 cây xanh toàn quốc.

Không chỉ được biết đến với các sáng kiến cụ thể về môi trường, các trung tâm mua sắm của AEON Việt Nam còn được vinh danh giải thưởng sử dụng năng lượng hiệu quả bởi Sở Bộ ban ngành, AEON Việt Nam cũng được ghi nhận là “Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững” cùng Báo Đầu tư – cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Với vai trò một nhà bán lẻ, là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, thông qua mỗi trung tâm mua sắm mới được khai trương, AEON Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái mang đến nhiều giá trị cho các nhà cung cấp. các nhà sản xuất địa phương, các đối tác thuê gian hàng, nhân viên của AEON và của các đối tác thuê… từ đó chung tay đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cộng đồng địa phương đó, vì sự thịnh vượng chung của các bên.

AEON Việt Nam thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất.

Nhà bán lẻ này liên tục hợp tác cùng Cơ quan chức năng và các nhà cung cấp trong nước nhằm từng bước nâng cao năng lực sản xuất của các nhà sản xuất địa phương và chất lượng sản phẩm nội địa, thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, đào tạo thường niên cho nhà cung cấp; từ đó, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước, thông qua hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam, chung tay tạo nên chuỗi cung ứng lành mạnh và phát triển bền vững.

Trong trụ cột xã hội, doanh nghiệp hướng tới đóng góp cho sự đa dạng và hòa nhập, thúc đẩy lối sống lành mạnh và phát triển thế hệ trẻ để tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội.

Ngay từ chiến lược xây dựng môi trường làm việc, nhà bán lẻ từ Nhật Bản cam kết mang đến nơi làm việc mà tất cả nhân viên Việt Nam đều có cơ hội phát triển toàn diện với phương châm “Nuôi dưỡng chất riêng – Sự nghiệp tỏa sắc” dựa trên 3 khía cạnh: cá nhân phát triển bền vững, văn hóa làm việc bền vững, và doanh nghiệp bền vững.

Trong đó, AEON Việt Nam chú trọng vào sự đa dạng, bao trùm và an sinh, bao gồm việc tôn trọng năng lực và giá trị cá nhân của mỗi nhân viên không phân biệt về giới tính, sắc tộc... luôn khuyến khích sự bình đẳng, để nhân sự tham gia và đối thoại trong suốt quá trình làm việc. Công ty cũng chú trọng đến sức khoẻ thể chất, tinh thần và sự phát triển chuyên môn của nhân viên qua các chương trình đào tạo, hoạt động thể thao.

Sự kiện AEON Ekiden được AEON Việt Nam tổ chức hàng năm giúp xây dựng và thúc đẩy lối sống lành mạnh và bền vững của cộng đồng địa phương.

Năm 2023, AEON Việt Nam được vinh danh trong “Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ” và đứng thứ 13 trong Top 100, đồng thời là nhà bán lẻ duy nhất đạt giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” 5 năm liên tiếp.

Thông qua những nỗ lực cụ thể, AEON Việt Nam đã thể hiện cam kết chung tay cùng chính phủ, khách hàng, đối tác nhằm kiến tạo các giá trị chung, thúc đẩy sự kết nối giữa cá nhân với nhau và với xã hội thông qua 3 khía cạnh: Môi trường – Xã hội – Kinh tế, cùng xây dựng một tương lai tươi sáng, hạnh phúc. Từ đó, mỗi đồng khách hàng chi tiêu tại AEON Việt Nam không chỉ đơn thuần là một giao dịch mua sắm, mà là “Từng đồng đều ý nghĩa”, gián tiếp tạo ra các tác động tích cực, chung tay đóng góp vào sự phát triển bền vững trong tương lai của Việt Nam.