Những chiến dịch marketing được đánh giá tốt nhất năm 2023: Phần 1

McDonald's - '#RaiseYourArches'

https://youtu.be/RWMIUhlmdFs

Trong chiến dịch quảng cáo lần này của thương hiệu không đề cập đến đồ ăn, nhà hàng hay thậm chí là chi tiết logo của McDonald's, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho rằng một lời mời đi ăn McDonald's tinh tế không cần gì hơn ngoài một cái nhìn.

'Fancy a McDonald's #RaiseYourArches' kể câu chuyện về một nhóm nhân viên văn phòng chỉ cần nhướn mày để thông báo rằng họ sẽ đến McDonald's để ăn trưa.

Mặc dù quảng cáo của Leo Burnett không công khai thương hiệu xuyên suốt quảng cáo nhưng McDonald's luôn hiện diện trong suốt thời gian hơn 30 giây thông qua việc sử dụng thông minh các chi tiết đặc biệt đã góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch lần này. Từ chữ M vẽ tay trên tờ giấy nhỏ màu vàng cho đến đôi lông mày nhướng lên liên tục gợi nhớ đến logo nổi tiếng của thương hiệu.

Chiến dịch lần này thành công đến mức 98% người tiêu dùng nhận ra quảng cáo này dành cho McDonald's. Mức độ nhận biết tăng vọt trong vòng 10 giây đầu tiên, ngay khi ghi chú chữ M màu vàng xuất hiện, cho thấy được sự thành công mạnh mẽ của quảng cáo trong khả năng nhận diện thương hiệu. Macdonald’s đạt được số điểm rất cao (4,7/5,9 sao) trong hiệu quả xây dựng thương hiệu lâu dài và doanh số bán hàng ngắn hạn đã tăng đột biến lên 1.48%.

Chiến dịch này thành công đến mức nó đã được phổ biến ở hơn 35 thị trường kể từ lần đầu tiên ra mắt ở Vương quốc Anh.

Tác động của nó cũng đã được ca ngợi bởi Giám đốc điều hành của McDonald, Chris Kempczinski, ông cho rằng: “Mặc dù quảng cáo không bao giờ hiển thị đồ ăn, kể cả hiển thị nhà hàng hay nhắc đến tên thương hiệu, tuy nhiên chiến dịch quảng cáo vẫn có thể được nhận ra ngay lập tức chỉ là McDonald's. Thương hiệu của chúng tôi phổ biến đến mức không cần phải giới thiệu.”

Barbie

Năm 2023 là năm của màu hồng bởi sự xuất hiện của Barbie. Barbie trở thành một trong những bộ phim tạo được sức hút lớn nhất mọi thời đại, bộ phim đã tạo ra sự kỳ vọng và mong đợi từ khán giả trong một khoảng thời gian dài trước khi phim được công chiếu vào tháng 7. Sự chờ đợi này được xây dựng thông qua một chiến lược marketing phối hợp tốt nhất trong những bộ phim ra mắt những năm gần đây. Điều này cho thấy rằng các hoạt động quảng bá, chiến lược tiếp thị được thực hiện trên nhiều phương diện và cùng nhau hỗ trợ đã tạo nên một hiệu ứng tốt, làm tăng mong đợi và sự chú ý của khán giả trước khi phim ra mắt.

Dựa vào các yếu tố đặc trưng của thương hiệu – đặc biệt là màu hồng – chiến dịch quảng cáo cho bộ phim đã được nhiều người tôn vinh như là "thiên tài marketing". Mối liên kết giữa bộ phim Barbie và màu hồng mạnh mẽ tới mức Poster quảng cáo cho bộ phim chỉ cần sử dụng màu hồng đặc trưng của Barbie và thông tin ngày phát hành của phim, không cần thiết có logo của phim, không cần thiết có hình ảnh diễn viên, cũng như không có bất kỳ văn bản quảng cáo nào khác cũng sẽ đủ để thu hút sự chú ý của khán giả.

Hàng trăm thương hiệu cũng tham gia vào chiến dịch này, giúp lan truyền cơn sốt Barbie hơn nữa và tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Từ Barbie Crocs và Malibu Dreamhouse của Airbnb cho đến Doctor Who's Tardis thành màu hồng và Burger King tung ra món bánh mì kẹp thịt Barbie, mọi thứ dường như đều nhuộm màu hồng. Với sự hợp tác này đã tạo ra làn sóng lớn trên mạng xã hội, đồng thời giữ chiến dịch quảng cáo bộ phim luôn sống động và mới mẻ trong những tháng trước khi ra mắt.

Và chiến dịch đã thành công. Bộ phim đã phá kỷ lục phòng vé có doanh thu cuối tuần mở màn cao nhất năm 2023, ước tính đạt 293 triệu bảng Anh trên toàn thế giới. Đây cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm (tính đến thời điểm hiện tại), với doanh thu toàn cầu vượt 1,4 tỷ USD. Bộ phim cũng có tác động lớn đến quảng cáo điện ảnh mặc dù không chỉ riêng Barbie, Dữ liệu AA/Warc cho thấy quảng cáo ở rạp chiếu phim được dự báo sẽ tăng hơn 20% vào năm 2023, vượt xa tốc độ tăng trưởng được dự đoán cho bất kỳ kênh truyền thông nào khác.

Sự hợp tác giữa Mattel - công ty sản xuất búp bê Barbie, nhóm marketing của họ và các nhân tố quan trọng trong việc sản xuất bộ phim, bao gồm đạo diễn và nhà viết kịch, Greta Gerwig. Họ đã có vai trò quan trọng trong việc đưa Barbie trở lại trung tâm sự chú ý của công chúng một cách hiệu quả. Tám năm trước, thương hiệu này thừa nhận rằng đã mất đi sự phù hợp đối với bậc phụ huynh và xã hội, bị chỉ trích vì củng cố các quan điểm không thực tế và tuân theo các khuôn mẫu rập khuôn. Thương hiệu đã bắt đầu cải thiện búp bê của họ để mô phỏng rõ hơn các chủng tộc, màu da và hình dáng cơ thể khác nhau, tất cả nhằm mục đích quay lại với mục tiêu ban đầu của mình là "truyền cảm hứng cho phong cách không giới hạn trong mỗi cô gái", theo Lisa McKnight.

Thanh Phong, Bá Sơn, Kim Phụng

Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Nguồn: MarketingWeek