AI tạo sinh IBM watsonx thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam

Ngày 21/12/2023, tại Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM – IBM Vietnam CIO Forum 2023 (Đà Nẵng), IBM đã nhấn mạnh cam kết giúp đỡ chính phủ và doanh nghiệp tại Việt Nam khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây lai và công nghệ bảo mật để thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất ở cấp độ doanh nghiệp và quốc gia.

Các hợp tác trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng bao gồm:

  • Thử nghiệm nền tảng AI tạo sinh IBM watsonx đầu tiên tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
  • Tích hợp dữ liệu và AI làm nền tảng để tiến tới việc ứng dụng AI trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)
  • Xây dựng nền tảng ngân hàng mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
  • Hiện đại hóa nền tảng dữ liệu và cơ sở hạ tầng, áp dụng bảo mật dựa trên AI tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
  • Nền tảng tích hợp của IBM để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PvcomBank)

Sự nhiệt tình tham gia sự kiện của hàng trăm khách hàng và đối tác của IBM cũng đề cao tầm quan trọng của nghiên cứu CEO toàn cầu của IBM Institute for Business Value (Viện Nghiên cứu Giá trị Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM – IBV), trong đó 75% CEO tin rằng các doanh nghiệp được trang bị AI tạo sinh tiên tiến nhất sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể để phát triển và dẫn đầu trong một nền kinh tế số.

Các diễn giả góp mặt tại Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM – IBM Vietnam CIO Forum 2023.

Việt Nam được xem là quốc gia có tiềm năng cao để phát triển nhanh về kinh tế số và xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các ngành. Nền kinh tế số đã đóng góp khoảng 14,26% vào GDP quốc gia năm 2022, với 7,18% đóng góp bởi nền kinh tế số ICT. Để đạt được mục đích này, các tổ chức sẽ cần dữ liệu tích hợp và chiến lược AI để thúc đẩy sự thành công trong kỷ nguyên số, phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia của chính phủ.

AI tạo sinh nâng cao trải nghiệm ngành ngân hàng tại Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Học – Giám đốc Công nghệ Thông tin của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) – cho biết: “Ngân hàng MB đã tập trung vào việc tích hợp AI trong các hoạt động quản lý và kinh doanh của ngân hàng. Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm nền tảng watsonx của IBM nhằm nâng cao khả năng và hiệu suất trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.

Sự ra mắt của watsonx đã mang lại một nền tảng AI tạo sinh đáng tin cậy để giải quyết thách thức của việc mở rộng quy mô và ứng dụng Al, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ AI và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp ở Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Học cho biết ngân hàng MB đang hợp tác với IBM để thử nghiệm nền tảng IBM watsonx, bao gồm watson.ai – mô hình nền tảng mới, AI tạo sinh và học máy; watsonx.data – kho dữ liệu được xây dựng trên kiến trúc mở lakehouse; và watsonx.governance – bộ công cụ hỗ trợ xây dựng các quy trình làm việc AI với trách nhiệm, sự minh bạch và rõ ràng.

MB cũng liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ phát triển AI, sử dụng các nền tảng dữ liệu và AI của IBM như máy chủ Netezza đời mới (NPS) cho hệ thống kho dữ liệu, giải pháp Cloud Pak for Data và hạ tầng máy chủ IBM Power P10.

Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ tại IBM Việt Nam, cho biết: “Thông qua nền tảng IBM watsonx, các doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và tư vấn chuyên môn để xây dựng và tinh chỉnh các mô hình AI tạo sinh cũng như các mô hình AI truyền thống, đồng thời, triển khai các mô hình này theo quy mô lớn trong môi trường mở và đáng tin cậy, từ đó đưa AI vào từng lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp”.

Nguồn: MB Bank

Tích hợp dữ liệu và AI là nền tảng cho một tương lai được hỗ trợ bởi AI

Nền tảng AI đáng tin cậy phụ thuộc vào chất lượng và quản trị dữ liệu cũng như đáp ứng các quy định và yêu cầu của mỗi ngành. Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), chia sẻ tại sự kiện: “VIB dùng AI để chấm điểm tín dụng, khiến 50% lượng thẻ mới được bán trực tuyến. Bên cạnh đó, VIB còn ứng dụng AI trong dịch vụ Tổng đài ảo chăm sóc khách hàng và thu hồi công nợ. Càng ứng dụng AI, VIB càng nhận thấy sự cần thiết trong việc quản trị chất lượng dữ liệu”.

“Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và tập trung nhất vào khách hàng tại Việt Nam, VIB nhận thức tầm quan trọng tối thượng của dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, quá trình thu thập dữ liệu vẫn là thách thức và đòi hỏi phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu một cách có hệ thống và thông minh, hỗ trợ ngân hàng phân loại, lọc và đánh giá dữ liệu chính xác nhất có thể. Với những cân nhắc này, chúng tôi hiện đang đầu tư vào hệ thống Master Data Management (MDM) của IBM để giám sát toàn diện dữ liệu khách hàng của VIB”, ông Minh chia sẻ thêm.

Nguồn: VIB

Bảo mật trong thời đại AI

Đảm bảo tính bảo mật của doanh nghiệp trên không gian mạng đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Cao cấp An ninh thông tin của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), đã chỉ ra tầm quan trọng của an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nhu cầu phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa xâm nhập dữ liệu.

“Chúng tôi đã hợp tác với IBM trong hơn 12 năm qua. Techcombank tin tưởng IBM trong việc cung cấp các giải pháp cơ sở hạ tầng như LinuxOne và IBM Power cũng như các giải pháp bảo mật Qradar SIEM/SOAR/Watson (AI)/QNI. IBM là đối tác hợp tác đầy trách nhiệm và đáng tin cậy, luôn sẵn sàng tham gia thảo luận và hỗ trợ triển khai thông suốt và hiệu quả cho Techcombank”, ông chia sẻ.

Ông Trịnh Vịnh Hiển – Phó Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chia sẻ tại sự kiện: “Chúng tôi đang hợp tác với IBM để mở rộng danh mục sản phẩm tự động hóa cũng như bảo vệ tài sản số của chúng tôi thông qua các giải pháp quản lý định danh và quyền truy cập IAM và đang lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn nữa cùng IBM cho mảng quản trị dữ liệu (data governance). Điều này giúp tăng cường phát triển, thúc đẩy tăng tốc, và cung cấp trải nghiệm người dùng an toàn và riêng tư. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của IBM trong việc nhân rộng các điển hình thành công của các tổ chức trên toàn thế giới tại thị trường Việt Nam hiện nay”.

Nguồn: PVcomBank

Giúp ngân hàng sẵn sàng cho một tương lai số

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng Số tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), một khách hàng lâu năm của IBM, chia sẻ rằng: “Trong hai năm qua, BIDV và IBM đã hợp tác cùng nhau để khởi động nền tảng Open API, bước quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cho mô hình Open Banking (Ngân hàng Mở) của BIDV. Thông qua nền tảng IBM API Connect, BIDV đã nhanh chóng xây dựng hệ sinh thái vững mạnh và mở rộng”.

Diễn đàn CIO của IBM còn giới thiệu IBM LinuxONE Rockhopper 4, một sản phẩm kết hợp khả năng mở rộng không giới hạn và tính bảo mật cao, được cải tiến mức độ tiêu thụ năng lượng để giúp khách hàng hướng tới phát triển bền vững. Sản phẩm mới này cho phép khách hàng bảo vệ dữ liệu ở trạng thái lưu trữ, đang truyền và đang sử dụng với mã hóa đầu cuối. IBM tin rằng việc bảo vệ dữ liệu là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển bền vững.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam, chia sẻ: “Với sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến và môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các tổ chức ở Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc hồi phục chuỗi giá trị, cải tiến sản phẩm dịch vụ, và nâng cao nền tảng phục vụ khách hàng. IBM luôn tâm niệm rằng những thành tựu vĩ đại nhất của chúng tôi không chỉ là triển khai công nghệ, mà còn giúp các tổ chức khai thác các công nghệ như AI để nâng cao năng suất và trải nghiệm khách hàng”.

Bên cạnh đó, bà Diệp cũng chia sẻ thêm: “Trong bối cảnh của kỉ nguyên số hiện nay, sự tin tưởng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, và điều này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công nghệ tiên tiến như AI. Thông qua nền tảng watsonx cũng như hệ thống và các giải pháp bảo mật của chúng tôi, IBM cam kết mang lại chuyên môn và công nghệ, được xây dựng trên nền tảng tin tưởng, để giúp các tổ chức tại Việt Nam khai mở giá trị doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng”.