Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Brands Vietnam 2023 Review: Top 10 bài tiêu điểm được quan tâm nhất

Nhìn chung, 2023 là một năm đầy biến động với nhiều thách thức và cơ hội đối với ngành marketing. Trong bối cảnh đó, độc giả Brands Vietnam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các bài viết chuyên môn bàn luận về các xu hướng, chiến dịch ấn tượng cùng nhiều chủ đề chuyên sâu khác...

* Lưu ý: Kết quả được trích xuất từ Google Analytics và hệ thống dữ liệu của Brands Vietnam.

1. “Nhập môn” Gen Alpha – thế hệ người tiêu dùng lai giữa Millennials và Gen Z | Bởi Thảo Nguyên

Bài viết tập trung vào Gen Alpha – thế hệ ra đời từ năm 2010 đến 2024 – được dự kiến trở thành nhóm dân số lớn nhất với hơn 2 tỷ người vào năm 2024.

Thế hệ này đặc trưng bởi việc sở hữu smartphone từ nhỏ và am hiểu về kỹ thuật số. Hơn thế, họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các biến động kinh tế - xã hội lớn như đại dịch COVID-19, qua đó hình thành quan điểm mới về gia đình, công việc và tương tác xã hội. Họ thích làm việc từ xa, đề cao sự sáng tạo và tư duy toàn cầu.

Chứng kiến sự thay đổi của thời đại nhờ sự quan tâm đặc biệt đến mạng xã hội và công nghệ, Gen Alpha bày tỏ mong muốn được làm những công việc tạo ra giá trị cộng đồng. So với Gen Z, Gen Alpha có xu hướng trung thành với thương hiệu hơn, bởi ảnh hưởng từ thói quen tiêu dùng cẩn thận của cha mẹ thuộc thế hệ Millennials. Bên cạnh đó, họ cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng hoài niệm.

Kết lại, bài viết đề xuất một số chiến lược marketing quan trọng cho thương hiệu khi tiếp cận Gen Alpha, bao gồm tập trung vào trải nghiệm, kết nối cộng đồng, đảm bảo an toàn và quan tâm đến tính bền vững.

Hãy cùng Brands Vietnam tìm hiểu thêm ở bài viết đầy đủ tại đây.

2. Data Station #41: Digital Landscape 2023 – Thời gian lướt Internet gấp 3 lần TV, Digital chiếm hơn nửa ngân sách Marketing | Bởi Kim Anh

Trong số 41 của series Data Station, anh Ngô Minh Thuận – Nhà sáng lập và Giám đốc DNA Consulting – đã chia sẻ góc nhìn về sự chuyển dịch từ truyền thông truyền thống sang digital, dựa trên phân tích số liệu từ các báo cáo như GroupM 3D 2022, Kantar AdReaction 2022, WeAreSocial 2023, HootSuite Social Trends 2023 và GroupM Consumer Eyes.

Từ đó, anh nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết hợp giữa digital và traditional media trong chiến lược marketing, cũng như tầm quan trọng của việc hiểu và thích nghi với các xu hướng mới trên thị trường tiếp thị hiện đại.

Dưới đây là một số điểm đúc kết nổi bật:

  • Sự cân bằng giữa Digital và Traditional Media: Dù internet có tỷ lệ thâm nhập cao tại Việt Nam (78 triệu người), nhưng vẫn cần sự kết hợp giữa các kênh digital và traditional để tiếp cận phần đông dân số.
  • Hành vi người dùng: Thời gian người dùng dành cho Internet nhiều gấp đôi hoặc gấp ba so với thời gian xem TV. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng của podcast và streaming âm nhạc cũng đáng chú ý.
  • Phân bổ ngân sách marketing: Ngân sách cho digital media tăng lên, chiếm hơn 52% tổng ngân sách quảng cáo.
  • Cuộc chiến mạng xã hội: TikTok đang thách thức các nền tảng khác như Facebook và YouTube, với thời gian trung bình người dùng dành cho nền tảng này là 23,5 giờ/tháng, cao hơn so với hai nền tảng còn lại lần lượt là 19,7 và 21,1.
  • Social Commerce và Livestreaming: Sự phát triển mạnh mẽ của social commerce, đặc biệt là thông qua livestreaming, đánh dấu sự thay đổi trong cách tiêu dùng.
  • Influencer Marketing: Sự tăng trưởng của influencer marketing, nhất là trên các nền tảng như TikTok, đang thay đổi cách thức các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng.

Để thấy rõ toàn cảnh diễn biến của digital Việt Nam, mời bạn đọc truy cập tại đây.

3. The Brief #15: Pizza Hut tạo “cú hit” trong ngành pizza với ý tưởng “Làm chủ miếng ăn, làm chủ cuộc đời” | Bởi Lam Phương

Theo chia sẻ từ anh Trần Đức Công, chị Phạm Hồng Nhung và anh Nguyễn Bảo Phúc từ Pizza Hut Việt Nam, chiến dịch tái tung sản phẩm My Box là một phần nỗ lực trong kế hoạch trẻ hóa thương hiệu và mở rộng thị trường pizza của Pizza Hut tại Việt Nam.

Đối mặt với thách thức tỷ lệ thâm nhập thấp của thị trường pizza, Pizza Hut đã sáng tạo ý tưởng “Làm chủ miếng ăn, làm chủ cuộc đời”, nhắm vào nhu cầu "ăn một mình" và phản ánh xu hướng self-help trong giới trẻ. Trải qua ba giai đoạn Tease, Launch và Amplify, chiến dịch ghi nhận kết quả ấn tượng về lượt xem và tương tác trên mạng xã hội. Sự thành công này không chỉ tăng doanh thu mà còn giúp Pizza Hut mở rộng phân khúc “thưởng thức cá nhân”.

Đọc bài viết chi tiết tại đây.

4. Re-think CSR #19: “Biến đổi khí hậu bắt đầu truyền cảm hứng cho hoạt động CSR”, Chief Planner MIR Activation | Bởi Thảo Nguyên

Biến đổi khí hậu là một vấn đề vừa quen thuộc vừa lớn lao với phần đông công chúng. Mặc dù hầu hết chúng ta đều biết và có thể chủ động thảo luận, song việc thực sự tạo ra những ảnh hưởng tích cực và bền vững đối với môi trường dường như vẫn là một bài toán khó.

Tuy nhiên, trong số 19 của series “Re-think CSR”, ông Khôn Phạm – Chief Planner tại MIR Activation – đã đơn giản hóa chủ đề này bằng cách phân loại các hoạt động CSR và đề cập đến việc doanh nghiệp phải thực hiện các thay đổi trong sản xuất và vận hành.

Cụ thể, ông chia sẻ về 5 nhóm hoạt động CSR phổ biến từ đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với lực lượng lao động, trách nhiệm tương trợ xã hội, trách nhiệm nâng cao nhận thức xã hội đến trách nhiệm liên quan đến môi trường. Ông nhấn mạnh rằng CSR không chỉ cải thiện lợi nhuận và cạnh tranh, mà còn tạo đầu tư và kết nối nội bộ.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, ông khuyến khích bắt đầu từ những bước nhỏ như sử dụng bao bì tái chế, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, hoặc thậm chí chỉ là nâng cao nhận thức về môi trường qua các kênh truyền thông của mình. Những hành động nhỏ này, khi được áp dụng nhất quán và rộng rãi, có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.

Cùng xem chi tiết nội dung chia sẻ tại đây.

5. Du học Marketing #12: Hồng Ngọc Phương Dung @ Schmalkalden University – Bứt phá vùng an toàn nhờ “thuận theo tự nhiên | Bởi Lam Phương

Trong số 12 của series Du học Marketing, chị Hồng Ngọc Phương Dung – Communications Manager tại Mercedes-Benz Việt Nam – đã có những chia sẻ thú vị về hành trình du học ngành International Business and Economics tại Schmalkalden University of Applied Sciences (Đức), với mục tiêu phát triển kiến thức chuyên môn và mở rộng vốn sống.

Mỗi giai đoạn trong hành trình này, từ chuẩn bị cho đến khi “đặt chân" vùng đất mới, đều mang lại cho chị Dung những trải nghiệm đa dạng. Đơn cử, chị đã quyết định tự mình hoàn thành mọi thủ tục từ công chứng đến viết thư ứng tuyển, nhờ vậy tiết kiệm được chi phí và phát triển kỹ năng tổ chức; hay việc tập trung vào môn học yêu thích và tham gia các chương trình trao đổi quốc tế để phát triển kiến thức chuyên môn sâu rộng và kỹ năng sống độc lập, đồng thời trưởng thành hơn sau những năm tháng vẫy vùng tại xứ người.

Qua đó, chị Dung cũng dành những lời khuyên cho những bạn trẻ đang có ý định du học, nhấn mạnh sự cần thiết của việc thể hiện bản thân một cách trung thực và tham gia các hoạt động ngoại khoá để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Đọc bài viết chi tiết tại đây.

6. Đi thị trường #5: Kênh buôn sỉ – Ôm hàng, bán chéo | Bởi Thu Nga

Anh Nguyễn Quang Hiệp – Brand Trainer và Consultant, giảng viên tại Brand Camp với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Brand Marketing – chia sẻ về kênh đại lý phân phối phi độc quyền trong tập 5 của series “Đi Thị Trường”.

Trong bài viết, anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ đặc thù kênh buôn sỉ, bao gồm việc nhập hàng với số lượng lớn, ưu tiên các sản phẩm bán chạy và khả năng phân phối rộng rãi ở các khu vực tỉnh lẻ. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực trong việc phân phối hàng hóa.

Anh Hiệp cũng cho rằng việc xây dựng mối quan hệ tốt với các đại lý bán sỉ thông qua việc cung cấp các chương trình ưu đãi và hỗ trợ là cần thiết. Bởi lẽ đây là cơ hội để thu thập thông tin chi tiết về sản lượng và kênh phân phối, từ đó tối ưu hoạt động kinh doanh và chiến lược phân phối của doanh nghiệp.

Tìm hiểu tổng quát về “đi thị trường” kênh buôn sỉ tại đây.

7. Deep Dive #13.1: Sự tiến hoá của social – Từ earned media đến owned và paid media | Bởi Công Sang

Trong số 13.1, anh Ngô Minh Thuận – CEO DNA Consultanting và anh Ngô Chí Dũng – CEO 1990 Agency, đối tác sáng tạo nội dung của TikTok, đã bàn luận về sự thay đổi trong định nghĩa của mạng xã hội trước và sau thời điểm 2020-2021.

Theo đó, anh Thuận nhắc lại quan điểm của mình về Social Digital - tiền thân là earned media channel với trọng tâm là nội dung và tương tác. Tiếp nối, anh Dũng cũng đưa ra nhận xét cá nhân về thế hệ mạng xã hội mới - nơi người dùng dễ dàng tạo và chia sẻ nội dung, cũng như thay đổi trong hành vi mua sắm trực tuyến.

Họ nhất trí với ý kiến cho rằng mạng xã hội hiện nay không chỉ là kênh lan tỏa thông tin mà còn là kênh quảng cáo và bán hàng, đánh dấu sự chuyển biến từ earned media sang owned media và paid media, từ đó gợi mở hướng thương hiệu nên tiếp cận và tận dụng mạng xã hội trong thời đại số.

Xem đầy đủ cuộc thảo luận tại đây.

8. Cannes Lions 2023: 7 chiến dịch thắng giải nhiều nhất | Bởi Nguyễn Tô Thanh An

Với bề dày lịch sử 70 năm, Cannes Lions – Liên hoan Quảng cáo Sáng tạo – đã trở thành một trong những sự kiện danh giá nhất của ngành truyền thông và quảng cáo. Giải thưởng được tổ chức hằng năm với nhằm tôn vinh những chiến dịch xuất sắc.

Theo đó, các bài viết về Cannes Lions, từ giai đoạn khởi xướng đến công bố kết quả, luôn được đông đảo bạn đọc chào đón.

Vào ngày 23/06 năm nay, Cannes Lions 2023 đã công bố toàn bộ danh sách các chiến dịch thắng giải. Đáng chú ý, các chiến dịch thắng lớn tại mùa giải năm nay đều mang tính xã hội và thời sự, không đơn thuần chỉ là quảng bá sản phẩm và tên tuổi thương hiệu. Trong đó, “The Greatest” và “The Last Photo” giành được nhiều giải thưởng nhất (bao gồm hạng mục danh giá Grand Prix) với lần lượt là 9 và 11 giải.

Xem danh sách 7 chiến dịch đã giành được nhiều giải thưởng nhất (bao gồm hạng mục danh giá Grand Prix) tại Cannes Lions 2023 tại đây.

9. Pet Marketing #3 – 1990 Agency: Quảng cáo thế nào khi “người mua không ăn, người ăn không mua”? | Bởi Phương Quyên

Pet Marketing là một trong những series mới ra mắt của Brands Vietnam trong năm 2023, nhằm khám phá thị trường sản phẩm dành cho thú cưng và tìm hiểu chiến lược sử dụng các “đại sứ 4 chân” trong truyền thông.

Trong tập 3, anh Ngô Chí Dũng – CEO & Founder của 1990 Agency – đã có những chia sẻ chân thật về những thách thức và chiến lược trong marketing thức ăn thú cưng.

Anh nhấn mạnh rằng hiểu insight của thú cưng là yếu tố then chốt, đồng thời đề cập đến sự khác biệt trong hành vi giữa người mua và đối tượng sử dụng. Anh cũng nhận định thị trường này có sự phân hóa rõ ràng giữa thành thị và nông thôn, cũng như tầm quan trọng của việc lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp.

Dựa trên kinh nghiệm hợp tác với các thương hiệu thức ăn cho mèo, anh Dũng giải thích quá trình từ ý tưởng đến thực thi các chiến dịch, bao gồm cả việc “casting” và quay hình với các “talent-4-chân”. Từ đó đưa ra lời khuyên cho các thương hiệu mới gia nhập thị trường này – nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm ra hướng tiếp cận độc đáo và khám phá các phân khúc còn tiềm năng trong ngành hàng chăm sóc thú cưng.

Đọc bài viết chi tiết tại đây.

10. Vào ngành Marketing #3: Đừng chỉ tập trung vào “chữ P cuối cùng” | Bởi Phố Hương

Trong bối cảnh điểm chuẩn ngành Marketing của các trường đại học tăng cao đột biến, Brands Vietnam đã ra mắt series “Vào ngành Marketing" - với sự tham gia của các giảng viên đến từ Đại học RMIT, Đại học Hoa Sen, Đại học Văn Lang và Đại học Kinh tế TP.HCM - nhằm giải mã độ “hot" của ngành.

Trong số đó, bài phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương – Giảng viên ngành Marketing, Khoa Thương Mại Trường Đại học Văn Lang, Giảng viên thỉnh giảng Khoa Kinh doanh Quốc tế – Marketing, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – đã nhận được đông đảo sự quan tâm của bạn đọc. Thầy nhấn mạnh rằng Marketing không chỉ giới hạn ở quảng cáo và truyền thông mà còn bao gồm các khía cạnh khác như sản phẩm, giá cả và phân phối.

Bên cạnh đó, thầy Vương nhận định sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội đã mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong ngành marketing, lộ trình thăng tiến rộng mở cộng với thu nhập hấp dẫn là những nguyên nhân khiến ngành này giữ được “độ hot”.

Qua đó, thầy cũng có nhiều lời khuyên hữu ích cho các bạn sinh viên đã, đang và sẽ theo đuổi ngành Marketing.

Xem bài chia sẻ chi tiết của thầy Vương tại đây.

Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam