Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

Tiêu điểm: KOC livestream chốt đơn tại Chợ Bến Thành; Mì Caty bùng nổ đơn hàng Shopee

Nhân vật chính của chuyên mục Tiêu điểm lần này là “Chợ Bến Thành” và “Mì thanh long Caty”. Sự bùng nổ đơn hàng của các tiểu thương tại Chợ Bến Thành sau khi được KOC livestream bán hàng và của Mì thanh long Caty sau hiệu ứng viral trên mạng xã hội đã nói lên điều gì về xu thế bán hàng mới? Hãy cùng Upbase.vn khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chợ Bến Thành chốt hơn 18.200 đơn nhờ livestream bán hàng

livestream chợ bến thành

Có thể thấy, livestream bán hàng đang thực sự bùng nổ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội cùng các trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhất là khi giới trẻ ngày càng dành nhiều thời gian để lướt mạng xã hội.

Việc mua sắm qua livestream còn được kích cầu bởi những tài năng dẫn dắt cùng khả năng đón đầu xu hướng của những nhà sáng tạo nội dung, những người tiêu dùng chủ chốt (KOC), người nổi tiếng… Cùng với những ưu đãi độc quyền từ sàn thương mại điện tử hay từ chính các thương hiệu, nhiều khuyến mãi giảm sâu và cơ hội miễn phí vận chuyển giúp mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị cho người dùng.

Sau một thời gian dài gặp khó khăn về doanh thu hậu Covid-19, ban Quản lý Chợ Bến Thành Tp. HCM đã quyết định mời hơn 100 KOL/ KOC/Tiktoker đến livestream bán hàng giúp các tiểu thương ở chợ từ ngày 11 đến 16/12. Và chỉ sau 5 ngày, hơn 18.200 đơn hàng được chốt! Nhiều tiểu thương đã tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi không đủ hàng để đáp ứng lượng order bùng nổ nhất từ trước tới nay.

Ban Quản lý Chợ Bến Thành cũng cho biết hoạt động này không chỉ kích cầu mua sắm và thúc đẩy doanh thu cho chợ, mà còn để hướng dẫn cho các tiểu thương về một phương thức bán hàng đang là xu thế mới của thời đại. Đó chính là Livestream bán hàng trên mạng xã hội và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử!

Có thể thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội và thương mại điện tử đã lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong đời sống kinh tế xã hội, lan toả đến cả những gian hàng nhỏ bé tại các khu chợ truyền thống.

Kết hợp với thương mại điện tử, hình thức bán hàng qua livestream đang mang đến cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và thậm chí cả người nông dân một kênh bán hàng rộng khắp, dễ tiếp cận, mang lại giá trị vượt trội. Hình thức kinh doanh này đang làm thay đổi ngành bán lẻ và trở thành một trong những xu hướng bán hàng chính trong tương lai.

Doanh thu Shopee của Mì gói Thanh long tăng gấp 612 lần trong 2 tuần

Đại diện nền tảng EcomHeat của Công ty phân tích dữ liệu Thương mại Điện tử YouNet ECI cho biết sau khi viral trên mạng xã hội với video quảng cáo “Lần đầu tiên” gây ám ảnh, gian hàng Shopee của thương hiệu Mì gói Thanh long Caty tăng doanh thu gấp 612 lần, đạt 53 triệu đồng, tương đương hơn 4.800 gói mì bán hết trong 14 ngày (từ 23/11 – 06/12/2023).

Cũng theo YouNet ECI, trước khi được chú ý trên mạng thì trong suốt 30 ngày từ 23/10 – 22/11, gian hàng Caty trên Shopee chỉ thu được vỏn vẹn 962.000 đồng doanh thu mặc dù đã hoạt động được 23 tháng.

Trước đó, YouNet Media ghi nhận gần 1 triệu tương tác và hơn 126.000 thảo luận trong vòng 72 giờ (27-30/11/2023) xoay quanh món Mì gói Thanh long trên mạng xã hội. Mặc dù không phải là thương hiệu mới, thế nhưng sự độc đáo và hài hước của video quảng bá “Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm” đã giúp món mì này phủ sóng khắp mạng xã hội chỉ trong 3 ngày.

Từ đó cho thấy, sự viral bất ngờ trên mạng xã hội đã thực sự tạo nên sự chuyển đổi to lớn và giúp thương hiệu này bứt phá doanh thu trên sàn thương mại điện tử. Sự chuyển dịch trong xu hướng và cách thức mua hàng của người tiêu dùng đã khiến cho mạng xã hội và thương mại điện tử có mối quan hệ không thể tách rời.

Khi làm kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ có khá nhiều công cụ Marketing và phần lớn chúng đều liên quan đến mạng xã hội. Marketing thương mại điện tử dựa vào mạng xã hội là sự vận dụng truyền thông xã hội để quảng bá cho gian hàng Online bằng cách tăng độ nhận diện thương hiệu, khiến khách hàng hứng thú với sản phẩm/dịch vụ cũng như phát triển doanh thu.

Theo báo cáo Hootsuite’s Global State of Digital 2022:

  • 57.5% người dùng Internet từ 16-64 tuổi mua ít nhất một sản phẩm/dịch vụ hàng tuần.
  • 26.5% người dùng mạng xã hội tìm sử dụng các nền tảng xã hội trực tuyến để tìm hiểu sản phẩm mình muốn mua.

Do đó để hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử diễn ra thành công, đem lại sự bùng nổ đơn hàng và bứt phá doanh thu thì doanh nghiệp buộc phải đầu tư vào việc sáng tạo nội dung hấp dẫn để khiến thương hiệu mình trở nên nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó dần đần điều hướng họ sang các gian hàng online của mình. Và trường hợp thành công của Mì thanh long Caty là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Kết luận

Xu thế mua sắm online, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử và sức lan toả của mạng xã hội đang dần dần tác động đến đời sống kinh tế, thói quen tiêu dùng của mọi người mọi nhà và thay đổi cả cách thức các nhà bán hàng, doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá sản phẩm và tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.

Ảnh: VnExpress, Younet ECI