Thương hiệu xi măng Peru biến vỉa hè thành hệ thống chỉ dẫn cho người khiếm thị

Thương hiệu xi măng Cemento Sol và agency Grey Peru đã phủ hơn 75.000m2 vỉa hè tại Peru bằng loại vật liệu đặc biệt, tạo ra hệ thống chỉ dẫn thiết thực cho người khiếm thị.

Circus Grey Peru tham gia hợp tác với Cemento Sol và khu đô thị quận Miraflores để cải tạo vỉa hè Lima bằng cách lắp đặt hệ thống gạch xúc giác. Vượt xa những biển báo thông thường, hệ thống gạch xúc giác này giúp người khiếm thị đi lại trên đường một cách an toàn hơn. Đồng sáng tạo cùng các hiệp hội người khiếm thị Peru, hệ thống cũng được nâng cấp hơn so với các đô thị lớn trên toàn cầu.

Tại Peru, khiếm thị là dạng khuyết tật thể chất phổ biến nhất. Nhưng vì đô thị ở Peru chưa được thiết kế phù hợp với người khiếm thị nên họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự trợ giúp của người khác để đi đến các dịch vụ cơ bản như bệnh viện, trường học, cửa hàng... Với sự ra đời của hệ thống biển báo đô thị tiên tiến này, những người khiếm thị khi di chuyển ở quận Miraflores giờ đây đã có một công cụ hỗ trợ đơn giản và hiệu quả hơn.

Hệ thống bao gồm các biển báo được lắp đặt trên những viên gạch xi măng dọc vỉa hè, mang lại trải nghiệm di chuyển an toàn hơn cho người khiếm thị. Dọc theo vỉa hè Miraflores, những viên gạch đặc biệt này trở thành tấm bản đồ cho người khiếm thị. Chỉ bằng cách chạm vào bề mặt và đếm những đường rãnh nổi lên bằng gậy, người khiếm thị có thể xác định vị trí các dịch vụ thiết yếu như nhà hàng, ngân hàng, cửa hàng tiện lợi hay hiệu thuốc...

Không chỉ là những viên gạch, hệ thống này đã vẽ nên một bức tranh mới về sự di chuyển tự do tại Miraflores – khu vực quan trọng nhất của Lima và là điểm đến yêu thích của du khách. Hệ thống mang đến sự độc lập và tự chủ cho người khiếm thị, góp phần biến thủ đô Peru thành một thành phố phát triển và hòa nhập hơn.

Bằng cách chạm vào bề mặt và đếm những đường rãnh nổi lên bằng gậy, người khiếm thị có thể xác định vị trí các dịch vụ thiết yếu như nhà hàng, ngân hàng, cửa hàng tiện lợi hay hiệu thuốc...
Nguồn: Designboom

Carlos Canales, thị trưởng Miraflores, nhận xét về dự án: “Với sáng kiến ​​này, chúng tôi tiếp tục công việc đã bắt đầu từ 20 năm trước để làm cho Miraflores trở nên hòa nhập hơn. Chúng tôi đặt mục tiêu duy trì là khu đông dân cư nhất ở Peru, dựa trên sự hỗ trợ và chính sách của chính quyền của chúng tôi, để hòa nhập với người khuyết tật và đưa ra giải pháp hỗ trợ cụ thể. Nhờ có Cemento Sol, giờ đây dự án này đã trở thành hiện thực”.

Để tạo ra một hệ thống vừa chuẩn hóa vừa mở rộng biển báo đô thị dành cho người khiếm thị trên toàn thế giới, ý tưởng này đã được phát triển với sự hợp tác của đại diện từ các tổ chức dành cho người khiếm thị ở Peru. Dự án này nhằm mục tiêu tạo ra kí hiệu, biển báo dành cho người khiếm thị trên đường phố, vỉa hè, giúp họ di chuyển một cách an toàn và dễ dàng hơn; ưu tiên những nơi mà người khiếm thị thường đến nhất, chẳng hạn như tạp hóa, ngân hàng,siêu thị, bệnh viện...

Sau khi tạo ra một số mẫu biển báo, họ đã thử nghiệm với người dùng thực tế, yêu cầu những người khiếm thị cung cấp phản hồi về mức độ sử dụng và hiệu quả tổng thể của biển báo. Họ cũng kiểm tra các biển báo trong các điều kiện môi trường khác nhau để đảm bảo chúng luôn hiển thị và dễ hiểu trong mọi tình huống. Sau khi hoàn thành thử nghiệm, các nhà thiết kế công nghiệp sẽ lấy các thiết kế cuối cùng và tạo khuôn mẫu để sản xuất hàng loạt, sau đó các kỹ sư sẽ tìm cách lắp đặt các biển báo theo cách an toàn và thuận tiện cho mọi người.

Mục tiêu cuối cùng là có một hệ thống biển báo toàn cầu rõ ràng, thống nhất và dễ hiểu cho những người khiếm thị. Quá trình này kéo dài gần hai năm, đòi hỏi sự tham gia của các nhà thiết kế công nghiệp và kỹ sư chịu trách nhiệm về việc đúc khuôn và triển khai. Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi nhằm tạo ra một môi trường đô thị hòa nhập và dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người.

Nguồn: GREY Argentina

Ông Piero Oliveri, CCO của Circus Grey, nhấn mạnh: “Dự án này không chỉ phù hợp với mục đích của thương hiệu Sol mà còn thể hiện sự cam kết chân thành về sự bao phủ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị khiếm thị. Việc phát triển dự án đã mất gần hai năm, với quá trình lặp đi lặp lại liên tục.

Mỗi giai đoạn đều rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của hệ thống, từ những nguyên mẫu ban đầu cho đến những bài kiểm tra cuối cùng. Công việc hợp tác, đa ngành, đồng sáng tạo với các hiệp hội hàng đầu của nước cho người bị khiếm thị, các nhà thiết kế công nghiệp và các kỹ sư cũng rất đáng chú ý. Đây là một ví dụ về cách sáng tạo, đổi mới và thiết kế có thể đóng góp đáng kể cho lợi ích của xã hội”.

Đồng thời, để đảm bảo những người khiếm thị đều có thể tiếp cận được với dự án, một số buổi đào tạo đã được tổ chức vào năm 2023. Các buổi đào tạo này giúp người tham gia nhận biết và sử dụng hệ thống báo hiệu mới tại các địa điểm của các tổ chức lớn dành cho người khiếm thị ở Peru. Tại đây, họ được lắng nghe các bài diễn thuyết và kiểm tra thực hành để làm quen với các viên gạch xúc giác mới, các tờ rơi bằng chữ nổi, và âm thanh hướng dẫn.

“Tôi cảm thấy tự hào và vui mừng khi có những con đường dễ đi hơn, và hy vọng rằng dự án này có thể tiếp tục được triển khai ở những nơi khác để tăng cường sự bao phủ. Điều này cho phép chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng và giá trị của những đường kẻ cảm ứng. Đối với chúng tôi, những đường kẻ này không phải là đường kẻ bình thường; chúng có ý nghĩa giúp chúng tôi thay thế thị giác bằng xúc giác”, ông Rubén Goicochea, Chủ Tịch Hiệp hội Người mù Quốc gia Peru, nói.

Dự án này mang lại lợi ích cho hơn 500.000 người khiếm thị, với hơn 75.000m2 đã được thi công trên các con phố của Miraflores.
Nguồn: LBBOnline

Dự án này mang lại lợi ích cho hơn 500.000 người khiếm thị, với hơn 75.000m2 đã được thi công trên các con phố của Miraflores. Mục tiêu của các đơn vị tham gia phát triển dự án là mở rộng hệ thống ra các quận khác ở Lima và các thành phố khác trên thế giới.

Có thể thấy rằng, dự án thương hiệu xi măng tại Peru là một ví dụ hay về cách sử dụng không gian đô thị để tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Bằng cách biến những vỉa hè thành những ký hiệu, biển báo hướng dẫn dành cho người khiếm thị, dự án đã giúp họ di chuyển an toàn và thuận tiện hơn trong thành phố. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo và nhân văn, không chỉ nâng cao nhận thức về quyền lợi của người khuyết tật, mà còn tôn vinh giá trị của xi măng như một vật liệu xây dựng bền vững và linh hoạt.

Nhìn chung, dự án biển báo dành cho người khiếm thị của Cemento Sol ở Peru là một dự án mang nhiều giá trị, sử dụng sự sáng tạo để tạo nên một thế giới hòa nhập hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với người khiếm thị.

Theo Thanh Nhiên, Tuyết Nhi, Thảo Nguyên / Trường Đại học Mở TP.HCM
* Nguồn: LBBOnline