Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

Học được gì từ campaign ra mắt sản phẩm mới của Comfort?

Là một thương hiệu lớn thuộc tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever, Comfort luôn giữ vững vị thế là một “ông lớn” trong ngành hàng nước xả vải và chiếm được lòng tin của hàng ngàn người tiêu dùng Việt. Cùng UpBase khám phá những nét nổi bật trong chiến dịch ra mắt sản phẩm “Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm” mới của Comfort nhé!

Comfort – “Ông lớn” trong ngành hàng nước xả vải

Năm 1995, công ty đa quốc gia chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thực phẩm Unilever bắt đầu hành trình kinh doanh tại Việt Nam. Chỉ 4 năm sau, họ tung ra thị trường dòng sản phẩm nước xả vải và làm thay đổi thói quen giặt đồ hàng ngày của phụ nữ Việt.

Từ đó, khái niệm “nước xả vải” được biết đến rộng rãi hơn, phụ nữ Việt dần quen thuộc với việc xả vải cho áo quần sau khi giặt, giúp áo quần không chỉ mềm mà còn ngát hương thơm. Nước xả vải Comfort được bày bán phổ biến trong các tiệm tạp hóa, các chợ nhà lồng và siêu thị, từng bước trở thành người bạn đồng hành của mọi nhà.

Trải qua hơn 20 năm trên thị trường Việt Nam, Comfort ngày càng cải thiện và phát triển nhiều dòng sản phẩm đa dạng và chất lượng để ngày càng ghi điểm cao hơn trong lòng người tiêu dùng. Không chỉ thế, thương hiệu này còn tạo được độ thảo luận lớn và khẳng định vị thế trên mặt trận truyền thông với nhiều campaign ấn tượng. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những quảng cáo Andy và Lili ở thành phố vải, hay quảng cáo gia đình Comfee từng chiếu trên TV của mọi nhà vào những năm 2007, 2011.

Nguồn: Comfort Vietnam

Và trong tháng 11/2023, Comfort cũng gây chú ý khi chính thức công bố đại diện thương hiệu là “idol giới trẻ” Pamela Hải Đường, em bé được cộng đồng mạng hết lòng yêu mến, con gái của hot girl Salim. Trước khi tin tức này được công bố, cô bé đã từng được nhãn hàng gửi tặng món quà “Xứ sở mềm dịu nhất” vào tháng 11/2022.

Đến tháng 5 vừa qua, Pam Yêu Ơi đã “debut” đóng quảng cáo trong TVC “Làm ‘mẹ nhàn’ chắc có nhàn tênh?” của Comfort cùng mẹ Salim và ba Long. Qua quãng thời gian tiếp xúc, em Pam đã được thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” nhờ những biểu cảm và hàng loạt hành động gây thương nhớ cho cư dân mạng. Hiện TVC đã thu hút gần 9 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.

Nguồn: Comfort Vietnam

Campaign ra mắt Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm mới

Cũng trong tháng 11/2023, Comfort đã chạy chiến dịch ra mắt sản phẩm Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm mới với nhiều hoạt động truyền thông ấn tượng, giúp thương hiệu tăng tương tác với khách hàng trên cả nền tảng online và offline, đồng thời kích cầu mua sắm và thúc đẩy doanh thu trên sàn thương mại điện tử.

Sản phẩm nước xả vải Thơm Dịu Êm thuộc dòng sản phẩm nước xả vải cho da nhạy cảm, hướng đến đối tượng bà bầu, mẹ bỉm hoặc phụ nữ nội trợ nói chung quan tâm đến các loại nước xả an toàn và lành tính cho da của con trẻ. Do đó, các hoạt động truyền thông marketing cho sản phẩm này cũng sẽ đánh vào những nhu cầu cảm tính và lý tính của nhóm đối tượng này như: cảm giác được nâng niu, yêu thương, được hồi xuân,… Một số USP nổi bật của sản phẩm này là:

  • Chứng nhận an toàn bởi Viện Da Liễu Anh Quốc và Viện Da Liễu Trung Ương
  • Hương dịu nhẹ thiết kế phù hợp với quần áo em bé
  • Giữ áo quần mềm mại kể cả sau 20 lần giặt
  • Nốt hương thơm mềm dễ chịu tựa hoa mẫu đơn
  • Công thức gấp đôi Mềm Dịu, thêm lành tính cho áo quần cả nhà
  • Hương hoa mẫu đơn tinh khiết sớm mai
  • Thành phần nguồn gốc thực vật cùng cải tiến chiết xuất yến mạch mới

Phase 1 (28/11-28/12): Tạo filter AI giúp chị em “hoá thân” thành em bé

Ngay cả khi đã lớn, ai cũng có trong mình một “em bé” bên trong để lắng nghe và chăm sóc. Có bao giờ bạn từng nghĩ liệu tính cách em bé của mình là gì? Liệu bạn sẽ là một bé quậy thích bay nhảy hay một bé điệu thích được nuông chiều.

Một trong những cách để viral dễ dàng trên mạng xã hội ngày nay là tạo trend với filter AI. Với sự tò mò khám phá về tính cách hay một phiên bản khác biệt của mình, cộng đồng mạng đang phải chao đảo vì những filter AI giúp chúng ta hóa thân trong những vai trò mới, hoặc ở những phiên bản tuy lạ mà quen như,thử kiểu trang điểm hay kiểu tóc…

Không ngoại lệ, Comfort Dịu Nhẹ cũng “mượn” AI, đưa tất cả chúng ta đến “gặp” “em bé” của mình trong thế giới êm mềm bằng chiếc trend AI “khám phá tính cách em bé bên trong bạn”.

Cụ thể, ngày 28/11/2023, Comfort Việt Nam đã đăng tải bài post chương trình “Cùng Comfort Dịu Nhẹ khám phá tính cách em bé bên trong bạn” với thể lệ cụ thể như sau:

  • Cách thức tham gia:
    • Bước 1: Để lại bình luận dự đoán tính cách em bé bên trong bạn (Ví dụ: Chắc tính cách của mình là đáng iu) kèm theo #ComfortDiuNhe. Comfort sẽ gửi tin nhắn riêng cho bạn, trả lời AI thông minh để nhận được kết quả.
    • Bước 2: Đăng tải hình ảnh kết quả tính cách em bé mà bạn nhận được lên trang cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #ComfortDiuNhe #ComfortDiuNheThomDiuEm.
    • Bước 3: Bình luận link bài viết và hình ảnh màn hình chụp đã tham gia của bạn tại phần bình luận của bài viết thông báo này.
  • Giải thưởng:
    • 03 Giải Nhất: Mỗi giải 01 Máy giặt Panasonic trị giá 16.790.000 VND. Tổng trị giá 50.370.000 VNĐ.
    • 05 Giải Nhì: 05 Hộp quà Comfort Êm Mềm trị giá 3.000.000 VNĐ. Tổng trị giá 15.000.000 VNĐ.
    • 10 Giải May mắn: 10 Túi nước xả vải Comfort Dịu Nhẹ 200.000 VNĐ. Tổng trị giá 2.000.000 VNĐ.
  • Thời gian tham gia: Thử thách diễn ra từ ngày 28/11/2023 đến 23h59 ngày 28/12/2023, những bài đăng qua thời gian này sẽ không được tính là hợp lệ. Kết quả được công bố vào ngày 10/01/2024.
  • Thể lệ chọn người chiến thắng:
    1. Tiêu chí chấm giải:
      • Giải Nhất và Giải Nhì: Giải thưởng sẽ được tính lần lượt theo bài viết có nội dung ấn tượng (60%) và lượt comment bài viết cao nhất (40%).
      • Giải may mắn: BTC sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trên random.org 10 bạn may mắn để trao quà.
    2. Yêu cầu nhận thưởng:
      • Người chơi phải thực hiện đầy đủ và chính xác các bước trong thể lệ chương trình mới được xem xét là hợp lệ.
      • Người chơi đồng ý để những thông tin cá nhân cơ bản (Tên, địa chỉ), hình ảnh khi tham gia được dùng công khai, chia sẻ đến cộng đồng trong trường hợp người chơi thắng giải.

Brand cũng kết hợp với các KOLs/ Influencers là Đặng Thu Hà (Schannel), Hàn Hằng Trang Hý để sử dụng hình ảnh truyền thông cho filter AI và đăng post PR.

Và các nội dung truyền thông mạng xã hội đã đem lại hiệu quả khá tích cực nhờ nắm bắt được sở thích đu trend biến hình của các chị em phụ nữ và mong muốn “hồi xuân” của các mẹ bỉm, bà nội trợ. Tính đến ngày 3/1/2024:

  • Bài đăng giới thiệu chương trình của Comfort được hưởng ứng nhiệt tình với 6,9 nghìn react và 10 nghìn comment.
  • Bài đăng PR trên trang cá nhân của Đặng Thu Hà đạt 3,5 nghìn react và 2 nghìn comment
  • Bài đăng PR trên trang cá nhân của Hàn Hằng đạt 1,4 nghìn react
  • Bài đăng PR trên trang cá nhân của Trang Hý đạt 1,6 nghìn react

Phase 2 (28/12-30/12): Co-branding với Grab ra mắt combo Grab For Mom

Làm mẹ là một hành trình đầy thử thách và khó khăn với người phụ nữ. Thấu hiểu những trở ngại về di chuyển và sinh hoạt của phụ nữ khi mang thai, chăm sóc con nhỏ, lần đầu tiên 2 nhãn hàng Comfort Dịu Nhẹ và Grab đã đồng hành nhằm ra mắt gói ưu đãi: Grab For Mom. Cụ thể, chương trình bao gồm những ưu tiên cho mẹ an tâm khi di chuyển với “Chuyến xe GrabCar ân cần”, nhiều gói ưu đãi và giảm giá đặc biệt khi đặt hàng GrabFood, GrabMart giao đến tận tay, hay khi đến bệnh viện phụ sản thăm khám định kỳ.

Là người bạn đồng hành thân thiết của các gia đình Việt trong nhiều năm qua, Comfort Dịu Nhẹ luôn giữ vững sứ mệnh chăm sóc và nâng niu êm mềm cho bé yêu, cũng như hỗ trợ trải nghiệm làm mẹ thêm phần dễ chịu. Do đó, lần đầu tiên kết hợp với Grab cho ý tưởng Grab For Mom, sự đồng hành “êm mềm lành tính” của Comfort Dịu Nhẹ sẽ giúp những chuyến xe dành riêng cho mẹ trở nên thoải mái, êm dịu trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Sự kiện công bố chính thức lần bắt tay giữa Grab và Comfort chính thức diễn ra tại Crescent Mall (Quận 7, TP.HCM) từ 28/12 tới 30/12/2023. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các mẹ và gia đình có thể tới tham dự và tìm hiểu thêm những dịch vụ được mang đến trong gói ưu đãi Grab For Mom lần này.

Ngoài combo Grab For Mom với các “chuyến xe ân cần”, Grab cũng dành những ưu đãi đặc biệt cho các mom khi đặt GrabFood, GrabMart giao đến tận tay, cũng như thêm mã giảm giá dành riêng cho mẹ khi đến bệnh viện phụ sản thăm khám. Về phía Comfort, thương hiệu cũng chuẩn bị gối đỡ và gấu bông Comfort đồng hành cùng mẹ trong từng chuyến đi.

Về lần đầu kết hợp độc quyền này, đại diện của nhãn hàng Comfort Dịu Nhẹ, bà Quỳnh Như chia sẻ: “Là thương hiệu hàng đầu trong việc chăm sóc êm mềm áo quần cho bé yêu và gia đình, sự kết hợp lần này với Grab tiếp tục khẳng định nỗ lực của Comfort Dịu Nhẹ trong vai trò là người bạn đồng hành, không ngừng hỗ trợ và mang đến những trải nghiệm dễ chịu nhất trong cuộc sống hằng ngày cho tất cả những người mẹ”

Về phía Grab, đại diện của siêu ứng dụng cho biết: “Grab luôn chú trọng mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất và các giá trị cộng thêm cho người dùng. Chúng tôi rất vui vì trên hành trình này còn có sự đồng hành, hỗ trợ của các đối tác thương hiệu như Comfort. Lần kết hợp với Comfort Dịu Nhẹ này, chúng tôi hy vọng mang đến những trải nghiệm thú vị hơn, ân cần hơn cho người dùng là phụ nữ và trẻ nhỏ trên mỗi chuyến xe”

Kết hợp cùng loạt ưu đãi trên sàn thương mại điện tử

Để ra mắt thành công Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm tất nhiên không thể thiếu việc tung sản phẩm lên sàn thương mại điện tử với loạt ưu đãi hấp dẫn. Tất cả các bài đăng trên mạng xã hội cho campaign này đều gắn kèm link sản phẩm trên Shopee.

Theo đó, khách hàng mua sản phẩm Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm trên Shopee Mall chính hãng sẽ nhận được những ưu đãi độc quyền hấp dẫn. Hiện sản phẩm đã đạt hơn 100 nghìn lượt bán trên Shopee chỉ sau hơn 1 tháng và dự kiến sẽ còn bùng nổ lượng đặt hàng hơn nữa trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới khi tham gia vào các campaign chung của sàn.

Bài học kinh nghiệm từ campaign của Comfort Dịu Nhẹ

1. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Là sản phẩm thuộc ngành hàng nước giặt xả vải, hàng tiêu dùng nhà cửa đời sống, hướng đến đối tượng là các bà bầu, mẹ bỉm, phụ nữ nội trợ nói chung, Comfort đã nắm bắt được nhu cầu và cảm xúc của nhóm khách hàng này để đưa ra chiến lược marketing và các hoạt động truyền thông hiệu quả. Việc dùng filter AI hoá thân thành em bé hay được chăm sóc tận tình trong “chuyến xe ân cần” đều thoả mãn nhu cầu được nâng niu, yêu thương, trân trọng của bất kỳ người phụ nữ nào. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu cũng là mấu chốt cho mọi chiến dịch truyền thông cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Gia tăng điểm chạm thương hiệu

Ngoài việc chỉ quảng bá sản phẩm qua những nội dung quảng cáo một chiều và cho công chúng tiếp cận thông tin một cách thụ động, thương hiệu cũng cần gia tăng điểm chạm với khách hàng bằng nhiều cách thức khác nhau, để có sự tương tác 2 chiều, tăng khả năng giữ chân và tăng tỉ lệ chuyển đổi, đồng thời giúp cho hình ảnh thương hiệu hiện diện và phủ sóng được cả online và offline. Và 2 hoạt động key của chiến dịch này đã làm được điều đó khi khiến cho đông đảo khách hàng hào hứng tham gia tương tác với chương trình filter AI và sự kiện hợp tác cùng Grab với chuyến xe ân cần.

Comfort Dịu Nhẹ đã tạo ra được những điểm chạm sáng tạo và thú vị, phù hợp với nhu cầu và cảm xúc của tệp khách hàng mục tiêu, giúp khách hàng tiếp xúc trực tiếp với thương hiệu và sản phẩm để không chỉ mua hàng mà còn gắn bó lâu dài với thương hiệu.

3. Chiến lược co-branding thông minh

Hoạt động co-branding này vừa thể hiện được sự quan tâm ân cần của Comfort đối với khách hàng, vừa khiến công chúng cảm thấy bất ngờ và thú vị khi lần đầu 2 thương hiệu lớn tưởng như không có nhiều nét tương đồng lại có thể collab ra mắt một sản phẩm/ dịch vụ hợp lý như vậy.

Grab cũng đang là một tên tuổi lớn được công chúng trong nước quan tâm và tích cực thảo luận trên mạng xã hội. Thương hiệu này cũng nổi tiếng với dịch vụ all-in-one trên ứng dụng di động. App Grab hỗ trợ người dùng đặt xe và sử dụng các dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử như đặt đồ ăn hay logistic để giao gửi hàng. Grab cũng liên kết với mạng lưới đối tác là các thương hiệu và các sàn thương mại điện tử để tung nhiều voucher ưu đãi hấp dẫn.

Việc Co-branding cùng Grab đã giúp Comfort tăng độ phủ sóng trên truyền thông và gia tăng điểm chạm khách hàng nhờ tận dụng được thế mạnh của Grab để kết nối với khách hàng và quảng bá thương hiệu theo cách ít ai ngờ tới.

4. Tận dụng sức hút của các KOLs/Influencers/KOCs

Theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng vào những gì KOL nói hơn là quảng cáo truyền thống.

Ngày nay trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng đều có xu hướng tham khảo ý kiến từ người thân, hoặc ý kiến những người xung quanh đánh giá về sản phẩm đó. Đặc biệt, có đến 65% người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm thông qua KOL – những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. (theo MediaKix). Đặc biệt với đối tượng phụ nữ đã hoặc sắp làm mẹ, ở độ tuổi 25-40, họ chủ yếu tham khảo thông tin trên mạng xã hội, tham khảo qua review người quen trong network và những người nổi tiếng mà họ theo dõi.

Comfort đã kết hợp với các KOL/KOC/Influencers có lượt theo dõi và lượng tương tác lớn để đăng bài PR và hỗ trợ mass seeding. Brand đã kết nối với Đặng Thu Hà, Hàn Hằng và Trang Hý để giới thiệu filter AI, đồng thời kết hợp với rất nhiều hot mom trên tiktok và facebook để seeding sản phẩm và seeding cho chương trình “chuyến xe ân cần” trên cả 2 nền tảng này.

Từ đó thông tin và hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm và chương trình, sự kiện mới của Comfort được lan toả mạnh mẽ hơn, thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và góp phần thúc đẩy cho cả hoạt động branding lẫn doanh số bán hàng online và offline.

5. Vai trò của mạng xã hội với thương mại điện tử

Mạng xã hội đã, đang và sẽ là công cụ đắc lực giúp các thương hiệu, nhà bán hàng lẫn các sàn thương mại điện tử tăng trưởng bền vững. Không chỉ là công cụ đáp ứng nhu cầu giao tiếp, mạng xã hội còn là nơi con người làm việc, trao đổi mua bán. Nhờ lượng người truy cập lớn mỗi ngày, mạng xã hội chính là mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp thương mại điện tử, nhà bán hàng lẫn thương hiệu có thể khai thác để tối ưu hóa doanh thu.

Mạng xã hội đóng một vai trò nổi bật, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của toàn ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Với lượng chuyển đổi lớn, mạng xã hội và thương mại điện tử đã có mối quan hệ không thể tách rời trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm, xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng, gia tăng điểm chạm, thúc đẩy chuyển đổi mua hàng.

Ngành thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và mỗi ngày đều có thêm rất nhiều thương hiệu, nhiều mặt hàng được đưa lên các sàn. Vậy nên để không bị “mất hút” hay trở nên nhạt nhoà trên mặt trận thương mại điện tử thì doanh nghiệp cần lên các chiến lược truyền thông mạng xã hội phù hợp để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy mua hàng, tăng doanh thu. Và chiến dịch ra mắt Comfort Dịu Nhẹ – Thơm Dịu Êm là một minh chứng rõ rệt cho điều đó.

* Nguồn: Upbase