Chọn lối đi riêng, Viettel Post thành công lan toả thông điệp “vận chuyển từ trái tim”

Với sự thay đổi và cạnh tranh khốc liệt trong ngành vận chuyển, Viettel Post – một trong những công ty logistics hàng đầu Việt Nam với mạng lưới logistics trải dài cả trong và ngoài nước – cần có những thay đổi mạnh mẽ để ghi điểm trong mắt khách hàng. Bắt tay cùng Think Digital trong chiến dịch “Giao trọn trái tim, cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”, Viettel Post đã thành công lan toả thông điệp “vận chuyển từ trái tim” và đến gần hơn với khách hàng mục tiêu, đặc biệt là các chủ shop và local brand trẻ. Vậy đâu là “bí kíp” giúp thương hiệu đạt được những thành tích ấn tượng trong chiến dịch này?

1. Bối cảnh và thách thức truyền thông

Theo báo cáo thường niên của Agility (nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận) năm 2023, Việt Nam xếp hạng 10 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi, tăng một bậc so với năm trước. Là một trong những lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế, ngành logistic phát triển ngày càng nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến đã phần nào dẫn đến nhu cầu giao nhận của các chủ shop, hộ kinh doanh online, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ngày càng tăng cao.

Trước bối cảnh đó, Viettel Post – một trong những công ty logistics hàng đầu tại Việt Nam – cần có những thay đổi đột phá để ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, trong khi các doanh nghiệp logistics tập trung vào các hoạt động truyền thông – marketing về khía cạnh giá cả, tốc độ... thì Viettel Post lại chọn cho mình một “lối đi riêng” đó là nói về sự tâm huyết và niềm tự hào.

2. Mục tiêu

  • Mục tiêu chiến lược:
    • Liên kết giá trị thương hiệu Viettel Post với giá trị cốt lõi mà tập đoàn Viettel hướng đến: “Technology with heart – Công nghệ từ trái tim”.
    • Thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao giá trị thương hiệu.
    • Trẻ hoá hình ảnh Viettel Post để tiếp cận những nhóm khách hàng trẻ như chủ shop online, local brand...
  • Mục tiêu kinh doanh:
    • Thúc đẩy tăng trưởng về thị phần, doanh số của Viettel Post.
    • Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng tải và sử dụng ứng dụng Viettel Post.
  • Mục tiêu truyền thông:
    • Tái định vị thương hiệu với hình ảnh trẻ trung, sáng tạo, đột phá.
    • Củng cố định vị “Nhanh nhất – Tin cậy nhất”.
    • Tăng lượt tiếp cận và thu hút tương tác của đối tượng mục tiêu trên các kênh truyền thông của Viettel Post, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ.

3. Insight

Đối với khách hàng mục tiêu của Viettel Post, mỗi món hàng đều chứa đựng tâm huyết và nỗ lực của người gửi. Tuy nhiên, theo báo cáo Logistics Việt Nam 2022, trong quá trình vận chuyển, những món hàng ấy luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro như giao chậm, hư hỏng, thất lạc... khiến cả người nhận lẫn người gửi đều không hài lòng. Chính vì vậy, điều họ cần không chỉ là một đơn vị giao nhận mà còn là một đối tác vận chuyển đồng hành đáng tin cậy về chất lượng và nhanh chóng về tốc độ để hàng hóa luôn được bảo vệ kỹ càng, vẹn nguyên đến tay người nhận.

Có thể thấy rằng, điểm chung của Viettel Post và khách hàng chính là niềm tự hào cùng sự chân thành gửi trao. Với hơn 26 năm hình thành và phát triển, Viettel Post tự hào là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, nhanh chóng và góp phần phát triển dòng chảy giao thương trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, hơn cả thế là đưa tinh hoa đất Việt vươn xa thế giới.

Đây cũng chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho chiến dịch lần này của Viettel Post với concept “Deliver with Heart – Giao trọn trái tim”.

4. Creative Idea

Giao trọn trái tim, cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi

Với Viettel Post, hàng hóa Việt không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn là tinh hoa văn hóa và lòng tự hào dân tộc, chất chứa biết bao tâm huyết của người gửi. Vì lẽ đó, mỗi kiện hàng đều xứng đáng được chuyển giao một cách tận tâm, đầy trách nhiệm. Viettel Post luôn thấu hiểu những câu chuyện và nỗi trăn trở của khách hàng trong hành trình vận chuyển, đó là lý do thông điệp “Giao trọn trái tim, cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi” ra đời.

“Giao trọn trái tim” vừa thể hiện tâm huyết của người gửi trong mỗi món hàng, vừa thể hiện sự hết lòng, tận tâm, giao hàng bằng cả trái tim của đội ngũ nhân viên Viettel Post. Với trái tim đầy nhiệt huyết và khát vọng “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”, Viettel Post mong rằng có thể góp phần mang tinh hoa hàng hoá Việt đi khắp muôn nơi, không chỉ mọi miền Tổ quốc mà còn vươn ra quốc tế.

5. Hoạt động thực thi

Trong chiến dịch lần này, Viettel Post tập trung triển khai các hoạt động truyền thông trên nền tảng Digital, gồm ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (Teasing) – Khởi đầu hành trình: Tiếp cận và tạo sự tò mò cho khách hàng bằng việc ra mắt biểu tượng “Giao trọn trái tim” cùng nhân vật Vipo – người bạn đồng hành mới.
  • Giai đoạn 2 (Launching) – Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi: Tăng mức độ nhận diện thương hiệu về Viettel Post với tinh thần trẻ trung, đột phá và thông điệp mới của chiến dịch thông qua Key Visual, iTVC, bài hát “Giao trọn trái tim”; đồng thời nâng cấp Group chăm sóc khách hàng.
  • Giai đoạn 3 (Maintaining) – Đến khắp muôn nơi: Lan tỏa thông điệp “Giao trọn trái tim, cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”, đặc biệt là đến nhóm Target Audience trẻ (chủ shop online, local brand...) thông qua cuộc thi “Nét V – Nét văn hóa Việt”.

Ra mắt biểu tượng vận chuyển độc quyền “Giao trọn trái tim”, đánh dấu 26 năm “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”

Đối với Viettel Post, những đơn hàng gửi đi không chỉ là hàng hóa mà còn là công sức, tình cảm của người gửi, là sự chờ đợi, mong ngóng của người nhận. Tuy nhiên, các biểu tượng vận chuyển thông thường như “Hàng dễ vỡ”, “Xin nhẹ tay”, “Tránh ẩm”… chỉ vừa đủ để nói lên tính chất hàng hóa bên trong mà chưa truyền tải trọn vẹn sự quan trọng của từng đơn hàng. Đó là lý do Viettel Post ra mắt biểu tượng “Giao trọn trái tim” sau 26 năm “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”.

Tổng thể biểu tượng đơn giản nhưng đầy tính sáng tạo, trẻ trung, và truyền tải đầy đủ tinh thần của thương hiệu:

  • Hình ảnh đôi bàn tay tạo thành trái tim như một chiếc seat belt đảm bảo an toàn, ôm trọn lấy thùng hàng thể hiện sự tận tâm, chu đáo của người giao và tâm huyết, tấm lòng của người gửi.
  • Kết hợp màu đỏ đặc trưng cùng sắc trắng tinh tế tạo nên ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Nếu màu đỏ tượng trưng cho màu của trái tim, của sự nhiệt huyết, tận tâm thì màu trắng thể hiện sự chuyên nghiệp, tươi sáng, giúp sắc đỏ thêm nổi bật.
  • Dòng chữ “Giao trọn trái tim” sử dụng font chữ Beau Sans Pro với các góc bo tròn hiện đại toát lên sự mạnh mẽ, năng động nhưng không kém phần gần gũi.

Viettel Post tin rằng, biểu tượng “Giao trọn trái tim” sẽ là một dấu ấn quan trọng đối với Viettel Post nói riêng và ngành logistics nói chung. Khi mà công nghệ hay quy trình giao nhận dần dần đã được chuẩn hóa, thì chính sự tận tâm, “trọn trái tim” là yếu tố tạo nên sự khác biệt và mang lại cho khách hàng những dịch vụ giao nhận tốt nhất. Trong tương lai, Viettel Post hy vọng biểu tượng “Giao trọn trái tim” sẽ trở thành biểu tượng quốc dân trong lĩnh vực giao hàng, để mỗi món hàng đều được vận chuyển an toàn bằng cả trái tim.

Vipo – người bạn đồng hành cùng mọi khách hàng Viettel Post

Với mong muốn thể hiện rõ vai trò “đồng hành” và “tận tâm” trong quá trình vận chuyển với đối tượng mục tiêu, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ; Viettel Post cho ra mắt Vipo – người bạn đồng hành cùng mọi khách hàng Viettel Post trên đa nền tảng – để có thể hỗ trợ người dùng bất cứ khi nào. Viettel Post tin rằng đây sẽ là một trong những sợi dây gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng trong chặng đường sắp tới.

Nhân vật Vipo được thiết kế tỉ mỉ với nón bảo hiểm, trang phục đặc trưng của Viettel Post cùng phong cách hiện đại, trẻ trung. Không chỉ có vẻ ngoài ấn tượng, Vipo còn mang trong mình tất cả những giá trị mà Viettel Post hướng đến: thân thiện, trung thực, nhanh nhẹn và sáng tạo. Đây là người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ khách hàng 24/7, cung cấp những thông tin hữu ích và nỗ lực hết mình trong hành trình cùng Viettel Post theo đuổi sứ mệnh “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”.

Bắt đầu từ cuối tháng 8/2023, Vipo đã xuất hiện trên khắp các nền tảng của Viettel Post và trở thành nhân vật quen thuộc đối với khách hàng Viettel Post:

  • Sticker Vipo có mặt trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook (thông qua Giphy), Viber, Telegram... cùng với những câu nói trendy, biểu cảm đáng yêu, hài hước góp phần làm hình ảnh Viettel Post trẻ trung hơn.
  • Vipo trở thành admin của group “Cộng đồng sử dụng Viettel Post” và góp mặt trong các hoạt động chăm sóc khách hàng; qua đó giúp mối quan hệ giữa khách hàng và Viettel Post thêm gần gũi, gắn kết.
  • Vipo xuất hiện trong các quà tặng, ấn phẩm của Viettel Post.

Mang biểu tượng văn hóa Việt vào hình ảnh truyền thông

Điểm nhấn của Key Visual là hình ảnh bưu tá Viettel Post với tinh thần đầy nhiệt huyết và hứng khởi. Tư thế chạy về phía trước thể hiện quyết tâm sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để mang hàng Việt đi khắp muôn nơi. Với phong cách thiết kế Futuristic ấn tượng, hình ảnh mang lại cho người xem không chỉ là sự trẻ trung, hiện đại, phá cách mà còn thể hiện mục tiêu vươn xa, hướng tới tương lai của Viettel Post.

Key Visual không chỉ phác họa hình tượng Viettel Post trẻ trung, hiện đại mà còn thể hiện câu chuyện “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi” bằng cách khéo léo lồng ghép hình ảnh những biểu tượng văn hóa Việt Nam như Bà Nà Hills, Hồ Gươm, Chùa Một Cột, Bitexco... Điều đó vừa làm mới hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, vừa góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Thước phim tái hiện hành trình đồng hành cùng hàng Việt đầy tự hào

Viettel Post hiểu rằng, mọi vùng miền Việt Nam đều mang những nét đặc trưng riêng. Và chính những sản phẩm, đặc sản độc đáo của 63 tỉnh thành trên mảnh đất chữ S đã cùng nhau vẽ nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc, giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Do đó, mỗi đơn hàng được trao đi không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn là tinh hoa và lòng tự hào dân tộc của mỗi người.

Trong chiến dịch lần này, iTVC “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi” chính là câu chuyện của Viettel Post trong hành trình đồng hành cùng hàng Việt suốt 26 năm qua. Xuyên suốt iTVC là hình ảnh anh bưu tá Viettel Post đi khắp cung đường Việt, vượt bao gian khó, không ngại nắng mưa để hoàn thành nhiệm vụ chuyển giao.

Mỗi đơn hàng gửi đi, dù là từ một người hoạ sĩ hay người thợ may áo dài, từ một người kinh doanh hay người nghệ nhân làm gốm thì đều chứa đựng tâm huyết của người gửi. Vậy nên chính niềm hạnh phúc và niềm vui vỡ òa của người nhận khi thấy những đơn hàng được giao nhanh chóng, an toàn và vẹn nguyên chính là phần thưởng lớn nhất cho đội ngũ nhân viên Viettel Post.

Ngày nay, công chúng có xu hướng không thích hoặc dễ dàng ấn “skip” đối với những nội quảng cáo trực diện nhưng lại sẵn sàng tương tác với các hoạt động thú vị, ý nghĩa. Do đó, trong chiến dịch lần này, Viettel Post quyết định gói ghém sự chân thành giao gửi một cách tự nhiên, nhẹ nhàng trong iTVC vỏn vẹn 90s.

Thành công chạm đến trái tim khách hàng với bài hát “Giao trọn trái tim”

Năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của Music Marketing (tiếp thị bằng âm nhạc) khi các thương hiệu đồng loạt sử dụng âm nhạc trong các chiến dịch truyền thông. Việc có một bài hát hay, một giai điệu bắt tai, dễ nhớ có thể khiến quảng cáo tạo ra những cảm xúc tích cực trong tâm trí khách hàng bởi “Con người có thể nhắm đôi mắt nhưng lại không thể ‘đóng’ đôi tai”. Do đó, để lan tỏa thông điệp và giá trị của thương hiệu đến gần hơn với đối tượng mục tiêu thì Music Marketing chính là một trong những giải pháp hiệu quả.

Trong chiến dịch lần này, Viettel Post đã tận dụng sức mạnh của Music Marketing bằng cách ra mắt bài hát “Giao trọn trái tim”. Như mong đợi, “Giao trọn trái tim” đã thực sự giúp thương hiệu chạm đến trái tim khách hàng khi thu về nhiều phản hồi và tương tác tích cực ngay khi xuất hiện trong iTVC “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”. Bài hát nhanh chóng được hàng loạt influencer như: Mây Bae, Kriss Ngô, Hannabanme, Hương Witch... cover, remix, thậm chí sử dụng làm “chất liệu” sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

“Giao trọn trái tim” là tác phẩm mà Viettel Post và DTAP – nhóm producer đứng sau chuỗi HIT của nhiều ca sĩ nổi tiếng – cùng lên ý tưởng sáng tạo. Được chấp bút bởi DTAP, bài hát gây ấn tượng mạnh mẽ khi mang âm hưởng dân gian kết hợp với giai điệu trẻ trung, vui tươi. Bài hát kể về hành trình mang hàng Việt đi khắp muôn nơi của Viettel Post một cách vô cùng xúc động, tự hào; đồng thời thể hiện được tinh thần lưu giữ những nét văn hoá truyền thống của Viettel Post. Thông qua giọng hát giàu năng lượng của Ngô Lan Hương, bài hát mang đến tinh thần phấn khởi, đầy cảm hứng và thành công tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu trẻ thuộc Gen Y, Gen Z.

Tái định vị Facebook Group để trở thành kênh chăm sóc khách hàng tốt nhất

Thương hiệu quyết định đổi tên Facebook Group từ “Hỗ trợ khách hàng Viettel Post” thành “Cộng đồng sử dụng Viettel Post”, tạo nên một kênh thông tin để dễ dàng chăm sóc và kiến tạo niềm tin với khách hàng. Đồng thời biến nhân vật Vipo trở thành người bạn đồng hành với khách hàng, giúp thương hiệu và khách hàng trở nên gần gũi, gắn kết hơn.

Thông qua những thay đổi này, Viettel Post định vị Facebook Group không chỉ đơn thuần là nơi để hỏi đáp mà còn mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng như chia sẻ kiến thức, cổ vũ các thành viên tích cực đóng góp xây dựng và khảo sát nhu cầu, ý kiến. Trong khoảng 3 tháng kể từ khi bắt đầu chiến dịch, Group chăm sóc khách hàng đã tăng thêm 40.001 người tham gia, tạo nên một bước tiến lớn giúp Viettel Post đến gần và thấu hiểu khách hàng hơn.

Tìm kiếm những góc nhìn đa chiều về văn hóa Việt Nam trong cuộc thi “Nét V – Nét văn hóa việt”

Đầu tháng 10 vừa qua, Viettel Post đã phát động cuộc thi thiết kế “Nét V – Nét văn hóa Việt” hợp tác cùng cộng đồng VẼ MINH HỌA – Illustration. Thông qua cuộc thi này, Viettel Post mong muốn tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật mang cảm hứng văn hóa dân tộc với đa dạng góc nhìn mới lạ từ các họa sĩ, designer trên khắp cả nước. Đặc biệt, các tác phẩm đạt giải sẽ được Viettel Post tiến hành in ấn trên thùng, băng keo... để mỗi món hàng gửi đi không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất mà còn góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Đây là sân chơi nghệ thuật dành cho cộng đồng artist, designer đam mê sáng tạo với chất liệu văn hóa dân tộc. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của 101 nghệ sĩ trẻ tài năng trên khắp cả nước và nhận được sự thảo luận sôi nổi trên các cộng đồng thiết kế lớn như Maybe this art should be known, iDesign...

Kết quả

Nhờ thông điệp phù hợp với insight đối tượng mục tiêu cùng chiến lược triển khai chặt chẽ trên các kênh truyền thông, chiến dịch của Viettel Post đã nhận về những thành tích ấn tượng sau gần 3 tháng triển khai:

  • Chưa đầy 30 ngày ra mắt, iTVC “Cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi” đã thu về gần 500k lượt xem trên nền tảng Facebook và Youtube.
  • Bài hát “Giao trọn trái tim” đã đạt 11 triệu lượt tiếp cận và có mặt tại các nền tảng gồm Youtube, Spotify, iTunes, Facebook, TikTok. Trong vòng 03 ngày công bố nhạc chờ, đã có 328 lượt tải, đạt Top 10 nhạc chờ có lượt đăng ký tốt nhất. Tính đến hết 15/12/2023 đã có 11.376 lượt tải và đăng ký bài hát.
  • Hashtag #Giaotrontraitim đạt 9 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.
  • Sticker Vipo được sử dụng trên các nền tảng Viber, Telegram, và GIPHY (nền tảng mạng xã hội và một công cụ tìm kiếm những nhãn dán và những sản phẩm khác sử dụng định dạng trao đổi hình ảnh – GIFs)
  • Fanpage Viettel Post tăng 78.690 followers sau 6 tháng khởi động chiến dịch.
  • Group chăm sóc khách hàng tăng thêm 40.001 người tham gia group.

Tạm kết

Từ sự thấu hiểu sâu sắc những trăn trở của khách hàng đối với dịch vụ vận chuyển, Viettel Post khéo léo truyền tải thông điệp ý nghĩa về sứ mệnh của việc chuyển giao trong chiến dịch “Giao trọn trái tim, cùng hàng Việt đi khắp muôn nơi”; qua đó giúp khách hàng an tâm hơn khi gửi gắm hàng hóa.

Chiến dịch giúp Viettel Post bước đầu thành công trẻ hóa thương hiệu, đến gần hơn với khách hàng trẻ, đồng thời góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt. Một điểm sáng khác của chiến dịch là sự lồng ghép tinh tế những thế mạnh lý tính của thương hiệu nhưng vẫn làm nổi bật được khía cạnh cảm xúc trong ý tưởng chủ đạo.

Giới thiệu về Viettel Post

Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel là công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội, được thành lập ngày 01/07/1997, tiền thân là Bộ phận Phát hành báo chí. Đến nay, Viettel Post là một trong những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới hơn 2.000 bưu cục cửa hàng, có mặt tại 63/63 tỉnh thành và tỷ lệ bưu cục giao cao nhất cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2025, Viettel Post sẽ trở thành doanh nghiệp logistics số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao với sứ mệnh không ngừng sáng tạo cách thức cung cấp dịch vụ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, khai thác tối đa nguồn lực dựa trên nền tảng số đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ Logistics.

Giới thiệu về Think Digital

Tự hào đồng hành cùng thành công của Viettel Post, Think Digital với định vị là một Innovative Digital Company tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các hoạt động Marketing & Sales và vận hành doanh nghiệp. Với năng lực cốt lõi từ Strategy Planning, Media Booking, Creative Production & Consulting, Think Digital đang là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing, Branding, Communication cho hơn 100+ nhãn hiệu lớn trong và ngoài nước.

Tìm hiểu thêm về các thương hiệu trong hệ sinh thái của Think Digital: