Marketer REVU Vietnam
REVU Vietnam

Influencer Marketing Agency and Platform @ REVU Vietnam

[Influencer Insight] Duy Thẩm – Từ con số 0 đến “Nhà sáng tạo nội dung của năm 2023”

Duy Thẩm, từ một chàng sinh viên đam mê công nghệ, bắt đầu sự nghiệp từ con số 0 và trở thành một trong những reviewer công nghệ số một tại Việt Nam. Sở hữu nhà và xe ở tuổi 24, Duy không chỉ chứng minh khả năng và sự nỗ lực của bản thân mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ. Hãy cùng khám phá hành trình ấn tượng cũng như sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Duy Thẩm.

Duy Thẩm là ai?

Duy Thẩm tên thật là Ngô Đức Duy, sinh năm 1995 tại Vĩnh Phúc.

Từ hồi còn là học sinh, niềm đam mê đồ công nghệ đã nhen nhóm trong Duy. Mỗi chiều đi học về, Duy luôn chạy vào những cửa hàng điện máy, đứng ngắm nghía, mày mò và trải nghiệm dùng thử những chiếc điện thoại trưng bày.

Cho đến khi trở thành sinh viên, Duy vẫn không có đủ điều kiện để tiếp cận với những thiết bị công nghệ. Không từ bỏ đam mê, Duy đã lên mạng tìm kiếm và vô tình tìm được công việc làm cộng tác viên cho một đơn vị chuyên đưa tin nhỏ về đồ công nghệ. Với Duy, công việc bán thời gian này là một cơ hội tốt để tiếp cận và trải nghiệm miễn phí, thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Đây cũng là công việc đầu tiên trên con đường trở thành reviewer đồ công nghệ của Duy.

Được biết, lý do lớn nhất khiến Duy trở thành reviewer đó chính là “vì đam mê công nghệ và không có tiền”.

Duy Thẩm – Chàng trai “hướng nội” nhưng chọn công việc “hướng ngoại”

Tuy tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ Anh của Học Viện Ngoại Giao, nhưng Duy tự nhận thấy mình không hợp với ngành này. Vì tính cách của anh là người hướng nội, ít nói và không có tự tin, không thích đến nơi đông người. Đây cũng là rào cản lớn nhất của anh trên con đường đến với nghề reviewer. Tuy nhiên, Duy đã cố gắng khắc phục hạn chế về tính cách, để từng bước đến với nghề làm reviewer.

Chính vì niềm đam mê công nghệ mãnh liệt thôi thúc trong người, từ một người “hướng nội”, Duy đã chuyển mình và chọn một công việc “hướng ngoại” trái ngược với tính cách của mình. Từ một chàng trai không đủ tự tin để đến những nơi đông người, giờ đây Duy đã làm quen và thích nghi với cuộc sống của một Influencer chuyên review các sản phẩm công nghệ. Tuy thỉnh thoảng anh vẫn từ chối những sự kiện không hợp với tính cách, nhưng với anh, để thích nghi được với công việc này, là cả một quá trình cố gắng thay đổi bản thân rất nhiều.

Duy Thẩm – Câu chuyện đằng sau những thành công ở tuổi 24

Ngoài những rào cản về tính cách “hướng nội” của mình, con đường trở thành YouTuber, Reviewer, TikToker với Duy chưa bao giờ là màu hồng cả.

Khởi đầu với công việc làm reviewer, với đồng lương ít ỏi khiến cậu sinh viên mới ra trường không đủ chi tiêu cho cuộc sống, hằng tháng vẫn phải gọi điện thoại về xin tiền mẹ. Tuy nhiên, nhận thấy mình không thể nào tiếp tục như thế mãi được, bản thân muốn trở nên thành công để gia đình thấy thấy và không cần phải xin tiền nữa, Duy đã thực sự quyết tâm trong việc đầu tư cả về chất xám lẫn thời gian cho công việc review một cách nghiêm túc hơn.

Thời gian đầu làm video, Duy gặp rất nhiều khó khăn như liên tục nói vấp, ngay cả câu chào khán giả cũng phải lặp lại mấy lần mới xong. Video đầu tiên review về chiếc iPhone SE dài vỏn vẹn có 5 phút nhưng Duy phải mất đến 2 tiếng để quay và 2 tiếng để dàn dựng. Vì chưa có nhiều kĩ năng, nên công việc này khiến anh mất khá nhiều thời gian và công sức.

Dồn hết tâm sức vào video như thế nhưng điều Duy nhận lại được từ khán giả lại là những bình luận không có thiện chí như chê giọng chán, nói không rõ từ, vừa nói vừa run. Anh đọc đi đọc lại rất nhiều lần những bình luận ấy rồi bị stress và suy sụp.

Ngoài việc phải chịu đựng những luồng ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng, việc lên ý tưởng và sáng tạo nội dung cũng mang đến cho Duy nhiều áp lực. Lúc nào cũng trăn trở làm sao để thu hút và giữ chân khán giả, nghề reviewer với Duy là một nghề có chỉ số stress rất cao.

Tuy nhiên, được nhiều người động viên và an ủi, Duy lại tiếp tục cố gắng hơn từng ngày. Dần dần, phong cách riêng qua từng video của Duy được khán giả chấp nhận.

Duy Thẩm – influencer nổi bật cùng những thành công gặt hái được

Mất 7 năm kể từ ngày Duy bắt đầu công việc và trở thành một reviewer triệu view cũng như trở thành một thành viên nổi bật của SChannel như bây giờ. Tính đến thời điểm hiện tại, anh sở hữu kênh YouTube Duy Thẩm với 2,03 triệu người đăng ký và có đến hơn 1,1 tỷ lượt xem, đồng thời, anh cũng tham gia xây dựng kênh Anh Em TV với gần 1,5 triệu người đăng ký.

Không những vậy, anh còn là TikToker sở hữu kênh Ngô Đức Duy với 7,3 triệu người theo dõi và gần 319 triệu lượt thích. Một con số không hề nhỏ được đánh đổi bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Với phong cách review đồ công nghệ vô cùng hài hước và dí dỏm, các video review của anh thu hút số lượng lớn người xem, đa phần là các tín đồ đam mê công nghệ và những khán giả thật sự quan tâm đến kênh của Duy chứ không còn nhiều tiêu cực như lúc mới bắt đầu.

Duy đã trở thành một YouTuber, một reviewer, một TikToker nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của khán giả và vô số thương hiệu công nghệ đình đám hiện nay. Anh còn được cả Apple gửi thư trực tiếp mời sang Mỹ tham dự sự kiện ra mắt iPhone 15 mới vào 13/09/2023.

Mới đây vào ngày 26/11, Duy Thẩm đã được đề cử tại lễ vinh danh TikTok Awards Vietnam 2023. Lúc nhận giải anh còn hài hước gửi lời tới vợ: “Anh đã cầm giải thưởng trên tay rồi, thế nên em cứ ăn cơm sớm rồi đợi anh về rửa bát sau” khiến khán giả cười nghiêng ngả và đặt cho anh biệt danh “Ông chồng của năm”.

Duy đã tự mua được nhà ở tuổi 24, và sở hữu ô tô cho riêng mình. Hiện tại thì Duy có cuộc sống khá thành công cùng vợ. Anh tự mua được những món đồ công nghệ đắt giá để review, đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới như Châu Âu, Singapore, Nhật Bản, Mỹ… Duy đã chứng minh cho gia đình thấy mình đã đi đúng hướng và giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về ngành nghề mình đang làm.

Duy Thẩm kể chuyện mua nhà ở tuổi 24.

Duy Thẩm và vợ – bên nhau từ lúc chưa có gì đến có nhà, có xe và có nhau

Ngày 10/9/2022, Duy Thẩm và vợ là Khánh Quỳnh đã chính thức về chung một nhà sau 5 năm hẹn hò. Được biết, cặp đôi bên nhau từ lúc Duy Thẩm mới bước vào nghề, chưa có gì trong tay. Đến nay, hai vợ chồng đã cưới được hơn 1 năm và tình cảm vẫn đang mặn nồng, khiến dân tình ngưỡng mộ.

Khi lên nhận giải Nhà sáng tạo của năm tại TikTok Awards 2023, Duy Thẩm không quên nhắn nhủ tới vợ ở nhà: “Anh đã cầm giải thưởng trên tay rồi, thế nên em cứ ăn cơm sớm rồi đợi anh về rửa bát sau”.

Duy Thẩm nhận giải Nhà sáng tạo nội dung của năm tại TikTok Awards 2023.

Duy Thẩm có sức ảnh hưởng như thế nào?

Người theo dõi chủ yếu là thuộc nhóm Gen Z và đầu Millennials, có sự khác biệt về giới tính ở 2 kênh TikTok và YouTube

Kênh YouTube của Duy Thẩm có người theo dõi chủ yếu là nam giới trẻ tuổi, cũng không có gì lạ khi nội dung kênh phần nhiều là review chuyên sâu về công nghệ, cập nhật các sản phẩm công nghệ mới nhất.

Ở kênh TikTok, Ngô Đức Duy thu hút nhiều người xem là nữ hơn với các nội dung mang tính cá nhân, đại chúng hơn như các nội dung với SChannel, cuộc sống sau khi cưới…

Hiệu quả tương tác khác nhau ở 2 nền tảng

Hiệu quả tương tác của kênh Duy Thẩm nằm ở mức trung bình, tốt. View ổn định với lượt xem trung bình là 2,2 triệu mỗi video. Do đã đạt 1 số lượng đăng ký lớn nên tỷ lệ lượt xem/ đăng ký của TikToker có phần giảm, nhưng vẫn đạt ở mức tốt.

Tỷ lệ tương tác của kênh YouTube của Duy Thẩm có phần kém hơn kênh TikTok. Các nhãn hàng có thể xem xét điều chỉnh kênh hợp tác với từng loại mục tiêu.

Thương hiệu nào nên hợp tác với Duy Thẩm?

Các nhãn hàng thuộc lĩnh vực công nghệ

  • Là một content creator có niềm đam mê với công nghệ, Duy Thẩm có thể phù hợp với tinh thần đam mê những sáng tạo, đổi mới của công nghệ, phù hợp với định hướng nhãn hàng. Ngoài ra, phong cách review hài hước, giản dị của anh chàng cũng sẽ giúp những nội dung công nghệ tiếp cận với khán giả đại chúng dễ dàng hơn.
  • Những brand công nghệ được Duy Thẩm review: Apple, Samsung...

Lối sống, giải trí

  • Là một khách hàng điển hình của các hãng game, Duy Thẩm có thể dễ dàng tạo những nội dung đồng cảm với người xem, khơi gợi niềm yêu thích của họ, kích thích nhu cầu mua game. Vợ của anh cũng có thể đóng vai một khách hàng tiềm năng khi mua tặng chồng những bộ game mới nhất.
  • Thương hiệu giải trí xuất hiện trên kênh Duy Thẩm: PlayStation…

Gia dụng

  • Cuộc sống hôn nhân của Duy Thẩm và vợ dược rất nhiều người xem quan tâm. Điều này tạo điều kiện cho các nhãn hàng gia dụng hợp tác truyền thông các sản phẩm với bối cảnh tự nhiên nhất.
  • Thương hiệu gia dụng xuất hiện trên kênh của Duy Thẩm: Dyson…

* Nguồn: REVU Vietnam