Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Lead magnet: Làm sao tạo điểm hút khách hàng đủ “hút”?

Cung cấp tài nguyên miễn phí cho người dùng để tăng khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng là một phương pháp quen thuộc của những người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, nên cung cấp tài nguyên gì, ở điểm chạm nào là một bài toán cần quan tâm trong chiến lược thu hút khách hàng.

Lead magnet là gì?

Lead magnet (tạm dịch: nam châm dẫn dắt khách hàng tiềm năng) là sự trao đổi giá trị giữa người làm nội dung và khách hàng. Giả sử một YouTuber hay một Blogger sẽ cho khán giả một tài nguyên nhất định để đổi lại thông tin liên lạc như địa chỉ email.

Cụm từ “lead magnet” này có nhiều hình thức lẫn tên gọi khác nhau:

  • Lead magnet – Loại nội dung có thể tải xuống và được đặt ở nhiều vị trí trên website để người dùng tải và tham khảo.
  • Gated content – Nội dung chỉ những người dùng đã đăng ký (subscribing) mới truy cập được.
  • Content upgrade Nội dung trực tuyến chuyên sâu, chẳng hạn như video giải thích chi tiết về một chủ đề đã từng đăng blog trước đó.

Tuy có nhiều cách gọi khác nhau nhưng mục tiêu của cả 3 đều là thu thập thông tin liên lạc của người dùng bằng cách cung cấp giá trị cho họ.

Mục tiêu của lead magnet là thu thập thông tin liên lạc của người dùng bằng cách cung cấp giá trị cho họ.
Nguồn: Instapage

Trong hành trình tạo ra một lead magnet hiệu quả, bước đầu tiên và quan trọng nhất là nắm bắt được những thách thức mà khán giả đang đối mặt. Hãy tự hỏi, đâu là những vấn đề họ thường xuyên thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter và LinkedIn? Đây không chỉ là cơ hội để các nhà sáng tạo hiểu rõ hơn về như cầu và mong muốn của khán giả, mà còn là cơ sở để thương hiệu xây dựng nội dung và “nam châm dẫn dắt” có sức hút mạnh.

Một khi đã xác định được những vấn đề cụ thể này, hãy “bắt tay” vào việc tạo những nội dung chất lượng trên các nền tảng phù hợp. Chẳng hạn, LinkedIn – với tính chất chuyên nghiệp và mạng lưới rộng lớn – có thể là lựa chọn lý tưởng để bắt đầu. Tiếp đó, hãy tập trung xây dựng một cộng đồng nhỏ nhưng chất lượng – nơi doanh nghiệp không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn lắng nghe và tương tác với đối tượng mục tiêu. Dần dà, thông qua quan sát nội dung thu hút sự quan tâm nhiều nhất, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lead magnet để phù hợp hơn.

Hơn hết, đừng quên rằng, mục tiêu của “nam châm” này không chỉ là thu thập email, mà còn là xây dựng niềm tin và mối quan hệ với đối tượng mục tiêu. Theo đó, một cách hiệu quả để thu thập thông tin về những khó khăn của khán giả đó là khảo sát dựa trên danh sách email sẵn có hoặc viết bài đăng trên mạng xã hội về chủ đề tương ứng, và sử dụng ChatGPT để phân tích và giải quyết nhanh vấn đề của khách hàng.

Vì sao lead magnet hiệu quả?

Nếu bạn từng cung cấp thông tin Email để tải ebook hay báo cáo miễn phí nghĩa là các “nam châm” đã thành công “hút” bạn. Nhờ tận dụng một số yếu tố kích thích tâm lý, lead magnet đã trở thành một công cụ marketing hiệu quả.

Điểm hấp dẫn đầu tiên là các lead magnet đều miễn phí. Hầu hết mọi người đều có tâm lý không muốn bỏ lỡ những sản phẩm “0 đồng”. Không chỉ vậy, lead magnet thỏa mãn được khách hàng lập tức vì họ có thể “nhận hàng” hoặc truy cập ngay vào nội dung vừa đăng ký. Cuối cùng, các lead magnet giúp chuyển đổi khách hàng từ giai đoạn Trust sang giai đoạn Access trong phễu sáng tạo nội dung. Đây cũng là cách giúp người dùng trực tiếp nhìn thấy chuyên môn của người làm nội dung/ thương hiệu thông qua tài nguyên họ truy cập.

Vị trí của lead magnet trong phễu sáng tạo nội dung.
Nguồn: Ghost

5 lưu ý cho một chiến lược tạo lead magnet đủ “hút”

1. Tài nguyên được cung cấp phải là “món” khách hàng sẵn sàng trả tiền

Tuy các lead magnet cung cấp tài nguyên miễn phí nhưng không có nghĩa là chúng kém chất lượng. Những lead magnet hiệu quả sẽ đưa ra giải pháp thực sự hiệu quả và đơn giản cho người dùng.

Mặc dù người làm sáng tạo hoàn toàn có thể tạo lead magnet bằng cách tổng hợp các mẫu/ tài liệu trôi nổi trên mạng, nhưng hãy tự hỏi rằng liệu có ai muốn trả tiền cho những tài nguyên đó không? Hoặc đơn giản, loại “nam châm” như vậy có đủ sức hút hơn hơn của đối thủ không?

Lead magnet hiệu quả sẽ đưa cho người dùng đúng “chìa khóa” họ cần. Đừng đưa người dùng một ebook như “10 mẹo để làm X” với những nội dung quá hiển nhiên. Ngày nay, internet “tấn công” tâm trí người dùng với vô số nội dung, nên nếu muốn nổi bật, hãy thật cụ thể. Khi thiết kế các lead magnet, hãy bắt đầu với những câu hỏi như: Đâu là giải pháp giúp người dùng giải quyết vấn đề trong 10 phút hoặc nhanh hơn? Thử thách nào bạn từng vượt qua và có thể gợi ý “đường tắt” cho người dùng? Đâu là các tips (thực sự) giúp người dùng tránh những lỗi phổ biến trong lĩnh vực của bạn?

2. Lựa chọn định dạng lead magnet phù hợp, từ đơn giản đến phức tạp

Trong vô số loại “nam châm dẫn dắt”, không tồn tại một “khuôn mẫu hoàn hảo” để áp dụng cho mọi tình huống. Tuy nhiên, dựa trên mức độ phức tạp của chủ đề, có thể lựa chọn những định dạng với hiệu quả khác nhau.

Các định dạng lead magnet, từ đơn giản đến phức tạp.
Nguồn: Leadpages

Đối với chủ đề đơn giản, hãy hướng tới các loại lead magnet dễ tiếp cận và có tính chuyển đổi cao. Đây có thể là mẫu thiết kế sẵn, video hướng dẫn theo yêu cầu, buổi hướng dẫn trực tiếp hoặc bộ công cụ dễ sử dụng. Chúng không chỉ hữu ích mà còn dễ dàng tiếp nhận, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.

Đối với chủ đề phức tạp, hãy cân nhắc các loại lead magnet đòi hỏi sự tương tác sâu hơn. Các lựa chọn ở đây có thể bao gồm tư vấn cá nhân, khóa đào tạo trực tuyến, các buổi webinar chi tiết, hoặc bảng làm việc chuyên sâu. Mặc dù những loại lead magnet này có thể cần nhiều thời gian và công sức hơn để tiếp thu, chất lượng của khách hàng tiềm năng mà chúng thu hút thường rất cao, phản ánh sự đầu tư nghiêm túc và sự quan tâm sâu sắc từ phía người tiêu dùng.

Như vậy, việc chọn định dạng lead magnet phụ thuộc lớn vào đối tượng mục tiêu và bản chất của nội dung doanh nghiệp muốn truyền đạt.

3. Kết nối mục tiêu kinh doanh với lead magnet

Lead magnets là những “nam châm dẫn dắt”, vì thế nó không chỉ là một lời đề nghị không liên quan, mà cần được thiết kế để phản ánh chặt chẽ dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp – đóng vai trò như một bước đệm quan trọng hướng khách hàng tiềm năng tới các ưu đãi trả phí. Khi lead magnet giải quyết trực tiếp vấn đề của khách hàng và dẫn dắt họ đến với giải pháp trả phí, khả năng chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế sẽ tăng lên đáng kể.

Lead magnets không chỉ là một lời đề nghị không liên quan mà cần được thiết kế để phản ánh chặt chẽ dịch vụ/ sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Nguồn: Getty Images

4. Tối ưu hóa trang đích để tăng hiệu quả chuyển đổi

Một “nam châm dẫn dắt” xuất sắc cần có một trang đích nổi bật. Bởi lẽ, một trang đích thiếu sức hấp dẫn có thể gây giảm hiệu quả chuyển đổi người dùng, dẫu chất lượng của lead magnet có tốt đến đâu.

Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa trang đích:

  • Chọn một tiêu đề hấp dẫn, có khả năng thu hút sự chú ý ngay lập tức.
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao để lead magnet trở nên hữu hình và thực tế hơn trong mắt người xem.
  • Viết nội dung quảng cáo (copy) một cách sáng tạo, làm nổi bật lý do tại sao người dùng nên đăng ký lead magnet.
  • Đảm bảo quy trình đăng ký ngắn gọn, đơn giản cho người dùng, tránh thu thập những thông tin không cần thiết làm tăng ma sát và giảm tỷ lệ chuyển đổi.

Bằng cách tối ưu hóa cả nội dung và trải nghiệm người dùng trên trang đích, doanh nghiệp không chỉ tăng cơ hội chuyển đổi mà còn tạo ra ấn tượng ban đầu tích cực và bền vững với khách hàng tiềm năng. Một trang đích tốt sẽ làm tăng giá trị của lead magnet, góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch marketing tổng thể.

5. “Nam châm” phải tiếp tục “hút” người dùng ở những bước sau đó

Lead magnet có vai trò như bước đầu tiếp cận người dùng và dần chuyển đổi họ thành khách hàng. Sai lầm lớn của người làm nội dung là không có kế hoạch gì sau “lần gặp đầu tiên”. Cần làm gì sau khi người dùng nhận được tài nguyên miễn phí để tiếp tục kết nối với họ?

Nếu không xây dựng chiến lược chuyển đổi, người dùng sẽ mãi ở trạng thái “người truy cập website”. Vì vậy, hãy nghiên cứu hành trình người dùng để lên chiến lược đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn ở từng giai đoạn, từ đó tối ưu hóa khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng.

Nếu không xây dựng chiến lược chuyển đổi, người dùng sẽ mãi ở trạng thái “người truy cập website”.
Nguồn: Pexels

Tóm lại, việc tạo ra lead magnet không chỉ là nhằm thu thập email, mà còn là câu chuyện cung cấp giá trị thực, xây dựng lòng tin và mở đường cho việc tạo mối quan hệ khách hàng với khán giả của doanh nghiệp.

Theo Phương Quyên, Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Ghost, Justin Welsh