Nghề khai vấn là làm gì? Tiềm năng phát triển như thế nào?

Hiện nay, Coach dần trở thành công việc thu hút và sở hữu các tiềm năng phát triển. Năng lực của ngành nghề Coaching hiện nay là rất lớn khi có thể làm đa lĩnh vực như: Life Coaching, Khai vấn sự nghiệp,... Vậy công việc Coach là gì và đòi hỏi những năng lực gì hỗ trợ trở thành người Coaching thành công? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay bài sau nhé!

1. Định nghĩa về công việc Coach?

Theo LCV, chuyên gia khai vấn (Coach) là người sẽ tập trung vào công việc giúp đỡ bạn phát triển bản thân theo một lịch trình phù hợp để hoàn thành mục tiêu trong công việc, cuộc sống.

Trong các buổi Coaching, người Coach sẽ đồng hành, lắng nghe tích cực loạt vấn đề mà khách hàng nói về. Nhờ đó nâng đỡ cá nhân thấu hiểu chính mình hơn, đưa ra rõ loạt mục tiêu của mình. Đồng thời, chuyên gia khai vấn cũng tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao những khả năng của học viên trong nhiều ngữ cảnh chuyên nghiệp và cá nhân.

Chuyên gia khai vấn có thể làm cùng lúc cùng với nhiều khách hàng, trong một tổ chức hay cùng với một cá nhân.

2. Khả năng phát triển của nghề Coaching

Trước các thách thức của cuộc sống hiện tại, càng ngày càng nhiều người xảy ra căng thẳng về các vấn đề về sức khoẻ tâm lý và cần giúp đỡ từ loạt chuyên gia. Hiện nay, những công ty càng để tâm đến việc xây dựng và đào tạo của nhân sự nhằm doanh nghiệp phát triển hơn. Vì vậy, nghề Coach được phán đoán sở hữu khả năng phát triển rất lớn trong tương lai và làm được nhiều lĩnh vực.

3. Nhiệm vụ của một nhà Coaching theo từng vai trò

Theo Indeed, tuỳ vào vị trí đảm nhận mà nhà khai vấn mang loạt nhiệm vụ như sau:

3.1. Life coach

Nhà Life Coaching, thường lắng nghe và đồng hành cùng học viên giúp đưa ra mục tiêu và loạt trở ngại đang cản trở họ. Qua đó đề ra loạt giải pháp giúp vượt qua từng trở ngại. Đồng thời giúp đỡ coachee làm rõ các ưu điểm nhằm tận dụng và yếu điểm để khắc phục tạo điều kiện hoàn thiện bản thân hơn.

3.2. Career coach

Nhà khai vấn sự nghiệp đồng hành coachee giúp khám phá dữ liệu lịch sử nghề nghiệp, tạo dựng giải pháp nhằm thăng tiến công việc và tương trợ những người được khai vấn nâng mạng lưới công việc|nghề nghiệp|sự nghiệp} của họ. Người khai vấn yêu cầu phải theo kịp xu hướng của ngành nghề nhằm tạo ra lời khuyên về các điều gì nhà tuyển dụng đang kiếm ở vị trí mới. Họ tổ chức các cuộc hội thảo theo nhóm, chẳng hạn như giao tiếp với cùng những sinh viên sắp sửa tốt nghiệp trong khuôn viên trường đại học.

3.3. Business coach

Người khai vấn doanh nghiệp thường đồng hành với những chủ tổ chức nhằm khuyến khích việc phát triển của doanh nghiệp. Các nhà Coaching là những doanh nhân đã phát triển thành công những tổ chức startup và hiện chú ý tới việc hỗ trợ những người được khai vấn bắt đầu một hoạt động kinh doanh có lãi.

3.4. Executive coach

Nhà khai vấn lãnh đạo gặp gỡ ở vai trò phù hợp là giúp các người điều hành cấp cao đã thành danh mở rộng và gia tăng kỹ năng kinh doanh của họ. Các nhà khai vấn này hướng dẫn các nhà quản lý vận hành trong quá trình thay đổi nhà lãnh đạo, phát triển doanh nghiệp và thay đổi tài chính.

4. Kỹ năng đòi hỏi phải sở hữu hỗ trợ trở thành chuyên gia khai vấn chuyên nghiệp

Người Coach cần có sự cam kết hỗ trợ học viên theo đuổi sự xuất sắc. Người khai vấn cần phải sở hữu khả năng giao tiếp, tư duy mở và tư duy phản biện mạnh mẽ. Họ phải là người lắng nghe xuất sắc và tăng sự thấu cảm.

Dù không có hành trình sự nghiệp chính thức nhằm thành chuyên gia Coach, nhưng những khả năng và trình độ chính bạn đòi hỏi phải sở hữu hỗ trợ thành chuyên gia Coach xuất sắc như sau:

  • Khả năng học vấn: Để khởi đầu nghề nghiệp thành chuyên gia Coaching, bạn nên có bằng cấp về tư vấn, tâm lý học và phát triển công ty. Một số nhà Coaching chọn có bằng cấp cao trong một chương trình nói đến chuyên môn khai vấn của họ.
  • Được coaching: Khi bạn chuẩn bị cho nghề nghiệp Coach, có thể sẽ hiệu quả nếu bạn bắt đầu được coach với cùng một chuyên gia Coaching chuyên nghiệp đã thành công. Tìm những tổ chức khai vấn trong khu vực của bạn hoặc trực tuyến.
  • Chứng nhận coach: Sở hữu chứng nhận khai vấn chuyên nghiệp qua liên đoàn khai vấn quốc tế (ICF). ICF sở hữu những chương trình chứng chỉ Associate Certified Coach (ACC), Professional Certified Coach (PCC) và Master Certified Coach (MCC). Chứng chỉ) thu thập biểu hiện tiêu chuẩn cao về đạo đức và sự giỏi giang trong sự nghiệp.
  • Tri thức và trải nghiệm: Coaching là nghề rộng lớn, áp dụng trên đa ngành hợp. Mặc dù bạn lựa chọn lĩnh vực khai vấn nào, bạn sẽ cần đầu tư thời gian cho nghiên cứu loạt xu hướng gần đây trong lĩnh vực của chính bạn.
  • Đạo đức nghề nghiệp: người được khai vấn chia sẻ cùng người Coach về loạt phần nội tâm sâu thẳm để bạn hiểu mình. Vì thế, chuyên gia Coach cần tôn trọng, có trách nhiệm và đảm bảo các thông tin riêng tư của coachee. Đồng thời, chuyên gia Coach cần phải sở hữu trách nhiệm về chuẩn mực nghề nghiệp và xã hội.

Nguồn tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: