Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

Life Strategy: Áp dụng 7 chiến lược kinh doanh để phát triển chiến lược cuộc sống cá nhân

Trong video “Use Strategic Thinking to Create the Life You Want” đăng tải trên Harvard Business Review, Rainer Strack đã tìm ra những điểm tương đồng thú vị giữa một doanh nghiệp và một cá nhân, từ đó gợi ý 7 chiến lược được sử dụng trong chiến lược của công ty và áp dụng chúng vào cuộc sống cá nhân. Mời các bạn cùng điểm qua những ý tưởng chính của nội dung chia sẻ này nhé!

Bài viết tham khảo từ nội dung video “Use Strategic Thinking to Create the Life You Want” của tác giả Rainer Strack, kết hợp với góc nhìn cá nhân của tác giả Hồ Đông Thụ.

Nguồn: Harvard Business Review

Sự tương đồng giữa Corporate Strategy và Life Strategy

Corporate Strategy và Life Strategy đều liên quan đến việc xác định mục tiêu và kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó, tuy nhiên, chúng áp dụng trong hai ngữ cảnh khác nhau là doanh nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Hãy bắt đầu bằng việc so sánh 7 khía cạnh của chiến lược doanh nghiệp với các khía cạnh của chiến lược cuộc sống. Cụ thể qua các câu hỏi.

  • Câu 1: Định nghĩa về thành công của một tổ chức là gì? So với định nghĩa thành công của một cá nhân?
  • Câu 2: Mục đích của tổ chức là gì? So với mục đích sống của mỗi người là gì?
  • Câu 3: Tầm nhìn của tổ chức là gì? So với tầm nhìn cuộc sống của mỗi người là gì?
  • Câu 4: Làm thế nào để đánh giá danh mục đầu tư của tổ chức? So với làm thế nào để đánh giá danh mục đầu tư cuộc sống của mỗi người?
  • Câu 5: Những gì có thể học hỏi từ các chuẩn mực của các công ty cùng ngành? So với những gì có thể học hỏi từ các chuẩn mực từ bạn bè, những mentor, các mối quan hệ công việc của mỗi người?
  • Câu 6: Những lựa chọn danh mục đầu tư nào có thể thực hiện? So với những lựa chọn danh mục đầu tư nào có thể thực hiện trong cuộc sống?
  • Câu 7: Làm thế nào để đảm bảo sự thay đổi thành công và bền vững? So với làm thế nào để đảm bảo sự thay đổi thành công và bền vững trong cuộc sống?

Từ khung lập luận này, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự tương đồng giữa chiến lược phát triển của một tổ chức và chiến lược cuộc đời của một cá nhân.

Nguồn: Michael Henry / Unsplash

1. Định nghĩa thành công

Trong chiến lược của công ty, thành công thường được định nghĩa bằng các mục tiêu tài chính, chẳng hạn như lợi nhuận, doanh thu hoặc giá trị cổ đông... Trong chiến lược cuộc sống, thành công có thể được định nghĩa bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như đạt được mục tiêu cá nhân, sự hài lòng trong công việc hay sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc...

2. Xác định rõ mục đích

Mục đích của một công ty thường được xác định bởi các bên liên quan chính, chẳng hạn như các cổ đông, khách hàng và nhân viên... Với cá nhân mục đích sống là thứ những mục tiêu thực sự ý nghĩa đối với bạn.

3. Xác định tầm nhìn

Tầm nhìn của một công ty là hình ảnh mong muốn của công ty trong tương lai. Với cá nhân, tầm nhìn là hình ảnh mong muốn của cuộc sống của bạn trong tương lai. Nó có thể bao gồm các mục tiêu cá nhân, sự nghiệp và gia đình.

Nguồn: Anastasia Petrova / Unsplash

4. Đánh giá danh mục đầu tư

Trong chiến lược của công ty, danh mục đầu tư đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Với cá nhân, danh mục đầu tư đề cập đến các hoạt động và mối quan hệ mà bạn đầu tư thời gian và năng lượng của mình.

5. Học hỏi từ chuẩn mực

Trong chiến lược của công ty, các chuẩn mực là các công ty khác trong cùng ngành. Với cá nhân, học hỏi từ chuẩn mực là những người khác mà bạn có thể học hỏi, chẳng hạn như cố vấn, người cố vấn hoặc bạn bè.

6. Lựa chọn danh mục đầu tư

Trong chiến lược của công ty, các lựa chọn danh mục đầu tư là những quyết định mà công ty đưa ra về các sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp. Với cá nhân, các lựa chọn danh mục đầu tư là những quyết định mà bạn đưa ra về cách bạn sẽ dành thời gian và năng lượng của mình.

Nguồn: Andre Taissin / Unsplash

7. Đảm bảo thay đổi thành công và bền vững

Trong chiến lược của công ty, sự thay đổi thành công và bền vững là khả năng của công ty thích ứng với những thay đổi trong môi trường và duy trì thành công trong thời gian dài. Với cá nhân, sự thay đổi thành công và bền vững là khả năng của bạn thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống và duy trì sự hài lòng trong cuộc sống trong thời gian dài.

Một marketer có thể xây dựng chiến lược cuộc sống để xác định mục tiêu sự nghiệp của mình, lập kế hoạch phát triển sự nghiệp và đưa ra quyết định về sự nghiệp.

Ví dụ, một marketer có thể xác định mục tiêu sự nghiệp của mình là trở thành giám đốc tiếp thị. Để đạt được mục tiêu này, họ có thể lập kế hoạch phát triển sự nghiệp bao gồm việc học các kỹ năng tiếp thị mới, xây dựng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm các cơ hội thăng tiến. Họ cũng có thể đưa ra quyết định về sự nghiệp, chẳng hạn như chuyển sang một công ty khác hoặc bắt đầu kinh doanh riêng, dựa trên các mục tiêu và giá trị của họ.

Nguồn: Kelly Sikkema / Unsplash

Từ việc xác định rõ chiến lược cuộc sống và công việc của mình; bạn có thể dễ dàng tiếp tục xác định những bước tiếp theo như Career Path hay Khung năng lực cần thiết để bạn đạt được chiến lược mình đề ra. Cùng tham khảo 2 hình minh họa phía dưới:

Bonus 1: Hãy vượt qua khái niệm về thành công truyền thống

Trong câu hỏi đầu tiên để xác định chiến lược cuộc đời – “Định nghĩa về thành công của một tổ chức là gì? So với định nghĩa thành công của một cá nhân?”, bạn sẽ cần trả lời như thế nào đối với bạn là một cuộc sống thành công. Hãy thử tham khảo góc nhìn dưới đây.

Quan điểm truyền thống về thành công thường xoay quanh tiền bạc, danh tiếng và quyền lực. Tuy nhiên, những yếu tố này có hiệu ứng giới hạn và tạm thời đối với hạnh phúc. Strack giới thiệu mô hình PERMA-V từ tâm lý tích cực, tập trung vào cảm xúc tích cực, sự hòa nhập, mối quan hệ, ý nghĩa, thành tựu và sức sống như những biện pháp toàn diện hơn để đo lường cuộc sống tuyệt vời.

Trạng thái này có một tên gọi khác là Well-being, mà mình tạm dịch là “an ổn Thân – Tâm – Trí”, là sự kết hợp của 6 yếu tố mà bạn hoàn toàn có thể chủ động tạo ra.

  • Cảm xúc tích cực là những cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy tốt, chẳng hạn như hạnh phúc, vui vẻ và biết ơn. Những cảm xúc này rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì chúng có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng ra quyết định.
  • Sự gắn kết là cảm giác được kết nối với người khác. Điều này có thể thông qua các mối quan hệ cá nhân, chẳng hạn như bạn bè và gia đình, hoặc thông qua các nhóm xã hội như câu lạc bộ hoặc tổ chức. Sự gắn kết rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì nó có thể giúp chúng ta cảm thấy được hỗ trợ, an toàn và có mục đích.
  • Các mối quan hệ là những kết nối xã hội mà chúng ta tạo ra với những người khác. Những mối quan hệ này có thể là về mặt cá nhân, chẳng hạn như bạn bè và gia đình, hoặc về mặt chuyên nghiệp như đồng nghiệp và khách hàng. Các mối quan hệ rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì chúng có thể giúp chúng ta cảm thấy được kết nối, được hỗ trợ và được yêu thương.
  • Ý nghĩa là cảm giác rằng cuộc sống của chúng ta có mục đích và hướng đi. Điều này có thể thông qua công việc, các mối quan hệ hoặc các hoạt động khác mà chúng ta tham gia. Ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì nó có thể giúp chúng ta cảm thấy được thúc đẩy, có mục đích và có hy vọng.
  • Thành tích là cảm giác đã đạt được một điều gì đó có giá trị. Điều này có thể thông qua công việc, các mối quan hệ của chúng ta hoặc các hoạt động khác mà chúng ta tham gia. Thành tích rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì nó có thể giúp chúng ta cảm thấy có năng lực, tự tin và tự hào.
  • Sức sống là cảm giác tràn đầy năng lượng và sức sống. Điều này có thể thông qua sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần hoặc cả hai. Sức sống rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, vì nó có thể giúp chúng ta cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Bonus 2: Dành thời gian cho self reflection – Nhìn nhận lại bản thân

Ví dụ dưới đây là sự đánh giá về các khía cạnh ưu tiên trong cuộc đời của một người.

Ma trận này có hai trục: Trục dọc là mức độ quan trọng và trục ngang là mức độ hài lòng. Các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống được biểu thị bằng các vòng tròn, với kích thước của vòng tròn biểu thị mức độ quan trọng của lĩnh vực đó đối với người đó. Vị trí của vòng tròn trên trục ngang biểu thị mức độ hài lòng của người đó với lĩnh vực đó.

Trong bức hình này, có 4 lĩnh vực chính:

  • Sức khỏe tinh thần/ chánh niệm
  • Giáo dục/ học tập
  • Mối quan hệ xã hội
  • Những thứ khác

Hình trên cho thấy người này đánh giá cao sức khỏe tinh thần/ chánh niệm và các mối quan hệ xã hội. Họ cũng tương đối hài lòng với giáo dục/ học tập và những thứ khác. Tuy nhiên, họ không hài lòng với mức độ hài lòng về các mối quan hệ xã hội của mình.

Tạm kết

Trong khi chiến lược doanh nghiệp nhằm vào việc định vị một tổ chức để chiến thắng, chiến lược cuộc sống lại tập trung vào một mục tiêu khác. Nó nhằm mục đích giúp cá nhân có thể sống một cuộc sống tuyệt vời, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc sống không chỉ về việc chiến thắng mà còn về việc trải nghiệm niềm hạnh phúc.

Chúc bạn thành công với chiến lược cho cuộc sống của mình!

* Bài viết gốc: hodongthu.com