17 mẹo Tối ưu hóa trang thanh toán thúc đẩy chuyển đổi

Việc từ bỏ giỏ hàng có thể ảnh hưởng lớn đến việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Đối với những người chưa quen với thuật ngữ này, đó là cách bạn biến nhiều khách truy cập vào trang web của mình thành khách hàng hơn. Thông thường, khách truy cập sẽ bỏ sản phẩm vào giỏ hàng và từ bỏ chúng, đồng nghĩa với việc mất đi doanh thu quý giá. Khi có rất nhiều người bán hàng trực tuyến nhờ vào mạng xã hội và các công cụ xây dựng trang web, bạn không thể để mất khách hàng được!

Các thương hiệu thương mại điện tử mất khoảng 18 tỷ USD doanh thu mỗi năm do bỏ giỏ hàng. Để giảm bớt những vấn đề bỏ qua này, bạn phải tối ưu hóa trang thanh toán của mình. Trên thực tế, việc cải thiện trang thanh toán có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 32,26%.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển web và UX (trải nghiệm người dùng), chúng tôi không chỉ là chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử mà còn biết chính xác cách tối ưu hóa thiết kế trang thanh toán để tối đa hóa doanh số.

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn 17 mẹo hữu ích về các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa trang thanh toán của bạn, bao gồm các khía cạnh như bố cục và thiết kế chi tiết sản phẩm, thanh toán và vận chuyển.

1. Xây dựng niềm tin và bảo mật

Người mua hàng trực tuyến cần tin tưởng vào thương hiệu nếu họ định hoàn tất giao dịch mua hàng trên trang web. Để xây dựng niềm tin vào trang web, hãy hiển thị huy hiệu tin cậy và con dấu bảo mật trên toàn bộ website và đảm bảo với người dùng về quy trình thanh toán an toàn và bảo mật. Hãy nhớ bổ sung thông tin liên quan đến trả hàng và hoàn tiền chi tiết để giúp tạo thêm cảm giác đáng tin cậy.

2. Giảm thiểu đầu trang và chân trang để loại bỏ phiền nhiễu

Điều duy nhất mà khách truy cập nên xem trên trang thanh toán của bạn là thanh toán trực tuyến. Xóa các menu đầu trang và chân trang điều hướng hoặc hoán đổi chúng với thông tin bộ xử lý thanh toán và vận chuyển hoặc các tín hiệu tin cậy như xếp hạng TrustPilot.

3. Giảm số lượng trường biểu mẫu

Nghiên cứu cho thấy rằng khách hàng cần điền càng ít trường thì tỷ lệ hiệu suất UX của quá trình thanh toán càng cao, tức là khách hàng càng có nhiều khả năng hoàn tất việc mua hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nghiên cứu tương tự cho thấy số bước thanh toán trung bình trong số 60 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Hoa Kỳ và EU chỉ là 5,1. Hai trong số những cách tốt nhất để thực hiện mẹo này là cho phép khách truy cập đánh dấu vào ô nếu địa chỉ thanh toán và địa chỉ giao hàng của họ khớp nhau, đồng thời cung cấp tùy chọn thanh toán cho khách hàng.

4. Thêm nhiều nút thanh toán vào trang sản phẩm

Đây là CRO cơ bản (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi). Bằng cách giảm thời gian khách hàng dành để tìm kiếm các nút thêm vào giỏ hàng hoặc 'điểm chuyển đổi', họ càng có nhiều khả năng thực hiện hành động.

5. Phân biệt màu sắc cho các tùy chọn “Thanh toán” và Tiếp tục mua sắm”

Trước tiên, bạn phải luôn mang đến cho người dùng cơ hội tiếp tục mua sắm khi họ đang ở trang thanh toán. Với ý nghĩ đó, bạn nên tách biệt hai tùy chọn về mặt trực quan để tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch.

6. Tối ưu hóa các nút kêu gọi hành động

Nút kêu gọi hành động (CTA) là một trong những cách quan trọng để bạn khuyến khích người dùng thực hiện hành động và mua hàng.

Khi viết lời kêu gọi hành động, hãy sử dụng văn bản rõ ràng và hấp dẫn trong các nút của bạn, giữ cho văn bản ngắn gọn và hấp dẫn, đồng thời đảm bảo rõ ràng những gì bạn muốn người dùng thực hiện, ví dụ như “tiếp tục mua sắm”.

Đảm bảo các nút CTA của bạn nổi bật so với phần còn lại của trang và có thể dễ dàng nhấp vào trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động.

7. Thêm nội dung tóm tắt sản phẩm

Việc sử dụng mã để phân loại các mục có thể hiệu quả trong cơ sở dữ liệu nhưng không phù hợp với người dùng. Thay vào đó, bạn nên cung cấp bản tóm tắt ngắn gọn về (các) sản phẩm khi thanh toán trực tuyến, nhắc nhở khách hàng về kích thước, màu sắc hoặc biến thể của sản phẩm.

8. Giúp việc cập nhật số lượng và loại bỏ sản phẩm trở nên dễ dàng

Bạn phải giảm khả năng người dùng rời khỏi trang thanh toán của bạn vì bất kỳ lý do gì. Việc cung cấp các hộp đánh dấu đơn giản để cho phép người dùng cập nhật số lượng hoặc xóa hoàn toàn một mặt hàng sẽ giúp người dùng không thể quay lại mặt tiền cửa hàng.

9. Đề xuất các sản phẩm liên quan trước trang thanh toán

Người mua hàng thích trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa nhưng bạn cần đưa ra đề xuất ở đúng giai đoạn. Bằng cách đảm bảo người dùng có mọi thứ họ cần trước khi đến quầy thanh toán – ví dụ: một bộ pin hoặc bộ chuyển đổi – bạn đang giúp cuộc sống của người dùng dễ dàng hơn rất nhiều bằng cách loại bỏ nhu cầu bắt đầu mua sắm lại từ đầu. Một khách hàng hạnh phúc là tỷ suất lợi nhuận hạnh phúc!

10. Xác nhận tình trạng sẵn có của sản phẩm ngay từ đầu

Giả sử bạn đã đặt một mặt hàng vào giỏ hàng, đến quầy thanh toán và nhập thông tin của mình, sau đó phát hiện ra mặt hàng đó đã hết hàng. Bạn sẽ bỏ lại chiếc xe đẩy phải không?

Đó là lý do tại sao, khi bạn thiết kế trang sản phẩm, hãy đảm bảo mặt tiền cửa hàng của bạn luôn cho biết tình trạng còn hàng của sản phẩm, mang đến cho khách truy cập cơ hội thực sự chọn và mua mặt hàng còn hàng ngay từ đầu. Tìm hiểu cách xử lý tình trạng hết hàng trong hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi.

11. Tối ưu hóa cho bán kèm (cross - sell) và bán thêm (up - sell)

Bán kèm và bán thêm là hai trong số những cách tốt nhất để khuyến khích người dùng mua hàng nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn cho trang web của bạn.

Bán kèm là khi bạn cung cấp cho người dùng những sản phẩm liên quan đến sản phẩm họ đang mua. Ví dụ: nếu họ mua điện thoại di động, bạn có thể bán chéo vỏ điện thoại cho kiểu dáng mà họ đã chọn.

Trong khi đó, bán thêm là quá trình khuyến khích người dùng mua sản phẩm thay thế tốt hơn hoặc đắt tiền hơn. Ví dụ: bạn có thể đề xuất một phiên bản điện thoại di động có nhiều bộ nhớ trong hơn hoặc máy ảnh tốt hơn.

Làm nổi bật các sản phẩm được đề xuất hoặc “tốt hơn” như một phần của quy trình thanh toán của bạn và giúp việc thêm chúng vào giỏ hàng từ trang thanh toán nhanh chóng và đơn giản.

12. Cho phép nhiều phương thức thanh toán

Với tính chất đa dạng của thanh toán trực tuyến ngày nay, bạn sẽ cần cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ thẻ tín dụng trên trang thanh toán của mình. Ngày nay, người tiêu dùng có thể muốn sử dụng các ví kỹ thuật số như PayPal Checkout, Apple Pay hoặc AliPay (nếu họ có trụ sở tại Trung Quốc), vì vậy bạn phải luôn cung cấp cho họ tùy chọn.

Đây là nơi phần lớn xe đẩy bị bỏ quên và quá trình thanh toán không được thực hiện. Nếu bạn đang băn khoăn về cách chấp nhận thanh toán trực tuyến và giữ cho khách hàng hài lòng thì bạn phải linh hoạt trong các đề nghị thanh toán của mình.

13. Cho khách hàng thấy họ đã tiết kiệm được bao nhiêu

Điều này sẽ trấn an người mua hàng và khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi hoàn tất giao dịch mua hàng đó. Hãy nghĩ xem, nếu khách hàng hài lòng với mức chi tiêu của họ, họ sẽ không từ bỏ giỏ hàng.

14. Cung cấp mã giảm giá

55% người mua hàng đã bỏ giỏ hàng vì chi phí quá cao, trong khi 32% đã bỏ giỏ hàng vì họ tìm thấy chương trình giảm giá từ một nhà bán lẻ khác. Thông điệp ở đây là gì? Đừng giảm giá trị của phần thưởng và phiếu giảm giá – chúng có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc biến người dùng thành khách hàng hoặc người từ bỏ giỏ hàng. Thậm chí nó có thể làm tăng lòng trung thành của khách hàng về lâu dài nếu bạn thông minh trong việc sử dụng các khoản giảm giá để thu hút khách hàng quay lại cửa hàng của mình.

15. Triển khai bằng chứng xã hội và tính cấp bách

Hiển thị lời chứng thực và đánh giá của khách hàng cho cả sản phẩm riêng lẻ và toàn bộ thương hiệu của bạn là một cách tuyệt vời để thêm bằng chứng xã hội vào quy trình thanh toán của bạn.

Một trong những thủ thuật lâu đời nhất trong cuốn sách khi nói đến tối ưu hóa trang thanh toán là tăng thêm tính khẩn cấp và nhạy cảm về thời gian cho quy trình thanh toán.

Ví dụ: bạn có thể hiển thị cho người dùng tình trạng còn hàng trong thời gian thực của các mặt hàng họ đã thêm vào giỏ hàng, tạo cảm giác cấp bách để họ hoàn tất giao dịch mua trước khi mặt hàng đó bán hết.

Bạn cũng có thể quảng cáo ưu đãi trong thời gian có hạn, ví dụ: “mua một tặng một cho đến nửa đêm tối nay” để thúc đẩy người dùng hoàn tất giao dịch mua hàng của họ.

16. Cung cấp tính năng giao hàng miễn phí

79% người tiêu dùng Mỹ nói rằng việc miễn phí vận chuyển sẽ khiến họ có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến hơn.

Nếu tỷ suất lợi nhuận cho phép, bạn nên cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí để đảm bảo khách hàng có ít lý do để bỏ giỏ hàng vào phút cuối. Ít nhất, bạn nên miễn phí vận chuyển khi người dùng chi tiêu một số tiền nhất định.

Bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, bạn có khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn mà bạn không có, điều này dù sao cũng sẽ thúc đẩy lợi nhuận của bạn về lâu dài.

Nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân số một dẫn đến việc bỏ giỏ hàng là do chi phí bất ngờ trên trang thanh toán. Vì vậy, hãy luôn thông báo trước về chi phí vận chuyển và thuế ngay từ đầu hành trình mua hàng.

17. Thông tin về ngày giao hàng gần đúng

Bạn đã yêu cầu người dùng cung cấp mã zip và số điện thoại di động của họ, vì vậy điều tối thiểu bạn có thể làm là cung cấp ước tính về thời điểm đơn hàng của họ sẽ đến nơi. Điều này có vẻ nhỏ nhưng tất cả đều góp phần xây dựng niềm tin thương hiệu vô giá.

Mẹo thiết kế trang thanh toán: Ngắn gọn

Bây giờ bạn đã sẵn sàng tạo một trang thanh toán thân thiện với người dùng. Trang thanh toán phải nhanh chóng và dễ điều hướng, không có bất kỳ sự ngạc nhiên nào liên quan đến chi phí có thể khiến người dùng “sợ hãi”.

Những cách tốt nhất để cải thiện trang thanh toán

  • Xây dựng niềm tin và bảo mật

  • Giảm thiểu đầu trang và chân trang

  • Giảm số lượng trường biểu mẫu

  • Thêm nhiều nút thanh toán vào trang sản phẩm

  • Phân biệt nút thanh toán và tiếp tục mua sắm

  • Tối ưu hóa các nút kêu gọi hành động

  • Bao gồm tóm tắt sản phẩm khi thanh toán

  • Giúp dễ dàng cập nhật số lượng sản phẩm và xóa mặt hàng

  • Đề xuất các sản phẩm liên quan trước khi thanh toán

  • Xác nhận tình trạng còn hàng của sản phẩm

  • Tối ưu hóa cho bán kèm và bán thêm

  • Cho phép nhiều phương thức thanh toán

  • Hiển thị số tiền người dùng đã tiết kiệm

  • Tặng mã giảm giá

  • Thực hiện bằng chứng xã hội và tính cấp bách

  • Cung cấp miễn phí vận chuyển

Đối với nhiều cửa hàng trực tuyến, trang thanh toán là nơi ảnh hưởng đến các giao dịch đã hoàn tất sẽ bị hủy bỏ và các giỏ hàng bị bỏ lại. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc thực hiện theo 17 mẹo tối ưu hóa trang thanh toán trên để giảm thiểu tình trạng từ bỏ giỏ hàng và nhận được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong tương lai.

Nguồn: Itsrever

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.