Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt

Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, số lượng những ngôi nhà đẹp "Made in Vietnam" xuất hiện ngày càng nhiều trên các tạp chí kiến trúc danh tiếng trong nước và quốc tế. Những ngôi nhà đó không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế tổng thể mà còn chinh phục người xem bởi sự tinh tế trong thiết kế nội thất.

Chỉ cần gõ từ khóa "phong cách nhà đẹp" trên trang tìm kiếm, trong thời gian 0,52 giây hệ thống đã gửi về 334.000.000 kết quả. Một tín hiệu đáng mừng cho ngành thiết kế trong nước và các đơn vị nội thất là trong số kết quả khổng lồ đó có không ít các ngôi nhà Việt.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 1.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 2.

Nhiều ngôi nhà từ nơi thành thị sôi động đến các vùng nông thôn yên bình đều có thể gây bất ngờ cho người xem bởi sự khác biệt nối bật. Lấy ví dụ như ngôi nhà giống tổ ong tọa lạc tại trung tâm TP. Đà Nẵng - từ vị trí gần sông, kiến trúc sư đã tinh chỉnh thiết kế của các ô cửa giống như một tổ ong cỡ lớn và giếng trời để ngôi nhà luôn nhận được ánh sáng tự nhiên và gió mát mỗi ngày. Phòng khách được trang trí bởi các món đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên, sàn nhà được lát gạch với các tone màu cổ điển hài hòa với năng lượng xanh đến từ những chậu cây nhỏ đặt rải rác... Hoặc mẫu thiết kế hình cánh diều, ngôi nhà có vườn rau trên mái đều tạo nên sự thích thú và nhận được đánh giá cao từ các tạp chí kiến trúc quốc tế. Trong khi ngôi nhà hình cánh diều được xem là đã phá vỡ sự đơn điệu cho những mái nhà ngói truyền thống thì ngôi nhà có 7 bậc thang tạo thành vườn rau trên mái nhà đã cho người xem cảm nhận được sâu sắc về một cuộc sống xanh thực sự. Điểm nhấn đặc biệt ấy khiến căn nhà nhận về nhiều lời khen ngợi từ tạp chí kiến trúc Mỹ ArchDaily.

Ba ngôi nhà kể trên chỉ những ví dụ nhỏ cho thấy tính sáng tạo, đột phá của người Việt khi thiết kế không gian sống. Có thể nhận thấy rằng, bên cạnh yếu tố về kiến trúc thì vai trò của thiết kế nội thất, cách phân chia không gian mang đến sự thoải mái và niềm hứng khởi cho người sử dụng là rất quan trọng. Đây chính là những điều cần thiết để mỗi gia chủ khẳng định được "gu" thẩm mỹ và cái tôi khác biệt.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 3.

Nếu phân tích kỹ những đường nét thiết kế không gian sống trong những ngôi nhà Việt hiện đại ấy có thể nhận thấy thấp thoáng đâu đó sự khởi nguồn từ phong cách sống bình dị của làng quê châu Âu. Trong khi cuộc sống hiện đại đang cuốn con người theo những nhịp điệu hối hả, thời gian dành cho bản thân và gia đình càng trở nên vô giá. Sự lãng mạn, tinh tế nhưng cũng không kém phần thực tế của phong cách sống châu Âu đương đại bỗng trở nên hợp thời hơn bao giờ hết. Vừa khuyến khích con người sống chậm lại để dành thời gian chiêm nghiệm cuộc sống, phong cách sống ấy vừa hướng con người đến việc tận hưởng cuộc sống ngay từ những điều tưởng như giản dị nhất.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 4.

Lục địa già vốn nổi tiếng là nơi sản sinh ra những khái niệm được xem như tiêu chí định hình phong cách sống đã được gìn giữ qua nhiều thế kỷ. Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao trải qua hàng trăm năm, những phong cách sống này vẫn luôn là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ kiến trúc sư trên toàn thế giới? Khởi nguồn từ những nền văn hóa khác biệt, lãnh thổ và lịch sử truyền thống cũng chẳng hề đồng nhất… thế nhưng những quan điểm như Hygge, Lagom, Cosagach vẫn luôn cho thấy sức sống mạnh mẽ, sự ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, trong đó không thể không kể đến không gian sống.

Nếu một ngôi nhà chỉ đơn giản đáp ứng tiêu chí về hình thức thẩm mỹ, được thiết kế và đặt cho một cái tên bất kỳ thì xét cho cùng, ngôi nhà đó vẫn chỉ sở hữu cái đẹp vô hồn, khó có thể tương tác, tạo nên sự hài hòa với phong cách sống của một chủ nhân có "gu". Trong khi đó, một không gian định hình theo phong cách sống Châu Âu luôn đề cao tính gần gũi, đơn giản trong phom dáng, cách bài trí, chi tiết ốp lát hay đôi khi là màu sắc - lại được xem là có sự biến đổi rất linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của mỗi con người.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 5.

Kiến tạo nên một không gian sống có chất riêng chẳng hề đơn giản. Làm sao để vừa hòa quyện được các yếu tố phóng khoáng về thiết kế, vừa thể hiện được tinh tế dấu ấn cá nhân vẫn luôn là bài toán được đặt ra cho các kiến trúc sư. Có nhiều phương thức để các kiến trúc sư tạo dựng được sự khác biệt trong thiết kế nội thất bởi một không gian sống được đánh giá là cá tính có thể được nhìn nhận trên nhiều khía cạnh nhưng âm thầm nhất và tác động lâu dài nhất là thông qua gạch ốp lát. Gạch ốp lát không chỉ là cuộc chơi về chất liệu, họa tiết mà còn là những cảm xúc trải nghiệm tác động trực tiếp đến tinh thần gia chủ trong suốt quá trình sử dụng.

Ra đời từ năm 2009, gạch ốp lát Eurotile được biết đến như một thương hiệu dẫn đầu về phong cách thiết kế tại thị trường Việt Nam. Những bộ sản phẩm được thiết kế tinh tế và chất lượng sánh ngang với sản phẩm Châu Âu đã được xuất khẩu đến những thị trường khó tính nhất như Úc, Mỹ, Đức và nhiều nước Châu Âu khác. Nâng tầm không gian sống cho người Việt luôn được xem là mục tiêu mà thương hiệu Eurotile hướng tới. Thông qua các bộ sưu tập (BST) gạch ốp lát độc đáo, mang theo đó là những câu chuyện khơi gợi nguồn cảm hứng sống mới mẻ, Eurotile nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên thị trường xây dựng trong nước.

Nếu như trước đây người ta đã quen với khái niệm về các show diễn thời trang trong ngành may mặc, thì đến nay, thông qua các Design Show của Eurotile, khái niệm "thời trang ngành gạch" đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Còn nhớ vào thời điểm cuối năm 2017, Design Show của Eurotile đã thu hút được sự chú ý của đông đảo giới chuyên môn với hơn 150 vị khách là các đối tác, các kiến trúc sư, công ty thiết kế uy tín trong nước và quốc tế. Các BST của Eurotile ngay từ khi được giới thiệu ra công chúng đã nhận được những ý kiến đánh giá tích cực xuất phát từ lối tư duy phát triển sản phẩm mới lạ hướng đến thị trường tiêu dùng cao cấp giàu tiềm năng phát triển.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 7.

Các mẫu thiết kế của Eurotile mang phong cách hiện đại khi sử dụng đa số gạch men mờ, chống trơn trượt và chịu lực tốt, ít bị trầy xước bởi các yếu tố ngoại cảnh tác động, màu sắc nổi trội và tạo nên hiệu ứng cảm giác chân thật. Sự đa dạng là ấn tượng đầu tiên khi nhắc tới sản phẩm của Eurotile bởi các BST được ứng dụng rộng rãi trong nhiều không gian mang phong cách sống khác nhau. Việc Eurotile tạo dựng nên các bề mặt như bóng, mờ, satin, sần, mềm mịn… đã mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Về mặt cơ lý, Eurotile thuộc dòng gạch Porcelain, và nổi tiếng với hiệu ứng bề mặt sản phẩm được xử lý trau chuốt, tỉ mỉ. Đây là loại gạch có chỉ số kỹ thuật tốt nhất trên thị trường, các nguyên liệu quan trọng được Eurotile nhập khẩu hoàn toàn. Do đó, các BST lấy cảm hứng từ gỗ, đá, xi măng, vải… đều mô tả chân thật nhất những chất liệu từ thiên nhiên. Với những không gian yêu cầu cao về độ tinh tế trong cách xử lý vật liệu, các bộ gạch vân họa tiết mô phỏng chất liệu là lựa chọn phù hợp. Ở một khía cạnh khác, với những tâm hồn yêu thiên nhiên, dòng sản phẩm mô phỏng họa tiết vân gỗ, bề mặt gợn nhẹ cho đến chút thô ráp, mộc mạc, phóng khoáng của của đá… tất cả đều gợi mở những hơi thở trong trẻo của tự nhiên.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 8.

Định hướng phát triển sản phẩm theo đúng slogan "Eurotile - Kiệt tác gạch men", mỗi BTS của Eurotile đều gây ấn tượng bởi mang theo đó là những câu chuyện nhân văn và phong cách thiết kế tinh tế không thể nhầm lẫn. Nếu như BST Nguyệt Cát với bề mặt lappato lấp lánh, đem lại sự dễ chịu hài hòa cho không gian sống tựa nắng vàng và biển cả; thì BST Mộc Miên gợi mở về một chốn đồng quê dân dã yên bình.

Mỗi BST tạo dựng nên một không gian sống khác biệt. Mỗi phong cách sống được định hình nhờ vào các ý tưởng thiết kế; những câu chuyện truyền cảm hứng dưới bàn tay tài tình các các chuyên gia đã mô phỏng gần nhất các chất liệu tự nhiên, từ đó mang đến những xúc cảm chân thực, sự an nhiên, thư giãn cho người sử dụng. Không chỉ góp phần định hình nên không gian sống trong mỗi ngôi nhà, Eurotile hiện nay còn là sự lựa chọn hàng đầu tại nhiều dự án bất động sản lớn là những khu đô thị, khách sạn, trung tâm thương mại với những thương hiệu lớn như Vinhomes, Alma Nha Trang,... như một trong những biểu tượng của không gian sống an nhiên, tinh tế dành cho khách hàng.

Eurotile: Khi cái tôi khác biệt hiện hữu trong không gian sống của người Việt - Ảnh 9.

Là thương hiệu duy nhất xây dựng không gian trải nghiệm dành cho khách hàng và giới kiến trúc sư, Eurotile đã hình thành nên chuỗi Eurotile Center tại nhiều thành phố, đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đắc Lắc, Vinh… Mỗi Eurotile Center bên cạnh việc giới thiệu các BST còn mở ra không gian sáng tạo, tạo nên niềm cảm hứng cho những người yêu nghệ thuật kiến trúc, đây cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động dành cho các kiến trúc sư có dịp trao đổi, giao lưu vì mục đích chung kiến tạo nên những không gian sống tôn vinh cá tính chủ nhân. Ngoài ra, đối với nhiều khách hàng, khi đặt chân vào Eurotile Center sẽ được tiếp cận những xu hướng mới trong "thời trang ngành gạch", được tư vấn để lựa chọn cho mình một phong cách thiết kế không gian sống phù hợp.

Kiến trúc sư Lê Việt Hà - người sáng lập Ashui.com cho rằng, mỗi Eurotile Center như những Hubs tạo dựng nên không gian hoạt động kết nối các nhà thiết kế, kiến trúc sư tại địa phương: những buổi toạ đàm, triển lãm, cà phê kiến trúc, điện ảnh kiến trúc, co-working… Eurotile Center cùng với việc trở thành điểm hẹn thường xuyên của giới kiến trúc sư và các nhà thiết kế còn góp phần tạo nên những xu hướng và phong cách kiến trúc - nội thất đầy tính nghệ thuật, giàu cảm xúc…

Những công trình được thiết kế theo phong cách Châu Âu được đa số người tiêu dùng trong xã hội hiện đại ưa chuộng bởi tính thời trang bền vững theo thời gian. Những dự án cao cấp đã sử dụng gạch của Eurotile trong 2 năm trở lại đây bao gồm các dự án Vinhomes, Vincity, Almad Nha Trang, Tân Hoàng Minh,… Đều là những công trình 5 sao cao cấp.

Sau hơn 2 năm ra mắt công chúng BST đầu tiên, Eurotile đang dần trở thành một thương hiệu quen thuộc, đồng hành cùng nhiều gia đình Việt. Không dừng lại ở việc sản xuất ra những viên gạch ốp lát thông thường, Eurotile được định vị là một thương hiệu được đầu tư bài bản. Eurotile đã phối hợp với các kiến trúc sư, các nhà tư vấn thiết kế trong việc đưa ý tưởng của các bộ sưu tập vào không gian sống, định hướng cho người dùng về các xu hướng, phong cách thiết kế không gian sống… Do vậy, từ slogan "Eurotile - Kiệt tác gạch men", yếu tố "kiệt tác" không chỉ nằm trong giá trị sử dụng của mỗi viên gạch mà thương hiệu này còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ, những câu chuyện thổi hồn vào không gian sáng tạo, thể hiện được trọn vẹn cái tôi đầy kiêu hãnh của người sử dụng.

Theo Trí Thức Trẻ