Self-Management Là Gì? Cách Để Có Thể Quản Trị Chính Bản Thân Mình Hiệu Quả.

Quản lý bản thân (Self-Management) được hiểu là quá trình cá nhân thực hiện những chiến lược, cách thức để giúp cho cuộc sống tươi đẹp hơn bao gồm việc thiết lập mong muốn, thiết lập kế hoạch, kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc, tinh thần trách nhiệm cao, tự chủ trong công việc và tự phân tích bản thân.

Kỹ năng quản chế bản thân là kỹ năng mềm đáng giá tác động đến sự thành công và vui vẻ trong cuộc sống cũng như sự nghiệp.

Xem ngay những cách thức giúp bạn quản lý bản thân mà bạn nên biết qua bài viết sau:

1. Khái niệm về Self-management là gì?

Quản lý chính mình (Self-Management) là khái niệm liên hệ về năng lực tự giữ cảm xúc, hành động và tư duy hỗ trợ đạt được mục tiêu trong sự nghiệp và cuộc sống hằng ngày. Tức là chính mình tự hiểu trách nhiệm của mình, biết chính mình phải làm gì và hành động như thế nào trong loạt tình huống khác nhau của đời sống, sự nghiệp.

Qua đó để mình thấu hiểu rõ hơn về chính mình, củng cố chỉ số thông minh cảm xúc của mình tương trợ bản thân sống hạnh phúc hơn.

2. Loạt phẩm chất tương trợ hình thành năng lực Self-management

2.1. Khả năng Kiểm soát thời gian

Phẩm chất Quản lý thời gian rõ ràng cho quản trị việc sử dụng thời gian tốt hơn. Đó là tạo kế hoạch việc làm hàng ngày hay vision board tương lai, đặt các mục tiêu không thể thiếu lên trên đầu. Qua đó trợ giúp làm việc một cách hiệu quả hơn và ít bị trì hoãn hơn.

2.2. Kỹ năng Tự động viên

Nguồn Động lực tích cực hỗ trợ tăng bản thân phát triển hơn và sở hữu thái độ năng động khi thực hiện các công việc hằng ngày.

Một trong những "chìa khoá" trợ giúp xây dựng động lực là làm loạt công việc mình đam mê. Khi đó, cá nhân có thể lan toả cảm hứng từ sự nhiệt tình của bản thân đến tất cả mọi người bên cạnh.

2.3. Khả năng Quản chế stress

Trước những thách thức, căng thẳng trở nên ngày càng phổ biến và là phần không thể bỏ qua trong sự nghiệp, cuộc sống. Qua đó, để tự quản chế bản thân tốt hơn yêu cầu quản trị căng thẳng tốt nhằm tránh làm việc quá sức.

2.4. Khả năng thích ứng

Khả năng thích nghi nâng đỡ bản thân tự tin hơn khi đối mặt với các biến động. Khi thích ứng không có nghĩa là phải từ bỏ hay thay đổi hoàn toàn loạt cảm xúc, suy nghĩ và cá tính của chính bản thân. Đó là giữ vững nội tâm, tiếp thu những điều mới cho củng cố tư duy mở hơn và ngày càng hoàn thiện chính mình trước những biến động của cuộc sống.

2.5. Phẩm chất Đưa ra quyết định

Đưa ra quyết định là một trong loạt phẩm chất tạo điều kiện mình giải quyết vấn đề và tập trung vào các mục tiêu của bản thân. Do đó, nâng đỡ tôi luyện tư duy phản biện của bản thân và học phương thức phân tích những dữ liệu vô cùng cần thiết cho mỗi vấn đề mới.

3. Loạt phương pháp giúp đỡ tăng kỹ năng self-management

3.1. Giữ lời hứa

  • Hãy thực hiện những việc gì đã nói là sẽ làm

  • Hãy cẩn trọng với những việc gì mình nói đồng ý.
  • Tập trung vào trách nhiệm và phát huy ưu điểm của bản thân. Biết giới hạn của chính bản thân mình và có lòng thấu cảm.

3.2. Tương tác thích hợp

Tuỳ vào vai trò của chính mình, hãy điều chỉnh giao tiếp, ứng xử phù hợp trong từng trường hợp.

3.3. Biết chính mình là ai

  • Ghi nhớ những ưu thế, điểm yếu của bản thân.
  • Khi lên kế hoạch, hãy tập trung vào những công việc phù hợp với mình.

3.4. Chăm sóc bản thân

Hãy nhớ mình sẽ không thể làm hết sức nếu không ở trong tình trạng tốt nhất. Vì vậy hãy luôn yêu thương, chăm sóc chính bản thân mình hơn.

Tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: