Người hướng nội (Introvert) là gì và sở hữu loạt đặc điểm như thế nào?

Xã hội ngày nay ngày càng trở nên năng động, mọi người thường chú ý tới nhóm cá nhân hoạt bát trong loạt hoạt động xã hội. Nhưng giữa Cuộc sống ngày nay, có các người đặc biệt, những cá nhân yêu thích tận hưởng sự yên bình và nghệ thuật của nội tâm. Đó chính là các người hướng nội. Vậy người hướng nội (Introvert) là gì? Mời bạn cùng xem ngay trong bài dưới đây!

1. Định nghĩa Introvert

Hướng nội là một đặc thù tính cách bởi sự tập trung vào cảm giác bên trong hơn là loạt nguồn kích thích từ bên ngoài. Người hướng nội thường ”sạc pin” lại năng lượng nhiều hơn bằng biện pháp dành nhiều thời gian một mình hơn với các cá nhân khác.

Có khoảng 25% đến 40% dân số là người hướng nội. Họ yêu thích dành thời gian cho chỉ với một hay hai người, hơn là với các nhóm lớn hay đám đông.

2. Có loạt mẫu Introvert nào?

Người hướng nội thường mang loạt đặc thù hướng ngoại xen lẫn với các đặc trưng hướng nội. Phụ thuộc vào mức độ khác nhau của các đặc trưng được chia thành 4 dạng Introvert như sau:

  • Người hướng nội xã hội (Social introverts): mẫu người hướng nội “cổ điển”. Họ thích các nhóm nhỏ và những khung cảnh yên bình hơn đám đông.
  • Người hướng nội suy nghĩ (Thinking introverts): mẫu người hướng nội mất nhiều thời gian để cân nhắc. Họ sống nội tâm , sở hữu trí tưởng tượng sáng tạo.
  • Người hướng nội lo lắng (Anxious introverts): kiểu Introvert thường cảm thấy bất an khi giao tiếp xã hội với những cá nhân khác.
  • Người hướng nội ức chế (Restrained/inhibited introverts): kiểu cá nhân hướng nội thường suy nghĩ quá nhiều trước khi thực hiện. Họ không có năng lực đưa ra loạt quyết định bất chợt vì dành thời gian đáng kể để suy xét.

Đặc thù tính cách hướng nội của họ cũng có thể thay đổi theo thời gian và trong các tình huống khác nhau. Họ khó có thể chuyển đổi từ người hướng nội sang người hướng ngoại. Nhưng có thể bạn sẽ trở thành sống nội tâm ít nhiều hơn, phụ thuộc vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn.

Tìm hiểu thêm: Khám phá các giải pháp để biết mình hướng nội hay ngoại?

3. Các đặc thù của người hướng nội

Khi nói tới hướng nội, thường nghĩ đến một người nhút nhát và ít nói cùng với yêu thích ở một mình. Tuy nhiên điều đó có thể đúng với một số Introvert, nhưng dạng tính cách này còn có nhiều dấu hiệu hơn nữa. Việc cá nhân là cá nhân Introvert hay extrovert đều tuỳ thuộc vào giải pháp cá nhân giải quyết thế giới xung quanh. Vậy người hướng nội có các đặc trưng như thế nào?

  • Cần yên tĩnh để tập trung.
  • Tự nhận thức được chính mình.
  • Cần nhiều thời gian cân nhắc để ra quyết định.
  • Cảm thấy thoải mái lúc ở một mình hơn.
  • Không thích việc làm nhóm và bị cuốn hút vào loạt việc làm yêu cầu tính độc lập.
  • Thích viết hơn nói.
  • Cảm thấy mệt mỏi sau khi ở những nơi đông người.
  • Sở hữu ít bạn bè tuy nhiên lại rất thân thiết với những người bạn này.
  • Mơ mộng , sử dụng sự tưởng tượng của chính mình nhằm xử lý vấn đề.
  • Rút lui vào tâm trí của bản thân hỗ trợ nghỉ ngơi.
  • Thích trau dồi thông qua việc quan sát hơn phương pháp thử và sai thông qua những trải nghiệm thực tế.
  • Lúc Introvert phát triển từ trải nghiệm bản thân, họ yêu thích tập luyện ở một nơi nào đó riêng tư, nơi họ có thể củng cố phẩm chất và kỹ năng của chính mình mà không đòi hỏi phải biểu diễn trước khán giả.

Một biện pháp cho biết bản thân có phải là người hướng nội hay không là làm một bài kiểm tra, như Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) cùng dự án SAPA.

Tìm hiểu thêm: Thế nào là khả năng lãnh đạo tỉnh thức? Các phương pháp để cải thiện

4. Những ưu thế khi cá nhân là người hướng nội?

Vì người hướng nội nhận thức được và để tâm đến cảm xúc nên họ có thể là những người biết lắng nghe và thấu cảm đến không ngờ. Do đó, cá nhân hướng nội có thể hoạt động tốt ở nơi mà các ý tưởng phải được chia sẻ, do họ ít gắn bó với ý tưởng của riêng mình hơn và sẵn sàng lắng nghe và cân nhắc các quan điểm khác hơn.

Họ có thể là những nhà điều hành tuyệt vời. Do họ lắng nghe quan điểm ​​của nhân sự, có thể tập trung vào loạt mục tiêu dài hạn và có vẻ ít đe dọa hơn nên tất cả mọi người có thể chấp nhận vai trò của họ.

Introvert được biết đến với phẩm chất giao tiếp với người bên cạnh và môi trường xung quanh thông qua loạt quá trình tinh thần bên trong của họ. Tư duy và cảm xúc của họ trở thành kim chỉ nam hỗ trợ họ hiểu và di chuyển trong thế giới. Với cùng lòng thấu cảm của cá nhân hướng nội cũng có thể dẫn đến những quan hệ tích cực.

Nguồn tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: