Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

App Radar: Hướng dẫn tối ưu cửa hàng ứng dụng Google Play 2024

Cửa hàng ứng dụng Google Play là một trong hai cửa hàng ứng dụng lớn nhất trên toàn cầu. Theo số liệu từ Statista, vào tháng 4/2022, có hơn 3,5 triệu ứng dụng được liệt kê trên Google Play, đáng kể hơn so với 2,2 triệu ứng dụng liệt kê trên App Store của Apple, cửa hàng ứng dụng lớn thứ hai. Các ứng dụng di động trong Google Play được chia thành 32 danh mục và hỗ trợ 77 ngôn ngữ, với hơn 3 tỷ thiết bị Android đang sử dụng trên toàn cầu.

Để thành công với ứng dụng của doanh nghiệp trên Google Play, nhà phát triển ứng dụng cần tập trung vào tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, chiến dịch quảng cáo ứng dụng, và sử dụng tích cực nhiều chiến lược thu hút người dùng đa dạng.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tập trung vào tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng hay ASO cơ bản nhất để phát triển ứng dụng trên Google Play. Bài viết sẽ đề cập đến tất cả các yếu tố mà các ứng dụng nổi tiếng và đứng đầu trong các danh mục của chúng để đạt đến vị trí hàng đầu và thu được lượt tải tự nhiên (organic). Hiểu rõ các yếu tố quan trọng trong Google Play và cách tối ưu hóa sẽ giúp nhà phát triển ứng dụng xây dựng nền tảng cho sự thành công lâu dài. Trước khi khám phá chi tiết, đây là những mục nhà phát triển ứng dụng sẽ đề cập trong hướng dẫn:

  • Các yếu tố xếp hạng mà Google Play sử dụng để đánh giá vị trí ứng dụng.
  • Play Store metadata – tiêu đề ứng dụng, mô tả ngắn và mô tả dài, tên nhà phát triển.
  • Ấn phẩm sáng tạo và hình ảnh – biểu tượng ứng dụng, đồ họa nổi bật, ảnh chụp màn hình và video quảng cáo.
  • Quản lý người dùng qua đánh giá và nhận xét.
  • Tối ưu hóa kỹ thuật với các chỉ số Android quan trọng.
  • Chiến lược quảng cáo trên Google Play như đăng ký trước và được featured.
  • Google Play Console và cách nó hỗ trợ những nhà tiếp thị ứng dụng.

Hãy cùng xem xét từng yếu tố này và lý do vì sao chúng lại quan trọng.

Yếu tố xếp hạng trên Google Play

Google Play sử dụng nhiều yếu tố khác nhau khi xếp hạng ứng dụng. Khái niệm quan trọng nhất là người dùng sử dụng từ khóa để tìm kiếm ứng dụng. Sau đó, thuật toán của Google sẽ kiểm tra xem ứng dụng nào có chứa các từ khóa đó trong thông tin cửa hàng và từ khóa đó có ý nghĩa gì đối với các ứng dụng khác.

Có một niềm tin phổ biến rằng tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng hoặc ASO cho ứng dụng tương đương với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web. Mặc dù chúng có chia sẻ một số nguyên tắc cơ bản, nhưng nhiều khía cạnh vẫn khác biệt.

Danh sách các yếu tố mà thuật toán của Google sử dụng để xếp hạng từ khóa bao gồm:

  • Từ khóa trong tiêu đề ứng dụng, mô tả ngắn và mô tả dài
  • Từ khóa trong tên nhà phát triển, tên gói ứng dụng và đánh giá của người dùng
  • Số lượt tải về, từ khóa được sử dụng để tải ứng dụng và tốc độ tải về
  • Số lượng đánh giá, đánh giá sao và đánh giá của người dùng
  • Tỉ lệ chuyển đổi của một từ khóa được sử dụng để tải ứng dụng
  • Hiệu suất và ổn định của ứng dụng khi người dùng sử dụng
  • Một số yếu tố bí mật khác

Dựa trên kinh nghiệm quen thuộc SERP trên nền tảng Google, hầu hết các yếu tố xếp hạng trên Google Play đã được biết đến rộng rãi, nhưng điều này không có nghĩa là việc đạt vị trí hàng đầu trên Play Store là dễ dàng. Những người tiếp thị ứng dụng phải liên tục nghiên cứu từ khóa mới, ưu tiên từ khóa quan trọng nhất, nhắm đến chúng và đánh giá hiệu suất của chúng.

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng cho Google Play là một quá trình dài hạn đòi hỏi chiến lược, nguồn lực, sự kiên nhẫn và thử nghiệm. Khi thiết lập một quy trình tối ưu hóa từ khóa, chúng ta có thể làm việc để tối ưu hóa các yếu tố khác.

Tiêu đề ứng dụng (App title)

Tiêu đề ứng dụng trên Google Play là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Cụ thể hơn, các từ khóa được thêm vào tiêu đề ứng dụng có thể ảnh hưởng lớn đối với sự hợp lệ và liên quan của từ khóa.

Như đã đề cập trước đó, Google cần liên kết ứng dụng của nhà phát triển với một từ khóa cụ thể trước khi đánh giá mức độ liên quan của ứng dụng đối với từ khóa đó.

Trong quá khứ, tiêu đề ứng dụng có giới hạn ký tự rất dài, và nhà phát triển thường sử dụng tiêu đề ứng dụng để chèn đầy từ khóa mà họ muốn xếp hạng. Google liên tục giảm giới hạn ký tự, và hiện nay ta chỉ có thể chèn tối đa 30 ký tự. Do đó, nếu nhà phát triển ứng dụng muốn tận dụng tối đa, họ phải rất chiến lược.

Một mặt, nhà phát triển ứng dụng sẽ muốn đẩy mạnh các từ khóa nhãn hiệu của họ để người dùng có thể nhận ra tên và thương hiệu của họ. Mặt khác, họ cũng sẽ muốn nhắm đến các từ khóa tổng quát quan trọng cho các danh mục cụ thể trên Google Play.

Họ cũng sẽ muốn thử nghiệm tiêu đề ứng dụng cho các địa điểm khác nhau và cập nhật chúng khi cần thiết. Mặc dù họ chỉ có 30 ký tự, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến các nỗ lực tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng của họ.

Key-take-away dành cho nhà phát triển:

  • Sử dụng từ khóa thương hiệu trong tiêu đề ứng dụng
  • Tìm và sử dụng những từ khóa tổng quát quan trọng nhất
  • Sử dụng từ khóa chính và ký tự đặc biệt để tiết kiệm không gian
  • Không nên chèn đầy từ khóa vào tiêu đề ứng dụng

Ví dụ điển hình: “Spotify: Music and Podcasts”, “Booking.com: Hotels and more”, “HBO Max: Stream TV & Movies”...

Mô tả ngắn và mô tả dài (Short and long description)

Mô tả ngắn và mô tả dài là các yếu tố metadata trong Google Play Console, nơi nhà phát triển ứng dụng có cơ hội giới thiệu thêm với khán giả về ứng dụng của họ. Nếu nhà phát triển ứng dụng đã chăm sóc tiêu đề ứng dụng, họ sẽ muốn dành thêm thời gian để tối ưu hóa mô tả ngắn và mô tả dài.

Mô tả ngắn có giới hạn 80 ký tự. Nhà phát triển ứng dụng sử dụng mô tả ngắn để cung cấp thêm thông tin nền cho người xem trang thông tin của cửa hàng Play. Mặc dù không phải tất cả người dùng đều chú ý đến nó, Google Play sẽ sử dụng các từ khóa trong mô tả ngắn để hiểu rõ hơn về nội dung của ứng dụng.

Nếu nhà phát triển ứng dụng đã sử dụng tiêu đề ứng dụng để tập trung vào thương hiệu của họ, họ có thể sử dụng trường mô tả ngắn để đặt từ khóa mà người dùng sử dụng để duyệt danh mục của họ. Họ cũng có thể chiến lược hơn với mô tả ngắn. Nếu họ biết có từ khóa quan trọng mà họ chưa xếp hạng, họ có thể đặt chúng trong mô tả ngắn hoặc sử dụng nó để kiểm tra tỷ lệ cài đặt chuyển đổi của họ với kiểm tra A/B bằng cách sử dụng thử nghiệm trang thông tin cửa hàng của Google Play.

Gợi ý dành cho nhà phát triển:

  • Mô tả ứng dụng cần mang lại một thông điệp rõ ràng
  • Mô tả các tính năng chính trong mô tả ngắn
  • Thêm từ khóa một cách tự nhiên
  • Sử dụng danh sách cửa hàng tùy chỉnh để nhắm đến các đoạn đối tượng người dùng cụ thể

Mô tả dài trên Google Play có giới hạn 4.000 ký tự. Nhà phát triển ứng dụng có cơ hội cung cấp một mô tả chi tiết về ứng dụng của họ và giới thiệu lý do tại sao người dùng tiềm năng nên cài đặt nó.

Mặc dù nhà phát triển ứng dụng có nhiều không gian để chia sẻ thông điệp của mình, hầu hết người dùng sẽ không đọc mô tả dài của họ mọi lúc. Google sẽ quét văn bản mà họ cung cấp và chú ý đến các từ khóa họ muốn đẩy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ nên đặt đầy văn bản với từ khóa. Hãy giải thích tính năng của họ một cách tự nhiên và thêm lời kêu gọi hành động cho độc giả.

Mô tả dài cho phép nhà phát triển ứng dụng quảng bá ứng dụng của họ. Cấu trúc văn bản của họ, bao gồm các từ khóa quan trọng ở đầu mô tả dài, và sử dụng những câu đầu tiên để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Sử dụng từ khóa mục tiêu của họ nhiều lần để giúp Google hiểu rõ ứng dụng của họ, nhưng đừng quá mức.

Việc đặt đầy văn bản với các từ khóa chính xác lặp đi lặp lại sẽ bị phạt, vì vậy hãy chú ý đến điều này. Google đang trở nên nghiêm túc hơn trong hướng dẫn của mình về những từ khóa nào không được phép sử dụng cho siêu dữ liệu và mô tả ứng dụng.

Gợi ý dành cho nhà phát triển:

  • Tiếp tục phát triển nội dung mô tả chi tiết dựa trên Short Description
  • Tạo một cấu trúc mạch lạc
  • Những câu đầu tiên là yếu tố quan trọng nhất
  • Tự tặng cho mình những đánh giá tích cực
  • Tránh sai sót ngữ pháp và chính tả
  • Nên sử dụng tiếng Việt hoặc song ngữ
  • Bao gồm thông tin liên hệ và khác

Biểu tượng ứng dụng (App icon)

Biểu tượng ứng dụng trên Google Play không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng là yếu tố quan trọng nhất trong tài sản sáng tạo của nhà phát hành ứng dụng. Dù người ta đến trực tiếp vào trang cửa hàng của nhà phát hành ứng dụng hoặc tìm kiếm bằng cách sử dụng từ khóa tổng quát, biểu tượng ứng dụng là một yếu tố mà họ sẽ luôn nhìn thấy. Một biểu tượng ứng dụng có hình ảnh thu hút và thẩm mỹ sẽ giúp ứng dụng của nhà phát hành nổi bật.

Một biểu tượng ứng dụng được thiết kế đẹp sẽ giúp chúng ta tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Kể từ năm 2021, Google đã đưa ra các chính sách mới không cho phép sử dụng biểu tượng ứng dụng có emojis, các lời kêu gọi hành động và từ khóa liên quan đến hiệu suất (ví dụ: best, top, #1). Điều này có nghĩa là những nhà tiếp thị ứng dụng không thể sử dụng biểu tượng cửa hàng ứng dụng để nổi bật so với đối thủ như trước đây, nhưng điều này không có nghĩa là ta không nên tối ưu hóa chúng.

Hãy đảm bảo tuân theo các thực hành tốt nhất khi thiết kế biểu tượng ứng dụng:

  • Sử dụng các yếu tố nhận diện được nhất của thương hiệu – các biểu tượng và màu sắc
  • Sử dụng minh họa đồ họa mô tả một cách trực quan về nội dung của ứng dụng
  • Nổi bật một cách riêng biệt bằng cách tuân theo các yếu tố hình ảnh trong danh mục, nhưng đừng sao chép từ đối thủ

Hãy nhớ rằng biểu tượng ứng dụng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp dẫn và chuyển đổi, vì vậy hãy đảm bảo đầu tư thời gian vào việc thiết kế biểu tượng ứng dụng đúng cách.

Feature Graphic

Feature graphic trên Google Play là yếu tố hình ảnh được sử dụng ở đầu trang của trang ứng dụng hoặc trang cửa hàng của nhà phát triển. Vì feature graphic chiếm nhiều không gian ở vị trí quan trọng, chúng có sức mạnh ảnh hưởng mạnh mẽ đối với người truy cập và tỷ lệ cài đặt ứng dụng.

Mục tiêu của feature graphic là thuyết phục khách truy cập xem video quảng cáo, và đồng thời, phải hiển thị thông điệp chính phù hợp với nội dung ứng dụng.

Nếu sử dụng video để quảng cáo ứng dụng, Google Play sẽ đặt feature graphic ở đầu video (với một nút phát tích hợp). Nếu không sử dụng video quảng cáo, feature graphic cung cấp sẽ không xuất hiện trong trang cửa hàng.

Feature graphic là một tài sản bắt buộc và cần tải lên Google Play Console, ngay cả khi không sử dụng video quảng cáo trong trang cửa hàng.

Tuy nhiên, một số tình huống khác cho thấy tại sao feature graphic là không thể thiếu:

  • Hiển thị khi thực hiện tìm kiếm theo thương hiệu
  • Khi Google đề xuất các ứng dụng khác, sẽ hiển thị feature graphic của ứng dụng
  • Quảng cáo Google sử dụng feature graphics nếu chạy chiến dịch quảng cáo ứng dụng Google
  • Bởi vì feature graphic là một tài sản đáng kể hiển thị trước ảnh chụp màn hình ứng dụng, cần dành thời gian để chú ý đến nó.
  • Feature graphics nên phù hợp với thương hiệu, tạo hình sáng tạo và định danh của ứng dụng. Google Play có thể quảng cáo ứng dụng, điều này có nghĩa là nhiều người sẽ chú ý đến feature graphic. Google cũng cung cấp hướng dẫn mà cần tuân theo khi thiết kế.

Tóm lại, những thực hành tốt nhất cho feature graphic là:

  • Làm cho nó nhất quán với các yếu tố hình ảnh khác
  • Hiển thị thông điệp chính trong feature graphic
  • Google có thể cắt bớt các phần ngoại vi, nên cố gắng đặt các phần văn bản ở giữa
  • Không nên chứa quá nhiều thông tin
  • Sử dụng thử nghiệm A/B trong Google Play để tìm phiên bản hoạt động tốt nhất
  • Dịch thuật nếu có nhiều cửa hàng. Dường như là điều rõ ràng, nhưng nhiều nhà tiếp thị ứng dụng không nghĩ đến điều này.

Ảnh chụp màn hình ứng dụng (App Screenshots)

Ảnh chụp màn hình ứng dụng Android là một cơ hội tốt để giới thiệu về nội dung của ứng dụng. Khi ai đó truy cập trang cửa hàng trên Google Play, ảnh chụp màn hình ứng dụng được đặt ở vị trí quan trọng nhất trên màn hình di động.

Theo nghiên cứu, thời gian trung bình người dùng dành trên trang cửa hàng trên Google Play là 14 giây. Bởi vì người dùng thường cuộn nhanh và lướt thông tin trên trang của, cần đảm bảo rằng những ảnh chụp màn hình đầu tiên thấy sẽ giải thích về các tính năng và lợi ích quan trọng nhất của ứng dụng. Như vậy, có thể thu hút sự chú ý và quan tâm ngay từ đầu và tăng khả năng cài đặt ứng dụng.

Chúng ta có thể đăng tải tối đa 8 ảnh chụp màn hình khác nhau cho điện thoại, 8 ảnh chụp màn hình cho máy tính bảng 7-inch, và 8 ảnh chụp màn hình cho máy tính bảng 10-inch lên danh sách cửa hàng ứng dụng. Lưu ý rằng nếu sử dụng video cho tài sản của danh sách cửa hàng, video sẽ là điều đầu tiên mà khách truy cập cửa hàng thấy. Sau đó, người dùng có thể xem các ảnh chụp màn hình.

Luôn đề xuất thử nghiệm các kết hợp ảnh chụp màn hình khác nhau để tìm ra bộ nào mang lại kết quả và cài đặt tốt nhất. Thử nghiệm A/B trong Cửa hàng Play nên là một phần không thể thiếu của chiến lược tiếp thị ứng dụng.

Có thể áp dụng một số thực hành dưới đây khi thử nghiệm ảnh chụp màn hình ứng dụng"

  • Nếu sử dụng tin nhắn trong ảnh chụp màn hình, kiểm tra cách tỷ lệ chuyển đổi thay đổi khi chú thích hiển thị ở phần trên so với phần dưới; thử nghiệm với cả kiểu và kích thước của chú thích.
  • Kiểm tra cách thứ tự của ảnh chụp màn hình ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Tập trung vào các tính năng phổ biến nhất khi hiển thị nội dung trong ảnh chụp màn hình.
  • Kiểm tra màu nền phù hợp với thương hiệu. thử nghiệm với màu rắn hoặc chuyển động và ảnh thế giới thực so với nền trừu tượng.
  • Có một kiểu thiết kế tùy chỉnh được tích hợp vào hình ảnh chụp màn hình; ví dụ, hình ảnh có nhiều đồ họa trong một hình ảnh.
  • Kiểm tra phiên bản có hoặc không có chú thích, điện thoại hiển thị một phần hoặc toàn bộ, hoặc hình ảnh phong cách sống (ví dụ, khi một bạn trẻ đang cầm điện thoại trên tay).

Thật vậy, một bộ screenshots chất lượng sẽ giúp thúc đẩy tỷ lệ cài đặt ứng dụng trông thấy!

Video quảng cáo (App promo videos)

Video quảng cáo trên Google Play là một loại tài sản khác mà nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng cho danh sách cửa hàng. Khác với video xem trước cho người dùng iOS, video quảng cáo thường không được hiển thị trong quá trình tìm kiếm trên Play Store.

Video quảng cáo không phải là một tài sản bắt buộc, vì vậy nhà phát triển ứng dụng có thể quyết định tập trung chỉ vào hình ảnh. Tuy nhiên, Tuấn khuyến khích mọi nhà tiếp thị ứng dụng cần thực hiện các thử nghiệm A/B để kiểm tra xem một danh sách cửa hàng có hiệu suất tốt hơn với hoặc không có video quảng cáo.

Không thể tải lên video quảng cáo trực tiếp lên danh sách cửa hàng. Nhà phát triển ứng dụng cần có video đã được tải lên trước đó lên kênh YouTube của mình, và trong Play Store, chỉ đơn giản là đặt một liên kết YouTube. Điều tốt là nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng phân tích YouTube để tối ưu hóa video của mình.

Ví dụ, nhà phát triển ứng dụng có thể thấy rằng người xem chỉ xem 10 giây đầu tiên của video và bỏ lỡ một số tính năng mà họ hiển thị sau 10 giây đầu tiên. Với thông tin này, nhà phát triển ứng dụng có thể làm cho video của mình ngắn hơn hoặc tạo một tổng quan về các tính năng quan trọng của ứng dụng trong 10 giây đầu tiên của việc xem.

Số lượng công sức chúng ta sẵn lòng bỏ vào việc tạo video là quyết định của mỗi người. Như mọi người có thể đã biết, nhà phát triển có thể rất sáng tạo trong sản xuất và bao gồm các hoạt hình đơn giản, đồ họa chuyển động hoặc cảnh quay thực tế. Quan trọng là phải suy nghĩ trước về những gì người dùng mong đợi thấy và không làm quá mức cho video quảng cáo nếu không cần thiết.

Theo App Radar đề xuất, nhà phát triển sẽ cần xem xét các ứng dụng cạnh tranh để xem những chiến lược họ sử dụng với tài sản video của họ. Cũng như đã đề cập trước đó, nếu nhà tiếp thị sử dụng video quảng cáo, điều đầu tiên mà người truy cập danh sách cửa hàng sẽ thấy là ảnh nổi bật vì Google Play sẽ đặt nó ở đầu trang của video.

Gợi ý dành cho nhà phát triển nhằm tăng lượt tải xuống với một video quảng cáo:

  • Nếu nhà phát triển ứng dụng có một ứng dụng trò chơi, video là bắt buộc vì nó cho thấy trò chơi của họ trong tình huống thực tế
  • Đừng kéo dài video, hãy giữ nó không quá 30 giây.
  • Tập trung vào 10 giây đầu của video và hiển thị những lợi ích của ứng dụng từ đầu
  • Hầu hết người dùng sẽ xem video trên thiết bị di động của họ, nên đảm bảo rằng nội dung video có thể nhìn thấy trên màn hình nhỏ.
  • Biên dịch video hoặc ít nhất có Vietsub.
  • Hãy nghĩ về hành động kêu gọi (CTA) nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng. Hầu hết video quảng cáo sử dụng CTA ở cuối video, nhưng chúng ta đều biết rằng nhiều người không xem video đến hết.

Video quảng cáo có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho tỷ lệ chuyển đổi của ứng dụng của nhà phát triển ứng dụng, vì vậy hãy đầu tư một chút thời gian vào việc tạo chúng.

Đánh giá và nhận xét (Ratings and Reviews)

Đánh giá và nhận xét trên Google Play, trực tiếp và gián tiếp, ảnh hưởng đến xếp hạng của ứng dụng trên cửa hàng. Xếp hạng cao mà ứng dụng nhận được sẽ tích cực ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi từ đầu. Vì những người truy cập mới vào danh sách cửa hàng thấy xếp hạng ứng dụng cao, họ có khả năng cài đặt ứng dụng đó cao hơn và do đó, báo hiệu cho Google rằng đó là một lựa chọn tốt cho ý định của người dùng.

Các quan chức của Google đã đề cập rằng cả xếp hạng và nhận xét đều ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng, mặc dù các chuyên gia trong lĩnh vực ASO hiện nay chưa thể xác nhận mức độ ảnh hưởng đó là bao nhiêu. Tuy nhiên, ảnh hưởng gián tiếp mà đánh giá và nhận xét có đối với xếp hạng Google Play là không thể phủ nhận.

Các ứng dụng nhận được nhiều đánh giá và có xếp hạng trung bình cao thường được Google giới thiệu đến người dùng khác và có khả năng cao hơn để xuất hiện nổi bật trên cửa hàng. Với nhiều đề xuất và xuất hiện nhiều hơn, số lượt cài đặt càng tăng và khả năng xếp hạng cho các từ khóa mới và cạnh tranh cao cũng tăng lên. Tất cả điều này đều ảnh hưởng tích cực đến lượt cài đặt mới và tăng thu nhập cho nhà phát triển ứng dụng.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng hầu hết người dùng không muốn xem xét ứng dụng có xếp hạng dưới 4 sao. Ngay cả những ứng dụng có xếp hạng dưới 4,5 sao cũng đã có nhược điểm so với một ứng dụng từ cùng một danh mục có xếp hạng cao hơn. Nói một cách ngắn gọn, xếp hạng của ứng dụng đóng vai trò là chỉ số định lượng về chất lượng của ứng dụng và ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ chuyển đổi tải về.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với đánh giá của Google. Mặc dù có vẻ ít ảnh hưởng hơn đến tỷ lệ chuyển đổi tải về, đánh giá của Google Play cho thấy cách người dùng cảm nhận về ứng dụng từ góc độ chất lượng.

Quản lý đánh giá là quan trọng để ứng dụng được phát hiện một cách toàn diện hơn. Một khi ứng dụng có sự hiện diện nhiều và một số đánh giá đáng kể, những đánh giá tích cực chứa các từ khóa liên quan đến ứng dụng. Những đánh giá tích cực liên kết ứng dụng với các từ khóa cụ thể có nghĩa là chúng ta sẽ liên quan đến nhiều từ khóa hơn và có nhiều xếp hạng hơn.

Cuối cùng, không có cách nào tốt hơn để nâng cao sự hài lòng của người dùng ngoài việc thể hiện rằng nhà phát hành đang thực sự quan tâm. Trả lời đánh giá không tốt và giúp người dùng giải quyết vấn đề và lo lắng của họ là cách tốt nhất để giữ cho khán giả hài lòng. Cá nhân Tuấn luôn khuyến khích nhà phát triển ứng dụng cần có một chiến lược hoạt động về cách thường xuyên và cách nuôi dưỡng người dùng của mình thông qua quản lý đánh giá.

Việc trả lời tất cả các đánh giá không tốt có thể khá thách thức, đặc biệt nếu ứng dụng đã ở trong giai đoạn chín muối với hàng nghìn đánh giá. Tuy nhiên, việc có một cộng đồng hoạt động có nghĩa là nhà phát triển ứng dụng thường xuyên nhận được tín hiệu sớm khi có vấn đề với ứng dụng của họ. Và nếu nhà phát triển biết rằng có vấn đề quan trọng không hoạt động, họ có thể ưu tiên sửa lỗi và cập nhật. Nếu phản hồi với người dùng một cách chân thành và đưa ra phản hồi xây dựng hoặc đề xuất hữu ích, người dùng có thể thay đổi và cải thiện xếp hạng và đánh giá của họ.

Chất lượng nền tảng của ứng dụng Android

Chất lượng ứng dụng Android (Android vitals) là một phần quan trọng của chiến lược tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Chúng bao gồm nhiều yếu tố kỹ thuật quan trọng cho ứng dụng:

  • Chất lượng cốt lõi (tỷ lệ ANR, tỷ lệ crash, Stuck partial wake locks, và Excessive wakeups)
  • Vấn đề về ổn định
  • Thời gian khởi động và tải ứng dụng
  • Vấn đề về hiển thị
  • Vấn đề về pin

Chất lượng cốt lõi (Core vitals) đặc biệt quan trọng vì đây là các số liệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị và xếp hạng của ứng dụng trên Google Play. Do đó, Google Play đánh giá cao hơn các ứng dụng và trò chơi cung cấp trải nghiệm người dùng xuất sắc được đo lường bằng chất lượng Android vitals. Vì nhiều thiết bị di động sử dụng nền tảng Android, những nhà phát triển ứng dụng cần đảm bảo rằng ứng dụng được hỗ trợ và các vấn đề như tiêu thụ pin được xem xét.

Tài liệu chính thức của Google Play nói rằng “hiển thị hành vi kém trong vitals sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng trong ứng dụng và có thể dẫn đến đánh giá kém và khả năng được khám phá kém trên Play Store”.

Android vitals chỉ ra các vấn đề từ góc độ kỹ thuật và hạn chế trải nghiệm người dùng. Tỷ lệ ANR (App Not Responding – Ứng dụng không phản hồi) là một trong những vấn đề phổ biến mà Google xem xét là vấn đề quan trọng. Bằng cách giải quyết những vấn đề này kịp thời, nhà phát triển có thể khắc phục chúng trước khi người dùng chú ý và bắt đầu viết những đánh giá tiêu cực có ảnh hưởng đến người dùng khác từ việc tải xuống ứng dụng.

Vậy vấn đề về Android vitals kém ảnh hưởng đến hiệu suất cửa hàng chính xác như thế nào? Đầu tiên, Android vitals không khỏe sẽ được Google sử dụng để trừng phạt ứng dụng bằng cách giảm hạng từ khóa và hạn chế sự xuất hiện trong Play Store. Lưu lượng Explore hoặc Browse (người dùng tìm thấy ứng dụng khi duyệt qua một danh mục hoặc gợi ý ứng dụng tương tự) sẽ giảm trước vì thuật toán của Google Play Store sẽ không đẩy ứng dụng. Kết quả là sẽ có ít khách truy cập và tải xuống từ lưu lượng duyệt qua. Dựa trên nghiên cứu của Phiture, Android vitals kém không ảnh hưởng đến lưu lượng tìm kiếm nhiều như ảnh hưởng đến lưu lượng duyệt qua.

Vậy, để tổng kết – nếu là một nhà tiếp thị ứng dụng, nhiệm vụ của chúng ta là theo dõi sát sao cách Android vitals di chuyển và làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển để đảm bảo rằng hiệu suất kỹ thuật không ảnh hưởng đến xếp hạng. Việc sửa các vấn đề về hiệu suất kịp thời sẽ đảm bảo rằng người dùng có trải nghiệm tốt hơn và đánh giá cao hơn, điều này sẽ dẫn đến việc cài đặt nhiều hơn.

Chiến lược Pre-registration

Việc “Đăng ký trước” trong Google Play là tùy chọn dành cho những nhà phát triển ứng dụng vẫn chưa phát hành ứng dụng của họ. Sử dụng chiến dịch đăng ký trước, những người tiếp thị ứng dụng có thể tạo sự nhận thức về ứng dụng trước khi chính thức ra mắt.

Chiến dịch đăng ký trước có thể kéo dài tối đa 90 ngày, nhà phát hành phải ra mắt ứng dụng của mình trên Play Store. Để ứng dụng đủ điều kiện để đăng ký trước, nhà phát hành sẽ cần chia sẻ thêm thông tin về nội dung của ứng dụng và đảm bảo tuân thủ các chính sách và yêu cầu pháp lý của Google Play.

Google giới hạn tình trạng đăng ký trước cho tối đa hai ứng dụng cùng một lúc. Nhưng những nhà phát triển ứng dụng cũng có thể đặt một số giới hạn, chẳng hạn như làm cho ứng dụng chỉ có sẵn cho một số thiết bị cụ thể. Để quảng bá ứng dụng mới, ta có thể cung cấp một sản phẩm ứng dụng miễn phí cho những người đăng ký trước ứng dụng.

Sau khi ứng dụng chính thức ra mắt, những người đăng ký trước sẽ nhận được thông báo đẩy để tải xuống ứng dụng. Tải xuống tự động cũng có sẵn, nhưng chúng phụ thuộc vào nhóm tuổi của người dùng, loại tài khoản và kích thước ứng dụng. Bảng điều khiển Google Play cũng sẽ báo cáo dữ liệu về các chiến dịch đăng ký trước. Nhà phát hành sẽ thấy số lượng người dùng đăng ký trước và số lượng người dùng chuyển đổi, tức là những người tải xuống ứng dụng do đã đăng ký trước.

Từ quan điểm tiếp thị ứng dụng, quan trọng yếu tố tối ưu hóa danh sách Google Play cho ứng dụng của mình, ngay cả khi nó chưa có sẵn để tải xuống. Người dùng sẽ quyết định liệu họ có muốn đăng ký trước dựa trên chất lượng ảnh chụp màn hình ứng dụng hoặc video quảng cáo ứng dụng. Các từ khóa đã đặt trong dữ liệu siêu dữ liệu của mình sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, ngay cả khi ứng dụng vẫn ở tình trạng đăng ký trước.

Nếu nhà tiếp thị dự định làm cho ứng dụng của mình có sẵn để đăng ký trước ở, ví dụ như Đức, cũng muốn biên soạn danh sách cửa hàng bằng ngôn ngữ Đức. Cuối cùng, hãy nghĩ về cách có thể quảng bá ứng dụng của mình trước khi nó ra mắt. Lan truyền thông điều này qua các mạng xã hội và trang web và nếu có đủ ngân sách, hãy triển khai chiến dịch quảng cáo ứng dụng Google cho đăng ký trước.

Vị trí featured app trên cửa hàng Google Play

Ứng dụng được Featured trên Google Play có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượt tải xuống. Có một vài vị trí trong Google Play nơi ứng dụng có thể được featured app:

  • Lựa chọn của Biên tập viên – các ứng dụng hoặc trò chơi được lựa chọn bởi biên tập viên của Google Play
  • Biểu ngữ Anh hùng (Hero Banner) – một đồ họa featured của ứng dụng
  • Mới/ Cập nhật/ Những trò chơi chúng tôi yêu thích trình bày một bộ ứng dụng hoặc trò chơi
  • Bộ sưu tập – các ứng dụng theo chủ đề chung
  • Ứng dụng mới và cập nhật gần đây
  • Ứng dụng phổ biến được featured – trò chơi/ ứng dụng hàng đầu, hàng có doanh thu cao, đang thịnh hành, hàng bán chạy

Google Play mong muốn phục vụ người dùng với loại nội dung và ứng dụng phù hợp và nổi bật so với các ứng dụng khác.

Nếu nhà phát triển muốn được featured trên Play Store, có một số yếu tố cần xem xét từ trước:

  • Google Play có một đội biên tập chọn lựa các ứng dụng được featured. Liên hệ với đại diện của Google Play sẽ tăng khả năng được featured app.
  • Thuật toán của Google Play cũng xem xét danh mục, từ khóa và siêu dữ liệu, nhưng một số yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát trực tiếp.
  • Ứng dụng có đánh giá cao, Android vitals khỏe mạnh và tuân theo hướng dẫn của Google Play có nhiều cơ hội được featured app.
  • Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng cũng đóng vai trò. Nhà tiếp thị cần tối ưu hóa trang mô tả cửa hàng của mình, bao gồm cả ảnh chụp màn hình ngang và đa ngôn ngữ cho thị trường mục tiêu.
  • Chúng ta có thể đề xuất ứng dụng và ý tưởng của mình cho Google Play. Chuẩn bị tài liệu đơn giản giải thích tại sao ứng dụng là lựa chọn xuất sắc cho người dùng.
  • Có một sản phẩm tăng cường sự tương tác từ người dùng sẽ giúp ứng dụng được featured.

Nhìn chung, tác động của việc được featured app trên Play Store tăng khả năng nhìn thấy ứng dụng, tăng nhận thức về thương hiệu và truyền đạt chất lượng của ứng dụng. Người dùng Play Store cũng có thể tải xuống nhiều ứng dụng được featured trực tiếp từ các tab chính, rút ngắn hành trình người dùng của ứng dụng.

Khi được featured trên Play Store, tác động ngay lập tức mà ta sẽ thấy trong Google Play Console là sự gia tăng đột ngột trong “Duyệt” ấn tượng hoặc lượt xem trang cửa hàng trong “Khám phá” và lượt tải xuống cửa hàng.

Cuối cùng, mình đề xuất mọi nhà tiếp thị cần có một chiến lược và quy trình để đo lường tác động của việc được featured app. Vì việc được đề xuất này có thể ảnh hưởng nhiều đến lượt tải xuống, mọi nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng công sức đầu tư vào nó có thể đạt được hiệu quả. App Radar theo dõi khi nào và tần suất ứng dụng hoặc của đối thủ được featured app, điều này là tuyệt vời để hiểu cách quảng bá này hoạt động trong thị trường.

Google Play Console

Google Play Console là một nền tảng báo cáo dành cho các ứng dụng trên Cửa hàng Play và thiết bị Android. Nó mang lại cho các nhà phát triển ứng dụng và người tiếp thị cung cấp dữ liệu và phân tích chính thức từ bên nhà phát triển.

Nhà phát triển ứng dụng sử dụng Google Play Console để thử nghiệm, xuất bản và theo dõi hiệu suất của ứng dụng của họ. Người tiếp thị ứng dụng cũng sử dụng nền tảng này để tối ưu hóa các mục trong cửa hàng và cải thiện các yếu tố chất lượng và tỷ lệ chuyển đổi.

Google Play Console cho phép các nhóm tiếp thị ứng dụng và đội ngũ ASO tối ưu hóa tất cả các yếu tố đã được đề cập trong các phần trước đó của bài viết:

  • Tab “Mô tả cửa hàng chính” là nơi quản lý siêu dữ liệu và tài sản sáng tạo của ứng dụng cho mỗi địa phương. Dưới tab này, có thể thêm hoặc cập nhật tiêu đề ứng dụng, mô tả ngắn và dài, biểu tượng ứng dụng, ảnh nổi bật, ảnh chụp màn hình ứng dụng và video quảng bá.
  • Các trang mô tả cửa hàng tùy chỉnh cho phép hướng đến các quốc gia cụ thể với các trang cá nhân hóa.
  • Thử nghiệm mô tả cửa hàng mang lại cơ hội A/B trực tiếp trong Cửa hàng Play và thu thập một lượng dữ liệu có giá trị và đáng tin cậy.

Tất cả dữ liệu và phân tích mà các danh sách Cửa hàng tạo ra được thu thập dưới các tab “Phân tích Cửa hàng” và “Chuyển đổi”. Ta có thể sử dụng nhiều bộ lọc để phân rã dữ liệu đó và tập trung vào những điều quan trọng nhất đối với ứng dụng.

Một lý do quan trọng khác ta nên sử dụng Google Play Console là có thể quản lý các khía cạnh về chất lượng của ứng dụng của mình. Bên trong nền tảng, nhà tiếp thị sẽ tìm thấy tất cả thông tin về đánh giá, đánh giá ứng dụng, phân tích cảm xúc cơ bản và tình trạng kỹ thuật của Android vitals mà mình đã đề cập trước đó.

Hạn chế lớn nhất của Google Play Console là nhà tiếp thị có thể bị “lạc” khi điều hướng qua nhiều tab khác nhau. Việc cải thiện từng yếu tố của ứng dụng mất thời gian và các điểm dữ liệu cụ thể khó tìm kiếm.

Các công cụ tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng như App Radar tích hợp trực tiếp với Google Play Console và cho phép ta kéo dữ liệu vào nền tảng ứng dụng.

Tóm tắt

Có nhiều yếu tố trong Cửa hàng Google Play mà nhà phát triển ứng dụng cần phải làm việc nếu muốn nổi bật so với các ứng dụng khác trong danh mục. Chiến lược sản phẩm cần phản ánh mọi thứ xung quanh ứng dụng và cách nó phát triển.

Để bắt đầu, hãy tuân thủ các thực hành tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng được đề cập trong bài viết này. Hiểu rõ những gì thúc đẩy hiệu suất cửa hàng ứng dụng của đối thủ và các ứng dụng hàng đầu trong danh mục. Khi nhà tiếp thị hiểu rõ điều này, hãy làm việc trên tối ưu hóa dữ liệu metadata và ấn phẩm quảng cáo – “tài sản”.

Khi ứng dụng trở nên phổ biến hơn, nhà tiếp thị nên triển khai bao gồm các vòng kiểm tra thử nghiệm và làm việc để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Hãy cố gắng sử dụng các khuyến mãi trong cửa hàng như featured app để cải thiện lưu lượng khám phá và tăng số lượt tải về mà ứng dụng nhận được.

Bên cạnh đó, hãy luôn theo dõi các khía cạnh chất lượng của ứng dụng. Đánh giá và đánh giá ứng dụng là phản hồi cuối cùng cho thấy người dùng hài lòng hoặc không hài lòng như thế nào. Và bằng cách duy trì các yếu tố kỹ thuật của Android vitals dưới ngưỡng quy định, nhà phát triển cần đảm bảo rằng ứng dụng đã sẵn sàng “chiếm lĩnh” Cửa hàng Play. Cuối cùng, bài viết này chỉ là nổi bật về tất cả những điều mà chúng ta có thể làm để cải thiện hiệu suất cửa hàng ứng dụng (ASO).

Hy vọng bài viết mang lại nội dung hữu ích với mọi nhà tiếp thị ứng dụng Việt Nam.

Xin thân thành cảm ơn!

Ngo Thai Hoang Tuan
* Nguồn tham khảo: App Radar