Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T1/2024: Publicis Groupe công bố chiến lược “đặt AI làm cốt lõi”, Cannes Lions 2024 trở lại với nhiều đổi mới

Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng +6,3% năm 2023, Publicis Groupe công bố chiến lược năm 2024 với định hướng “đặt AI làm cốt cõi”. Cannes Lions 2024 đã chính thức quay trở lại với nhiều hạng mục và tiêu chí đánh giá mới... Cùng một số tin tức nổi bật khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World số này.

Tin nổi bật

Publicis Groupe kết thúc năm 2023 với kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán. Cụ thể, tập đoàn báo cáo mức tăng trưởng tự thân quý IV đạt +5,7% và cả năm 2023 đạt +6,3%. Trong đó, lĩnh vực Truyền thông – chiếm 1/3 doanh thu thuần – đã tăng trưởng hai con số trong năm và tăng tốc trong quý IV nhờ các hoạt động kinh doanh mới. Xét về khu vực, Hoa kỳ đóng góp 60% doanh thu cho tập đoàn với mức tăng +5,0% trong cả năm.

Với mức tăng trưởng tốt ở năm thứ tư liên tiếp, Publicis Groupe chính thức công bố chiến lược năm 2024 với định hướng “đặt AI làm cốt cõi”, nhắm đến mục tiêu trở thành hệ thống thông minh (Intelligent System) hỗ trợ AI đầu tiên trong ngành. Theo đó, tập đoàn sẽ khai thác sức mạnh của AI để kết nối mọi điểm dữ liệu, từ mọi chuyên môn, đơn vị kinh doanh và địa lý.

Publicis tiết lộ tập đoàn đang triển khai AI trong toàn bộ tổ chức nền tảng của mình để kết nối kiến thức doanh nghiệp dưới một thực thể gọi là CoreAI. CoreAI sẽ hợp nhất tất cả dữ liệu độc quyền của Publicis, bao gồm 2,3 tỷ hồ sơ người dùng trên toàn cầu, cùng hàng nghìn tỷ điểm dữ liệu về content, media, business performance… Chiến lược được kỳ vọng sẽ mang lại độ chính xác cao hơn cho quy trình lập kế hoạch truyền thông của tập đoàn, cũng như cá nhân hoá quảng cáo trên quy mô lớn.

Nguồn: AdAge

Cannes Lions 2024 đã bắt đầu mở cổng đăng ký từ nay cho đến hết ngày 11/4/2024. Hội đồng Ban giám khảo bao gồm 29 chuyên gia trong ngành – đại diện cho 15 thị trường nổi bật – cũng đã được công bố.

Trong đó, ông Tor Myhren, Vice President of Marketing Communications tại Apple, sẽ đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo hạng mục Film Lions – đánh dấu lần đầu tiên Apple có đại diện tham gia quy trình đánh giá Cannes Lions. Ông Anselmo Ramos, Co-founder & Creative Chairman của GUT, trở thành Trưởng Ban giám khảo hạng mục Brand Experience & Activation Lions sau một loạt chiến thắng tại mùa giải năm 2023.

Nguồn: adobo Magazine

Xem danh sách Hội đồng Ban giám khảo đầy đủ tại đây.

Ngoài ra, Cannes Lions năm nay cũng ghi nhận nhiều sự đổi mới thú vị:

  • Bổ sung hạng mục Luxury & Lifestyle Lions nhằm tôn vinh các chiến dịch và giải pháp sáng tạo có ảnh hưởng trong lĩnh vực xa xỉ.
  • Bổ sung hạng mục Humour trong phần Cultural & Context nhằm tôn vinh nghệ thuật hài hước và châm biếm trong truyền thông thương hiệu.
  • Mở rộng hạng mục Innovation Lions sang các lĩnh vực môi trường, xã hội và tài chính.
  • Bổ sung thêm giải thưởng cho hạng mục Social & Influencer Lions để làm rõ vai trò then chốt của content creators trong việc định hình và lan toả thông điệp thương hiệu.
  • Thay đổi tiêu chí của các giải thưởng PR Lions để đảm bảo hạng mục phản ánh chính xác ngành PR hiện tại và tôn vinh chiến dịch truyền tải thông điệp thương hiệu, thay đổi hành vi hoặc thu hút khách hàng trên quy mô lớn.
  • Đổi tên hạng mục Radio & Audio Lions thành Audio & Radio Lions nhằm phản ánh việc audio content đã thoát khỏi nguồn gốc của radio truyền thống và trở nên nổi bật trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Loại bỏ hạng mục Mobile Lions bởi các sáng tạo ưu tiên thiết bị di động vốn đã góp mặt ở hầu hết các hạng mục Lions khác.
  • Bối cảnh văn hoá (cultural context) của chiến dịch trở thành một câu hỏi bắt buộc, đội ngũ thực thi cần lý giải tại sao chiến dịch phù hợp với thương hiệu và thị trường ở thời điểm diễn ra.
  • Yêu cầu giải trình đầy đủ về cách thức sử dụng AI trong chiến dịch (nếu có) nhằm giúp Ban giám khảo đánh giá tác phẩm dự thi một cách công bằng hơn.
  • Khuyến khích đội ngũ dự thi chia sẻ câu trả lời về các câu hỏi liên quan đến tính bền vững, sự đa dạng, công bằng và hoà nhập với Hội đồng Ban giám khảo.

Nguồn: Cannes Lions

Tin vắn

WPP vừa sáp nhập hai communications agency lớn nhất của tập đoàn – Hill & Knowlton và BCW – để thành lập công ty Burson. WPP cho biết Burson là một agency tích hợp đầy đủ dịch vụ chuyên về xây dựng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu.

Ông Corey duBrowa, Global CEO của BCW, được bổ nhiệm làm Global CEO của Burson. Và bà AnnaMaria DeSalva, hiện là Global Chairman kiêm CEO của Hill & Knowlton, sẽ giữ chức Global Chairman của Burson. Burson dự kiến bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2024 với hơn 6.000 nhân sự được phân bổ tại 43 thị trường.

Bà DeSalva chia sẻ: “Sự kết hợp giữa Hill & Knowlton và BCW có tính hiệp lực cao, tạo ra đối tác hàng đầu cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng thương mại, quản lý rủi ro và danh tiếng”.

Ông Corey duBrowa – Global CEO của BCW và bà AnnaMaria DeSalva – Global Chairman kiêm CEO của Hill & Knowlton.
Nguồn: Branding in Asia

Publicis Groupe Singapore đang tiến hành mua lại AKA Asia – một integrated communications agency từng hợp tác với nhiều thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng như Tiger Beer, Durex… Động thái này nằm trong chiến lược đa dạng hoá năng lực của Groupe tại Đông Nam Á, tạo cơ hội để tập đoàn tăng cường các hoạt động truyền thông và PR có tác động lớn trong khu vực.

AKA sẽ hợp tác cùng agency MSL để tham gia các hoạt động Influence của Publicis Groupe tại Đông Nam Á. Đối với AKA, thoả thuận này cũng là một cơ hội lớn để công ty khai thác năng lực và dịch vụ của Publicis trên khắp khu vực.

Nguồn: Campaign Asia

Think Digital vừa ra mắt Media Lab – nền tảng Media Planning & Buying – với định hướng lấy công nghệ làm trọng tâm để phát triển. Theo giới thiệu, Media Lab là nền tảng giúp đơn giản hoá toàn bộ quy trình đặt quảng cáo thông qua việc cung cấp đa dạng các giải pháp quảng cáo được đóng gói sẵn, phù hợp với nhiều nhu cầu của các nhà quảng cáo. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm, đặt mua các giải pháp quảng cáo của Kênh quảng cáo, Website, báo chí, Influencers, quảng cáo ngoài trời (OOH), các gói tài trợ truyền thông… một cách nhanh chóng với thao tác đơn giản.

Media Lab cung cấp nhiều tính năng nổi bật như Media Discover, Marketplace, AI Assistance, Media Package... Anh Hồ Đông Thụ, CEO của Think Digital & Media Lab, chia sẻ: “Kỳ vọng của đội ngũ Media Lab là giúp quá trình tìm kiếm và đặt mua các giải pháp quảng cáo, media trở nên đơn giản, nhanh chóng như việc mua hàng online trên trang thương mại điện tử”,

Nguồn: Think Digital

Ngày 5/1/2024, sau thời gian đồng hành qua nhiều dự án, Kim Ngân Group và Wisdom Agency đã có buổi ký kết hợp tác toàn diện với kỳ vọng mở rộng hệ sinh thái dịch vụ song phương. Theo anh Nguyễn Hải Minh, Chủ Tịch Wisdom Agency, việc đấu nối dịch vụ sẽ giúp tạo ra những tổ hợp giải pháp nhanh chóng, khai thác chéo thế mạnh mỗi bên, từ đó tạo ra sự đồng bộ và cộng hưởng trên nhiều phương diện

Trong năm đầu hợp tác, Wisdom Agency và Kim Ngân Group theo đuổi 3 mục tiêu chung: (1) Thúc đẩy hiệu quả các chiến dịch quảng cáo và hoạt động doanh nghiệp từ online đến offline; (2) Xây dựng các hoạt động quảng cáo dưới góc nhìn dài hạn và chiến lược; (3) Kiến tạo tổ hợp giải pháp dựa trên nền tảng khoa học, sáng tạo và không ngừng đổi mới.

Nguồn: Wisdom Agency

Đầu năm 2024, Pencil Group công bố báo cáo phát triển bền vững, nhìn lại quá trình thực hành ESG thông qua nhiều hoạt động nội bộ và đóng góp cho xã hội. Báo cáo đề cập đến nhiều hành động thiết thực của doanh nghiệp – bao gồm hành động vì môi trường, hành động vì xã hội và quản trị bền vững – với định hướng đặt vai trò của truyền thông, xây dựng thương hiệu và tiếp thị dựa trên các mục tiêu phát triển bền vững. Thông qua báo cáo, Pencil tiếp tục cam kết thực hành các hoạt động về phát triển bền vững, đồng thời không ngừng khuyến khích, động viên các thành viên của công ty trở thành những người truyền cảm hứng, tạo tác động tích cực về phát triển bền vững trong xã hội.

Nguồn: Pencil Group

Agency Review

AOR

Micro-network tại Đông Nam Á của công ty giải pháp sáng tạo DO. – DO. SEA – vừa giành được account của Red Bull Việt Nam sau cuộc pitching diễn ra vào quý IV/2023. Ông Matthew Collier, Managing Director của DO. SEA, chia sẻ: “Việc có được cơ hội hợp tác với một thương hiệu uy tín như Red Bull Việt Nam là minh chứng cho tham vọng của chúng tôi trên toàn khu vực”.

Matthew cho biết bản thân ông và Beer Poonnotok – Founding Partner & ECD của DO.DEA – đều đã sống và làm việc tại Việt Nam trước đây. Nhờ sự hiểu biết sâu sắc về thị trường cùng kinh nghiệm phù hợp của đội ngũ lãnh đạo, DO. SEA đã được Công ty TNHH TCP Việt Nam (đơn vị quản lý thương hiệu Red Bull tại Việt Nam) lựa chọn. DO. SEA đã bắt đầu tiến hành các hoạt động sáng tạo cho Red Bull Việt Nam và dự kiến trình làng dự án vào quý II/2024.

Nguồn: Campaign Brief Asia

Thay đổi nhân sự

VML, được thành lập vào tháng 10/2023 thông qua việc sáp nhập VMLY&R và Wunderman Thompson, vừa chính thức công bố đội ngũ lãnh đạo toàn cầu – quy tụ nhiều tên tuổi kỳ cựu trong ngành sáng tạo. Trong đó:

  • Debbi Vandeven giữ chức Global Chief Creative Officer
  • Ông Rafa Pitanguy đảm nhận vị trí Deputy Global Chief Creative Officer
  • Kaleeta McDade tiếp tục lãnh đạo nhóm thiết kế trải nghiệm của VML ở vị trí Chief Experience Design Officer
  • Ông Manuel Bordé giữ chức Global Chief Creative Officer, Commerce
  • Mel Routhier được bổ nhiệm lên vị trí Global Chief Creative Officer, Health + Wellness
  • Ông Bas Korsten đảm nhận vị trí Global Chief Creative Officer, Innovation kiêm Co-Chief Creative Officer khu vực EMEA

Với chuyên môn độc đáo và đa dạng, đội ngũ lãnh đạo mới của VML được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ranh giới sáng tạo và thiết lập các tiêu chuẩn mới trong bối cảnh sáng tạo toàn cầu không ngừng phát triển.

Đội ngũ lãnh đạo toàn cầu của VML.
Nguồn: VML

Ivy+Partners vừa bổ nhiệm chị Huyền Trần cho vị trí Giám đốc Truyền thông. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chị Huyền là chuyên gia truyền thông dày dặn kinh nghiệm trong mảng lên kế hoạch và triển khai chiến lược truyền thông đa phương tiện. Trước khi gia nhập Ivy+Partners, chị từng làm việc tại các tập đoàn danh tiếng như Unilever, FrieslandCampina, AkzoNobel, H&M…

Ở vai trò mới tại Ivy+Partners, chị Huyền Trần sẽ đảm bảo tính nhất quán trong truyền thông và triển khai liền mạch các chiến dịch truyền thông tích hợp cho các thương hiệu trong nước và quốc tế. “Gia nhập Ivy+Partners là một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Tôi tin rằng kinh nghiệm và hiểu biết mà tôi đã tích lũy được trong nhiều năm, kết hợp với sự năng động và sáng tạo của đội ngũ trẻ tại Ivy+Partners, sẽ là sự cộng hưởng tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của chúng tôi vượt trội trong năm nay và nhiều năm tới”, chị chia sẻ.

Chị Huyền Trần, Giám đốc Truyền thông Ivy+Partners.
Nguồn: Ivy+Partners

Số liệu

Theo báo cáo mới nhất của Dentsu Global Ad Spend Forecasts, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 33 tỷ USD trong năm 2024 và đạt mốc 752,8 tỷ USD. So với năm 2023, tốc độ tăng trưởng của năm 2024 là 4,6% – cao hơn so với năm 2023 (với tốc độ tăng trưởng là 2,7% so với năm 2022).

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đưa ra nhiều dự đoán đáng chú ý như:

  • Năm 2024, mảng quảng cáo kỹ thuật số dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự báo đạt được 442,6 tỷ USD, chiếm 58,8% tổng chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu.
  • Thể thao và chính trị sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu.
  • Dự kiến vào năm 2024, các nhà quảng cáo sẽ chi tiêu trung bình cho mỗi người trên thế giới khoảng 139 USD. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể, đặc biệt là so với 20 năm trước, con số này chỉ là 80 USD – tức là mức chi tiêu này đã tăng 75%.
  • Từ góc độ kênh quảng cáo, đầu tư vào truyền thông bán lẻ sẽ tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 17,2% trong ba năm, và được tiếp nối bởi sự tăng trưởng của quảng cáo có phí trên mạng xã hội với CAGR là 12,3%.
  • Châu Mỹ sẽ đạt mức chi tiêu quảng cáo là 5,8% năm 2024 – chính thức vượt qua Châu Á Thái Bình Dương – khu vực dự kiến tăng 4,0%.
  • Hai ngành được dự báo sẽ tăng trưởng chi tiêu quảng cáo nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu: Du lịch – Vận tải (7,5%) và Dược phẩm (7,4%).

Theo Dentsu, ngành quảng cáo nhìn chung vẫn đang đón nhận những tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng ổn định. Kỹ thuật số vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, trong khi các sự kiện lớn và công nghệ mới sẽ là những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp