Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Muôn dáng vẻ rồng trên bao bì Tết 2024

Tết Giáp Thìn 2024 đã đến rất gần, không chỉ là linh vật của năm, rồng còn gắn liền với câu chuyện về văn hóa, hình tượng rồng vốn sâu đậm trong tâm thức người Việt. Cùng điểm qua một vài thương hiệu mang đến hình ảnh rồng ấn tượng trong dịp Tết năm nay!

Bao bì Tết – Chuyên chở nhiều xúc cảm

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), một ngành hàng vốn cực kì đa dạng sản phẩm dù trong cùng phân khúc. Có thể thấy, dù truyền thông tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự chú ý và kích thích hành động mua hàng, thế nhưng, khi đứng giữa rất nhiều lựa chọn hấp dẫn tại quầy hàng, ngay thời điểm chọn mua, bao bì đóng vai trò trực tiếp quyết định tới hành vi mua hàng của khách.

Với người tiêu dùng, khía cạnh thẩm mỹ của bao bì được quan tâm bởi nó còn liên quan đến câu chuyện quà tặng trong các dịp đặc biệt như lễ Tết, hay theo văn hóa truyền thống là để trưng trên bàn thờ vào những dịp đặc biệt. Vì vậy, chúng không chỉ đơn thuần bảo vệ sản phẩm, mà mỗi bao bì còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật, mang tính khác biệt và độc đáo, chuyên chở thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm.

Trong đó, việc thể hiện được những nét đẹp văn hóa trên bao bì đặc biệt quan trọng, đặc biệt là trong dịp Tết, vốn là thời điểm mà hầu như các gia đình đều có mong muốn sắm sửa cho nhà cửa và trao nhau như món quà như một lời cảm ơn. Cựu Tổng giám đốc UNESCO Federico Mayor đã mô tả “văn hóa” như một bức tranh sống động về mọi mặt trong cuộc sống của mỗi cá nhân và cộng đồng, cả quá khứ và hiện tại, tạo nên một hệ thống giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống mà dựa trên đó từng dân tộc tự khẳng định bản sắc riêng của mình.

Với người tiêu dùng, khía cạnh thẩm mỹ của bao bì được quan tâm bởi nó còn liên quan đến câu chuyện quà tặng trong các dịp đặc biệt như lễ Tết.
Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Trong tiểu luận “Communicating to the consumer through packaging design”, tác giả Ben Paul B. Gutierrez đã viết rằng các thương hiệu muốn chinh phục thị trường châu Á cần phải cẩn trọng khi chọn màu sắc và logo cho bao bì, và vai trò của văn hóa thì không thể bị coi thường hay xem nhẹ. Trong dịp Tết Giáp Thìn năm nay, dễ hiểu vì sao nhiều thương hiệu cố gắng mang hình ảnh rồng lên bao bì sản phẩm, dành hẳn cho linh vật này một bộ sưu tập riêng hay ra cả những phiên bản giới hạn.

Bởi lẽ, rồng không chỉ là câu chuyện linh vật của năm, mà còn gắn liền với câu chuyện về văn hóa, bởi hình tượng rồng vốn sâu đậm trong tâm thức người Việt. Rồng là biểu tượng của những phẩm chất cao đẹp, sức vươn lên mạnh mẽ và niềm tự hào dân tộc của người Việt qua các thời kỳ lịch sử.

Thổi hồn vào hình tượng rồng bằng dấu ấn riêng

Coca-Cola

Từ những năm 2015, Coca-Cola đã trung thành với hình ảnh én vàng. Qua từng năm, én vàng trên những lon Coca cũng nhiều lần được khoác lên mình diện mạo mới, lồng ghép những chi tiết mang đậm màu sắc văn hóa như hình ảnh én vàng cách điệu được lấy cảm hứng từ các họa tiết trên Trống Đồng, hoa văn Cung Đình Huế, họa tiết trang trí gốm sứ Biên Hòa trong dịp Tết 2023.

Thế nhưng năm nay, đồng hành cùng cánh Én Vàng trên nền sắc đỏ mang đặc trưng của thương hiệu mỗi dịp Tết đến xuân về là hình ảnh rồng vàng được lấy cảm hứng từ Rồng thời Lý. Rồng thời Lý có ý nghĩa thiêng liêng mang bản sắc dân tộc riêng của người Việt. Thiết kế lần này của Coca-Cola là kết quả của sự kết hợp giữa thương hiệu và nhà thiết kế đồ họa Tòn Bùi.

Nguồn: Coca-Cola

Maison Marou

Vốn là thương hiệu chocolate “made in Vietnam”, Maison Marou cũng cho ra mắt bộ sưu tập Tết 2024 với nguồn cảm hứng từ linh vật của năm nay. Hộp quà tết của Maison Marou là họa tiết rồng của kiến trúc tại Cung đình Huế, được chạm trổ tinh tế và mang dáng dấp thời gian.

Nguồn: Maison Marou

KitKat

Mang đến thông điệp “Cầu Đủ Là Được” trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 và khuyến khích mọi người trao gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, mỗi nhãn hàng của Nestlé cũng gửi những lời chúc riêng đến người tiêu dùng. Với KitKat là gợi đến những phút giây nghỉ ngơi khi “Cầu Thảnh Thơi Là Được”.

Nguồn: Nestlé

Thống nhất với câu chuyện năm nay, dễ hiểu vì sao trên hộp bánh KitKat với hai màu sắc đặc trưng của ngày Tết – đỏ, xanh là hình ảnh hai chú rồng cách điệu với cặp sừng là cặp bánh KitKat và được đeo… headphone, cầm điện thoại thông minh, “cắp” theo bên mình chiếc bánh chưng, rất đúng với tinh thần “Dù ai nói ngả nói nghiêng, xả hơi chơi Tết làm gì mà căng” mà KitKat muốn gửi gắm trong dịp Tết này.

Bia Sài Gòn

Nhiều năm chăm chút cho bao bì Tết mang đậm màu sắc văn hóa, Bia Sài Gòn năm 2022 từng ra mắt bộ sưu tập Tết mang tên “Bản Sắc Việt” với 63 lon bia mang hình ảnh đặc trưng của 63 tỉnh thành. Mỗi lon bia sẽ in cảnh sắc, văn hoá, phong tục của một tỉnh, thành phố, cùng với đó là một câu thơ ngắn gợi nhắc nét truyền thống của từng địa phương.

Vốn là thương hiệu sử dụng hình ảnh rồng làm biểu tượng mang ý nghĩa cho sự thịnh vượng vững bền, năm nay, Bia Sài Gòn đã ra mắt bộ sưu tập phiên bản lon giới hạn cho Tết Giáp Thìn 2024 với hình ảnh rồng quyền lực được phủ vàng.

Nguồn: Bia Saigon

Budweiser

Những “ông lớn” khác trong ngành bia dĩ nhiên cũng không đứng ngoài câu chuyện này, đặc biệt là khi Tết vốn là mùa lễ hội lớn trong năm, nhắc đến Tết là nhắc đến những cuộc hội ngộ, quây quần.

Đúng với slogan “Cuộc vui lớn nhỏ, rực đỏ mới nhiệt”, Budweiser chọn cho mình màu chủ đạo là màu chai đỏ đầy nổi bật, và trên những chai bia đỏ này là hình ảnh chú rồng màu xanh dương. Thương hiệu cũng đã tung hẳn content video để giới thiệu Budweiser Aluminum phiên bản Rồng đặc biệt cho dịp Tết 2024, mang rồng xanh gia nhập mùa lễ hội.

Nguồn: Insight mất lòng

Starbuck

Và nếu nhìn ra một bức tranh lớn, bên cạnh packaging, nhiều thương hiệu F&B cũng đã sớm góp mặt vào câu chuyện này bằng cách thổi vào hình ảnh rồng những dấu ấn thương hiệu, chẳng hạn như Starbuck với bộ sưu tập đậm màu sắc Tết 2024 – Guardian Dragon and Its Keeper.

Nguồn: Starbucks

Bộ sưu tập là biểu trưng cho một năm mới rực rỡ, Starbuck chọn mang đến hình ảnh của những chú rồng ngộ nghĩnh khi ngắm nhìn thế giới muôn vật từ trên cao và đắm mình trong cánh đồng hoa đầy màu sắc.

Còn bạn, đâu là thương hiệu có packaging hình rồng hoặc mang đậm màu sắc văn hóa bản địa khiến bạn ấn tượng trong mùa Tết năm nay?

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp